G-vectoring control ของ Mazda หลักการคือลดแรงบิดที่มาจากเครื่องลงในขณะเข้าโค้งเพื่อให้เกาะโค้งได้ดีขึ้น
อันนี้คือเท่าที่ผมสรุปมาจากคลิปโปรโมทของ Mazda นะครับ แต่ในทางเทคนิคจะใช้วิธีการลดแรงบิดจากเครื่องอย่างไรคงต้องรอดูข้อมูลใหม่ๆ
ส่วนระบบ Torque vectoring control ที่มีใน VW กับ Subaru (ขออนุญาตยกตัวอย่างสองยี่ห้อนี้มา เพราะใช้ชื่อเดียวกัน)จะใช้วิธีการจับเบรคล้อวงในโค้งให้หมุนช้าลง ทำให้เข้าโค้งได้ไวขึ้น
สำหรับ Su ที่เป็น AWD ตลอดเวลาด้วยหลักการนี้จะสามารถควบคุมแรงบิดที่ลงแต่ละล้อได้อย่างอิสระ ให้แรงบิดถ่ายไปคู่หน้า คู่หลัง หรือถ่ายไปซ้ายขวาได้ตามสถานการณ์
ส่วนของ Ford&Nissan ไม่แน่ใจว่าหลักการเดียวกันรึเปล่านะครับ