เกียร์
Dual Clutch PowerShift เป็น 1ในผลงานของ
GETRAG ประเทศเยอรมันนี ชื่อชั้นระดับเดียวกันกับ
BorgWarner (มักทำให้ VW) ,
ZF Friedrichshafen (มักทำให้ BMW) จากเยอรมันนีเช่นเดียวกัน
Ford ได้ร่วมทุนกับ GETRAG ฝ่ายละ 50% เพื่อตั้งโรงงาน Getrag Ford Transmissions GmbH และพัฒนาระบบเกียร์ Dual Clutch PowerShift(เป็นเหตุผลหนึ่งที่ Ford เป็นหนึ่งในผู้นำของเกียร์ Dual Clutch ในกลุ่มรถตลาดได้)
ซึ่ง GETRAG มีผลงานสร้าง เกียร์ Dual Clutch ระดับโลกไว้มากมายเช่นF1 ของ Ferrari ใน California และ 458 Italia (เกียร์ครัชค์คู่เปลี่ยนเร็วที่สุด และได้ชื่อว่าดีที่สุดของวันนี้)
AMG SpeedShift ของ Mercedes-Benz ใน SLS AMG (คันสีแดงประตูปีกนก ที่งานมอเตอร์โชว์ล่าสุด)
M DCT ของ BMW ใน M3 และ Z4 (Sdrive35i)
Twin Clutch SST ของ Mitsubishi ใน Lancer Evolution XPowerShift ของ Volvo ใน S40 (ที่มีในบ้านเรา) นอกนั้น
S60 V50 C30 XC60 (รุ่นที่ใช้ PS ไม่มีจำหน่ายในบ้านเรา)
PowerShift ของ Ford ใน Focus 2.0 TDCi , Fiesta 1.6 Ti-VCTและ Twin Clutch SST ใน Evolution X ก็เป็นนึ่งในโครงการ 6DCT หรือ (Ford PowerShift 6 gear Dual Clutch Transmission)
Twin Clutch SST ใน Evolution X รหัส 6DCT470
PowerShift ใน Focus TDCi และ Volvo รหัส 6DCT450
ซึ่งเป็นครัชเปรียกทั้งหมด แต่มีการปรับอัตราทดแต่งต่างกันไป
และตัวเลขลงท้าย คือ Twin Clutch SST รับแรงบิดได้ 470นิวตันเมตร ส่วน PowerShift รับแรงบิดได้ 450นิวตันเมตร
PowerShift ใน Fiesta 1.6 Ti-VCT ใช้ร่วมกับ Renault Megane
โดยใช้รหัส 6DCT250 ซึ่งเป็นครัชแห้ง โดยรับแรงบิดได้ 250นิวตันเมตร
Dual Clutch คันแรงจากค่ายอื่นๆBugatti Veyron โดย Ricardo อังกฤษ(Ricardo ยังเป็นผู้ร่วมพัฒนาเครื่องดีเซลให้ Audi และ Ford ด้วย)
S tronic ของ Audi R8 โดย BorgWarner เยอรมันนี PDK ของ Porsche โดย ZF Friedrichshafen เยอรมันนีNissan GT-R โดย BorgWarner เยอรมันนี(ลูกนี้ช่วงแรกมีปัญหากันเยอะ ของ VW ที่ผลิตจากโรงงานนี้บางรุ่นก็มีปัญหาเช่นกัน)
สามารถหารายละเอียดในเรื่องของ DualClutch transmission เพิ่มเติมก็หาได้จาก Wiki ตามนี้ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Dual_clutch_transmission