ต้องถามความต้องการก่อนว่า ต้องการให้รถตอบสนองแบบไหน
รถเดิมจะออกแบบเฟืองท้ายไว้ค่อนข้างพอดี กับชนิดของเกียร์
จะไม่พอดีคือ
1.ไม่บรรทุกแล้วรอบเครื่องสูงไป
2.บรรทุกหนักแล้วลงเกียร์สุดท้ายแล้วดันไม่ไหว
3.เปลี่ยนยางแล้วไม่ลงตัว
4.เปลี่ยนชนิดเกียร์แล้วไม่ลงตัว
โดยมากรถยุค 90-2000 จะมีเฟืองท้ายเกียร์ออโต้สูงกว่า เกียร์ธรรมดา เพราะเกียร์ออโต้สุดท้ายทดต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา
ยกตัวอย่าง เกียร์5กระปุกทด 0.821 เฟืองท้าย 4.1 เกียร์4 ออโต้ทด 0.694 เฟืองท้าย 4.625 เป็นต้น
ซึ่งเมื่อ วิ่งจริงพบว่า เกียร์ออโต้รอบต่ำกว่าเกียร์กระปุก แต่กระปุกกินน้อยกว่า เพราะไม่เสียกำลังให้กับทอร์คอนเวอเตอร์ ส่งผ่านคลัทแห้งลงล้อตรงๆ
การเลือกเฟืองท้ายควรเลือกให้เกียร์รองสุดท้ายวิ่งได้เร็วมากทึ่สุด
เช่นเดิม เกียร์ 4 เฟืองท้าย 4.1 วิ่งได้ 160 พอใช้เฟืองท้าย 3.9 กลับลดเหลือ 150 (คำนวณจริงไม่ใช่อ่านไมล์ เพราะอ่านไมล์พอลดเฟืองท้ายไมล์เพี้ยน)
แสดงว่าเครื่องแรงไม่พอ ให้ใช้ 4.1 เหมือนเดิม
แต่ถ้าคันไหนลดเฟืองท้ายแล้วยังวิ่งได้เร็วกว่าเดิม สมควรลด
ให้ดีเผื่อขนาดยางที่จะใช้ในอนาคตด้วย ถ้าคิดจะใส่ยางโตขึ้น เฟืองท้ายเดิมเหมาะสุด ดีไม่ดีเปลี่ยนให้รอบสูงขึ้นอีก
เท่าที่ลองๆมา ถ้ายางเดิมเล่นเฟืองท้ายอัตราทด เปลี่ยนได้ไม่เกิน 20% ถ้าไม่ทำเครื่องให้แรงขึ้น ดันไม่ไหวแน่นอน