ท่านใดมีประสบการณ์ เปลี่ยนBatt แล้ว Memory เกี่ยวกับ Air ทำงานผิดปกติ

Pegasus7700

ท่านใดมีประสบการณ์ เปลี่ยนBatt แล้ว Memory เกี่ยวกับ Air ทำงานผิดปกติบ้างครับ

เช็คระยะแสนสาม. พอศูนย์เปลี่ยนแบต ทำให้แอ Auto ทำงานผิดปกติ

จึงขับกลับไปให้แก้... ช่างได้ป้อนคำสั่งแล้ว แต่แอร์ยังทำงานผิดปกติ
ซึ่งปกติ เวลา Auto มันจะพยายามปรับอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ตั้งไว้ เร็วที่สุด. ลมจะแรง
แต่นี่ทำงานเหมือนลมเบาๆแอไม่เย็นมาก

ช่างเลยต่อรองให้เอารถมาทิ้งพรุ่งนี้จะลองตัดไฟออกจากระบบทั้งหมดให้

ใครมีประสบการณ์ ชี้แนะหน่อยครับ
Focus 2.0 Gdi


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2017, 18:25:34 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



ktonja

ในคลับ Xtrail ใหม่เป็นกันหลายคัน เคยอ่านโพสผ่านๆมาหลายเคส

เกิดจากใช้จนแบตเสียและไฟหมดเกลี้ยงเลยถึงขนาดสตาร์ทไม่ได้เลยแล้วถอดเปลี่ยนโดยไม่สตาร์ทเครื่องไว้

ปล.ปกติต้องสตาร์ทเครื่องไว้แล้วค่อยเปลี่ยนแบต เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบไฟรวนค่าที่ตั้งไว้หาย



tarahlm

วิ่งระยะทางๆพอๆกันเลย

ลองทำ self test ของระบบแอร์ครับ

/  กดปุ่ม startเครื่องยนต์ ให้เป็น ON (ไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก)

/ ขณะแอร์ปิดการทำงานอยู่ กดปุ่ม ON/OFFแอร์ พร้อมกันกับปุ่ม ช่องลมไปเท้าFootwell กดแช่ 2 วินาที ปล่อยมือ

/ แล้วรีบกดปุ่ม AUTOหนึ่งครั้ง

ถ้าทำถูกต้องหน้าจอจะวิ่งทำself test  เป็นรูปพัดลมพร้อมไฟวิ่ง สักครู่หนึ่ง

ถ้าผิดปกติ จะแสดงโค้ดขึ้นมา

(ถ้าไม่วิ่งแสดงว่าทำไม่ถูกต้อง ลองใหม่ครับ)

หลังจากนั้นถ้าไม่เจออะไรผิดปกติ ไฟหน้าจอแอร์จะขึ้นสว่างทุกสัญลักษณ์ กดปุ่มปิดแอร์ ไฟสัญลักษณ์ที่สว่างดับ

ลองสตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์อีกครั้งครับ แอร์จะทำงานในตำแหน่งAUTOทัันที

(เพิ่งลองลับไปทดสอบใหม่เมื่อสักครู่ กลับมาแก้ไขคำวิธีทำบางส่วน  ทำง่ายๆมากครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2017, 21:11:26 โดย tarahlm »



nuntapon.s

มันต้องมีmemอะไรด้วยเหรอครับระบบแอร์เนี่ย   หมายถึงโปรแกรมที่เขากำหนดมามันเพี้ยนใช่มั๊ย



john

ให้ช่างเขาตั้งโปรแกรมให้ได้ครับแอร์รุ่นนี้



Noncyclopedia

ตัวนี้ เทคนิคคอลลี่แล้วเนี่ยะ มันคือEATCM มาจาก Electronic Automatic Temperature Control Module ย้าวยาว

ลอง Self Test แบบท่านก่อนนี้ว่าได้มั้ย หากreset เองยังไม่เวิร์ค
ก้อให้ศุนย์ไป reset ด้วยการถอดไฟเลี้ยงแบบหมดเกลี้ยงจริงๆ แล้วค่อยProgramใหม่



Pegasus7700

วิ่งระยะทางๆพอๆกันเลย

ลองทำ self test ของระบบแอร์ครับ

/  กดปุ่ม startเครื่องยนต์ ให้เป็น ON (ไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก)

/ ขณะแอร์ปิดการทำงานอยู่ กดปุ่ม ON/OFFแอร์ พร้อมกันกับปุ่ม ช่องลมไปเท้าFootwell กดแช่ 2 วินาที ปล่อยมือ

/ แล้วรีบกดปุ่ม AUTOหนึ่งครั้ง

ถ้าทำถูกต้องหน้าจอจะวิ่งทำself test  เป็นรูปพัดลมพร้อมไฟวิ่ง สักครู่หนึ่ง

ถ้าผิดปกติ จะแสดงโค้ดขึ้นมา

(ถ้าไม่วิ่งแสดงว่าทำไม่ถูกต้อง ลองใหม่ครับ)

หลังจากนั้นถ้าไม่เจออะไรผิดปกติ ไฟหน้าจอแอร์จะขึ้นสว่างทุกสัญลักษณ์ กดปุ่มปิดแอร์ ไฟสัญลักษณ์ที่สว่างดับ

ลองสตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์อีกครั้งครับ แอร์จะทำงานในตำแหน่งAUTOทัันที

(เพิ่งลองลับไปทดสอบใหม่เมื่อสักครู่ กลับมาแก้ไขคำวิธีทำบางส่วน  ทำง่ายๆมากครับ)
Omg !   ขอบคุณครับ.  แก้ได้แล้วครับ.
คล้ายๆการreset มือถือ มันจะขึ้นหน้าจอ แล้วสัญลักษณ์ลมแอร์กำลังวิ่ง ไม่นานก้อเสร็จ
จะว่าไปแล้ว ช่างศุนย์น่าจะลองให้เราก่อนนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2017, 22:10:19 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



tarahlm



Omg !   ขอบคุณครับ.  แก้ได้แล้วครับ.
คล้ายๆการreset มือถือ มันจะขึ้นหน้าจอ แล้วสัญลักษณ์ลมแอร์กำลังวิ่ง ไม่นานก้อเสร็จ
จะว่าไปแล้ว ช่างศุนย์น่าจะลองให้เราก่อนนะ

นั่นล่ะครับ ปัญหาของFord ..รถดีไฮเทค แต่มีปัญหาที่คุณสมบัติของช่าง

คิดว่าช่างส่วนใหญ่ไม่ทราบวิธิีการทดสอบนี้ครับ ถ้าน้องๆช่างที่ศูนย์สนิทกันบ้าง (หรือช่างคนที่กล่าวถึง)
 
ก็ช่วยเผยแพร่ให้เขาทราบเป็นวิทยาทานนะครับ จะได้มีโอกาสไล่ไปทัดเทียมเจ้าตลาดคนอื่นๆกับเขาบ้าง

เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถท่านอื่นที่ช่างท่านนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้

(วิธีการทดสอบ-ช่างที่แนะนำผม ก็นำมาจากคู่มือซ่อมฉบับภาษาอังกฤษ แต่ภาษาอังกฤษนั้นก็คืออุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของน้องๆช่าง)




TrentXWB



Omg !   ขอบคุณครับ.  แก้ได้แล้วครับ.
คล้ายๆการreset มือถือ มันจะขึ้นหน้าจอ แล้วสัญลักษณ์ลมแอร์กำลังวิ่ง ไม่นานก้อเสร็จ
จะว่าไปแล้ว ช่างศุนย์น่าจะลองให้เราก่อนนะ

นั่นล่ะครับ ปัญหาของFord ..รถดีไฮเทค แต่มีปัญหาที่คุณสมบัติของช่าง

คิดว่าช่างส่วนใหญ่ไม่ทราบวิธิีการทดสอบนี้ครับ ถ้าน้องๆช่างที่ศูนย์สนิทกันบ้าง (หรือช่างคนที่กล่าวถึง)
 
ก็ช่วยเผยแพร่ให้เขาทราบเป็นวิทยาทานนะครับ จะได้มีโอกาสไล่ไปทัดเทียมเจ้าตลาดคนอื่นๆกับเขาบ้าง

เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถท่านอื่นที่ช่างท่านนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้

(วิธีการทดสอบ-ช่างที่แนะนำผม ก็นำมาจากคู่มือซ่อมฉบับภาษาอังกฤษ แต่ภาษาอังกฤษนั้นก็คืออุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของน้องๆช่าง)



ช่างทั่วไปไม่น่าจะรู้ครับ แต่ถ้าพวกช่างใหญ่หรืออาจารย์ช่างนั้น ไม่แน่ เพราะตามคู่มือซ่อมฉบับเก่า ผมไม่เห็นว่ามีบอกวิธี self test ในคู่มือซ่อมของช่างสำหรับ Focus นะครับ (ไม่ใช่เฉพาะระบบแอร์)

แต่ถ้าเป็น Ranger กับ Everest นี่ ค่อนข้างบอกกันละเอียดยิบเลยครับ มีตามอัพเดทกันเรื่อยๆ

ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่าคู่มือซ่อมสำหรับช่างของ Ford เขียนมามีจุดบกพร่องพอสมควร ทั้งๆ ที่คู่มือซ่อมมันไม่ควรมีจุดที่เขียนผิดหรืออะไรก็ตามแต่
ทำให้หลายครั้งต้องอาศัยความคุ้นชินแทนที่จะเป็นการซ่อมตามขั้นตอนมาตรฐาน

การปรับแก้ในส่วนของคู่มือตรงนี้อาจต้องใช้เวลาอีกสักพักเลยครับ เพราะคนที่ทำตรงนี้มีจำกัด  :'(