เห็นด้วยครับ ว่าจะ post แบบนี้อยู่พอดีเลย ยังไงชีวิตคนก็สำคัญกว่าแน่นอน
แล้วทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วย
การทำอะไร มันก็มีทั้ง 2 ด้าน ถ้ากลัวเสียป่า อยากให้คำนวณป่าที่เสียไป
แล้วเรามาช่วยกันปลูกเพิ่มให้มากกว่าเดิมกันดีกว่า
มันไม่ใช่แค่เรื่องสูญเสียป่าน่ะซิ คุณลองคิดดูนะว่าการตัดถนน เพื่อ"แบ่ง"ผืนป่าออกเป็น สองผืนมันไม่ใช่แค่เรื่องต้นไม้ แต่มันเกี่ยวกับกระจายถิ่นที่อยู่ของสัตว์ การเชื่อมโยงของสัตว์ แพร่กระจายของพันธ์พืช ฯลฯ
คุณอาจจะเห็นถนน กว้างแค่ 12 เมตร คุณเดินข้ามไปมาได้อย่างง่ายดาย แต่สัตว์ไม่ได้คิดแบบนั้นนะครับ มันเหมือนคุณไปล้อมกรอบในป่าเสมือนเป็นกรอบเล็กหรือนัยนึงที่บ้านคุณแบ่งออกไป ความชื้นของดินมันไม่ลามขึ้นคอนกรีตนะครับ ยังแอบขำความคิดเห็นนึงที่บอกว่าให้สร้างทำกำแพงกั้นระหว่างสัตว์กับถนน ไม่ได้ห่วงชีวิตสัตว์ครับห่วงเรื่องอื่น ไม่รู้ไม่เป็นไรครับแต่ศึกษาก่อนก็ดี
ยังยืนยันว่าเส้น 2216 ยังสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ สามารถตัดถนน 6 เลนได้เลย(แต่มันก็แบ่งน้ำหนาวกับภูผาม่าน) แล้วการเชื่อมโยงของ ภูผาม่านกับน้ำหนาวที่หายไปสามารถพัฒนาที่ภูกระดึงกับภูผาม่านและภูหลวงแทนได้(บ้าง) มันอ้อมแค่ 60 กิโลเมตรครับไม่ต้องขึ้นเขาสูงชัน
และเส้น 21 สามารถเชื่อมโยงไปยังพิษณุโลกโดยร่วมกับ 2013 (ซึ่งก็ขยายได้อีกซักเลนให้เป็นสามเลนเหมือนช่วง 323)
ป.ล. จริงมันคือต้องรวมตั้งแต่ ภูหลวง ภูกระดึง ภูผาม่าน น้ำหนาว ทุ่งแสลงหลวง ภูหินร่องกล้า แต่ก่อนมันเป็นผืนป่าเดียวกันมีหลักฐานบ่งชี้ของการย้ายถื่นฐานระหว่างผืนป่าเหล่านี้