มาเล่าให้ฟังเป็นอุธาหรณ์ครับ หม้อน้ำรั่ว + ขอถามด้วยครับ

Satanic za'

คือว่า วันนี้รถของป้าซึ่งใช้อัลติส(อัลติสรุ่นก่อนโฉมปัจจุบันน่ะครับ)อยุ่ครับ วันนี้วิ่งๆอยุ่เส้นกาญจนา ความร้อนขึ้น !!!  เอาแล้วไง แล้วก็จอดเข้าข้างทาง งานเข้าละครับ เปิดฝากระโปรงมา ควันขโมงเลย ปรากฎว่า น้ำหม้อน้ำรั่วครัว เลยเรียกศูนย์มายกเข้าศูนย์ไป

ตรวจเช็คอยู่ไม่นาน ปรากฎว่า ชิ้นส่วนของหม้อน้ำที่เป็นพลาสติกแตก O_o อ้าว ืทำไมมันใช้พลาสติกทำล่ะเนี่ย งง ค่าซ่อมอยู่ราวๆแสนกว่า  โอ้ว แพงโคดๆ ลุงนี่บ่นอุบเลย รถเค้าเก่ากว่าอีก ไม่เห้นจะเคยเป็น(ลุงใช้เบนซ์ E class รุ่นก่อนไฟกลมอะครับ)

ขอถามพี่ๆหน่อยครับว่า

1.ของยี่ห้ออื่นๆเป้นพลาสติกเหมือนกันหรือเปล่าครับ แล้วทำไมเค้าถึงใช้พลาสติกล่ะครับ ความร้อนเป็นร้อยองศา แถมแรงดันมหาศาลอีกต่างหาก

2.ใครมีอู่ดีๆแนะนำบ้างครับ ซ่อมศูนย์คงไม่ไหวอะครับ แพงจริงๆ

ขอโทษทีครับ ลืมบอกไป ซ่อมเป็นแสนนี่ไม่ใช่หม้อน้ำนะครับ แต่ฝาสูบมันโก่งเลยอะครับ



keanetona

ลองหาอะไหล่เซียงกงดูครับ มือ2ราคาถูกกว่าพอสมควร ลองตระเวณดูครับ อะไหล่โตโยต้าหาไม่ยาก ช่างที่ซ่อมโตโยต้าแล้วจบไม่น่าจะหายากนัก



Satanic za'

เป็นไปได้ไหมครับ ว่ากรณีนี้ จริงๆแล้วอาจจไม่หนักมาก แต่ศูนย์หลอกให้เปลี่ยนหรือเปล่าครับ

พ่อผมก็แนะนำให้ไปอู่เหมือนกันอะครับ

แต่ลุงเค้าเป็นพวกแบบว่า กลัวเจอเอาของไม่ดีมาใส่ให้ (กลัวเจอเครื่องเก่าแทกซี่นี่แหละ 555) พ่อผมก็บอกแหม ไม่มีอะไรจะเสียแล้วนิ

ปกติเบนซ์ของลุงก็ซ่อมอู่นะครับ เพราะเค้าก็ไปซื้อจากเซียงกงเหมือนกัน เค้าบอกว่า เบนซ์เค้าไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ อะไหล่ที่เค้าเปลี่ยนส่วนใหญ่มาจากนอก แต่ของป้า เค้าก็กลัวจะได้เครื่องแทกซี่ ที่เยินๆมาอะครับ



Chariot

ชิ้นส่วนหม้อน้ำ - ส่วนไหนอ่ะครับ

ถ้าเป็นหม้อพักน้ำ ก็ไม่น่าจะแตกง่ายนะ เพราะมันมิดชิดมาก ส่วนอื่นๆนี่ก็เป็นโลหะนี่นา

ว่าแต่ว่า ค่าซ่อมแสนกว่า ไปหาร้านนอกให้ตีหม้ออะลูมิเนียมได้เลยนะเนี่ย ตังค์เหลือเพียบ


ฝากบอกป๋าหน่อยนะครับ สงสัยมากว่า ถ้ากลัวอะไหล่แท๊กซี่เยินๆ แล้วจะมาเล่นโตต้าทำไมล่ะคร้าบ...

โตต้าเขาซ่อมง่ายอะไหล่เพียบ ไม่จำเป็นว่ามีแต่อะไหล่เยินๆนี่นา

ทีเบนซ์ยังซื้อจากเชียงกงได้ แล้วโตต้ากลับซื้อที่เชียงกงไม่ได้

ไม่ได้ชอบโตต้า แค่ไม่อยากให้ศูนย์หลอกเอาเงินแสนครับ



lotto

ae100 ที่เก่ากว่า ก็มีส่วนที่เป็นพลาสติกครับ ฝาด้านบนกับด้านล่างนี่แหละ

ฝาด้านบนมักจะแตกร้าวกันประจำ ถ้าเริ่มสังเกตเห็นรอยน้ำขาวๆ หรือสีออกตามน้ำยาหล่อเย็นที่เติมไปก็รีบจัดการได้เลยครับ

ที่เด็ดมากๆ คือมันเปลี่ยนเฉพาะฝาไม่ได้ด้วย ทางเลือกคือถ้าไม่เปลี่ยนเป็นหม้อน้ำอะลูมิเนียมแบบเดิมติดรถก็ไปร้านหม้อน้ำทำหม้อน้ำทองเหลืองใส่แทนเอาครับ



Satanic za'

เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะให้พ่อถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ ผมเองก็ไม่รุ้เหมือนกันอะครับว่าส่วนไหน ฟังพ่อเล่าแล้วก็นึกไม่ออก แต่พ่อบอกว่าขอบๆอะไรซักอย่างนี่แหละ รถที่ผมใช้อยู่มันจะเป็นทองแดง หรือทองเหลืองซักอย่างอะครับ(ผมใช้ กาแลนท์ ซิกม่า เมื่อ 33 ปีที่แล้ว 55 )

ส่วนรถนี่ของป้านะครับ ไม่ใฃ่ของป๊ะป๋าผมอ่า

ส่วนค่าซ่อมแสนกว่านี่ เป็นค่าซ่อมเครื่อง + หม้อน้ำอะครับ ไม่ใช่หม้อน้ำอย่างเดียวนะครับ

รุ้สึกว่าป้าผมเค้าก็ซื้อมารุ่นๆแรกสุดเลยอะคับ สมัยนั้นแทกซี่จะเป็นแชมปกับมิตซุไฟท้ายเบนซ์ซะเยอะอะครับ ไม่ใช่อัลติสตัวนี้อะ



okcomputer

ความร้อนขึ้นสูง ทำให้เครื่องน๊อคได้ ฝาสูบโก่งวาล์วพังอะไรก็แล้วแต่ เวลาขับต้องคอยสังเกต เข็มวัดความร้อนด้วยคับ

เป็นผม ผมไม่ซ่อมนะ แสนนึงมันแพงไปครับ ผมคิดว่าหาอู่ลงเครื่องใหม่ดีกว่าไม๊ครับ ไม่น่าจะแพงนะ ลองหาข้อมูล
พวกอัสติสคลับดูก่อนนะครับ อาจจะไม่ถึงแสนแต่ได้ ความสดใหม่ของเครื่อง

เครื่องj ตอนนี้ก็ไม่แพงแล้วครับ เครื่องรวมวางเสร็จ ยังไม่น่าเกินห้าหมื่นนะครับ รอผู้รู้จิงมาตอบอีกทีนะครับ
หาอู่ที่มีชื่อหน่อยครับจ่ายเพิ่มอีกนิด แต่งานจบ



Ohmmypp

ถ้าวางเครื่อง ก็คงน่าจะ 4A ล่ะครับ J มันขับหลัง

จริงๆ นะครับ ถ้าซ่อมแสน เปลี่ยนเครื่องน่าจะดี แต่ถ้าหาอะไหล่ได้แล้วไม่แพงขนาดนั้น ก็ซ่อมไปครับ ขึ้นชื่อว่า corolla หาไม่น่ายากนักครับ
JC TU #54



BBOnLY

ถ้าซ่อมราคาขนาดนี้เป็นผมขอไปอู่ดีกว่าครับ
ราคามันโหดจริงๆ

แต่จริงๆเดี่ยวนี้ขอบบน-ขอบล่างของหม้อน้ำเป็นพลาสติกเกรดทนความร้อนมานานแล้วนะครับแต่ตัวรังผึ้งจะเป็นโลหะครับผม
ประมาณว่ต้นทุนที่ใช้ทำจะถูกกว่าการใช้โลหะทำม้อน้ำทั้งใบ+น้ำหนักเบาลงไปได้นิดหน่อยครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



Chariot

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าหม้อน้ำสมัยนี้ฝาบน-ล่างเป็นพลาสติดแล้ว

รถผมเป็นทองเหลืองครับ ถอดออกมาแยงหม้อน้ำได้ ใช้มาเกือบ40ปี เพิ่งจะเปลี่ยนรังผึ้ง ส่วนฝาก็เชื่อมอุดรั่วเอา

ฝาสูบไม่น่าโก่งถ้าเราไม่ยัดน้ำลงไปตอนเครื่องร้อนนะครับ

ลองเร่งดูว่ามีควันขาวแซมออกมามั่งมั้ย ถ้ามีก็งานเข้าครับ หาฝาสูบใหม่โลด เดินเชียงกงไม่ถึงแสนแน่นอน (ห้าหมื่นก็ไม่น่าถึงด้วยซ้ำ)



VenusF

เช็คดูหรือยังครับว่าโก่งจริงไหมระวังโดนฟันนะครับ
ส่วนหม้อน้ำถ้าแตกตรงพลาสติกเปลี่ยนทิ้งอย่างเดียวครับ
ถ้าไม่แตกตรงที่ส่วนที่เป็นพลาสติกปะได้ครับไม่เกินห้าร้อย
ถ้าแตกแล้วคอเป็นพลาสติกเปลี่ยนไปเหอะครับเพราะถึงไม่เปลี่ยนตอนนี้วันข้างหน้าก็ได้เปลี่ยน
เอาเป็นหม้อน้ำทองเหลืองก็พอ ไม่ต้องทองแดง อลูเปลืองตัง แถมโตโยต้าอีกต่างหากไม่เกินสามพันหรอกครับ เช็คดูดีๆให้แน่ใจก่อนนะครับว่าฝาสูบโก่งไหม
ถ้าราคาขนาดนี้เป็นแสนไปซ่อมอู่อื่นด่วนเลยครับ(อย่างเวอร์)วิธีเช็คว่าฝาสูบโก่งไหมก็คือ
1.เปิดฝาหม้อน้ำและดูว่ามีคราบน้ำมันปนเปื้อนอยู่กับน้ำในหม้อหรือไม่
2.ดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง และดูว่ามีน้ำปนเปื้อนกับน้ำมันเครื่องหรือไม่
3.เปิดฝาหม้อน้ำไว้ แล้วสตาร์ตรถ และดูว่า ในจังหวะสตาร์ตรถ น้ำในหม้อน้ำกระฉอกขึ้นมาหรือไม่
   ถ้าตรวจสอบทั้ง 3 ข้อแล้วปรากฎว่าคำตอบเป็น ใช่ ทั้งหมด ก็สันนิฐานเบื้องต้นได้ว่าฝา
   สูบน่าจะโก่งหรือประเก็นฝาสูบแตก  แก้ไขโดยเปิดฝาสูบมาทำการตรวจสอบทั้งที่ฝาสูบ
   และปะเก็นโดยละเอียดอีกคั้งโดยช่างผู้ชำนาญ
   ถ้าตรวจสอบทั้ง 3 ข้อแล้วปรากฎว่าคำตอบเป็น ไม่ใช่ ก็สันนิษฐานได้ว่าฝาสูบไม่น่าจะ
    โก่งหรือประเก็นฝาสูบไม่น่าจะแตก
หมายเหตุ
   ฝาสูบโดยส่วนใหญ่จะไม่โก่งกันง่ายๆ
   ฝาสูบจะโก่งก็ต่อเมื่อ รถเกิดความร้อนขึ้นสูงเป็นเวลานานๆ จนเครื่องดับไปเอง หรือ เติม
   น้ำลงในหม้อน้ำขณะที่เครื่องยังเย็นตัวไม่พอ 

โอเวอร์ฮอลล์เครื่อง
ของโตโยนี่ไม่น่าจะเกินหมื่นเต็มที่ก็หมื่นนิดๆถ้าราคาขนาดห้าหมื่นอัพนี่นั้นยกเครื่องใหม่ไปเลยดีกว่าครับ
ส่วนอู่ใน กทม.นี่รอท่านอื่นครับผมอยู่ ตจว. :)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2010, 02:58:49 โดย VenusF »



kritphakhin

ซ่อมข้างนอกดีกว่าครับ ถกกว่านะผมว่า



GUDJA-MAN

ค่าซ่อมแสนกว่า ผมไม่บ้าจี้ไปซ่อมด้วยหรอก
ส่วนอู่ซ่อม ลอง search ใน altisclub ดูครับ




Akeem-CLII

ถ้าฝาสูบโก่งแล้วซ่อมเป็นแสน
ยกเครื่องใหม่เลยไม่ดีกว่าเหรอครับ

เครื่องใหม่ ๆ ออกมาจาก taxi ที่อยากเปลี่ยนเป็น 4A ก็น่าจะมีนะ
เครื่องมาจากญี่ปุ่นก็น่าจะมีบ้าง
I will buy Volvo some day.



Satanic za'

มาแก้ไขข้อมูลอีกรอบครับ อิอิ

ต้องขอโทษด้วย ผมโทรไปคุยกับพ่อมาแล้ว สรุปว่า

ซ่อมครับไม่ใช่เปลี่ยน ราคาแสนกว่า

ส่วนที่เสียหายมี ลูกสูบที่ 4 ด้วย ฝาสูบ หม้อน้ำด้วย รวมๆแล้วแสนกว่า เหอๆ

ปล อยากทราบเครื่องยนต์มือ 1 ราคามันเท่าไหร่อะครับ มีใครพอทราบบ้างไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2010, 12:11:40 โดย gdhsatanic »



tyro24

คันเก่าผม volk passat ก็มีส่วนเป็นพลาสติก ในระบบหล่อเย็นเหมือนกัน อยู่ข้างเครื่อง พอดึผมตรวจเช็คเครื่องเป็นประจำ
พอน้ำหายไป นิดหน่อย ผมก็รีบหาสาเหตุ เปลี่ยนใหม่ไม่กี่ตังครับ



Sacrifice

ซ่อมอู่ข้างนอก เหอะครับ  ให้เขาโอเวอร์ฮอล์ เครื่องให้ น่าจะซัก 2-3 หมื่น

จะได้ไม่ต้องกังวลกลัวเครื่อง taxi ด้วย



exodus

มาแก้ไขข้อมูลอีกรอบครับ อิอิ

ต้องขอโทษด้วย ผมโทรไปคุยกับพ่อมาแล้ว สรุปว่า

ซ่อมครับไม่ใช่เปลี่ยน ราคาแสนกว่า

ส่วนที่เสียหายมี ลูกสูบที่ 4 ด้วย ฝาสูบ หม้อน้ำด้วย รวมๆแล้วแสนกว่า เหอๆ

ปล อยากทราบเครื่องยนต์มือ 1 ราคามันเท่าไหร่อะครับ มีใครพอทราบบ้างไหมครับ
จำเป็นต้องใช้เครื่องมือหนึ่งด้วยเหรอครับ
ประเด็นแรก เปลี่ยนใช้เครื่องเชียงกง
ประเด็นที่สอง คว้านกระบอกสูบใส่ลูกสูบเบอร์ใหญ่ขึ้น หรือใช้ลูกสูบเบอร์เดิม (ถ้ายังใช้ได้)
แล้วเปลี่ยนพวกก้านสูบ  หาฝาสูบมือสองแทน (กลัวหาไม่ได้)



POPROCK

โตโยต้า
มันก็งี้แหละครับ
ลดต้นทุนทุกอย่างให้มากที่สุด

โรงงานผม ผลิตชิ้นส่วนให้พี่แก
ต้องลดต้นทุนทุกปี

เมื่อต้นทุนลด
คุณภาพมันก็ต้องลดลงตามไปด้วย

นึกสภาพเอง
ได้เลยครับ



JuDars

วิโก้ก็พลาสติกนะครับ

ผมว่าซ่อมอู่นอกดีกว่านะครับ ราคาแสนนึงนี่มันแพงมากๆเลย



lotto

มาแก้ไขข้อมูลอีกรอบครับ อิอิ

ต้องขอโทษด้วย ผมโทรไปคุยกับพ่อมาแล้ว สรุปว่า

ซ่อมครับไม่ใช่เปลี่ยน ราคาแสนกว่า

ส่วนที่เสียหายมี ลูกสูบที่ 4 ด้วย ฝาสูบ หม้อน้ำด้วย รวมๆแล้วแสนกว่า เหอๆ

ปล อยากทราบเครื่องยนต์มือ 1 ราคามันเท่าไหร่อะครับ มีใครพอทราบบ้างไหมครับ

ขนาดเบิกอะไหล่ซ่อมเครื่องยังขนาดนั้น ผมว่าถ้าเบิกเครื่องใหม่จากศูนย์สงสัยไม่พ้น 40-50% ของราคารถแน่ๆ ;D

ราคาซ่อมขนาดนั้นถ้าเป็นผมคงไม่ซ่อมกับ 0 ครับ คงเอาออกมาข้างนอกแน่ๆ ถ้ารถยังไม่ช้ำ ไม่เคยชนหนักๆ ก็น่าหาเครื่อง 1zz ไม่ก็ 2zz เชียงกงมาวางครับ หรือถ้าไม่แคร์ว่าจะต้องตรงรุ่น เน้นอึดๆ ซ่อมสบายก็กลับมาคบกับบล๊อก A แบบแท๊กซี่อัลติสกันก็ได้



nuttapatJazz

เรื่องอื่นผมไม่รู้ รู้แต่ESผมก็เป็นพลาสติกครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



Quadrifoglio Verde

โดนฟันแน่นอนครับ !! ฟันธง  >:(

รถเบนซ์ S class W140 เครื่อง 3000cc up+ ตามอู่ ยกเครื่อง หรือ overhaul ใหม่ ราคายังไม่ถึงแสนเลยคร้าบบบบบบบบ
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011



flyboy

แสนกว่านี่ลงเครืองใหม่ไปเลยดีกว่ามั๊งครับ ตังค์เหลืออีกเพียบด้วย กะฟันกันหัวแบะเลยนี่