โพลล์

เห็นด้วย
17 (65.4%)
ไม่เห็นด้วย
9 (34.6%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 25

ผู้เขียน หัวข้อ: คุณเห็นด้วยหรือไม่ ถ้า Suzuki จะนำระบบ SHVS (Mild hybrid) มาใส่ในรถ Eco car เฟส2  (อ่าน 5801 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
จากกระแสของ Suzuki Solio ที่เป็นม้ามืด (ไม่คิดว่า suzuki จะเอาเจ้านี้มาสำรวจตลาด)

ผมเห็นในญี่ปุ่น เจ้านี้จะมีระบบ SHVS (Mild hybrid) ซึ่งใน ตปท. เช่น อินเดีย ก็มีการใส่ในตัว diesel ของ Ciaz Ertiga
ในอินโดนีเซียก็จะนำเข้ามาทำตลาด





จาก Video ผมว่าระบบนี้ก็มีข้อดีที่น่าสนใจนะครับ เป็นระบบ hybrid ที่ไม่ซับซ้อน ประกอบด้วย
1. Integrated Starter Generator (ISG) ประกอบด้วย ไดชาร์ท ไดสตารท์ และ generator เป็นลูกเดียวกันหมด คือ ระบบ ไม่เปลืองกำลังเครื่องไม่กินพื้นที่เบาลงไปเยอะ
2. แบตเตอรี่ Li-ion ขนาดไม่ใหญ่เกินไป สามารถฝังไว้ใต้เบาะได้ ใช้จ่ายมอเตอร์ช่วยเครื่องยนต์และระบบไฟเครื่องยนต์
3. แบตเตอรี่ ปกติ สำหรับจ่ายระบบไฟในรถ เช่น แอร์ เครื่องเสียง ไฟในรถ

ระบบการทำงานตามคลิปครับ

อยากให้ทุกท่านร่วม Vote พร้อมแสดงความเห็นว่า คุณเห็นด้วยหรือไม่ ถ้า Suzuki จะนำระบบ SHVS (Mild hybrid) มาใส่ในรถ Eco car เฟส2

ส่วนตัวผมเห็นด้วยนะครับ ผมดูจากระบบที่ใส่มา น่าจะไม่แพงเกินไป (ตอนซ่อมบำรุง) ไม่ซับซ้อนเกินไป เหมาะกับรถ Eco car
ที่ผมสงสัย คือ ถ้าเอาระบบ Hybrid มาใส่ ทำ co2 ได้ต่ำกว่า 100 สามารถจ่ายภาษีในเกณฑ์ Hybrid (ที่ 10%) ได้ไหมนะครับ

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
ถ้า Ciaz Swift Solio ใช้เครี่องนี้หมด น่าจะกดต้นทุนได้พอสมควร เเล้วยิ่งปล่อย co2 น้อย ทําราคาได้ดีอีก
อินเดียยังใช้บล็อกนี้ได้ ในไทยคงไม่มีปัญหา เเต่เเบต Li-on น่าจะต่อท่อเเอร์ไประบายความร้อนเวลาทํางานหน่อยคงดี เเต่ถ้าใครจอดตากเเดดทุกวัน เเบตเดี้ยงชัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2017, 11:54:18 โดย Nongoum36 »

ออฟไลน์ gf260

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ไม่เห็นด้วยครับ ไป full hybrid หรือ full electric ไปเลยดีกว่าครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
เอา ertiga ใส่เครื่องดีเซลมาขายด้วยจะดีเลย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ไม่เห็นด้วยครับ ไป full hybrid หรือ full electric ไปเลยดีกว่าครับ

จริงๆ ผมว่า Full hybrid ดีกว่ามากๆ ครับ แต่ด้วยต้นทุนของ Suzuki ที่จะต้องทำราคา 6-6.5 แสน ผมว่าเอา Full มาทำไม่ได้แน่ๆ
อีกอย่าง full ระบบซับซ้อนมากกว่า คนใช้รถ B-car & Eco car ส่วนมากไม่ต้องการระบบที่ซับซ้อน และค่าดูแลรักษาสููงเกินไป ดังนั้นผมว่าระบบ Mild Hybrid น่าจะเหมาะสมกว่าครับ



clip full hybrid ครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เป็นแนวคิดที่ดีคับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เห็นด้วยครับ คนไทยกลุ่มใหญ่หมายหัวไปแล้วว่ารถไฮบริด = ซ่อมแพง ไม่ทน ไม่ดี

เพราะฉะนั้น อย่าใส่มาเลยครับ ขายไม่ออกแน่ครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,732
  • Blue. Just BLUE.
ผมเห็นด้วยที่ควรจะมี mild hybrid ครับ ถ้าได้ขับรถเครื่องสันดาบแบบเพียวๆ แล้วเปิดโหมด auto start-stop นี่เป็นอะไรที่หงุดหงิดมาก คือรถมันจะไม่ขยับเลยจนเครื่องยนต์สตาร์ทได้ที่ ทำให้รู้สึกไม่ทันใจเอามากๆ ตอนเวลาเร่งๆ หยุดๆ แต่ถ้ามีระบบ mild hybrid เข้ามาเสริมให้รถช่วยขยับตัวได้นิดๆ ในจังหวะที่เครื่องยนต์สตาร์ทอยู่แบบ honda ima ที่มีอยู่ใน jazz/civic นี่เป็นอะไรที่ประเสริฐและต่อเนื่องมาก ต้นทุนไม่สูงเท่าระบบ full hybrid ด้วย แล้วยิ่ง suzuki สามารถพัฒนาเหลือแค่ตัว isg และแบตขนาดเล็กก็สามารถลดทุนค่าอะไหล่ได้มากโข เสียทีไม่ต้องจ่ายเหยียบแสนหรือหลายหมื่นผมว่าก็โอเคเลยนะ (ถ้ามันทำได้ต่อเนื่องเหมือนกับ honda ima)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,510
กลัวใส่มา ทำราคาแพงขึ้นนะครับ รถจะยิ่งขายยาก

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เห็นด้วยครับ

Jazz กับ Civ Hybrid เป็นตัวอย่างที่ดีครับ ราคาสูง + ความต้องการในตลาดน้อย ก็จบไม่สวยครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เป็นวิธีการที่ดีครับ
แต่เท่าที่ผมได้จับๆ อยู่กับมันมาพักนึง ผมมองว่าตัว eloop กับคาปาที่เก็บไฟนี่ก็ซับซ้อนน่างุนงงพอตัวครับ
เสียดายที่ไม่ได้ตามต่อเพราะลาออกไปซะก่อนเลยไม่รู้ว่าจริงๆ i-eloop นี่มันเวิร์กจริงๆ รึเปล่า แล้วตอนซ่อมกันหัวฟูมั้ย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เป็นวิธีการที่ดีครับ
แต่เท่าที่ผมได้จับๆ อยู่กับมันมาพักนึง ผมมองว่าตัว eloop กับคาปาที่เก็บไฟนี่ก็ซับซ้อนน่างุนงงพอตัวครับ
เสียดายที่ไม่ได้ตามต่อเพราะลาออกไปซะก่อนเลยไม่รู้ว่าจริงๆ i-eloop นี่มันเวิร์กจริงๆ รึเปล่า แล้วตอนซ่อมกันหัวฟูมั้ย

ผมอ่านมา เท่าที่ดู mild hybrid ของ suzuki ค่อนไปทางระบบ i-eloop ของ mazda เลยนะคับ เพียงแต่ isg สามารถช่วยเครื่ิองยนต์ได้ไม่ใช่แค่ปั่นไฟอย่างเดียวคับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เป็นวิธีการที่ดีครับ
แต่เท่าที่ผมได้จับๆ อยู่กับมันมาพักนึง ผมมองว่าตัว eloop กับคาปาที่เก็บไฟนี่ก็ซับซ้อนน่างุนงงพอตัวครับ
เสียดายที่ไม่ได้ตามต่อเพราะลาออกไปซะก่อนเลยไม่รู้ว่าจริงๆ i-eloop นี่มันเวิร์กจริงๆ รึเปล่า แล้วตอนซ่อมกันหัวฟูมั้ย

ผมอ่านมา เท่าที่ดู mild hybrid ของ suzuki ค่อนไปทางระบบ i-eloop ของ mazda เลยนะคับ เพียงแต่ isg สามารถช่วยเครื่ิองยนต์ได้ไม่ใช่แค่ปั่นไฟอย่างเดียวคับ

คงต้องให้ซูซูกิ เอาระบบนี้มาลองเทสกันในไทยอย่างหนักหน่วงครับ แล้วจะได้รู้กันไปเลยว่าเป็นยังไง

มีอะไรใหม่ๆ ใส่มาในรถ ที่มีประโยชน์มากขึ้น ล้วนดีและน่่าส่งเสริมครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
อย่ามาให้เสียเวลาเลย คนเชียร์กับคนซื้อมันต่างกัน

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
 มีการเก็บสำรวจรถกลุ่มนี้มาพักใหญ่แล้วครับ ผลสำรวจมีนัยะน่าสนใจ
 กลุ่มสำรวจจะเป็นคนเมือง มีรัศมีการใช้รถไม่ไกล ความต้องการจึงเป็นของคนเมือง รถติด ต้องการความคล่องตัว จอดง่าย แล้วลดความสำคัญเรื่องการเดินทางไกล ซึ่งจุดนี้จะมีผลต่อการพิจารณามาก เพราะต้องทำขายทั้งในและส่งออก แน่นอนการใช้รถแต่ละประเทศก็ต่างกัน เรียกว่ายังตอบลำบากว่าจะไฟเขียวหรือเปล่า

 เรื่องระบบขับเคลื่อน ปัจจัยตลาดในประเทศคือ การได้ส่วนลดภาษีรถ hybrid หรือ ev ตามมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล แม้กระทั่งโครงการ eco car 2 มีทางให้เลือก ถ้าเอาเฉพาะความเห็นส่วนตัว ผมว่าทางเลือก hybrid หรือ ev เป็นไปได้สูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน อาศัยจังหวะการส่งเสริมของรัฐบาล พร้อมกับเสนอรถแบบนี้ไปพร้อมกัน ซึ่งมีความแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น
 Nissan เลือก hatchback อย่าง Leaf
 Daihatsu แว่วว่าจะไม่ใช่รถประตูสไลด์

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เป็นวิธีการที่ดีครับ
แต่เท่าที่ผมได้จับๆ อยู่กับมันมาพักนึง ผมมองว่าตัว eloop กับคาปาที่เก็บไฟนี่ก็ซับซ้อนน่างุนงงพอตัวครับ
เสียดายที่ไม่ได้ตามต่อเพราะลาออกไปซะก่อนเลยไม่รู้ว่าจริงๆ i-eloop นี่มันเวิร์กจริงๆ รึเปล่า แล้วตอนซ่อมกันหัวฟูมั้ย

เท่าที่ใช้งานอยู่ก็พอรู้สึกได้ครับ ว่ามีการหน่วงแล้วเอากระแสไฟกลับมาใช้ได้จรัง(ถ้าผมไม่มโนไปเอง)
คือถ้าถอนคันเร่ง ปล่อยรถไหล หรือเบรค การหน่วงจะมากกว่ารถปกติแบบรู้สึกได้
ผมใช้งานบนเขา บางที(ทุกทีด้วยซ้ำไป)ปล่อยไหล ไม่ใส่เกียร์ต่ำด้วยซ้ำ ก็มีการหน่วงจากระบบนี้พอควร ใช้เบรคน้อยลง ขนาดขึ้นเขาหนักๆ ไปเหนือบ่อยมาก วิ่งมาจะ 5หมื่นโล(รถผม 2skyD ล็อตแรกๆเลย) ผ้าเบรคยัง ok. อยู่ครับ
แต่เรื่องค่าซ่อมในอนาคตก็ทำใจไว้แล้วครับ ขนาดอะไหล่พื้นๆ บ้านๆ ของมาสด้า หม้อพักน้ำพลาสติกที่ไม่มีอะไรเลย ยังพันกว่าบาท...ไอ้พวกนี้จะไปเหลืออะไรละ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เป็นวิธีการที่ดีครับ
แต่เท่าที่ผมได้จับๆ อยู่กับมันมาพักนึง ผมมองว่าตัว eloop กับคาปาที่เก็บไฟนี่ก็ซับซ้อนน่างุนงงพอตัวครับ
เสียดายที่ไม่ได้ตามต่อเพราะลาออกไปซะก่อนเลยไม่รู้ว่าจริงๆ i-eloop นี่มันเวิร์กจริงๆ รึเปล่า แล้วตอนซ่อมกันหัวฟูมั้ย

เท่าที่ใช้งานอยู่ก็พอรู้สึกได้ครับ ว่ามีการหน่วงแล้วเอากระแสไฟกลับมาใช้ได้จรัง(ถ้าผมไม่มโนไปเอง)
คือถ้าถอนคันเร่ง ปล่อยรถไหล หรือเบรค การหน่วงจะมากกว่ารถปกติแบบรู้สึกได้
ผมใช้งานบนเขา บางที(ทุกทีด้วยซ้ำไป)ปล่อยไหล ไม่ใส่เกียร์ต่ำด้วยซ้ำ ก็มีการหน่วงจากระบบนี้พอควร ใช้เบรคน้อยลง ขนาดขึ้นเขาหนักๆ ไปเหนือบ่อยมาก วิ่งมาจะ 5หมื่นโล(รถผม 2skyD ล็อตแรกๆเลย) ผ้าเบรคยัง ok. อยู่ครับ
แต่เรื่องค่าซ่อมในอนาคตก็ทำใจไว้แล้วครับ ขนาดอะไหล่พื้นๆ บ้านๆ ของมาสด้า หม้อพักน้ำพลาสติกที่ไม่มีอะไรเลย ยังพันกว่าบาท...ไอ้พวกนี้จะไปเหลืออะไรละ

งั้นแสดงว่าระบบนี้ใน mild hybrid น่าจะดีกว่านะคับ น่าสนใจช่วยเบรคได้ด้วย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
มีการเก็บสำรวจรถกลุ่มนี้มาพักใหญ่แล้วครับ ผลสำรวจมีนัยะน่าสนใจ
 กลุ่มสำรวจจะเป็นคนเมือง มีรัศมีการใช้รถไม่ไกล ความต้องการจึงเป็นของคนเมือง รถติด ต้องการความคล่องตัว จอดง่าย แล้วลดความสำคัญเรื่องการเดินทางไกล ซึ่งจุดนี้จะมีผลต่อการพิจารณามาก เพราะต้องทำขายทั้งในและส่งออก แน่นอนการใช้รถแต่ละประเทศก็ต่างกัน เรียกว่ายังตอบลำบากว่าจะไฟเขียวหรือเปล่า

 เรื่องระบบขับเคลื่อน ปัจจัยตลาดในประเทศคือ การได้ส่วนลดภาษีรถ hybrid หรือ ev ตามมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล แม้กระทั่งโครงการ eco car 2 มีทางให้เลือก ถ้าเอาเฉพาะความเห็นส่วนตัว ผมว่าทางเลือก hybrid หรือ ev เป็นไปได้สูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน อาศัยจังหวะการส่งเสริมของรัฐบาล พร้อมกับเสนอรถแบบนี้ไปพร้อมกัน ซึ่งมีความแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น
 Nissan เลือก hatchback อย่าง Leaf
 Daihatsu แว่วว่าจะไม่ใช่รถประตูสไลด์

ใช่คับ ผมว่ารถ hybrid แบบนี้มีจุดต่างน่าสนใจคับ

อยากให้เป็น hybrid นี่แหละคับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ส่วนตัวลงไปที่ ไม่ไฮบริดไปก่อน
แต่อาจจะเอาลูกเล่นแบบ i-eloop แบบมาสด้ามาเล่น คือใช้แค่คาปาซิตี้เก็บไฟเวลาเบรคหรือผ่อนก็พอครับ(ผมคิดว่า mz2 เล่นตรงนี้ละ ถึงลากไป eco2 สำเร็จเป็นรายแรก)
แค่นี้ รวมกับการปรับปรุงเครื่อง เกียร์ และลด นน.ตัวถัง ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกซะ และยอมเซ็ทเครื่องให้อืดหน่อย อาจจะรอด(แบบ note / 2sky)
เพราะไฮบริดกับคนไทย ถ้าไม่ใช้รถเยอะๆ ใช้แบบไม่ยั้ง น่าจะไปด้วยกันไม่ได้ครับ โอกาสแป๊กสูงมาก
และคนใช้รถราคาไม่สูง ถ้าจะใช้รถเยอะๆ จนคุ้มกับการเป็นไฮบริด ก็คงเลือกไปสายแก๊สมากกว่า
ทั้ง jazz และ civic ไฮบริด ก็จบไม่สวยกันทั้งนั้นนะครับ

เป็นวิธีการที่ดีครับ
แต่เท่าที่ผมได้จับๆ อยู่กับมันมาพักนึง ผมมองว่าตัว eloop กับคาปาที่เก็บไฟนี่ก็ซับซ้อนน่างุนงงพอตัวครับ
เสียดายที่ไม่ได้ตามต่อเพราะลาออกไปซะก่อนเลยไม่รู้ว่าจริงๆ i-eloop นี่มันเวิร์กจริงๆ รึเปล่า แล้วตอนซ่อมกันหัวฟูมั้ย

เท่าที่ใช้งานอยู่ก็พอรู้สึกได้ครับ ว่ามีการหน่วงแล้วเอากระแสไฟกลับมาใช้ได้จรัง(ถ้าผมไม่มโนไปเอง)
คือถ้าถอนคันเร่ง ปล่อยรถไหล หรือเบรค การหน่วงจะมากกว่ารถปกติแบบรู้สึกได้
ผมใช้งานบนเขา บางที(ทุกทีด้วยซ้ำไป)ปล่อยไหล ไม่ใส่เกียร์ต่ำด้วยซ้ำ ก็มีการหน่วงจากระบบนี้พอควร ใช้เบรคน้อยลง ขนาดขึ้นเขาหนักๆ ไปเหนือบ่อยมาก วิ่งมาจะ 5หมื่นโล(รถผม 2skyD ล็อตแรกๆเลย) ผ้าเบรคยัง ok. อยู่ครับ
แต่เรื่องค่าซ่อมในอนาคตก็ทำใจไว้แล้วครับ ขนาดอะไหล่พื้นๆ บ้านๆ ของมาสด้า หม้อพักน้ำพลาสติกที่ไม่มีอะไรเลย ยังพันกว่าบาท...ไอ้พวกนี้จะไปเหลืออะไรละ

จำได้ว่าค่าซ่อมกับความซับซ้อนของระบบ เป็นสองสิ่งที่ผมกังวลและบ่นทันทีที่ได้เห็นข้อมูลในตอนนั้นครับ คำแรกที่ออกจากปากคือ "โอ้โห 5 ปีผ่านไป หรือถ้าเกิดอุบัติเหตุชนด้านหน้าจะซ่อมกันไหวหรอ หรือต้องขายทิ้งเลย เพราะอาจไม่คุ้มจะซ่อม แล้วถ้าต้องซ่อมจริงๆ ศูนย์มาสด้าจะเอาไหวหรอ" ซึ่ง มาสด้าก็ได้มีแผนรับมือที่ดีพอควรครับ นับจากวันนั้นถึงวันนี้ มาสด้าเปลี่ยนไปเยอะมาก

เรื่อง Brake regen ปกติมันหน่วงรถมากครับ เรียกว่า แค่ยกเท้าออก รถก็ตื้อแล้ว แทบไม่ต้องเหยียบบเบรกเลย  ::)

ปล. ออกทะเลเฉย ขออภัยครับ 5555555

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 236
    • อีเมล์
เห็นด้วยนะครับ ผมเป็นคนชานเมือง
ที่จริงอยากได้พวก Range Extender ด้วยซ้ำแต่ขอเครื่อง CC น้อยๆหน่อย
ผลิตไฟฟ้าอย่างเดียวคงไม่ต้องถึง 1.0 L

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
อย่ามาให้เสียเวลาเลย คนเชียร์กับคนซื้อมันต่างกัน

ใช่ครับ คนซื้อมองเรื่องพื้นฐานหลักๆ ก่อน
การให้ option ที่ไม่เกี่ยวกับการเสียแล้วซ่อมยากของตัวรถดูมีภาษีกว่า
ที่ญี่ปุ่นใส่ mild hybrid มา เพราะคู่แข่งในตลาดเยอะ, คนญี่ปุ่นส่วนหนึ่งนิยม hybrid

ส่วนไทย นี่จะเป็นโมเดลแรก และอยากให้ Suzuki ทุ่มโปรโมทเยอะๆ
อย่าคิดว่าไม่สำคัญ คนส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบรถอินดี้ ต้องเผื่องบโปรโมทด้วย
จุดเด่นก็อยู่ที่ตัวถังล้วนๆ
- ขับขี่ประหยัด
- เล็กคล่องตัว
- ความปลอดภัยสูง (ใส่ safety เยอะๆ กันปากคน)
- ประตูไฟฟ้าขึ้นลงสะดวกมาก
- มีหน้าจอ เซนเซอร์ถอย แอร์ออโต้ พุชสตาร์ท ปุ่มบนพวงมาลัย คนไทยชอบมาก
- หรูหรางามสง่า ถ้าไม่ใช่ดูตกยุค (งานของการตลาดเรื่องสร้างภาพล้วนๆ)
- จับคันนึงมาแต่งทำ motorsport โปรโมทออกงานที่ต่างๆ (ทางเลือกใหม่ของนักซิ่ง)
- จัดเป็นของรางวัลให้เกมโชว์ แถมตอนซื้อบ้าน ของจับรางวัลห้างโลตัส รางวัลรายการแข่งร้องเพลง
- ให้ดาราวัยรุ่นดังๆ ใช้ ถ่ายคลิปโปรโมทลง youtube เยอะๆ
- ทำเว็บให้ดีสุดๆ ปรับปรุงใหม่ให้คนคลิดมาดูแล้วอยากได้สุดๆ
- รูปในเว็บทำให้ดูดีมากๆ หน่อย วิวไม่เน้น เน้นรถ ถ่ายมาดูสัดส่วนดีๆ ครบทุกมุม
- สื่อให้สัมผัสได้ถึงรูปทรงของมินิอัลฟาดไปเลย

มีอีกเยอะแต่ผมไม่ใช่นักการตลาด เลยเขียนเท่าที่ผมนึกออกและสนใจเวลาดูสื่อ
ค่าใช้จ่ายตรงนี้สูงมาก แต่จะ debut รถแบบใหม่ทั้งที ต้องลบภาพความเป็นอินดี้ออกไปครับ

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ผมมองว่ารถไฮบริดคือรถที่เพิ่มการบำรุงรักษา ประหยัดน้ำมันแต่เทียบส่วนต่างราคารถที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้คุ้มอะไรมากมาย
อย่างค่ายโตโยต้าที่ไม่ยอมไปไฟฟ้า จะใช้ไฮบริดก็เพราะวงจรบริษัทเกี่ยวกับอะไหล่และการบำรุงรักษาอาจจะเป็นรายได้ที่ไม่แพ้การขายรถเลย

ถ้าจะยังมีของยุคเดิมอยู่ก็ทำให้มันประหยัดที่สุด ใช้ทนทานดูแลง่าย จะทำให้การขายต่อราคาไม่ตก

อนาคตยังไงผมก็ชอบรถไฟฟ้า ชิ้นส่วนเหลือไม่กี่อย่าง แก้เรื่องแบตแพงกันได้คงอีกไม่นาน