ผู้เขียน หัวข้อ: มาเล่าให้ฟังเป็นอุธาหรณ์ครับ หม้อน้ำรั่ว + ขอถามด้วยครับ  (อ่าน 31684 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
คือว่า วันนี้รถของป้าซึ่งใช้อัลติส(อัลติสรุ่นก่อนโฉมปัจจุบันน่ะครับ)อยุ่ครับ วันนี้วิ่งๆอยุ่เส้นกาญจนา ความร้อนขึ้น !!!  เอาแล้วไง แล้วก็จอดเข้าข้างทาง งานเข้าละครับ เปิดฝากระโปรงมา ควันขโมงเลย ปรากฎว่า น้ำหม้อน้ำรั่วครัว เลยเรียกศูนย์มายกเข้าศูนย์ไป

ตรวจเช็คอยู่ไม่นาน ปรากฎว่า ชิ้นส่วนของหม้อน้ำที่เป็นพลาสติกแตก O_o อ้าว ืทำไมมันใช้พลาสติกทำล่ะเนี่ย งง ค่าซ่อมอยู่ราวๆแสนกว่า  โอ้ว แพงโคดๆ ลุงนี่บ่นอุบเลย รถเค้าเก่ากว่าอีก ไม่เห้นจะเคยเป็น(ลุงใช้เบนซ์ E class รุ่นก่อนไฟกลมอะครับ)

ขอถามพี่ๆหน่อยครับว่า

1.ของยี่ห้ออื่นๆเป้นพลาสติกเหมือนกันหรือเปล่าครับ แล้วทำไมเค้าถึงใช้พลาสติกล่ะครับ ความร้อนเป็นร้อยองศา แถมแรงดันมหาศาลอีกต่างหาก

2.ใครมีอู่ดีๆแนะนำบ้างครับ ซ่อมศูนย์คงไม่ไหวอะครับ แพงจริงๆ

ขอโทษทีครับ ลืมบอกไป ซ่อมเป็นแสนนี่ไม่ใช่หม้อน้ำนะครับ แต่ฝาสูบมันโก่งเลยอะครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ลองหาอะไหล่เซียงกงดูครับ มือ2ราคาถูกกว่าพอสมควร ลองตระเวณดูครับ อะไหล่โตโยต้าหาไม่ยาก ช่างที่ซ่อมโตโยต้าแล้วจบไม่น่าจะหายากนัก

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
เป็นไปได้ไหมครับ ว่ากรณีนี้ จริงๆแล้วอาจจไม่หนักมาก แต่ศูนย์หลอกให้เปลี่ยนหรือเปล่าครับ

พ่อผมก็แนะนำให้ไปอู่เหมือนกันอะครับ

แต่ลุงเค้าเป็นพวกแบบว่า กลัวเจอเอาของไม่ดีมาใส่ให้ (กลัวเจอเครื่องเก่าแทกซี่นี่แหละ 555) พ่อผมก็บอกแหม ไม่มีอะไรจะเสียแล้วนิ

ปกติเบนซ์ของลุงก็ซ่อมอู่นะครับ เพราะเค้าก็ไปซื้อจากเซียงกงเหมือนกัน เค้าบอกว่า เบนซ์เค้าไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ อะไหล่ที่เค้าเปลี่ยนส่วนใหญ่มาจากนอก แต่ของป้า เค้าก็กลัวจะได้เครื่องแทกซี่ ที่เยินๆมาอะครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ชิ้นส่วนหม้อน้ำ - ส่วนไหนอ่ะครับ

ถ้าเป็นหม้อพักน้ำ ก็ไม่น่าจะแตกง่ายนะ เพราะมันมิดชิดมาก ส่วนอื่นๆนี่ก็เป็นโลหะนี่นา

ว่าแต่ว่า ค่าซ่อมแสนกว่า ไปหาร้านนอกให้ตีหม้ออะลูมิเนียมได้เลยนะเนี่ย ตังค์เหลือเพียบ


ฝากบอกป๋าหน่อยนะครับ สงสัยมากว่า ถ้ากลัวอะไหล่แท๊กซี่เยินๆ แล้วจะมาเล่นโตต้าทำไมล่ะคร้าบ...

โตต้าเขาซ่อมง่ายอะไหล่เพียบ ไม่จำเป็นว่ามีแต่อะไหล่เยินๆนี่นา

ทีเบนซ์ยังซื้อจากเชียงกงได้ แล้วโตต้ากลับซื้อที่เชียงกงไม่ได้

ไม่ได้ชอบโตต้า แค่ไม่อยากให้ศูนย์หลอกเอาเงินแสนครับ

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
ae100 ที่เก่ากว่า ก็มีส่วนที่เป็นพลาสติกครับ ฝาด้านบนกับด้านล่างนี่แหละ

ฝาด้านบนมักจะแตกร้าวกันประจำ ถ้าเริ่มสังเกตเห็นรอยน้ำขาวๆ หรือสีออกตามน้ำยาหล่อเย็นที่เติมไปก็รีบจัดการได้เลยครับ

ที่เด็ดมากๆ คือมันเปลี่ยนเฉพาะฝาไม่ได้ด้วย ทางเลือกคือถ้าไม่เปลี่ยนเป็นหม้อน้ำอะลูมิเนียมแบบเดิมติดรถก็ไปร้านหม้อน้ำทำหม้อน้ำทองเหลืองใส่แทนเอาครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะให้พ่อถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ ผมเองก็ไม่รุ้เหมือนกันอะครับว่าส่วนไหน ฟังพ่อเล่าแล้วก็นึกไม่ออก แต่พ่อบอกว่าขอบๆอะไรซักอย่างนี่แหละ รถที่ผมใช้อยู่มันจะเป็นทองแดง หรือทองเหลืองซักอย่างอะครับ(ผมใช้ กาแลนท์ ซิกม่า เมื่อ 33 ปีที่แล้ว 55 )

ส่วนรถนี่ของป้านะครับ ไม่ใฃ่ของป๊ะป๋าผมอ่า

ส่วนค่าซ่อมแสนกว่านี่ เป็นค่าซ่อมเครื่อง + หม้อน้ำอะครับ ไม่ใช่หม้อน้ำอย่างเดียวนะครับ

รุ้สึกว่าป้าผมเค้าก็ซื้อมารุ่นๆแรกสุดเลยอะคับ สมัยนั้นแทกซี่จะเป็นแชมปกับมิตซุไฟท้ายเบนซ์ซะเยอะอะครับ ไม่ใช่อัลติสตัวนี้อะ

okcomputer

  • บุคคลทั่วไป
ความร้อนขึ้นสูง ทำให้เครื่องน๊อคได้ ฝาสูบโก่งวาล์วพังอะไรก็แล้วแต่ เวลาขับต้องคอยสังเกต เข็มวัดความร้อนด้วยคับ

เป็นผม ผมไม่ซ่อมนะ แสนนึงมันแพงไปครับ ผมคิดว่าหาอู่ลงเครื่องใหม่ดีกว่าไม๊ครับ ไม่น่าจะแพงนะ ลองหาข้อมูล
พวกอัสติสคลับดูก่อนนะครับ อาจจะไม่ถึงแสนแต่ได้ ความสดใหม่ของเครื่อง

เครื่องj ตอนนี้ก็ไม่แพงแล้วครับ เครื่องรวมวางเสร็จ ยังไม่น่าเกินห้าหมื่นนะครับ รอผู้รู้จิงมาตอบอีกทีนะครับ
หาอู่ที่มีชื่อหน่อยครับจ่ายเพิ่มอีกนิด แต่งานจบ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,019
ถ้าวางเครื่อง ก็คงน่าจะ 4A ล่ะครับ J มันขับหลัง

จริงๆ นะครับ ถ้าซ่อมแสน เปลี่ยนเครื่องน่าจะดี แต่ถ้าหาอะไหล่ได้แล้วไม่แพงขนาดนั้น ก็ซ่อมไปครับ ขึ้นชื่อว่า corolla หาไม่น่ายากนักครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,223
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ถ้าซ่อมราคาขนาดนี้เป็นผมขอไปอู่ดีกว่าครับ
ราคามันโหดจริงๆ

แต่จริงๆเดี่ยวนี้ขอบบน-ขอบล่างของหม้อน้ำเป็นพลาสติกเกรดทนความร้อนมานานแล้วนะครับแต่ตัวรังผึ้งจะเป็นโลหะครับผม
ประมาณว่ต้นทุนที่ใช้ทำจะถูกกว่าการใช้โลหะทำม้อน้ำทั้งใบ+น้ำหนักเบาลงไปได้นิดหน่อยครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าหม้อน้ำสมัยนี้ฝาบน-ล่างเป็นพลาสติดแล้ว

รถผมเป็นทองเหลืองครับ ถอดออกมาแยงหม้อน้ำได้ ใช้มาเกือบ40ปี เพิ่งจะเปลี่ยนรังผึ้ง ส่วนฝาก็เชื่อมอุดรั่วเอา

ฝาสูบไม่น่าโก่งถ้าเราไม่ยัดน้ำลงไปตอนเครื่องร้อนนะครับ

ลองเร่งดูว่ามีควันขาวแซมออกมามั่งมั้ย ถ้ามีก็งานเข้าครับ หาฝาสูบใหม่โลด เดินเชียงกงไม่ถึงแสนแน่นอน (ห้าหมื่นก็ไม่น่าถึงด้วยซ้ำ)

ออฟไลน์ VenusF

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
เช็คดูหรือยังครับว่าโก่งจริงไหมระวังโดนฟันนะครับ
ส่วนหม้อน้ำถ้าแตกตรงพลาสติกเปลี่ยนทิ้งอย่างเดียวครับ
ถ้าไม่แตกตรงที่ส่วนที่เป็นพลาสติกปะได้ครับไม่เกินห้าร้อย
ถ้าแตกแล้วคอเป็นพลาสติกเปลี่ยนไปเหอะครับเพราะถึงไม่เปลี่ยนตอนนี้วันข้างหน้าก็ได้เปลี่ยน
เอาเป็นหม้อน้ำทองเหลืองก็พอ ไม่ต้องทองแดง อลูเปลืองตัง แถมโตโยต้าอีกต่างหากไม่เกินสามพันหรอกครับ เช็คดูดีๆให้แน่ใจก่อนนะครับว่าฝาสูบโก่งไหม
ถ้าราคาขนาดนี้เป็นแสนไปซ่อมอู่อื่นด่วนเลยครับ(อย่างเวอร์)วิธีเช็คว่าฝาสูบโก่งไหมก็คือ
1.เปิดฝาหม้อน้ำและดูว่ามีคราบน้ำมันปนเปื้อนอยู่กับน้ำในหม้อหรือไม่
2.ดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง และดูว่ามีน้ำปนเปื้อนกับน้ำมันเครื่องหรือไม่
3.เปิดฝาหม้อน้ำไว้ แล้วสตาร์ตรถ และดูว่า ในจังหวะสตาร์ตรถ น้ำในหม้อน้ำกระฉอกขึ้นมาหรือไม่
   ถ้าตรวจสอบทั้ง 3 ข้อแล้วปรากฎว่าคำตอบเป็น ใช่ ทั้งหมด ก็สันนิฐานเบื้องต้นได้ว่าฝา
   สูบน่าจะโก่งหรือประเก็นฝาสูบแตก  แก้ไขโดยเปิดฝาสูบมาทำการตรวจสอบทั้งที่ฝาสูบ
   และปะเก็นโดยละเอียดอีกคั้งโดยช่างผู้ชำนาญ
   ถ้าตรวจสอบทั้ง 3 ข้อแล้วปรากฎว่าคำตอบเป็น ไม่ใช่ ก็สันนิษฐานได้ว่าฝาสูบไม่น่าจะ
    โก่งหรือประเก็นฝาสูบไม่น่าจะแตก
หมายเหตุ
   ฝาสูบโดยส่วนใหญ่จะไม่โก่งกันง่ายๆ
   ฝาสูบจะโก่งก็ต่อเมื่อ รถเกิดความร้อนขึ้นสูงเป็นเวลานานๆ จนเครื่องดับไปเอง หรือ เติม
   น้ำลงในหม้อน้ำขณะที่เครื่องยังเย็นตัวไม่พอ 

โอเวอร์ฮอลล์เครื่อง
ของโตโยนี่ไม่น่าจะเกินหมื่นเต็มที่ก็หมื่นนิดๆถ้าราคาขนาดห้าหมื่นอัพนี่นั้นยกเครื่องใหม่ไปเลยดีกว่าครับ
ส่วนอู่ใน กทม.นี่รอท่านอื่นครับผมอยู่ ตจว. :)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2010, 02:58:49 โดย VenusF »

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,939
ซ่อมข้างนอกดีกว่าครับ ถกกว่านะผมว่า

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,641
ค่าซ่อมแสนกว่า ผมไม่บ้าจี้ไปซ่อมด้วยหรอก
ส่วนอู่ซ่อม ลอง search ใน altisclub ดูครับ


ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ถ้าฝาสูบโก่งแล้วซ่อมเป็นแสน
ยกเครื่องใหม่เลยไม่ดีกว่าเหรอครับ

เครื่องใหม่ ๆ ออกมาจาก taxi ที่อยากเปลี่ยนเป็น 4A ก็น่าจะมีนะ
เครื่องมาจากญี่ปุ่นก็น่าจะมีบ้าง
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
มาแก้ไขข้อมูลอีกรอบครับ อิอิ

ต้องขอโทษด้วย ผมโทรไปคุยกับพ่อมาแล้ว สรุปว่า

ซ่อมครับไม่ใช่เปลี่ยน ราคาแสนกว่า

ส่วนที่เสียหายมี ลูกสูบที่ 4 ด้วย ฝาสูบ หม้อน้ำด้วย รวมๆแล้วแสนกว่า เหอๆ

ปล อยากทราบเครื่องยนต์มือ 1 ราคามันเท่าไหร่อะครับ มีใครพอทราบบ้างไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2010, 12:11:40 โดย gdhsatanic »

tyro24

  • บุคคลทั่วไป
คันเก่าผม volk passat ก็มีส่วนเป็นพลาสติก ในระบบหล่อเย็นเหมือนกัน อยู่ข้างเครื่อง พอดึผมตรวจเช็คเครื่องเป็นประจำ
พอน้ำหายไป นิดหน่อย ผมก็รีบหาสาเหตุ เปลี่ยนใหม่ไม่กี่ตังครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
ซ่อมอู่ข้างนอก เหอะครับ  ให้เขาโอเวอร์ฮอล์ เครื่องให้ น่าจะซัก 2-3 หมื่น

จะได้ไม่ต้องกังวลกลัวเครื่อง taxi ด้วย

exodus

  • บุคคลทั่วไป
มาแก้ไขข้อมูลอีกรอบครับ อิอิ

ต้องขอโทษด้วย ผมโทรไปคุยกับพ่อมาแล้ว สรุปว่า

ซ่อมครับไม่ใช่เปลี่ยน ราคาแสนกว่า

ส่วนที่เสียหายมี ลูกสูบที่ 4 ด้วย ฝาสูบ หม้อน้ำด้วย รวมๆแล้วแสนกว่า เหอๆ

ปล อยากทราบเครื่องยนต์มือ 1 ราคามันเท่าไหร่อะครับ มีใครพอทราบบ้างไหมครับ
จำเป็นต้องใช้เครื่องมือหนึ่งด้วยเหรอครับ
ประเด็นแรก เปลี่ยนใช้เครื่องเชียงกง
ประเด็นที่สอง คว้านกระบอกสูบใส่ลูกสูบเบอร์ใหญ่ขึ้น หรือใช้ลูกสูบเบอร์เดิม (ถ้ายังใช้ได้)
แล้วเปลี่ยนพวกก้านสูบ  หาฝาสูบมือสองแทน (กลัวหาไม่ได้)

POPROCK

  • บุคคลทั่วไป
โตโยต้า
มันก็งี้แหละครับ
ลดต้นทุนทุกอย่างให้มากที่สุด

โรงงานผม ผลิตชิ้นส่วนให้พี่แก
ต้องลดต้นทุนทุกปี

เมื่อต้นทุนลด
คุณภาพมันก็ต้องลดลงตามไปด้วย

นึกสภาพเอง
ได้เลยครับ

JuDars

  • บุคคลทั่วไป
วิโก้ก็พลาสติกนะครับ

ผมว่าซ่อมอู่นอกดีกว่านะครับ ราคาแสนนึงนี่มันแพงมากๆเลย

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
มาแก้ไขข้อมูลอีกรอบครับ อิอิ

ต้องขอโทษด้วย ผมโทรไปคุยกับพ่อมาแล้ว สรุปว่า

ซ่อมครับไม่ใช่เปลี่ยน ราคาแสนกว่า

ส่วนที่เสียหายมี ลูกสูบที่ 4 ด้วย ฝาสูบ หม้อน้ำด้วย รวมๆแล้วแสนกว่า เหอๆ

ปล อยากทราบเครื่องยนต์มือ 1 ราคามันเท่าไหร่อะครับ มีใครพอทราบบ้างไหมครับ

ขนาดเบิกอะไหล่ซ่อมเครื่องยังขนาดนั้น ผมว่าถ้าเบิกเครื่องใหม่จากศูนย์สงสัยไม่พ้น 40-50% ของราคารถแน่ๆ ;D

ราคาซ่อมขนาดนั้นถ้าเป็นผมคงไม่ซ่อมกับ 0 ครับ คงเอาออกมาข้างนอกแน่ๆ ถ้ารถยังไม่ช้ำ ไม่เคยชนหนักๆ ก็น่าหาเครื่อง 1zz ไม่ก็ 2zz เชียงกงมาวางครับ หรือถ้าไม่แคร์ว่าจะต้องตรงรุ่น เน้นอึดๆ ซ่อมสบายก็กลับมาคบกับบล๊อก A แบบแท๊กซี่อัลติสกันก็ได้

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,177
เรื่องอื่นผมไม่รู้ รู้แต่ESผมก็เป็นพลาสติกครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 549
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
โดนฟันแน่นอนครับ !! ฟันธง  >:(

รถเบนซ์ S class W140 เครื่อง 3000cc up+ ตามอู่ ยกเครื่อง หรือ overhaul ใหม่ ราคายังไม่ถึงแสนเลยคร้าบบบบบบบบ
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ flyboy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
แสนกว่านี่ลงเครืองใหม่ไปเลยดีกว่ามั๊งครับ ตังค์เหลืออีกเพียบด้วย กะฟันกันหัวแบะเลยนี่