ผู้เขียน หัวข้อ: ระดับถังพักหม้อน้ำ  (อ่าน 25003 ครั้ง)

ออฟไลน์ patpan1985

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ระดับถังพักหม้อน้ำ
« เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 10:51:42 »
mazda 2 AT sedan 2010
ตอนเครื่องเย็น โดยปกติจะให้ระดับน้ำหล่อเย็น อยู่ระหว่าง full กับ low (ซึ่งขีด full อยู่แค่บริเวณครึ่งถังพักหม้อน้ำ)​

แต่เมื่อช่วงต้นปีเข้าศูนย์ mazda เค้าเติมเพิ่มมาเกิน full นิดหน่อย (ดูตอนเครื่องเย็น)​

แต่เมื่อวานเข้าศูนย์สีเหลือง เขาเหมือนแอบเติมเพิ่มให้อีกจนใกล้คอขวดถังพัก ตอนเครื่องเย็นระดับอยู่ตามภาพ

อยากทราบว่าระดับมันมากเกินไปรึเปล่าครับ (เห็นใต้ฝาถังพักหม้อน้ำเหมือนมีช่องเล็กๆ ไว้ระบายอะไรรึเปล่าครับเปล่า


ออฟไลน์ patpan1985

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 11:00:12 »
เพิ่มเติม เท่าที่ใช้รถคันนี้ตอนเครื่องเย็นกับหลังใช้งานระดับน้ำถังพักไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่นะครับ (อาจจะใช้รถไม่หนักเท่าไหร่ ตอนใช้รถหนักๆ ยังไม่ได้ดู)​

เมื่อครู่ลองอุ่นเครื่องสักครู่ ลองเดินรอบ 6,000 rpm สักแปบ ระดับน้ำก็ไม่ได้เพิ่มสักเท่าไหร่น่ะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 11:06:02 »
ถังพัก เอาไว้ รับน้ำที่แรงดันสูง ตอน เครื่องร้อนมากๆ ครับ ร้อนจน แรงดันในหม้อน้ำสูง น้ำขยายตัว ระบาย ออกทางช่องใกล้ๆ วาลว์ตรงฝาหม้อน้ำ จะพบท่อยางมาหนึ่งท่อครับ ซึ่ง เติมเกินไปก็ไม่เป็นอะไรครับ เพราะ เมื่อเครื่องเย็น ระบบ จะดูดน้ำ กลับเข้าไป เติมในหม้อน้ำเหมือนเดิม

เติมเกินก็ หนักเกินความจำเป็นไงครับผม เพราะ มันจะดูดกลับเข้าไปเท่าที่ เครื่องเย็น คือพอแล้วนั่นละ
หลักๆ ก็เอาไว้เช็ค สภาพ หม้อ น้ำมีรั่ว มีซึมไหม เพราะหากรถใหม่ๆ ปกติ ตัวนี้เราแทบไม่ต้องยุ่งกับมันเลย
แต่ถ้าเราเติมเกินระดับ เวลา น้ำร้อนดันออกมา ก็อาจดันจนล้นฝาหม้อพักครับ ในหม้อพักคือเพื่อการล้นมาแล้ว ในระดับ Full
และอาจส่งผลต่อการดันออกของน้ำร้อนเนื่องจากแรงดันน้ำจากถังพักเยอะเกินไป พอดีมี โอกาส เห็นกลไกของฝาหม้อน้ำนิดนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2017, 11:12:42 โดย mamaman »

ออฟไลน์ patpan1985

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 11:39:30 »
ขอบคุณครับ

โดยส่วนตัวไม่อยากให้ล้น จนไปโดนส่วนอื่นๆ เวลาแรงดันน้ำขยายตัวช่วงเครื่องร้อนน่ะครับ เลยไม่แน่ใจว่าพื้นที่ที่เหลือในถังพักนั้น เพียงพอกับการขยายตัวของน้ำในหม้อน้ำรึเปล่าครับ...

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 12:42:32 »
เป็นห่วงว่าเอาน้ำอะไรเติมให้มากกว่า  ;)
เดี๋ยวสนิม ตระกัน จะถามหา

ถาขับมานานแล้วฝายังไม่ถูกดันเปิดออกก็แปลว่ายังไม่ล้น

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 13:41:16 »
ดูตอนเช้าอีกรอบ น้ำอยู่ระดับไหน ตามปกติตอนเช้า น้ำในหม้อพักน้ำจะอยู่ในระดับไม่เกินขีด Full
นำรถไปใช้งานตามปกติ จะเกินขีดFull ประมาณ1 ข้อนิ้วมือ เมื่อถึงความร้อนตามปกติ มีแรงดันจนน้ำขยายตัว น้ำจะดันออกไปยังหม้อพักน้ำ
เมื่อเครื่องยนต์เย็นตัวลง จะดูดน้ำกลับเข้าในระบบเหมือนเดิม
ใช้น้ำดื่มเติมครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ patpan1985

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 14:21:17 »
ภาพที่ถ่ายเป็นภาพที่ถ่ายตอนเช้า ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่องเลยครับ หลังจากลองอุ่นเครื่องก็ยังไม่มีความแตกต่างน่ะครับ เมื่อวานลองวิ่งในเมืองสั้นๆ ก็เหมือนกัน หรือต้องลองไป ตจว. ซัดยาวๆ

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 17:25:26 »
บางรุ่นเเทบไม่เห็นความต่างครับ ถ้าซัดยาวๆจะเห็นความต่าง บวกลบ 0.5-1 นิ้ว เเล้วเเต่นะครับ
ถามว่าระดับน้ำสูงไปไหม ถือว่าสูงครับ เเต่ใช้ไปเดี๋ยวก็ลด ถ้ามีวิธีเอาออกได้ก็ดีครับ

ปล. ใช้น้ำยาหม้อน้ำเติมหรือป่าวครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ patpan1985

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: ระดับถังพักหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2017, 21:13:29 »
ของเดิมเป็น FL22 ใช้ได้ถึงหนึ่งแสนKm แต่เผลอไปถ่ายออกตอน 50,000Km แล้วใส่สารหล่อเย็นทั่วไป (ของศูนย์สีเหลือง)​ และตอนเข้าศูนย์ Mazda ตอน 60,000Km เห็นเค้าเติม FL22 เพิ่มให้อีกเกิน full นิดหน่อย ล่าสุด 70,000 Km ก็เป็นแบบที่เห็นล่ะครับ

ปล.ศูนย์สีเหลือง ไม่ได้บอกว่าเติมอะไรให้ และก็ไม่ได้บอกก่อนว่าจะเติมให้ ตอนรับก็ไม่ได้เช็คจุดนี้ เพราะเข้าไปเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง...