ที่เมืองนอกเขาฮิตรถทรง SUV แต่ก็ไม่คิดจะเอาไปลุยกันจริงจัง น่าจะเพราะความอเนกประสงค์ของมันด้วยมั้งครับ ก็เลยทำให้รถแนวลุยๆแท้ๆ มันกลายเป็นของเฉพาะกลุ่มไป (เต็มที่ก้เผื่อตะกุยหิมะหน้าหนาว) แถมรถพวกนี้มันยอดขายสูงมากและเริ่มแทนที่พวกรถ Sedan หลักๆ จนทุกค่ายต้องกระโดดมาเล่นด้วย
Porsche ยอดขายหลักๆก็ Cayenne
BMW ปกติก้ยึดคติ รถนั่งขับสนุก สุดท้ายก้ออก X5 มาร่วมขอส่วนแบ่ง
Lexus ที่เป็นตัวสร้างยอดขายหลักๆก้ NX RX
Tesla ก็มี Model X
หรือแม้แต่ Jaguar , Bentley , Maserati , Alfa romeo ก็ด้วย
ล่าสุดว่า Lamborghini เหมือนอยากจะลงมาตลาดนี้ด้วย
พวกนี้มันไม่ใช่รถลุยแท้ๆ แต่ถ้าเค้าทำมาเพื่อตอบโจทย์ตลาด ตอบโจทย์ลูกค้า บริษัทอยู่รอด ได้กำไร ขืนออกแบบหน้าตามู่ทู่ มาเป็นรถถัง คงอดยอดขายครับ
LandRover ยังต้องยอมปรับตัว อย่างเช่น Evoque ก้สวยเพื่อเอาใจตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น
Lexus NX RX ดูยอดขายใน US แล้วมันบอกอะไรหลายอย่างจริงๆ คือหน้าตาเด่นๆ มันขายได้ ส่วนราคาขายต่อเค้าไม่แคร์มาก เพราะเปลี่ยนกันทุกห้าหกปีอยู่แล้ว
การทำรถสักรุ่นมันต้องมองตลาดโลกกว้างๆ เมื่อทั้งโลก เค้ามีทิศทางในแนวนี้ ค่ายรถก้ต้องปรับตัวตามความต้องการลูกค้าเพื่ออยู่รอด บางทีการขายรถให้คนกลุ่มเล็กๆกลุ่มเดียวมันไปไม่รอดหรอกครับ
บางทีไม่สวยในสายตาเรา แต่สวยในสายตาคนอื่นก็มีครับ
อย่าง Lexus กระจังใหม่ ผมว่าคงได้ไปต่อ ในเน็ตรุมถล่มว่าไม่สวย แต่ยอดขายรถมันสวนทางกับคอมเม้นใน Youtube เลย
ผมก็เคยสงสัยนะ ดีไซน์ BMW ช่วง แบงเกิ้ล มันไม่สวย ไม่ดีสำหรับบางคน แต่ทำไมยอดขายรถ BMW ช่วงนั้นมันสูงมากนะ