ผู้เขียน หัวข้อ: ""สอบถามเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ต่างยี่ห้อ ครับ  (อ่าน 10974 ครั้ง)

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มาขอความรู้นะครับ  ต้องขอออกตัวก่อนนครับว่าไม่ใช่มาเชียร์ขายของ แต่พอดีผมสะดวก และชอบใช้บริการของที่นี้นะครับ
รถที่ใช้อยู่เป็น honda city ปี 2012 (รุ่นน้ำท่วม ฮ่าๆ) เกียร์อัตโนมัติ 
เดิมทีจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ ทุกๆ 20,000 กม. เสมอ อาจจะดูเปลืองนะครับแต่สบายใจ และดีจริงๆ ตอนนี้รถวิ่งไป 160,000 ยังดีนะครับ ทีนี้ปัญหามาจาก...
หลังๆศูนย์มักไม่ยอมให้เราเลือกทำเฉพาะอย่างที่จะ มักพ่วงเป็นการเหมาเช็คระยะ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ด้วย (0w20) ซึ่งผมไม่โอเค ครับ แต่ยังดื้อให้ศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ เลยมีคำถามรบกวนดังนี้นะครับ
1.ผมเข้าใจว่าการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มันถ่ายออกมาไม่หมดใช่มั๊ยครับแต่ละครั้ง
2.แล้วถ้าผมเปลี่ยนเอาน้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่นลงไป เกรดเดียวกันต่างยี่ห้อจะมีผลอย่างไร ทำได้มั๊ยครับ กลัวเกียร์พังมากๆ
3.ของศูนย์ที่ใช้จะเป็น atf-dw1 ตลอด จะเปลี่ยนเป็น ptt ตัวใหม่ automat atf lv-1 ที่รองรับเกรด dw1 แล้ว แต่นี่ครับปัญหามันต่างยี่ห้อครับ
4.มียี่ห้ออื่นนะนำมั๊ยครับ
5.อันนี้ไม่ใใช่คำถามครับ ถ้าเบิกศูนย์มาเปลี่ยนได้ครับแต่เค้าคิดค่าแรงแพงกว่าศูนย์พอควร 
ผมใช้รถที่ขอนแก่น ขับทุกวันครับ ประมาณวันละ 100
กม  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
 ศูนย์ที่ผมใช้บริการในกทมไม่มีปัญหาเลยนะครับ  จะแยกทำอะไรก็ได้ค่าแรงก็ไม่เหมาแยกคิดเฉพาะที่เราทำ  เคยทำทั้งถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียวและถ่ายน้ำมัยเกียร์อย่างเดียว  ค่าแรงประมาณอย่างละ200

รถผมเกินแสนไปแล้วบางอย่างเริ่มทำเองข้างนอก  แต่น้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ผมชอบถ่ายศูนยเพราะมันถูกมากแถมได้ประวัติซ่อมศูนย์เก็บด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 08:05:26 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ขอให้ตรงตามสเปก หรือสูงกว่า ได้หมดคับ บางยี่ห้อดีกว่าของศูนย์ด้วยซ้ำ

ผมใช้ Valvoline Maxlife ATF Full Synthetic
กระป๋องลิตร 3 กระป๋อง ครึ่ง คับ


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
2หมื่นโลถ่ายทีนึง

ใช้ Automat 1Aมันก็เกินพอแล้วครับ จะใช้สังเคราะห์แท้ LV1 ไปให้เสี่ยงซีลแข็งทำไม

1Aมันก็คือกึ่งสังเคราะห์นั่นแหละครับ มีสารสังเคราะห์มากพอแล้ว ถ้าไม่คิดลากยาว5-6หมื่นโลถ่ายไม่หมด

จะใช้สังเคราะห์ให้เกิดประโยชน์ ก็ควรเป็นสังเคราะห์ทั่งระบบครับ เอาผสมกันกับน้ำมันที่คาอยู่ในระบบก็เหมือนเสียเงินเกินความจำเป็นไปครับ

แน่นอนว่ามันอายุมากกว่าแต่ก็มากกว่านิดหน่อยเท่านั้นเอง เวลามันสกปรกก็ต้ิองถ่ายออกอยู่ดีถึงแม้มันไม่เสื่อม

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
ผมใช้ตัวนี้อยู่ครับ มันรอบรับได้หลายยี่ห้อรถดี
น้ำมันเกียร์เวลาถ่ายปกติมันออกไม่หมดอยู่เเล้วครับออกเเค่ 30-40% เปลี่ยนทุกสองหมื่นดีเเล้วครับ เพราะน้ำมันเกียร์มันไม่ได้เเพงเลย เเถมถนอมเกียร์ด้วย :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 11:35:00 โดย pongsakorn11 »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
2หมื่นโลถ่ายทีนึง

ใช้ Automat 1Aมันก็เกินพอแล้วครับ จะใช้สังเคราะห์แท้ LV1 ไปให้เสี่ยงซีลแข็งทำไม

1Aมันก็คือกึ่งสังเคราะห์นั่นแหละครับ มีสารสังเคราะห์มากพอแล้ว ถ้าไม่คิดลากยาว5-6หมื่นโลถ่ายไม่หมด

จะใช้สังเคราะห์ให้เกิดประโยชน์ ก็ควรเป็นสังเคราะห์ทั่งระบบครับ เอาผสมกันกับน้ำมันที่คาอยู่ในระบบก็เหมือนเสียเงินเกินความจำเป็นไปครับ

แน่นอนว่ามันอายุมากกว่าแต่ก็มากกว่านิดหน่อยเท่านั้นเอง เวลามันสกปรกก็ต้ิองถ่ายออกอยู่ดีถึงแม้มันไม่เสื่อม

ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJaeครับ
เล็งๆ PTT ตัวนี้ ใช้กับ M2 1.5 Benzene

และหาตัวเทียบกับ TOYOTA ATF-WS สำหรับVIOSครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
ขอบคุณทุกท่านนะครับ นั่นหมายความว่าไอ้ของศูนย์มันเป็นกึ่งสังเคราะห์ใช่มั๊ยครับ atf dw-1  สรุปเติมผสมกันต่างยี่ห้อได้ จะได้ถ่ายรอบหน้าเลยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกท่านนะครับ นั่นหมายความว่าไอ้ของศูนย์มันเป็นกึ่งสังเคราะห์ใช่มั๊ยครับ atf dw-1  สรุปเติมผสมกันต่างยี่ห้อได้ จะได้ถ่ายรอบหน้าเลยครับ

ATF DW-1 ถ้าดูจากคุณสมบัติทางกายภาพจากเสปคของมัน ผมเดาว่าเป็นสังเคราะห์แท้เป็นหลักครับ ผมไม่เคยทำแยกส่วนผสมน้ำมันเกียร์รุ่นนี้ ผิดถูกอย่างไรรอท่านอื่นมาตอบแล้วกัน

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
ขอบคุณทุกท่านนะครับ นั่นหมายความว่าไอ้ของศูนย์มันเป็นกึ่งสังเคราะห์ใช่มั๊ยครับ atf dw-1  สรุปเติมผสมกันต่างยี่ห้อได้ จะได้ถ่ายรอบหน้าเลยครับ

ATF DW-1 ถ้าดูจากคุณสมบัติทางกายภาพจากเสปคของมัน ผมเดาว่าเป็นสังเคราะห์แท้เป็นหลักครับ ผมไม่เคยทำแยกส่วนผสมน้ำมันเกียร์รุ่นนี้ ผิดถูกอย่างไรรอท่านอื่นมาตอบแล้วกัน

ขอบคุณครับคุณ jae

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
ขอตอบไม่ตรงคำถามครับ (แล้วจะตอบทำไม ::)) ผมถ่ายตารางมาแนะนำของ ปตท.มาให้ดู ร้านอะไหล่ที่เป็นตัวแทนน่าจะมีตารางนี้ครับ


ดูยากหน่อยนะครับ หลายรายการแปลงๆ เช่น City 2010 กับ 2010 Model เดียวกัน เกียร์ 5AT เหมือนกัน ดันมาแยก 2012 เป็น 6AT ซะอย่างนั้น (น่าคนทำตารางนี้มาตีมือให้เข็ด ;D)
แล้วโยงรุ่นนี้ไป LV1 ซะงั้น

ดังนั้นตามที่ ปตท.แนะนำ 5AT Honda ใช้ A1 พอครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 01:12:52 โดย Impulse »

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
ขอตอบไม่ตรงคำถามครับ (แล้วจะตอบทำไม ::)) ผมถ่ายตารางมาแนะนำของ ปตท.มาให้ดู ร้านอะไหล่ที่เป็นตัวแทนน่าจะมีตารางนี้ครับ


ดูยากหน่อยนะครับ หลายรายการแปลงๆ เช่น City 2010 กับ 2010 Model เดียวกัน เกียร์ 5AT เหมือนกัน ดันมาแยก 2012 เป็น 6AT ซะอย่างนั้น (น่าคนทำตารางนี้มาตีมือให้เข็ด ;D)
แล้วโยงรุ่นนี้ไป LV1 ซะงั้น

ดังนั้นตามที่ ปตท.แนะนำ 5AT Honda ใช้ A1 พอครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ
แต่ทียังคาใจมากคือ
Ptt ตัว 1a ข้างกระป๋องมันบอกรองรับแค่เกรด z1 ของhonda
แต่ในคู่มือรถมันดัน แนะนำเกรด dw1 ซึ่งของ ptt มันรองรับข้างกระป๋องคือตัว lv-1 ครับ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
ขอตอบไม่ตรงคำถามครับ (แล้วจะตอบทำไม ::)) ผมถ่ายตารางมาแนะนำของ ปตท.มาให้ดู ร้านอะไหล่ที่เป็นตัวแทนน่าจะมีตารางนี้ครับ


ดูยากหน่อยนะครับ หลายรายการแปลงๆ เช่น City 2010 กับ 2010 Model เดียวกัน เกียร์ 5AT เหมือนกัน ดันมาแยก 2012 เป็น 6AT ซะอย่างนั้น (น่าคนทำตารางนี้มาตีมือให้เข็ด ;D)
แล้วโยงรุ่นนี้ไป LV1 ซะงั้น

ดังนั้นตามที่ ปตท.แนะนำ 5AT Honda ใช้ A1 พอครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ
แต่ทียังคาใจมากคือ
Ptt ตัว 1a ข้างกระป๋องมันบอกรองรับแค่เกรด z1 ของhonda
แต่ในคู่มือรถมันดัน แนะนำเกรด dw1 ซึ่งของ ptt มันรองรับข้างกระป๋องคือตัว lv-1 ครับ

Honda เขาบอกมางี้ครับ
A new ATF will be available for 2011 models in mid-July. Honda ATF DW-1 is the new transmission fluid that helps improve low temperature performance. Initial shipments will be arriving at your dealership soon. Please begin using ATF DW-1 on all 2011 AT models. For AT models 2010 and older, you can continue using Honda ATF-Z1. Future communications will be sent regarding the supply of ATF-Z1 and ATF DW-1.

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
อ้างจาก: Impulse link=topic=56960.msg998111#msg998111  date=1487831117
ขอตอบไม่ตรงคำถามครับ (แล้วจะตอบทำไม ::)) ผมถ่ายตารางมาแนะนำของ ปตท.มาให้ดู ร้านอะไหล่ที่เป็นตัวแทนน่าจะมีตารางนี้ครับ


ดูยากหน่อยนะครับ หลายรายการแปลงๆ เช่น City 2010 กับ 2010 Model เดียวกัน เกียร์ 5AT เหมือนกัน ดันมาแยก 2012 เป็น 6AT ซะอย่างนั้น (น่าคนทำตารางนี้มาตีมือให้เข็ด ;D)
แล้วโยงรุ่นนี้ไป LV1 ซะงั้น

ดังนั้นตามที่ ปตท.แนะนำ 5AT Honda ใช้ A1 พอครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ
แต่ทียังคาใจมากคือ
Ptt ตัว 1a ข้างกระป๋องมันบอกรองรับแค่เกรด z1 ของhonda
แต่ในคู่มือรถมันดัน แนะนำเกรด dw1 ซึ่งของ ptt มันรองรับข้างกระป๋องคือตัว lv-1 ครับ

Honda เขาบอกมางี้ครับ
A new ATF will be available for 2011 models in mid-July. Honda ATF DW-1 is the new transmission fluid that helps improve low temperature performance. Initial shipments will be arriving at your dealership soon. Please begin using ATF DW-1 on all 2011 AT models. For AT models 2010 and older, you can continue using Honda ATF-Z1. Future communications will be sent regarding the supply of ATF-Z1 and ATF DW-1.
โอวชัดเจน
ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูล

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
จริงๆ เกียร์ AT รุ่นใหม่ ใช้น้ำมันใสขึ้น แค่นั้นเองครับ (อย่าง ATF-WS ของโตโยต้า หรือ DW-1 ของฮอนด้านั่นล่ะ)

ถ้านึกไม่ออก ลองเปิดเว็บ AISIN ดู จะเจอ ATF สองรุ่น ระบุใช้ยังไง ก็ประมาณนั้น

ส่วนตัวไหน Wide ก็ลองดูว่าใช้ได้มั้ย อาจจะหา OBD มาจับอุณหภูมิน้ำมันเกียร์เล่นๆ ก็ได้ ว่าควรใช้ตัวใสหรือตัวหนืดสักนิด
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/