ผู้เขียน หัวข้อ: G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / Active Trace Control  (อ่าน 3626 ครั้ง)

ออฟไลน์ WS.

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / Active Trace Control
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2017, 13:44:53 »
G-Vectoring control MAZDA
Torque Vectoring Control   FORD
Active Trace Control   NISSAN
3 ระบบนี้ ต่างหรือ เหมือนกันอย่างไรครับ หรือเป็นแค่ชื่อที่ต่างครับผม
ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2017, 13:50:38 โดย nuvolarix »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / ACTIVE TRACE CONTROL
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2017, 13:46:24 »
น่าติดตามครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / Active Trace Control
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2017, 13:55:52 »
ตามที่มเข้าใจคือของ Ford ใช้เซนเซอร์ตรวจจับแรงหากเกินจะใช้เบรกนิดนึงช่วย

Mazda จะใช้เซนเซอร์ตรวจแรงเช่นกันแต่จะใช้เซนเซอร์ควบคุมแรงบิดที่ส่งไปรอแทนไม่มีเบรกเกี่ยวข้อง

Nissan เหมือนกับ FORD ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / Active Trace Control
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2017, 13:57:16 »
G-vectoring control ของ Mazda หลักการคือลดแรงบิดที่มาจากเครื่องลงในขณะเข้าโค้งเพื่อให้เกาะโค้งได้ดีขึ้น
อันนี้คือเท่าที่ผมสรุปมาจากคลิปโปรโมทของ Mazda นะครับ แต่ในทางเทคนิคจะใช้วิธีการลดแรงบิดจากเครื่องอย่างไรคงต้องรอดูข้อมูลใหม่ๆ

ส่วนระบบ Torque vectoring control ที่มีใน VW กับ Subaru (ขออนุญาตยกตัวอย่างสองยี่ห้อนี้มา เพราะใช้ชื่อเดียวกัน)จะใช้วิธีการจับเบรคล้อวงในโค้งให้หมุนช้าลง ทำให้เข้าโค้งได้ไวขึ้น
สำหรับ Su ที่เป็น AWD ตลอดเวลาด้วยหลักการนี้จะสามารถควบคุมแรงบิดที่ลงแต่ละล้อได้อย่างอิสระ ให้แรงบิดถ่ายไปคู่หน้า คู่หลัง หรือถ่ายไปซ้ายขวาได้ตามสถานการณ์
ส่วนของ Ford&Nissan ไม่แน่ใจว่าหลักการเดียวกันรึเปล่านะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2017, 13:58:49 โดย akewizard »

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / Active Trace Control
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2017, 07:56:04 »
algorithm เหมือนกัน ต่างเพียงแค่ชื่อเรียก

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
Re: G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / Active Trace Control
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2017, 20:39:10 »
mazda เท่าที่ทราบแค่หรี่คันเร่ง ให้แรง g ไปด้านหน้า ก็เหมือนคนยกคันเร่งก่อนเข้าโค้ง ไม่ได้เบรคล้อใน

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: G-Vectoring control / Torque Vectoring Control / Active Trace Control
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2017, 16:27:08 »
เหมือนและแตกต่างกันดังนี้


Torque Vectoring Control  / Active Trace Control

ของFord และ Nissan จะใช้หลักการเดียวกัน นิยมเรียกกันทั่วไปว่า Torque Vectoring Control
แต่Nissanใช้การเรียกชื่อต่างออกไป


ระบบนี้ที่จริงก็เปรียบเหมือน ส่วนขยายการใช้งานของระบบรักษาเสถียรภาพรถนั่นเอง
-ESP(Electronic stability program)หรือVSC(Vehicle stability control)หรือชื่ออื่นๆที่เรียกกัน

ในที่นี่จะกล่าวเฉพาะของรถยนต์ขับเคลื่อนสองล้อ2WD
Torque Vectoring Control จะช่วยในตอนเข้าโค้งด้วยความเร็ว
สำหรับคนทั่วไป(ไม่ใช่นักแข่งรถ)จะทำให้สามารถเข้าโค้ง ผ่านโค้งได้ดีขึัน มั่นคงขึ้นและเร็วขึ้น
ก็อาศัยหลักการทำงานด้วยระบบอิเลคโทรนิกส์คอมพิวเตอร์ ร่วมกับการใช้เบรกของรถ
ตามโปรแกรมที่เขียนไว้ให้สัมพันธ์กับองศาการหมุนพวงมาลัยและเซนเซอร์ต่างๆ
โดยเฉพาะ Yaw rate sensor


G-Vectoring control

ส่วนของMazda จะเน้นความสบาย ผ่อนคลายในการบังคับควบคุมมากกว่า
ตามแบบฉบับ zoom zoom

Mazdaจึงคิดวิธีการขึ้นมาใหม่ แทนที่จะเลือกใช้Torque Vectoring Control เหมือนยี่ห้ออื่น
ขณะมีหมุนพวงมาลัยเข้าโค้ง
Mazdaใข้การลดกำลังเครื่องยนต์(ลดทอร์ค)ลงเล็กน้อย ในเวลาอันช่วงสั้นๆมาก
โดยการหน่วงจังหวะจุดระเบิดของเครื่องยนต์
แต่จะมีผลไปทำให้ค่าGเพิ่มขึ้นเล็กน้อยด้วย
ค่าGที่เพิ่มนี้ เป็นค่าGในแนวยาวตามตัวรถ(logitudinal)
มีผลทำให้น้ำหนักที่กดลงบนล้อหน้าขึ้น รถเข้าโค้งได้ดีขึ้น
การบังคับควบคุมโดยแรงหมุนพวงมาลัยดีขึ้น ผู้ขับขี่หมุนพวงมาลัยน้อยลง/แก้ไขน้อยลง ในการบังคับรถไปตามเส้นทางนั้น

อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่/ผู้โดยสารไม่สามารถจับความรู้สึก ผลจากการเปลี่ยนแปลงลดกำลังเครื่องยนต์นี้ได้
ด้านผลทางสรีรศาสตร์/การแพทย์ ทำให้สบายกว่า เหนื่อยล้าน้อยกว่า

แม้ผมใช้รถที่มีระบบ Torque Vectoring Controlอยุ่แล้ว
ยังคิดว่าระบบ G-Vectoring controlของMazda น่าสนใจมาก
ดูจากในคลิปแล้ว ก็อยากจะลองนั่งรถที่ใช้ระบบนี้ด้วยเหมือนกัน
ในการเดินทาง จะนั่งสบายลดเหนื่อยล้าได้จริงมากน้อยเพียงไร