« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 16:11:00 »
แก้ปลายเหตุ แก้อย่างไร ก็ไม่จบ หรือจบ ก็จบแบบขอไปทีครับรถติด
-ออกรถเยอะ สาเหตุหนึ่งจากหลายๆสาเหตุ คือ ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยที่ดี
-จอดรถจอดจักรยานยนต์บนถนน ริมถนน ทางเท้า ในที่ห้ามจอด
-หาบเร่แผงลอยบนถนน
-ตั้งแผงลอยบนทางเท้า คนเดินต้องลงมาเดินบนถนน
-วินจักรยานยนต์ใช้พื้นที่ทางเท้า ถนน ริมถนน หรือลักษณะนี้ เป็นจุดตั้งวิน
-จักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า คนเดินต้องลงมาเดินบนถนน
-ตำรวจ
-การจัดระเบียบสัญญาณไฟจราจร ไม่เท่าเทียม และ/หรือ ไม่เหมาะสมเกินไป
-การจัดสรรเวลา และ/หรือ การวางแผน ไม่เหมาะสม ของแต่ละบุคคล
-ถนน ท่อ หลุม น้ำขัง อื่นๆที่เกิดจากตัวถนน
-การออกแบบถนน และ ความคงทนของถนน ไม่ได้มาตรฐานที่ดี
-ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า ป้ายจราจร สัญญาณไฟต่างๆ
-คนเดินเท้า ใช้ถนน นอกบริเวณที่กฎหมายกำหนด
-การศึกษา
-ไม่นึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
-ไม่เคารพกฎหมาย ในทุกกรณี
-ผู้บังคับใช้กฎหมาย วิจารณญาณไม่ได้มาตรฐานที่ดีเพียงพอ
-ปัญหาหลักๆ คนเยอะ (หนาแน่นในเมือง และ/หรือ บางพื้นที่) และ/หรือ คุณภาพคนไม่ได้มาตรฐานที่ดี
-อื่นๆ (คิดว่าสาเหตุ
มีอีกหลายสาเหตุครับ ตอนนี้นึกออกเท่านี้ครับ)
ผู้ผลิตระบบจีพีเอส จัดอันดับให้ "กรุงเทพฯ" เป็นเมืองที่การจราจรติดขัดมากที่สุดของโลก ในช่วงเวลาเร่งด่วนหลังเลิกงาน ทอมทอม (TomTom) ผู้ผลิตระบบนำทางจีพีเอส (GPS) ชั้นนำของโลก เผยรายชื่อเมืองหลวงและมหานครที่มีสภาพการจราจรจลาจลที่สุดในโลก....... อ่านต่อได้ที่ : http://www.posttoday.com/world/news/423004
ผมมองว่า นอกจากเรื่องถนนและจำนวนรถแล้ว ก็พฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ค่อยใส่ใจต่อส่วนรวม ก็มีผลให้การจราจรติดหนักสาหัสยิ่งขึ้น เช่น
- เมื่อได้สัญญานไฟเขียว บางคนจะขับรถออกตัวช้าๆ ไม่รีบ เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ไปติดไฟแดงแยกหน้าอยู่ดี
ผมคิดถึงความปลอดภัยครับ มองซ้าย มองขวา มองหน้า มองหลัง มองข้าง ว่า รถ ทุกประเภท และ คน ทุกประเภท หยุดหมด และ/หรือ ไม่ ปาดหน้า ปาดเข้า ตัดหน้า ผ่าไฟแดง
จึงทำให้รถผ่านไปเขียวไปได้ไม่กี่คันก็หมดเวลา รถที่เหลือก็ต้องตกค้างรอสัญญาณไฟรอบหน้า และมันก็สะสมไปเรื่อยๆ ท้ายแถวก็ยางขึ้นเรื่อยๆ จนคิดข้ามแยกกันเลยทีเดียว
- เคร่งครัดเรื่อง speed limit อย่างบนทางด่วนก็ขับ 80 วิ่งเลนขวา ทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากเกินไป ในขณะที่ จราจร
ตำรวจจราจร คือ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถติดครับ
ยืนชูป้ายข้อความว่า " เร็วๆ " เพื่อเร่งการระบายรถ
-จอดทับเส้นทะแยง กีดขวางรถที่จะเลี้ยวเข้า-ออก
เป็นต้น
ปัญหาการจราจรบ้านเรา เกิดเพราะ คนใช้รถส่วนตัวเยอะมากครับ
ทำไมต้องใช้รถส่วนตัวเยอะ ....ก็เพราะ...ระบขนส่งสาธารณะไม่ดีพอ และไม่มากพอ ระบบการใช้ทางสาธารณะ ตั้งแต่ทางเท้ายันทางด่วน ไม่มีการวางแผนให้จุดเชื่อมโยงที่ดีพอ ไม่มีการอำนวยความสะดวกในจุดสำคัญบนทางสาธารณที่ดีพอ เช่น ทางเชื่อมคนเดินกันฝนกันแดด ไฟแดงข้ามคนข้าม ฯลฯ จึงไม่สามารถชักชวนให้คนลงมาเดินในระยะสั้นๆ หรือ ใช้รถสาธารณะได้
ทำไมระบบขนส่งสาธารณะเราไม่พัฒนาสักที .....ก็เพราะ....ความเจริญบ้านเราแบบกระจุก ไม่กระจาย มันไร้ทิศทางการควบคุม หรือวางแผนผังเมืองที่ดีพอตั้งแต่แรก การเจริญในลักษณะก้างปลา ใยแมงมุม ที่มันยิบย่อยมาก มันทำให้ระบบสาธารณะไม่สามารถรองรับได้อย่างทั่วถึง และครอบคลุมได้มากพอ
สรุปคือปัญหามันโยงใยกันหลายด้าน ที่ยากต่อการแก้ปัญหามาก
....ผมเชื่อว่า...หลายคนไม่อยากใช้รถส่วนตัว แต่ขนส่งสาธารณะไม่เอื้ออำนวย ก็เลยต้องใช้
ความเห็นส่วนตัวผมครับ
ถ้าผมจะตอบว่า สาเหตุหลักของการจราจรที่ติดขัดมันเกี่ยวกับสัญญาณไฟเขียวไฟแดงที่ไม่เหมาะสมกับสภาพจราจร จะผิดไหมครับ
คือสมัยก่อนเราเจอแยกที่รถติดนานๆ ตำรวจนั่งcontrol ไฟ เราก็จะนึกว่า สงสัยฝั่งตรงข้าม รถติดยาวกว่าเรา เขาถึงเร่งระบายรถ แต่
ขอโทษครับ สมัยนี้ทุกคนมี GPS traffic ผมเห็นหลายๆแยก ที่เป็นสาเหตุของรถติด คือตำรวจปล่อยไฟไม่บารานซ์ เช่นทางหลักติดยาว ข้ามจังหวัด (กทม.นนท์)
เคยเห็นออกข่าวว่าเกษตร-นวมินทร์ รามอินทรา รถติดมาก จะสร้างทางยกระดับ แต่ลองนั่งดู GPS traffic เล่นๆ สิครับ มันมักมาจากบางแยก(เช่นมัยลาภ นวลจันทร์ แยกนวมินทร์อเวนนูล และแยกบิ้กแอปเปิ้ลเก่า ที่กักรถทางหลักติดยาวอยู่ได้ แต่รถในซอยติดอยู่3 คัน 
ใช่หมดครับ ใครนึกอะไรออกลงเลยครับ