--มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--

Benzecar

เรื่องที่ผมสงสัยคือ ตามกฎหมายกำหนดขนาดเครื่องยนต์ของรถยนต์ที่จะมาทำ taxi ไว้ที่ 1600cc
ในขณะที่เทรนของรถยนต์รุ่นใหม่คือ downsizing ขนาดความจุเครื่องยนต์ลดลงแล้วเพิ่ม turbo
ที่ผมสงสัยคือ สมมุติว่าเอา Civic 1.5 turbo หรือรุ่นอื่นๆที่ขนาดเครื่องยนต์ไม่ถึง 1600cc แต่มีturbo มาทำแท็กซี่
สามารถทำได้หรือไม่ครับ??
97” Mitsubishi Lancer Ecar 1.5 GLX (sold)
05” Toyota Fortuner 2.7 V 4x4 (sold)
08” Honda Accord 2.4 EL
10” Toyota Hilux Vigo 2.5 E VN turbo



inoros

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 10:14:11 »
ข้อกำหนดเรื่องความจุกระบอกสูบต้องมากกว่า1500ccครับ
ถ้าดูตามเลขการตลาดจะเขียน1500 ตามสเปคจะแค่149x แต่กฎหมายเขาอ้างอิงตามสเปคครับ เลยใช้เครื่อง1600กันซะส่วนมาก
เครื่ิองรุ่นอื่นก็เหมือนกับ1800 สเปคจะแค่179x  หรือ2000 ก็199x



Turin

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 10:15:12 »
ไม่ได้ครับ

ไม่แน่ใจว่าเจตจำนงค์ของข้อกำหนดนี้คืออะไรเหมือนกัน



No Trespassing

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 10:33:19 »
ทำไม่ได้ครับ เพราะ Civic Turbo แค่ 1497 c.c.

ซึ่งตามกฏ เครื่องยนต์ต้องมีปริมาณกระบอกสูบเกิน 1500 c.c. ขึ้นไปครับ

https://www.dlt.go.th/th/vehicle-registration/view.php?_did=46



ฟง อวิ๋น

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 11:36:02 »
ตามกฏหมายไม่ได้เลยครับ ดูขนาดกระบอกสูบอย่างเดียวจริงๆครับ

ถ้าเน้นทำ Taxi ก็ต้องใส่เครื่อง 1600cc มาอะครับ

ประมาณตอนโครงการรถคันแรกที่ให้รถขนาดไม่เกิน 1500cc อะครับ Ford Fiesta ต้องแก้เกมโดยออกเครื่อง 1500cc มาแทนเครื่อง 1600cc  :( :(
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



NS

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 11:57:19 »
กว่าจะมาจบที่รถต้องมีccไม่เกิน1,600นี่ต้องดูความเหมาะสมกับการใช้งานในประเทศบ้านเราด้วยนะครับส่วนรายละเอียดลึกๆจะเข้าทางใครอีกเรื่องนึง
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



off_033

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 12:06:02 »
ตอนออกกฎมันยังไม่มี 1500 turbo เยอะเหมือนทุกวันนี้ไงครับ

ถ้าบอกลด cc ได้ จะมีกี่คนเอา civic turbo หรือรถ1500 turboมาทำแท๊กซี่เพราะพวกนี้ก็แพงกว่ารถ1600 ทั่วไปซะอีก  ผู้ประกอบการก็เลือกรุ่นถูกที่สุดที่เข้าเกณท์มาใช้อยู่ดี

นี่ยังไม่นับขนาดรถ  ถ้ายอมที่ 1500 อาจจะมีคนเอา B Seg มาทำ แต่คนจะขึ้นรึเปล่าอีกเรื่องนะผมคนนึงละถ้าจะเรียกแท๊กซี่ขอคันใหญ่นั่งสบายมีที่วางสัมภาระดีกว่า




jumpon77

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 12:32:18 »
กฎออกมาตั้งนานแล้วครับคือต้องเปน1600CCขึ่นไปครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



bravo

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 12:46:20 »
ถ้าผู้ผลิต เขาลดขนาดความจุกระบอกสูบกันหมด เดี๋ยวก็ต้องมีการหารือกัน เพื่อแก้ไขกฎหมายล่ะครับ

ผมอยากให้แก้ไขกฎหมายเรื่องรถบรรทุกด้วย อยากให้รถใช้รถบรรทุก 4 ล้อ แทนการใช้รถปิคอัพ รถคอก มาแบกน้ำหนักกัน 4-5 ตันแบบในปัจจุบันครับ
กฎกระทรวง..."รถกระบะบรรทุก น้ำหนักไม่เกิน 1,600 กก. สามารถวิ่งในเขตกรุงเทพฯได้ไม่ติดเวลา ส่วนท้าย 2.50 เมตร จาพื้นส่วนสูง 3.00 เมตร ส่วนหน้า ห้ามเลยหัวเก๋ง"



Abitan

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 21:08:28 »
การนำรถมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่)
2.1รถที่นำมาจดทะเบียนต้องเป็นรถใหม่ หรือเป็นรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรกและใช้งานมาแล้ว เป็นระยะทางไม่เกิน 20,000 กม.
2.2ลักษณะรถ รถเก๋งสองตอน รถเก๋งสองตอนแวน รถเก๋งสามตอน รถเก๋งสามตอนแวน รถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอน รถยนต์นั่งสามตอนแวน
2.3เครื่องยนต์ต้องมีความจุของกระบอกสูบรวมกันไม่ต่ำกว่า 1,500 ซีซี
2.4ห้ามติดเซ็นทรัลล็อค และฟิล์มกรองแสง
2.5สีรถ
       รถยนต์รับจ้างของบุคคลธรรมดา ให้ใช้สีเขียวและสีเหลืองเป็นสีของตัวรถ
       รถยนต์รับจ้างของนิติบุคคล ให้ใช้สีเหลืองเป็นสีของตัวรถ และสีน้ำเงินเป็นสีของข้อความ และเครื่องหมายต่างๆ
2.6รถยนต์รับจ้างให้มีอายุการใช้งานได้ไม่เกิน 9 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก
2.7ต้องมีและใช้มาตรค่าโดยสาร ตามแบบหรือชนิดที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกไว้ด้านซ้ายของผู้ขับรถ
2.8ต้องมีและใช้เครื่องสื่อสาร ตามแบบหรือชนิดที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เครื่องสื่อสารประเภทอื่นที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ
2.9ต้องมีและใช้ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (NGV) เป็นเชื้อเพลิงหรือใช้ร่วมกับน้ำมันเชื้อเพลิง
2.10ต้องมีเครื่องหมายเป็นอักษรโรมัน "TAXI-METER" ขนาดสูงไม่น้อยกว่า 7 ซม. เส้นหน้าของตัวอักษร 1.2 ซม. ภายใน กรอบขนาดไม่น้อยกว่า 60x15 ซม. ติดตรึงไว้ในแนวนอนบนหลังคารถและให้มีแสงไฟพร้อมด้วยกรอบที่บังคับแสง ให้เห็นเครื่อง หมายได้ชัดเจนในเวลากลางคืน
2.11ต้องมีเครื่องหมายอักษร "ว่าง" เมื่อไม่มีผู้โดยสารโดยติดตั้งไว้ด้านซ้ายของคนขับซึ่งสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากภายนอก ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน
2.12ต้องแสดงเครื่องหมาย "งดรับจ้าง" ที่มีพื้นสีขาวกรอบสีแดงขนาดไม่น้อยกว่า 10x22 ซม. เส้นกรอบหนา 0.5 ซม. ตัวอักษร คำว่า "งดรับจ้าง" ให้มีสีแดงขนาดความสูงไม่น้อยกว่า 5 ซม. เส้นตัวอักษรหนาไม่น้อยกว่า 0.6 ซม.
2.13ต้องจัดให้มีกรอบสำหรับติดบัตรประจำตัวผู้ขับรถไว้ด้านหน้ารถในลัษณะที่ผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
2.14ต้องมีเครื่องหมายเป็นหมายเลขทะเบียน พื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ ทำด้วยโลหะติดไว้ที่แนวกึ่งกลางประตูรถตอนหลังด้านใน ใต้ขอบกระจกทั้งสองข้าง
2.15ต้องมีเครื่องหมายเป็นข้อความ "แท็กซี่บุคคล" หรือ "ชื่อนิติบุคคล" หมายเลขทะเบียนรถ และข้อความ "ร้องเรียนแท็กซี่ โทร.1584" ไว้ที่ประตูตอนหน้าด้านนอกทั้งสองข้าง โดยต้องใช้สีที่ตัดกับสีของตัวรถให้เห็นได้ชัดเจน
2.16จัดให้มีประกันภัย 2 อย่าง คือ ประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถฯ และประกันภัยอย่างน้อยชั้น 3 คุ้มครองความเสียหายอันเกิดจากการใช้รถรับจ้างแต่ละคัน



ข้อ 2.4 ห้ามติดเซ็นทรัลล็อค และฟิล์มกรองแสง  <<<< เซ็นทรัลล็อคติดมาจากโรงงานแล้วเกือบทุกรุ่น
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking



*Zatan_p2*

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 21:35:32 »
เดียวเจ้าตลาดทำเครื่องยนต์ซีซีต่ำลงมา เด่วเจ้าตลาดก็ไปขอร้องให้ แก้กฎหมายเองละ
ก็ดูขนาดสเปกรถที่จัดซื้อให้กับหน่วยงานภาครัฐ กำหนดไว้ว่า เครื่องยนต์ต้องมีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 2.4 ซีซี
แต่รีโว่ 2393 cc ยังดันให้แก้ไข อนุโลมได้เลย   แต่ดีแม็กซ์ 1.9 ไม่ได้ อด

แท็กซี่นี่ตลาดหลักเค้าเลย ยังไงไม่ปล่อยหรอก
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง



SM.

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 23:45:01 »
กม. มันเก่ามากแล้วครับ ในขณะที่รถมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

จริงๆผมว่าไม่ควรไปยึดติดอะไรกับ CC เลย ไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไร มากำหนดที่ขนาดรถอะไรแบบนี้ดีกว่า



jimsrsa

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 13, 2017, 08:20:42 »
Altis ถึงต้องมีเครื่อง 1600 อยู่ไงครับ



blitzpao

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 13, 2017, 10:02:18 »
กฎหมายมันโบราณมากแล้วก็แสดงให้เห็นว่าคนใช้กฎไม่รู้เรื่องอะไรเลย ส่งผลให้ตลาด Taxi ต้นทุนสูงไปติดแก๊สกันลองคิดว่าถ้าไม่จำกัดขนาดเครื่อง รถอย่าง Ciaz เครื่อง 1200 หรือ Almera  การบริโภคน้ำมันต่ำกว่าราคาถูกด้วยขนาดรถที่ไม่ต่างมากคงขายดีขึ้นเยอะครับ ถ้าตัดเรื่องอะไหล่นะ

ปล. ผมเรียนกฎหมายแต่ทัศนะคติคนเรียนกฎหมายและคนไทยส่วนใหญ่มีความคิดว่าสร้างกฎหมายแล้วก็เคารพมันเหมือนศาลพระภูมิสิ่งศักสิทธิ์ไม่คิดจะแก้มันเลยโลกไปถึงไหนแล้วก็ไม่รู้



kiwiwi

Re: --มีข้อสงสัยเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ของ TAXI ครับ--
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 13, 2017, 11:29:05 »
ผมเห็นใจทั้งคนขับ และ คนนั่งจริงๆนะครับ

แง่ของคนขับถ้าต้นทุนถูกลง ชีวิตก็ดีขึ้น
สำหรับคนนั่ง ถ้าต้นทุนคนขับถูกลง ค่าโดยสารก็ไม่เพิ่ม....

เหมือนว่าทางการเราจะล้าหลังมากๆ ถึงมากที่สุดนะครับ

ถ้ายึดตา โคโลร่า โดเรมอน สามห่วง ไฮทอล์ค บลาๆๆๆๆๆ

วีออสสมัยนี้ คือ ภายในและภายนอกใหญ่กว่าทุกมิติกันเลยทีเดียว
แรงม้า แรงบิดก็สูงกว่าแล้ว

แต่ทางการดันเลือกที่จะใช้ความจุ cc เป็นเกณฑ์

มันไม่สอดคล้องกันในแง่ของต้นทุนอย่างเห็นได้ชัด