ราคาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์รถยุโรปนี่แพงจริง ๆ ๆ
ของผมรถญี่ปุ่น FORTUNER ค่าน้ำมันเกียร์ 1310 บาท ค่าแรง 200 บาท ล้างรถฟรี ทั้งหมดนี้ 16xx บาท ทำในศูนย์บริการ TOYOTA
แต่ดีแล้วที่คุณเปลี่ยนไปได้ เพราะนเ้ำมันเกียร์บ้านเรายังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ คุยกับช่างซ่อมเกียร์ในบ้านเราเขาบอกไงก็ต้องเปลี่ยน ถ้าเป็นที่เมืองนอกขับรถอุณหภูมิ ติดลบจนถึงไม่เกิน 10 องศา เขาบอกเกียร์มันทน 2-3 แสนโลก็อยู่ได้ แต่ในประเทศไทยความร้อนทำให้แผ่นคลัตท์มันร่อนออก เกิดจากน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพที่บอกว่า Long life มันใช้ไม่ได้
ใช่ครับ ผมใช้แต่ยุโรปมาตลอด เปลี่ยนมันเกียร์เกือบหมื่น
ล่าสุดเอา NPJS ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ รถวิ่งไปสามหมื่น ศูนย์งง บอกแสนโลค่อยมาเปลี่ยน ผมก็อธิบายไปว่ารถผมใช้วิ่งทางไกลความเร็วสูง และขึ้นเขาลงเขาเกือบตลอด จะให้แสนโลสงสัยพังก่อน เค้าก็ยอมให้เปลี่ยนพร้อมกรองเกียร์ ค่าใช้จ่าย 4,000฿ เองครับ
ผมว่าเปี่ยนกรองเกียร์เร็วไปนะครับ กรองเกียร์ไว้รอซัก 2 แสนโลค่อยเปลี่ยนก็ได้สำหรับรถญี่ปุ่น แต่ของ TOYOTA แทบไม่ต้องเปลี่ยนเลย
ศูนย์ก็บอกครับ แต่ผมเห็นพันกว่าบาท เปลี่ยนไปเลยช่างมัน ซ่อมยุโรปมาจนชินซ่อมแบบงกๆมันไม่ค่อยจบเลยกลัวครับ เค้าเก็บของเก่ามาคืนผมด้วยยังสภาพดีอยู่เลยครับ
สำหรับบ้านเรา เปลื่ยนกรองเกียร์ที่ 3 หมื่นโล ผมว่ากำลังดีครับ เพราะรถติดหนัก + ความชี้นสูง
ตอนขับมาร์ชเกียร์ CVT ผมก็เปลื่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 3 หมื่นกิโลพร้อมไส้กรองและโอริง ตอนถอดไส้กรองออกมาค่อนข้างดำมาก และไหนๆก็เปลื่ยนน้ำมันใหม่ มีกรองสะอาดก็จะช่วยยืดอายุตัวเกียร์ได้อีกหน่อยนึง
หรือแม้กระทั่งเกียร์ 4AT (U340E) ของโตโยต้า ถึงขึ้นชื่อว่าทนชนิดเครื่องพังก่อนเกียร์ และนู่มือก็ไม่ได้บอกให้ถ่ายน้ำมันด้วย แต่ผมก็เปลื่ยนทุก 8 หมื่นพร้อมกรองเกียร์ครับ
ว่าแต่น้ำมันเกียร์ BM แพงจัง ลิตรละ 2.5 พันบาท