พวกของเหลว อย่าง
- หัวเทียน หัวละ 65 - 70 บาท x 4 = 280 บาท
- น้ำมันเกียร์ T-IV = พันกว่าๆ
- น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ = พันกว่า
- น้ำมันเพาเวอร์ + ไล่ลม ใช้สองลิตรนิดๆ = 500 บาท
- น้ำมันเบรค ไล่ลม ใช้สามลิตร = 3 - 400 บาท
- หัวเทียน เบอร์ K16-RU11 ก็หัวละ 65 - 70 บาท
ทั้งหมดรวมค่าแรงแล้ว
ผมลองเอาเครื่องคิดเลขคำนวณดู เทียบราคากับร้านอะไหล่นอก ก็ประมาณนี้ครับ สมเหตุสมผลแล้ว
อัลติส ZZE122R ของผมก็ราวๆนี้ละ สามพันกว่าๆ ไม่อยากวิ่งหาอะไหล่เองครับ เอาเวลาไปทำงานหาเงินซี้อความสุขดีกว่า
อีกทั้งเวลามีปัญหา จะได้ด่าถูกคน ถ้าซี้อะไหล่เองอาจถูกกว่าไม่มาก แต่พอมีปัญหาเราโทษใครไม่ได้ เพราะเราซี้อเอง เจ็บเอง
-----------------
ส่วนช่วงล่าง ราคาลูกหมาก + โช้ค รวมค่าแรงด้วย ถือว่าถูกครับ
แต่ๆๆๆๆ เรื่องอัดบูช ผมไม่แนะนำ ไม่ค่อยทนเท่าไร ปีนึงก็หลวมแล้ว
แนะนำเปลื่ยนยกปีกครับ ถูกกว่า ทนกว่า ใช้ยาวๆจนลืมไปเลย
---------------------------
ส่วนรายการที่ไม่ควรเสียเงิน คือ
น้ำยาหล่อลื่นระบบวาล์ว (USA)
- น้ำยาล้างภายในเครื่องยนต์ (USA)
= 2 รายการนี้ ไม่ควรมีครับ เสียไปฟรีๆ 780 บาท
รายการนึง 1-10 ราคา 8,3xx ครับ (ไม่มีรายการของค่าแรง น่าจะบวกไปกับค่าอะไหล่)
ส่วนลูกหมากที่บอกว่าถูกมันคือรายการใหนครับ พอดีไม่มีความรู้เรื่องรถมากเท่าไหร่ครับ
และที่บอกว่า ไม่แนะนำให้อัดบูช หมายถึงบูชปีกนกใช่มั้ยครับ หรือว่าต้องเปลี่ยนตัวใหน เปลี่ยนทั้งปีกนกเลยใช่มั้ยครับ แล้วถ้าเปลี่ยนปีกนกใหม่ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
1-10 ราคา 8,3XX ผมก็ยังมองว่าถูก
รายการ 1 (1.1 ถึง 1.5) ก็สมเหตุสมผล ราคาข้างนอกก็ราวๆนี้ ต่อให้ซี้ออะไหล่เองก็เถอะ
รายการ 2 - 3 ไม่ควรมี
รายการ 4 - 10 ก็โอเค
จำแนกเป็น
- ยางหุ้มเพลา ของแท้ข้างนึงพันนิดๆนะครับ ที่ขายข้างนอกของเทียมข้างละ 250 เป็นยางค่อนข้างบาง ใช้แป็ปเดียวก็ขาด
ผมเคยเปลื่ยนกับอัลติสสองรอบ ขาดทั้งสองรอบในระยะทางแค่สองหมื่นโลนิดๆ เลยยอมแพงใช้ของแท้ ปัจจุบันลากมาจะห้าหมื่นแล้ว ยังสภาพดีอยู่เลย ทั้งๆที่วิ่งเส้นทางเดียวกันแท้ๆ
- กรองเบนซิน ก็ราวๆนี้ครับ เบิกศูนย์ก็พันนิดๆ แล้วครับ
เรื่องช่วงล่าง อัดบูชปีกนกต้องวัดดวงกับที่ทำครับ อัลติสผมเคยลองทั้งอัดบูชแล้ว ใช้ปีเดียวก็พัง เมื่อเทียบกับเปลื่ยนทั้งปีกนก ราคาพันปลายๆ แต่ได้บูชแถมมาด้วย ใช้งานทนกว่าเยอะครับ