ทำไมรถเล็กอย่าง MINI ถึงไม่ใช้สิทธิ์เข้าโครงการ Eco Car ครับ?

watnu



ใส่เครื่อง 1.5 diesel turbo ตั้งราคา ล้านกลางๆ  น่าจะขายดีไม่น้อยครับ



Ty ESC

เด๋วมันไม่พรีเมี่ยมครับ



MoO Cnoe

ข้อกำหนดของ Eco car ครับ
http://www.headlightmag.com/comparing_ecocar1_vs_ecocar2_report/

น่าจะติดเรื่องของข้อกำหนดปริมาณการผลิต 100,000 คัน ต่อ 4/5 ปี ครับ
(สำหรับทั้งส่งออก และ ขายในประเทศ)

เพราะ MINI Countryman ที่จำหน่ายทั่วโลก ย้ำว่าทั่วโลกนะครับ
ปีที่ผ่านมา 2016 ยังไม่ถึง 100,000 คันเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2017, 13:43:50 โดย MoO Cnoe »



jaesz

เครื่องยนต์ที่มีอยู่ในBMW MINI ตอนนี้ ไม่มีตัวไหนที่เอามาใส่รถแล้วจะผ่านเกณฑ์ไอเสีย และอัตราสิ้นเปลืองครับ




Noncyclopedia

ข้อกำหนดของ Eco car ครับ
http://www.headlightmag.com/comparing_ecocar1_vs_ecocar2_report/

น่าจะติดเรื่องของข้อกำหนดปริมาณการผลิต 100,000 คัน ต่อ ปี ครับ
(สำหรับทั้งส่งออก และ ขายในประเทศ)

เพราะ MINI Countryman ที่จำหน่ายทั่วโลก ย้ำว่าทั่วโลกนะครับ
ปีที่ผ่านมา 2016 ยังไม่ถึง 100,000 คันเลยครับ

ปีที่ผ่านมา. รุ่นไหนผลิตเกิน100,000ต่อปีบ้างครับ?
Brio amaze mazda2 mirage arttrage march
ทั้งประเทศ ผลิตได้ในเดือนมกราคม - ธันวา 59 มี1.9 ล้านคันเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2017, 13:21:24 โดย Noncyclopedia »



mamaman

100000 คัน ใน สี่ หรือ ห้า ปีครับ ไม่ใช่ ปีเดียว

MINI ทำไม่ได้แน่นอน เพราะผลิตที่อื่นอยู่แล้ว



Dark Overlord

ไม่น่ามีข้อกำหนด 100,000 คันใน 4-5 ปีเลยนะครับ
คนจะกระโดดลงมาลงทุนเพิ่มเลยถอยไปหลายเจ้าแล้ว
eco car เน้นสิ่งแวดล้อม ก็เน้นสิ่งแวดล้อมสิครับ กำหนดยอดขายไปเพื่อ...???



ponggu52

ถ้าเข้าอีโคคาร์ จะดูไม่รวย ไม่สูงส่ง จะกราบไม่ได้ 555



SETTHASART

ถ้าเข้าอีโคคาร์ จะดูไม่รวย ไม่สูงส่ง จะกราบไม่ได้ 555
เวรกรรมครับ ;D



ismael

ถึงถ้าผ่านเกณฑ์ทั้งหมด
ก็น่าจะไม่ผ่านข้อเดียว
เพราะที่นี่ไทแลนด์



napat

ไม่น่ามีข้อกำหนด 100,000 คันใน 4-5 ปีเลยนะครับ
คนจะกระโดดลงมาลงทุนเพิ่มเลยถอยไปหลายเจ้าแล้ว
eco car เน้นสิ่งแวดล้อม ก็เน้นสิ่งแวดล้อมสิครับ กำหนดยอดขายไปเพื่อ...???

มันคือยอดการผลิตครับ ส่วนจะเอาไปขายที่ไหนบ้างก็ตามใจเลย
เรื่องเน้นสิ่งแวดล้อมนั่นผมว่าเป็นเรื่องรองลงไป ให้มันล้อตามกันไปกับเทรนด์รักษ์โลก ประโยชน์หลักๆเป็นเรื่องการลงทุน การจ้างงาน เนื่องจากsupply chain ของอุตฯยานยนต์มันยาว
ส่วนใครจะเข้ามาลงทุนทำ"eco car"ก็ได้นี่ครับ แต่ถ้าทำไม่ได้ตามเงื่อนไขกฏเกณฑ์ที่กำหนด ก็ไม่ได้ incentive ไป



Slipknot`

มาเดี๋ยวคันอื่นช่วงล่างสู้ไม่ได้ ถถถ



Slow But Sure

MINI คือรถเล็ก?
ผมว่ามันเริ่มใหญ่ขึ้นจนไม่สวยแล้ว ยิ่งมาตระกูล F นี่ใหญ่เกิน



Alcatraz

Eco car ต้องผลิตในประเทศ แต่ Mini ประกอบในประเทศ

ต้องแยกคำว่าประกอบและผลิตให้ออก



ps000000

มันไม่น่าจะเข้าคอนเซปต์



CJ.

Mini ไม่เล็กแล้วอะ เคยคิดอยากได้รถเล็กๆไว้ขับในเมืองครับ

เมื่อก่อนก็สน Mini แต่เดี๋ยวนี้ถ้าจะเอาจริงๆคงต้อง Fiat 500  ::)
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



e:smart Hybrid

http://www.headlightmag.com/Mini-Minor-%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%818709/

ผมว่ารอคันนี้ดีกว่าคับ Mini minor

ว่าที่ mini ที่จะกลับไปเล็กแบบเดิม โดยใช้ platform ร่วมกับ Toyota starlet (อาจจะ yaris และ iQ ด้วย)



ถ้า Yaris เข้าเฟส 2 BMW ก็อาจใช้ฐานร่วมกันที่บ้านเรา เอาเจ้านี้มาขายได้บ้างนะครับ



SM.

ไม่ผ่านกฏการเป็น eco car นะสิครับ



jztang

เรื่องน่าเศร้านี้ละครับที่ทำให้ โฟ๊กซวาเก้น ก็เลยต้องถอนตัว ถอนใจจจ ;D



Dark Overlord

ไม่น่ามีข้อกำหนด 100,000 คันใน 4-5 ปีเลยนะครับ
คนจะกระโดดลงมาลงทุนเพิ่มเลยถอยไปหลายเจ้าแล้ว
eco car เน้นสิ่งแวดล้อม ก็เน้นสิ่งแวดล้อมสิครับ กำหนดยอดขายไปเพื่อ...???

มันคือยอดการผลิตครับ ส่วนจะเอาไปขายที่ไหนบ้างก็ตามใจเลย
เรื่องเน้นสิ่งแวดล้อมนั่นผมว่าเป็นเรื่องรองลงไป ให้มันล้อตามกันไปกับเทรนด์รักษ์โลก ประโยชน์หลักๆเป็นเรื่องการลงทุน การจ้างงาน เนื่องจากsupply chain ของอุตฯยานยนต์มันยาว
ส่วนใครจะเข้ามาลงทุนทำ"eco car"ก็ได้นี่ครับ แต่ถ้าทำไม่ได้ตามเงื่อนไขกฏเกณฑ์ที่กำหนด ก็ไม่ได้ incentive ไป

เวลาที่มีเจ้าใหม่มาลงทุน สร้างโรงงาน มี 1 รุ่น 2 รุ่น 3 รุ่น ที่จะต้องผลิตจากโรงงานนั้น กับเทคโนโลยี่ใหม่ๆ ที่จะมา
จำนวนมหาศาลมันจะเข้ามา แต่การจำกัดเงื่อนไขการผลิตที่ 1 แสน เพื่อให้มันดูยาก ดูท่าทาย ดูยอดขายเยอะได้รายได้มาก
อะไรก็แล้วแต่ มันสกัดกั้นไม่ให้เกิดการลงทุนที่มหาศาล ผมเลยรู้สึกว่า ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไรครับ  :-\



Steeringwheel Father

มินิไม่เล้กนะครับ



mamaman

เวลาที่มีเจ้าใหม่มาลงทุน สร้างโรงงาน มี 1 รุ่น 2 รุ่น 3 รุ่น ที่จะต้องผลิตจากโรงงานนั้น กับเทคโนโลยี่ใหม่ๆ ที่จะมา
จำนวนมหาศาลมันจะเข้ามา แต่การจำกัดเงื่อนไขการผลิตที่ 1 แสน เพื่อให้มันดูยาก ดูท่าทาย ดูยอดขายเยอะได้รายได้มาก
อะไรก็แล้วแต่ มันสกัดกั้นไม่ให้เกิดการลงทุนที่มหาศาล ผมเลยรู้สึกว่า ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไรครับ  :-\

Eco car หากดูข้อกำหนดจริงๆ
หลักๆ มันไม่ได้ทำมาเพื่อ ผู้ซื้อรถเลยครับ

มันแค่การกระตุ้น การลงทุน ของ OEM จำนวนมหาศาล
หาก คือ กำหนด มาเลย ต้องลงทุน กี่พันล้าน ถึงจะได้ สิทธิ

OEM > ได้ยกเว้น ภาษีเงินได้ ขายได้เท่าไหร่ก็ไม่ต้องจ่ายภาษีในส่วน ขาย Eco car มั้ง
OEM > ได้นำเข้า ปลอดภาษี ในเรื่องเครื่องจักร

ผู้ใช้รถคนไทย > ได้รถราคา ถูกลง 10 %  ฬ
ผู้ใช้รถ ต่างประเทศ > ได้ซื้อรถถูกกว่าคนไทย

พนักงาน Supplier ที่ผลิตรถยนต์ > ได้ งานได้เงิน ต่ออายุ ไปอีกสักระยะ

หลัก ๆ โคร
การ Eco car ออกมากระตุ้น การลงทุน รถยนต์ขนาดเล็กในบ้านเราที่กำลังจะตาย เพราะ ลงทุนทำไม ในเมื่อ B-C-D segment ขายไม่ได้เลย
หาฐายใหม่ดีกว่าเว้ย ลงทุนไปก็ ขายในประเทศได้น้อย ลงทุนในประเทศนี้ทำไม

ขายแต่ กะบะ ดีกว่า



ภูมิใจไหม?

ถ้ามินิจัดเป็น Eco car

งั้นผมขอโครงการเบนซ์คันแรกบ้างนะครับ



Dark Overlord

เวลาที่มีเจ้าใหม่มาลงทุน สร้างโรงงาน มี 1 รุ่น 2 รุ่น 3 รุ่น ที่จะต้องผลิตจากโรงงานนั้น กับเทคโนโลยี่ใหม่ๆ ที่จะมา
จำนวนมหาศาลมันจะเข้ามา แต่การจำกัดเงื่อนไขการผลิตที่ 1 แสน เพื่อให้มันดูยาก ดูท่าทาย ดูยอดขายเยอะได้รายได้มาก
อะไรก็แล้วแต่ มันสกัดกั้นไม่ให้เกิดการลงทุนที่มหาศาล ผมเลยรู้สึกว่า ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไรครับ  :-\

Eco car หากดูข้อกำหนดจริงๆ
หลักๆ มันไม่ได้ทำมาเพื่อ ผู้ซื้อรถเลยครับ

มันแค่การกระตุ้น การลงทุน ของ OEM จำนวนมหาศาล
หาก คือ กำหนด มาเลย ต้องลงทุน กี่พันล้าน ถึงจะได้ สิทธิ

OEM > ได้ยกเว้น ภาษีเงินได้ ขายได้เท่าไหร่ก็ไม่ต้องจ่ายภาษีในส่วน ขาย Eco car มั้ง
OEM > ได้นำเข้า ปลอดภาษี ในเรื่องเครื่องจักร

ผู้ใช้รถคนไทย > ได้รถราคา ถูกลง 10 %  ฬ
ผู้ใช้รถ ต่างประเทศ > ได้ซื้อรถถูกกว่าคนไทย

พนักงาน Supplier ที่ผลิตรถยนต์ > ได้ งานได้เงิน ต่ออายุ ไปอีกสักระยะ

หลัก ๆ โคร
การ Eco car ออกมากระตุ้น การลงทุน รถยนต์ขนาดเล็กในบ้านเราที่กำลังจะตาย เพราะ ลงทุนทำไม ในเมื่อ B-C-D segment ขายไม่ได้เลย
หาฐายใหม่ดีกว่าเว้ย ลงทุนไปก็ ขายในประเทศได้น้อย ลงทุนในประเทศนี้ทำไม

ขายแต่ กะบะ ดีกว่า

ผมมองมากกว่านั้นนิดนึงครับ
ผมว่ามีลอบบี้กันภายใน ให้เป็นตลาดกึ่งผูกขาด
ซึ่งการตั้งข้อกำหนดยอดผลิตขั้นต่ำนี้ขึ้นมา
จะทำให้ค่ายรถหน้าใหม่ไม่มีใครกล้ามาลงทุนครับ  :-\



JeansZ

หลายปัจจัยครับ
1. เป็นแบรนด์พรีเมียม ไม่ใช่แบรนด์ตลาด ดังนั้นยอดการผลิตต้องน้อยกว่า จะให้ถึง 100,000 คัน ในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อกำหนด  แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
2. เครื่องยนต์ ไม่ผ่านมาตรฐาน eco car
3. ชิ้นส่วนในการประกอบ เกือบทั้งหมดนำเข้ามาประกอบ ไม่ใช่ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ อย่างที่ คห. ข้างบนบอกว่า ประกอบในประเทศ ไม่ใช่ผลิตในประเทศ ถ้าผลิตในประเทศราคาคงถูกกว่านี้อีกเยอะ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



mothsan

จริงๆ ขอเป็นเงื่อนไขแบบ
1. co2 <100
2. ราคา < 5 แสน
3. ระบบความปลอดภัยมาตราฐานครบ Airbag 2ลูก, ABS,BA,VSC/VSA
4. ประกอบและผลิตภายในประเทศ Local content >40%
แค่ 4 ข้อผมว่าพอล่ะ ลดแค่ภาษีสรรพสามิต ภาษีเครื่องจักรไม่ต้องลดปล่อยตามปกติ

ส่วนรถจะเป็นแบบไหนก็ได้ ไม่จำกัด ขอให้เป็นรถนั่งพอ (เพราะ Eco car ไว้โดยสารไม่ใช้บรรทุก รถบรรทุกขนส่งภาษีถูกอยู่แล้ว)
จำนวนการขายไม่ต้องกำหนด ขายได้น้อยก็แพ้ไปจบครับ



Dark Overlord

จริงๆ ขอเป็นเงื่อนไขแบบ
1. co2 <100
2. ราคา < 5 แสน
3. ระบบความปลอดภัยมาตราฐานครบ Airbag 2ลูก, ABS,BA,VSC/VSA
4. ประกอบและผลิตภายในประเทศ Local content >40%
แค่ 4 ข้อผมว่าพอล่ะ ลดแค่ภาษีสรรพสามิต ภาษีเครื่องจักรไม่ต้องลดปล่อยตามปกติ

ส่วนรถจะเป็นแบบไหนก็ได้ ไม่จำกัด ขอให้เป็นรถนั่งพอ (เพราะ Eco car ไว้โดยสารไม่ใช้บรรทุก รถบรรทุกขนส่งภาษีถูกอยู่แล้ว)
จำนวนการขายไม่ต้องกำหนด ขายได้น้อยก็แพ้ไปจบครับ

ใช่ครับ การกำหนดจำนวนผลิตขั้นต่ำถ้ายี่ห้อใหม่จะเข้ามาต้องกล้ามาก
ใครจะรู้ว่าแบรนด์ตัวเองคนจะตอบรับมากแค่ไหน
เกิดมาทำโรงงานแล้วขาย ได้เท่า Celerio หรือ Brio นี่ตายเลย



mentos

ผมว่า fiat500 น่าเอามาทำ

อยากได้รถเล็ก แต่ภายในดูดี หรูหน่อย

หรืออย่าง micra ก็ชอบนะ ไม่รู้ว่า nissan จะเอาเข้ามาป่าว