มันต้องคิดภาษี 5% แค่กระบะตอนเดียวเท่านั้น
พวกแค็๋ป หรือ 4 ประตู ก็อัตรา 25-30% ปกติ ถึงจะได้เอื้อต่อรถขนส่งจริงๆ
ไม่ใช้เอารถแค็ปมาใช้งานส่วนตัว ซื้อมาจนขายแทบไม่เคยบรรทุก แบบนี้มันเอาเปรียบรถเก๋งครับ
ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ
อีกอย่างนึงคือ จะเอายังไงกะแค็บ ก็ว่ามา จะไม่ให้นั่งถือเป็นผิดกฎหมายจับปรับเลย ก็ประกาศมา
อันนี้คือ อะลุ้มอล่วยกันมานานมาก จนคนก็เอาช่องว่างตรงนี้มาใช้กัน ทุกวันนี้มันก็คือ 3 ประตู (2 ประตู + ตอนครึ่ง ข้างละครึ่งประตู) ที่นั่งโดยสารกันจริงๆ จังๆ
แล้วก็... ต้องชัดเจนว่า ถ้าจะต่อเติมเพื่อรับผู้โดยสาร ก็ต้องจ่ายภาษีและตีทะเบียนเป็นรถโดยสารป้ายเหลือง หรืออะไรแบบนั้น
หรือกระบะห้ามนั่งท้ายบนถนนหมายเลข 1 และ 2 หลัก โดยเด็ดขาด ก็จะชัดเจนขึ้น
กฎหมายบ้านเราเอื้ออำนวยต่อการตีความให้เข้าข้างทางใดทางหนึ่งก็ได้ ก็เลยหย่อนต่อทั้งการบังคับ และเป็นเครื่องมือเอาเปรียบผู้ไม่แม่นกฎหมายไปในตัว