เทรนเครื่องดีเซล กระบะ,ppv บ้านเรามันไปทางโซ่ราวลิ้นมากกว่านะเน้นเรื่องความทนทาน แถมชิ้นส่วนเครื่อง Ecoblue เป็นพลาสติกหลายจุดมาก ดูแล้วคงเน้นเรื่องลดน้ำหนักและลดต้นทุนไปในตัว ขาซิ่งน่าจะเอามาแต่งแรงเพิ่มจะลำบากพอสมควร หวังว่าเครื่องที่จะลงในกระบะจะเป็นโซ่นะ
วินาที ที่ 45 งง สิครับ ทำไมเอาสายพานไปแช่ในอ่างน้ำมันเครื่อง
พอมาดูวินาที ที่ 55 เห็นตัวปรับความตึงสายพานราวลิ้นแล้ว ก็ถึงบางอ้อ สายพานราวลิ้นน่าจะเป็นสายพานเหล็ก คล้ายสายพานในเกียร์ CVT
สายพานที่ไปแช่ในอ่างน้ำมันเครื่องก็เหมือนกัน น่าจะเป็นสายพานเหล็กครับ
สายพานราวลี้น มันก็มีลูกรอกตั้งอยู่แล้วครับ ขืนปล่อยโดดแบบนี้ก็กระโดดข้ามร่อง วาล์วจะได้ทะเลาะกับลูกสูบเอา
ส่วนที่จุมอยู่ในน้ำมัน คือ สายพานขับปั้มน้ำมันเครื่องครับ รถทั่วไปบางก็เป็นเฟือง บางคันก็ใช้โซ่ต่อ แล้วแต่การออกแบบ
ที่เห็นในวินาที 0.51 - 0.58 ที่คล้องเพลาราวลี้นคู่ คือ สายพานครับ ไม่ใช่โซ่ และที่เห็นด้านข้าง คือ เฟืองขับปั้มน้ำมันเชี้อเพลิง
อย่างที่บอกครับ ความทนต้องดูยาวๆ เพราะสายพานยังไงก็มีกำหนดเปลื่ยน อาจจะแสนกิโล หรือ น้อยกว่านั้นครับ แล้วแต่ระยะการซ่อมบำรุง
ถ้าตรงนั้นเป็นเฟืองขับปั้มน้ำมันเชี้อเพลิง
รู้สึกจะมี ตัวปรับความตึง อยู่ด้านบนเฟืองขับปั้มน้ำมันเชี้อเพลิงอยู่ด้วย แบบนี้มันก็สีหลังสายพานตลอด ซึ่งหลักวิศวกรรมยานยนต์ สายพานต้องถูกตั้งโดยลูกรอกเท่านั้น
ก็แปลกดีครับ ที่ปรับความตึงของสายพานด้วย ชิ่้นส่วนที่หมุนไม่ได้
แล้วที่เอาสายพานไปแช่ในอ่างน้ำมันเครื่อง นี่เป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกเลย
สายพานทำด้วยวัสดุประเภทยาง น้ำมันเครื่องมีสารชะล้าง แถมด้วยอุณหภูมิที่ถ่ายมาจากห้องจุดระเบิดในลูกสูบ
วิศวกร Ford ต้องได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากมนุษย์ต่างดาวแน่เลย ถึงเอาวัสดุที่มีอายุการใช้งาน ไปไว้ในจุดที่เป็นหัวใจหลักของเครื่องยนต์ อย่างอ่างน้ำมันเครื่อง