กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก

Sacrifice





จากกฎหมายเดิม มอเตอร์ 15 กิโลวัตต์ขึ้นไปถึงจะจดทะเบียนได้
ตอนนี้ให้ไม่น้อยกว่า 4 kW และต้องวิ่งรวมบรรทุกได้ 45 km/h เป็นเวลา 30 นาที
แถมยังต้องติดสติ๊กเกอร์ S ตามรูปด้วย  ต่อไปไม่รู้จะจำกัด รถไฟฟ้าเล็กห้ามวิ่งเลนขวาแบบมอเตอร์ไซค์หรือเปล่าว





อย่างนี้รถไฟฟ้า fomm  ที่อุส่าเอาไปให้นายกขับ ก็อาจจะขายได้ในปีนี้ซะที(จริงๆ จะขายตั่งแต่ 2015แล้วติดกฎหมายมอเตอร์15kW)
ถ้าเอามาขายได้ 3 แสนจริงไม่รู้คนไทยจะตอบรับดีแค่ไหน

ผมว่าเป็นการเปิดตลาดใหม่ที่น่าจับตามอง  มันตอบโจทย์หลายๆ คนที่เดินทางในเมืองไม่ไกล ราคาถูก ปลอดภัยกว่ามอเตอร์ไซค์

credit : https://www.facebook.com/groups/645506085519435
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2017, 16:12:51 โดย Sacrifice »



tnp_super

เอาแล้ว VERA V1 จะได้เกิดแล้ว



ps000000

ผมนี่รอดูเลยครับ



Mr. RO

ผมว่ารายละเอียดในกฎหมายที่กำหนดขอบเขตว่าเป็นรถเล็กนี้ดูเล็กเกินไปหน่อยไหมครับ
(ขอแก้ไขให้ถูกต้อง)
ที่ว่ารถโดยสารน้ำหนักไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 450 kg และรถยนต์ส่วนบุคคลน้ำหนักไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 600 kg
รถสี่ล้อเล็กรับจ้างและรถยนต์ส่วนบุคคลน้ำหนักรถไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 450 kg และรถบรรทุกส่วนบุคคลน้ำหนักรถไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 600 kg
ลองคิดถึงรถเล็กที่เคยรู้จักกันอย่าง Mira นะที่ถือว่าขนาดเล็กมากๆเหมือนกัน น้ำหนักรถยังอย่างน้อย 700 kg เลยครับ และส่วนตัวและยิ่งถ้าเป็นรถรับจ้างสาธารณะ ยิ่งควรจะมีพื้นที่ดูไม่แออัดเกินไปไหมครับ ดังนั้นส่วนตัวนะผมว่าควรกำหนดน้ำหนักน้อยสุดของตัวรถไม่รวมแบตเตอรี เพิ่มไปอีกสัก 150-250 kg
และรถโดยสารนะบรรจุคนเยอะกว่าด้วยนะอีกมุมหนึ่ง
อีกอย่างก็กำหนดแล้วว่าต้องสามารถทำความเร็วได้ถึงไว้เท่าไรแล้วด้วยนิครับ และถ้าเขาดีๆมีประสิทธิภาพของการทำงาน motor ใช้ไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพ น้ำหนักตัวรถเยอะแต่วิ่งได้ตามที่กำหนด แต่ให้คนนั่งรถนั่งสบายไม่อึดอัดจะดีไหมครับ เพื่ออุปกรณ์ความปลอดภัยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือระบบกันสะเทือนด้วย ซึ่งทุกอย่างมีน้ำหนักที้งนั้นนะครับ กำหนดน้ำหนักน้อยมากๆ จะกลายเป็นกล่องอลูมิเนียมห่อคนไหมมีอุบัติเหตุตายเอาง่ายๆอ่ะ
ส่วนตัวนะผมว่าควรไม่ให้โอกาสที่น้ำหนักรถไม่รวมแบตเตอรี่ต้องน้อยกว่า 750 kg สำหรับรถทั้งสองแบบมากกว่านะครับ
มิฉะนั้นโอกาสที่ผู้ผลิตจะผลิตได้ก็จะจำกัดเอามากๆ เป็นโอกาสปิดทางเลือกของผู้บริโภคให้น้อยลงด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2017, 18:07:35 โดย Mr. RO »



Jacob

จะสนับสนุนก็ควรสนับสนุนเต็มที่ จะมากั๊กทำไม งง แต่ถ้าใช้รถเล็กๆในเมืองกันก็ดีอยู่นะ ขออย่าอืดจนเกะกะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2017, 17:34:26 โดย Jacob »



Sacrifice

อ้างถึง
รถโดยสารไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 450 kg และรถส่วนบุคลน้ำหนักไม่รวามแบตต้องน้อยกว่า 600 kg

รถรับจ้างและรถยนต์ส่วนบุคคล น้ำหนักไม่รวมแบตไม่น้อยกว่า 450 kg

รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล น้ำหนักไม่รวมแบตไม่น้อยกว่า 600 kg ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าต้องมีมอเตอร์ไม่น้อยกว่า 4 kW

หากน้ำหนักมากกว่านั้นก็ต้อง ใช้มอเตอร์ 15 kW แบบ VERA ที่เปิดตัวในไทยไปอันนั้นก็ มอเตอร์  15/30 kW อันนั้นจดทะเบียนได้อยู่แล้ว



Sacrifice

จะสนับสนุนก็ควรสนับสนุนเต็มที่ จะมากั๊กทำไม งง

กลัวมอเตอร์น้อยไป น้ำหนักเยอะ จะวิ่งช้ากีดขวางการจารจรมั้งครับ  ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ารถไฟฟ้าเล็กที่ออกมานี่จะโดนตัดสิทธิ
แบบมอเตอร์ไซค์ ที่ไม่ให้วิ่งขวาง ห้ามลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานข้ามแยกหรือเปล่าว   ก็ต้องรอดูต่อไป



Pegasus7700

จะมีใครลงทุนเองบ้างยังครับนี่

หากไม่นับรถมาขายแต่งหน้าทาปาก
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



HHHsung

ปัจจุบันเทคโนโลยียังไม่ถึงจุดคุ้มทุนครับ ยังเกิดได้ไม่เต็มที่ แต่มันมีอนาคตแน่นอน เพราะถ้ามองเรื่องการใช้พลังงาน

มันใช้ต่ำกว่าเครื่องสันดาปที่สูญเสียพลังงานในรูปความร้อนไปเยอะ

ปล. คอขวดอยู่ที่ขนาดความจุแบตเตอรี่และราคาขาย ถ้าแก้ตรงนี้ได้เมื่ออุตสาหกรรมรถจะเปลี่ยนหน้าโดยทันที



OHMMY

ผมมองว่าอย่างไรรถไฟฟ้าก็ต้องมา ซึ่งที่จะขายได้จริงๆจังๆก็ไม่ใช่แบรนด์ของคนไทย
เพียงแต่เหมือนออกกฏหมายมาประวิงเวลา รอให้ SME หรือบริษัทใหญ่ๆของคนไทยหาช่องทางที่จะไปเป็นส่วนหนึ่งกับรถไฟฟ้าได้อย่างไร
เพราะบริษัทที่จะแจ้งเกิดส่วนใหญ่ในตปท.ล้วนใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมมาเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งธุรกิจแบบนี้ในไทยแทบไม่มีเลย
รัฐเองก็ยังหาแนวทางสนับสนุนไม่ถูกเช่นกัน



blitzpao

จริงๆ รบ ไทย น่าจะร่วมพัฒนากับผู้ผลิตแบตประเทศไทยนะครับ มีตั้งหลายเจ้าถึงแม้ว่าจะไม่ได้ถือนวัตกรรมอะไรก็เถอะ ปัญหาของประเทศไทยคือไม่มี Litium ครับอาจจะยังขุดหาไม่เจอหรือว่าอะไรไม่รู้นอกจากนี้ระบบคอมพิวเตอร์ต้องสำคัญด้วย



MacH1

ถามนายทุนไอ้ยุ่นอย่าง โตต้าที่ล้าหลังรถไฟฟ้ายังเนี่ย  8)



thiti

FOMM ได้แจ้งเกิดแน่ ด้วยขนาดและการออกแบบและราคา เหมาะสมเป็นรถใช้จ่ายตลาดจริงๆ และคันต้นแบบ มันยังสามารถแล่นในน้ำเหมือนรถสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกได้อีกด้วย



SM.

รอดูกันต่อไป แต่ผมว่ายาก ไม่มาเร็วๆๆนี้หรอก