เคสคุณคล้ายๆผมเลยต่างกันที่ผมมาจาก Teana J32
ผมเองก็เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ F10 528i msport ได้ราวๆ 1 ปีพอดีครับรถเป็นตัว LCI แล้วปี เดียวกันกับที่คุณกำลังจะหาเลย
ขอบอกว่ารถขับดีมากๆครับแรง หนึบ นุ่ม รู้ใจคนขับถ้าคุณชอบขับรถได้รถสภาพดีๆมาน่าจะมีความสุขมากๆครับ
ผมขอตอบตามที่ถามตามนี้นะครับ
1. ปัญหายอดฮิตประจำรุ่น
>>>>> เท่าที่ผมหาข้อมูลมาไม่เจอเหมือนกันครับงงเลยเจอแต่พวกมือจับประตูลอกซึ่งเปลี่ยนทีเดียวก็จบ แต่ประเด็นที่ผมว่าน่าห่วงแต่คนไม่ค่อยพูดคือเรื่อง Auto brake Hold ครับมันมีโอกาสที่จะ fail ได้โดยที่เราไม่มีทางรู้ถ้า fail ขึ้นมาเบรคมันจะล็อคล้อไว้ต้องขึ้นรถสไลด์ หรือไม่ก็ถอดล้อมาปลดสายไฟมอเตอร์อย่างเดียวครับ ผมแก้ปัญหาโดยการไม่ใช้มันแทนละกัน เพราะไหนๆมันก็ทำงานไม่ค่อยถูกจริตเวลารถติดอยู่แล้ว อีกปัญหานึงน่าจะเป็นเรื่องแอร์ครับ คอมแอร์พังหรือตู้แอร์รั่ว หนักหน่วงครับครึ่งแสนแต่พวกนี้เปลี่ยนแล้วก็ใช้ได้นานครับ
2. รับมาแล้ว ควรจะเปลี่ยนอะไรบ้างครับ เช่น ของเหลว ช่วงล่าง บลาๆ (กรณีที่เจ้าของเดิมไม่ได้ทำมาให้ หรือ สุ่มเสี่ยง)
>>>>> เอากุญแจเข้า 0 ไปเช็คเลยครับว่าที่ผ่านมารถเปลี่ยนอะไรไปแล้วบ้างอะไรที่ยังไม่เปลี่ยนก็ทำใจว่าคงใกล้ได้เวลาเปลี่ยนครับส่วนใหญ่ก็เป้นพวกช่วงล่างครับเช่นปีกนก ยางแท่นเครื่อง/เกียร์ ยกเว้นว่ารถมี BSI เหลืออยู่หรือเจ้าของเก่ายกชุดมาให้แล้วก็สบายไปครับเซฟไปเยอะส่วนพวกของเหลวอย่างน้ำมันเครื่องก็เปลี่ยนตามระยะครับเปลี่ยน 0 ก็ได้ครับราวๆ 4000 +- รวมกรองแล้ว น้ำมันเบรคก็ควรเปลี่ยนครับเปลี่ยน 0 ราวๆ 2-3000 รวมไล่ลม
3. น้ำมันเกียร์ เห็นหลายๆที่เคยแจ้งว่า ใน BSI จะเป็น lifetime เลย ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่า ควรเปลี่ยนทิ้งไป ดีกว่าใช่ไหมครับ
>>>>> คำถามเดียวกับผมเลยครับแล้วสุดท้ายก็มาคิดได้ว่าคำว่า lifetime ของ bmw มันคือกี่ปีละ? เราคาดหวังว่ารถเราจะใช้ 10 แต่ขอโทษครับ bmw บอกว่า lifetime คือเท่าไหร่? ไม่มีใครบอกได้ ผมเลยใช้วิถีหาข้อมูลจากผู้ผลิตเกียร์ให้ bmw ซึ่งก็คือ ZF ในเว็ปเค้าโชว์หราเลยครับว่าเกียร์ของเค้าควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุกๆ 100,000 กิโล หรือ 8 ปี เพราะงั้นเปลี่ยนไปเถอะครับนอกจากนี้น้ำมันเฟืองท้ายก็เปลี่ยนๆไปพร้อมๆกันเลยครับ
ค่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับ 0 bmw อยู่ที่ราวๆ 25000 (แบบมีส่วนลดบ้างแล้ว) จริงๆแพงที่อ่างน้ำมันเกียร์ครับมันต้องเปลี่ยนด้วยตัวนี้ราวๆ 15000 ส่วนน้ำมันเฟืองท้ายไม่กี่พันครับ
4. ราคาอะไหล่ ถ้าเบิกศูนย์ของใหม่เลย น่าจะค่อนข้างแพงตามตัวรถป้ายแดง แล้วถ้าหาทางเลือกเช่น ของมือสอง หรือ import สภาพดีๆหน่อย สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ใช่ไหมครับ
>>>>> จากที่ผมสัมผัสมาจริงๆผมว่าอะไหล่ 0 bmw ไม่ได้แพงเวอร์นะครับส่วนที่แพงคือจะเป็นค่าแรงในการทำซะมากว่า อย่างล่าสุดผมเจอรอยคราบน้ำมันในเครื่องยนต์ (ผมชอบเปิดกระโปรงรถเช็คเป็นครั้งคราว) คิดว่ายังรั่วไม่เยอะก็เอาเข้า 0 ไปเปลี่ยนประเก็นสรุปโดนเปลี่ยนประเก็นไป 4 ตัว ฝาครอบวาวล์, อ่างน้ำมัน, ฐานกรอง, ประเก็นท้ายเครื่อง ค่าประเก็นราวๆ 5-6000 จิปาทะราวๆ 5000 แต่รวมค่าแรงแล้วจบที่ราวๆ 26k
ส่วนพวกอะไหล่ช่วงล่างที่เป็น mechanic พวกปีกนก จานเบรค หรืออะไรที่เกี่ยวกับช่วงล่างลองหาอู่ข้างนอกดูครับของเทียบ OEM ราคาไม่เวอร์ ยกเว้นผ้าเบรคผมแนะนำหาร้านที่สามารถหาผ้าเบรค bmw แท้ๆได้ดีกว่าครับแพงกว่าหน่อยแต่ดีกว่าจริงๆ ส่วนโช้คถ้าพังถือโอกาสหาพวก Bilstine KW มาใส่เลยครับ
กรองอากาศในรถถ้าของ 0 ก็แพงเอาเรื่องครับส่วนของข้างนอกถูกกว่าเยอะผมเพิ่งลองใช้ของ 0 ดูยังบอกความต่างไม่ได้แต่ของเทียบรู้สึกมีกลิ่นเข้านิดๆครับ (ซึ่งคนใช้มือ 1ก็บอกว่ามีกลิ่นเข้าจากระบบ air circulation auto)
แบตเตอรี่ที่มากับรถเป้นตัวที่ทนมากของผมติดรถมา 6 ปีแล้วยังไม่เคยมีประวัติเปลี่ยนเลยแต่เร็วๆนี้กำลังจะเปลี่ยนแล้วละครับกำลังหาข้อมูลอยู่แต่คิดว่าน่าจะจบที่ Vatar เพราะแบตติดรถมาก็ยี่ห้อนี้ ราคาเอาเรื่องครับตัว 105 amp AGM ผมคาดหวังให้มันใช้ได้นานๆเท่าของติดรถจากที่โทรถามที่ต่างๆบางที่บอก 5 ปี บางที่บอกได้แค่ 2 ปี บางที่บอกใช้แบตธรรมดาก็พอแล้วใช้ได้เหมือนกัน แต่ผมห่วงเรื่องความเสถียรในการจ่ายไฟและความเร็วในการชาร์จแบตกลับจากระบบ regenerative brake เลยคิดว่ายอมเจ็บแต่จบดีกว่า ระบบไฟฟ้าของรถยุโรปมันมีอะไรเยอะครับที่เราไม่รู้แต่มันมีกลัวระบบรวนแล้วแก้ไม่จบ ถ้าใครมีคำแนะนำชี้แนะได้เลยนะครับ
สุดท้ายนี้อยากให้ระวังคือรถมันกลัวน้ำนะครับเจอน้ำท่วมอย่าลุย เพราะ rack ของรุ่นนี้ไฟฟ้าล้วนแล้วมันวางตำแหน่งให้อยู่ต่ำมากๆเพื่อดึง CG ให้ต่ำ ถ้าเจอน้ำเข้าไปก็ 2 แสนกว่าครับเท่าที่ผมทราบข้อมูลมานะหาของเทียบไม่มีของเซียงกงก็ได้ยินว่าครึ่งแสน
สรุปนะครับได้รถแล้วเตรียมเงินไว้ซัก 150,000 เพื่อเก็บงานนะครับอย่าเพิ่งไปแต่งรถยกเว้นงบเหลือๆจริงๆ อาจจะไม่ถึงตามนี้หรอกพูดเผื่อไว้ เพียงแต่รถถ้ามันถึงแสนโลแล้วอะไรต้องเปลี่ยนตามระยะเพื่อให้มันกลับมาฟิตเกือบเท่าเดิมมันก็มีครับอย่างต่ำๆถ้ารถมาแสนโลจริงยางก็ต้องเปลี่ยนละครับ