ผู้เขียน หัวข้อ: “โครงการรถคันแรก” ครอบคลุมรถ 1.2 ล้านคัน ศก.ขยายตัวตลอดโครงการ 0.97% ต่อปี  (อ่าน 8803 ครั้ง)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
ในปี 2558 ยานยนต์ไทยตั้งเป้าหมายการผลิตท่ี 2.5 ล้านคัน ซึ่งจะต้องใช้แรงงานใน ภาพรวมทั้งหมดประมาณเกือบ 6 แสนคน แต่ในขณะนี้ไทยมีแรงงานเพียง 4.57-5 แสนคน

OEM ผลิตรถ ทั้งส่งออกและ ภายใน ตาม ยอดสั่งซื้อครับ ไม่ได้ผลิตตามเป้า รัฐบาล
และจำนวนแรงงานไม่ได้บอกกำลังการผลิตครับ
  เขาถามว่า

          ทำไมต้องเลือกกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์
ทำไมต้องช่วยอุ้มให้อุตสาหกรรมรถยนต์ยังอยู่ในประเทศไทย
ถ้าไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ในประเทสไทย เราจะยังใช้ชีวิตอยู่ได้ไหม

         ผมก็เลยตอบว่าที่ต้องให้ ให้อุตสาหกรรมรถยนต์ยังอยู่ในประเทศไทย ต่อไปก็เพราะแรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์มีจำนวนมาก  ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นหมด  แรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์คงจะว่างงานเป็นจำนวนมาก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ในปี 2558 ยานยนต์ไทยตั้งเป้าหมายการผลิตท่ี 2.5 ล้านคัน ซึ่งจะต้องใช้แรงงานใน ภาพรวมทั้งหมดประมาณเกือบ 6 แสนคน แต่ในขณะนี้ไทยมีแรงงานเพียง 4.57-5 แสนคน

OEM ผลิตรถ ทั้งส่งออกและ ภายใน ตาม ยอดสั่งซื้อครับ ไม่ได้ผลิตตามเป้า รัฐบาล
และจำนวนแรงงานไม่ได้บอกกำลังการผลิตครับ
  เขาถามว่า

          ทำไมต้องเลือกกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์
ทำไมต้องช่วยอุ้มให้อุตสาหกรรมรถยนต์ยังอยู่ในประเทศไทย
ถ้าไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ในประเทสไทย เราจะยังใช้ชีวิตอยู่ได้ไหม

         ผมก็เลยตอบว่าที่ต้องให้ ให้อุตสาหกรรมรถยนต์ยังอยู่ในประเทศไทย ต่อไปก็เพราะแรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์มีจำนวนมาก  ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นหมด  แรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์คงจะว่างงานเป็นจำนวนมาก

อ่อครับ ตามนั้นครับ อุตสหกรรม รถยนต์ มันใหญ่มาก
แต่ 2.5 ล้านคัน คงยาก หาก ยอด ส่งออก ตามตลาดโลก
การกระตุ้น ยอดขายในประเทศรถในประเทศ หากยัง คิด ภาษี แบบนี้  ไม่มี วัน

เพราะ รัฐ กำหนด ว่ารถยนต์ มันเป็นสิ้นค้า ฟุ่มเฟือย ยกเว้น กะบะ ป้ายเขียว
แต่กลับกลับตั้งเป้า เพื่อ สนับสนุน ยอดผลิต รวม ถึง 2.5 ล้านคัน


ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย >>> แต่รถผู้บริหารของหัวหน้าหน่วยงานราชการใช้รถอะไรกัน
รถยนต์ เป็นปัญหาการจราจรติดขัด >>> ช่วยกันใช้ระบบสาธารณะกันหน่อย 
รถยนต์ ปล่อยมลพิษ เกิดภาวะเรือนกระจก >>> เราต้องช่วยกันรักสิ่งแวดล้อมนะ >>> ผลิตรถปล่อยมลพิษน้อย ๆ สิ
          รถใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ รอไปก่อน

สุดท้ายก็เลยตั้งภาษีสูง ๆ ให้คนซื้อรถ ซื้อได้ยากขึ้นอีกนิดนึง

แล้วก็มาออกนโยบายกระตุ้นให้คนซื้อรถเยอะ ๆ เพื่อแรงงานในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์มีรายได้
รัฐได้สำรวจหรือไม่ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์มีปัญหาจนต้องให้รัฐยื่นมือเข้ามาช่วย



.............................................................................
ผมรู้สึกเหมือน เวลามีหน่วยงานมารณรงค์ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี
แต่ก็ยังขายกันได้สบาย แค่จำกัดเวลาซื้อเหล้า ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรสำหรับคนจะกิน
ส่วนบุหรี่ รัฐบาลมีโรงงานยาสูบเป็นของตัวเอง (สังกัดกระทรวงการคลังซะด้วย)
..............................................................................

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
เลิกซื้อรถกันซะเพราะรัฐบาลกำลังบอกว่ารถเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย
พออุตสาหกรรมรถจะพัง ก็ค่อยกลับลำยกเลิกภาษี รถกลายเป็นสินค้าช่วยพยุงเศรษฐกิจนะโน้นนี่นั่น

ถ้ายกเลิกภาษีแล้วราคาขายยังแพงกว่าอเมริกาอีก แปลว่าบริษัทรถค้ากำไรเกินควรแล้ว
ถ้าแบบนั้นต้องช่วยออกมารุมด่ากัน

เฮ้อ ชีวิตนี้จะได้เห็นรถถูกอย่างที่มันควรจะเป็นมั้ยน้า

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552

ที่สำคัญ ควรจะมีนโยบายจัดการกับรถสายปลาหมึกจริงๆ นะครับ ตัวทำร้ายสิ่งแวดล้อมเลยแหละ

Eco car โดนภาษี 17 %
แต่ กะบะ แวนซ์ ควันดำ แต่งซิ่ง โดนภาษี 5 % เยี่ยมครับ ปรเทศไทยจงเจริญ

ทุกวันนี้ผมก็ขับ กะบะ 5 % แทนที่จะเป็น Eco car เพราะ รับไม่ได้กับ ภาษี ขูดรีดประชาชน ครับ
แต่ ผมใช้งานปกตินะ ออกมาเพราะ เห็น รัฐอุ้ม ดีเซลดีจัง แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว 555

ดีเซล Co2 150 +
แต่ eco car แค่ 100 กว่าๆ แต่โดนภาษี เยอะกว่า โครตจะงง โดนท่กกว่า 10 %

วิบัติครับ ประเทศไทย

ตัดอคติออกไปก่อนครับ แล้วคุณจะพบว่ารถกระบะนี่แหละคือตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยเลย ส่วนใหญ่เป็นรถขนผลิตภัณฑ์ต่างๆมาขายทั้งนั้น แล้วถ้ารัฐเกิดเก็บภาษีเท่ากับรถประเภทอื่น จนทำให้ราคารถกระบะแพงขึ้น ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น สุดท้ายภาระมันก็กลับมาลงที่คุณอยู่ดีเพราะต้องซื้อสินค้าและบริการที่แพงขึ้นจากค่าขนส่งที่สูงขึ้น กระบะแวนซ์แต่งซึ่งควันดำที่ดูเหมือนจะมีเยอะแต่พอเอามาเทียบอัตราส่วนกับรถที่ใช้งานจริงๆแล้วก็จัดว่าน้อยมากอยู่ดีส่วนใหญ่เป็นรถอยู่ในเมืองกันทั้งนั้น เวลาผมไปตจว.ไกลๆหน่อยหารถกระบะแต่งซิ่งแทบไม่เจอ บางอำเภอเรียกว่าไม่มีซักคันเลยก็ได้ มีแต่รถเดิมๆเน้นใช้งานกันทั้งนั้น
มันต้องคิดภาษี 5% แค่กระบะตอนเดียวเท่านั้น
พวกแค็๋ป หรือ 4 ประตู ก็อัตรา 25-30% ปกติ ถึงจะได้เอื้อต่อรถขนส่งจริงๆ
ไม่ใช้เอารถแค็ปมาใช้งานส่วนตัว ซื้อมาจนขายแทบไม่เคยบรรทุก แบบนี้มันเอาเปรียบรถเก๋งครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
มันต้องคิดภาษี 5% แค่กระบะตอนเดียวเท่านั้น
พวกแค็๋ป หรือ 4 ประตู ก็อัตรา 25-30% ปกติ ถึงจะได้เอื้อต่อรถขนส่งจริงๆ
ไม่ใช้เอารถแค็ปมาใช้งานส่วนตัว ซื้อมาจนขายแทบไม่เคยบรรทุก แบบนี้มันเอาเปรียบรถเก๋งครับ

หากทำแบบนั้น
ลองดูยอดขาย 4 ประตู ก้รู้ ครับ  หายนะ  วงการ อุตสหากรรมไทยจริงๆ
เพราะผมก็ใช้ CAB แทน รถเก๋งเพราะ มันถูก กว่า

ทำไม เราไม่เก็บ 5 % เท่ากันหมดแทนละ ขายรถ ตามราคา จริงกันไป

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
มันต้องคิดภาษี 5% แค่กระบะตอนเดียวเท่านั้น
พวกแค็๋ป หรือ 4 ประตู ก็อัตรา 25-30% ปกติ ถึงจะได้เอื้อต่อรถขนส่งจริงๆ
ไม่ใช้เอารถแค็ปมาใช้งานส่วนตัว ซื้อมาจนขายแทบไม่เคยบรรทุก แบบนี้มันเอาเปรียบรถเก๋งครับ

ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ

อีกอย่างนึงคือ จะเอายังไงกะแค็บ ก็ว่ามา จะไม่ให้นั่งถือเป็นผิดกฎหมายจับปรับเลย ก็ประกาศมา
อันนี้คือ อะลุ้มอล่วยกันมานานมาก จนคนก็เอาช่องว่างตรงนี้มาใช้กัน ทุกวันนี้มันก็คือ 3 ประตู (2 ประตู + ตอนครึ่ง ข้างละครึ่งประตู) ที่นั่งโดยสารกันจริงๆ จังๆ

แล้วก็... ต้องชัดเจนว่า ถ้าจะต่อเติมเพื่อรับผู้โดยสาร ก็ต้องจ่ายภาษีและตีทะเบียนเป็นรถโดยสารป้ายเหลือง หรืออะไรแบบนั้น
หรือกระบะห้ามนั่งท้ายบนถนนหมายเลข 1 และ 2 หลัก โดยเด็ดขาด ก็จะชัดเจนขึ้น

กฎหมายบ้านเราเอื้ออำนวยต่อการตีความให้เข้าข้างทางใดทางหนึ่งก็ได้ ก็เลยหย่อนต่อทั้งการบังคับ และเป็นเครื่องมือเอาเปรียบผู้ไม่แม่นกฎหมายไปในตัว
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
มันต้องคิดภาษี 5% แค่กระบะตอนเดียวเท่านั้น
พวกแค็๋ป หรือ 4 ประตู ก็อัตรา 25-30% ปกติ ถึงจะได้เอื้อต่อรถขนส่งจริงๆ
ไม่ใช้เอารถแค็ปมาใช้งานส่วนตัว ซื้อมาจนขายแทบไม่เคยบรรทุก แบบนี้มันเอาเปรียบรถเก๋งครับ

ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ

อีกอย่างนึงคือ จะเอายังไงกะแค็บ ก็ว่ามา จะไม่ให้นั่งถือเป็นผิดกฎหมายจับปรับเลย ก็ประกาศมา
อันนี้คือ อะลุ้มอล่วยกันมานานมาก จนคนก็เอาช่องว่างตรงนี้มาใช้กัน ทุกวันนี้มันก็คือ 3 ประตู (2 ประตู + ตอนครึ่ง ข้างละครึ่งประตู) ที่นั่งโดยสารกันจริงๆ จังๆ

แล้วก็... ต้องชัดเจนว่า ถ้าจะต่อเติมเพื่อรับผู้โดยสาร ก็ต้องจ่ายภาษีและตีทะเบียนเป็นรถโดยสารป้ายเหลือง หรืออะไรแบบนั้น
หรือกระบะห้ามนั่งท้ายบนถนนหมายเลข 1 และ 2 หลัก โดยเด็ดขาด ก็จะชัดเจนขึ้น

กฎหมายบ้านเราเอื้ออำนวยต่อการตีความให้เข้าข้างทางใดทางหนึ่งก็ได้ ก็เลยหย่อนต่อทั้งการบังคับ และเป็นเครื่องมือเอาเปรียบผู้ไม่แม่นกฎหมายไปในตัว

ตามกฏหมาย CAB ลงใน ทะเบี้ยน เป็น รถ 2 ที่นั่งอยู่แล้วครับ ช่อง CAB ไว้เก็บของ 
จริงๆ ต่างประเทศ มีเบาะ ที่นั่งได้จริง พร้อม เข็มขัดนิรภัยนะครับ เป็น สี่ ที่นั่ง แต่บ้าเราไม่ทำ เพราะหากทำ จะโดน ภาษี
แต่ก่อนมันมีกะบะ CAB ที่ไหน ทำมา เพราะ อาศัย ช่องโหว่ ขายรถเยอะๆ โดยที่ เอาใจ คน ตจว
แล้วก็ มาขีด รีด ภาษี กับ ชน ชั้นกลาง ที่ ขับ รถเก๋ง
เมื่อ 20 ปีก่อน  คนมองภาพว่า รถเก๋ง และ สี่ประตู คือ คนรวย หึหึ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ตามกฏหมาย CAB ลงใน ทะเบี้ยน เป็น รถ 2 ที่นั่งอยู่แล้วครับ ช่อง CAB ไว้เก็บของ 
จริงๆ ต่างประเทศ มีเบาะ ที่นั่งได้จริง พร้อม เข็มขัดนิรภัยนะครับ เป็น สี่ ที่นั่ง แต่บ้าเราไม่ทำ เพราะหากทำ จะโดน ภาษี
แต่ก่อนมันมีกะบะ CAB ที่ไหน ทำมา เพราะ อาศัย ช่องโหว่ ขายรถเยอะๆ โดยที่ เอาใจ คน ตจว
แล้วก็ มาขีด รีด ภาษี กับ ชน ชั้นกลาง ที่ ขับ รถเก๋ง
เมื่อ 20 ปีก่อน  คนมองภาพว่า รถเก๋ง และ สี่ประตู คือ คนรวย หึหึ

ซึ่งถ้าทำให้นั่งได้แบบจงใจ+มีเข็มขัด ราคาคงไม่ต่างอะไรกับดับเบิ้ลแค็บเนาะ

ปล. เดี๋ยวนี้ผมว่า ต่างจังหวัดมองคนขับ PPV รวยสุดละครับ โดยเฉพาะฟอร์จูนเนอร์ ถ้าไปขับใกล้ๆ แบบไม่ใช่ Benz/BMW หาเทียบรัศมีพี่จูนยากเหลือเกิน  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ซึ่งถ้าทำให้นั่งได้แบบจงใจ+มีเข็มขัด ราคาคงไม่ต่างอะไรกับดับเบิ้ลแค็บเนาะ
ปล. เดี๋ยวนี้ผมว่า ต่างจังหวัดมองคนขับ PPV รวยสุดละครับ โดยเฉพาะฟอร์จูนเนอร์ ถ้าไปขับใกล้ๆ แบบไม่ใช่ Benz/BMW หาเทียบรัศมีพี่จูนยากเหลือเกิน  ;D

นั่นสิครับ
ระบบ ชนชั้น วรรณะ มัน ยังอยู้ในบ้านเรา ด้วย รูปแบบ ของ ประเภทรถยนต์อยู่
ทั้งที่ๆ จริงๆ ราคามันไม่ได้ ห่างกันมากมาย
แต่ รัฐบาล ทำได้ ฮึฮึ