ผู้เขียน หัวข้อ: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ  (อ่าน 5095 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2017, 13:36:06 »
พวก CVT ที่มี Function Gear shift มาให้กับรถ ไม่ว่าจะคันเกียร์ หรือ พวงมาลัย มันทำงานยังไงครับ?
จุดประสงค์เพื่อให้ได้ฟิลขับที่สนุกขึ้น ตามเเบบของเเมนนวลใช่ไหมครับ

คือผมงงว่าถ้า CVT มันคำนวน Ratio เเปรผันได้ดีที่สุดของความเรวนั้นๆเเล้วเร่ง Rev เตมที่ตลอด
การที่เราไปเข้าโหมดเปลี่ยนเกียร์เองมันก็ต้องช้ากว่าเดิมป่าวครับ? เนื่องจากมันล้อค Ratio ไว้เป็นขั้นๆ
หรือว่าผมเข้าใจผิดครับ

สรุปจุดประสงค์หลักคืออะไรกันเเน่ครับ มีข้อดีไหม

ออฟไลน์ clound

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2017, 13:53:22 »
ผมก็คิดแบบ จขกท ครับ มันน่าจะช้าลง แค่ได้อารมณ์ขึ้น ได้แค่อารมณ์? ความเร็วไม่ได้? ประหยัดน้ำมันไม่ได้?

ถ้าทำ cvt แล้วมาล็อคพูลเลย์แบบนี้ ทำไมไม่ใช้เกียร์ฟันเฟืองแบบเดิมไปเลยครับ
cvt มันดีตรงความไหล่ลื่นเพราะใช้พูลเลย์ ถ้าต้องมาล็อคๆเป็นขั้นๆ มันก็เหมือนเกียร์ฟันเฟือง แถมยังต้องมากลัวสายพานสลิปอีก
ถึงจะบอกว่า ทำให้เกียร์ cvt ได้อารมณ์แบบเกียร์ฟันเฟือง แล้วทำไมไม่ใช้ฟันเฟืองไปเลย? หรือจะบอกว่า เผื่อบางอารมณ์อยากจะใช้แบบ cvt ?
ถ้าทำเกียร์ฟันเฟือง มันให้อารมณ์เดียว จะให้มันไหลลื่นต่อเนื่องแบบ cvt ไม่ได้ เลยไม่ทำ
หรือเค้าแค่อยากลดต้นทุนครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2017, 14:32:13 »
ตอนแรกก็ใช้ความได้เปรียบของcvt100%ไงครับแล้วผลเป็นไงคนก็ยี้กัน  ตอนนี้ก็ลดนิสัยcvtลงเติมความคุ้นเคยแบบatเข้าคนก็บอกแจ๋วๆกัน

ถึงลดความเป็นcvtลงแต่บริษัทรถยังได้เปรียบในแง่ต้นทุนอยู่เต็มร้อย  การแชร์พาร์ทการประหยัดในแง่การออกแบบได้เปรียบทุกอย่าง  นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขายังใช้อยู่

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2017, 15:06:36 »
CVT แค่ประหยัดขึ้นนิดหน่อย

แต่ลดต้นทุนไปได้โข ได้กำไรจากการบำรุงรักษาด้วย

ไม่เหมือนเกียร์เฟือง ใช้จนเครื่องพังก่อนเกียร์

ค่ายไหนพัฒนาเกียร์เฟือง ผมยกนิ้วให้แต่ค่ายนั้นครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2017, 15:31:27 »
 CVT อย่างเช่นของ Subaru ใช้กับรถขับ 4 Fulltime ซึ่งต้องรับภาระการต้านทานการหมุนของล้อทั้ง 4 และในบางรุ่นออกแบบให้รับแรงบิดได้ 400 NM คุณคิดว่า CVT แบบนี้คือการลดต้นทุนรึเปล่า ??
ยังไม่นับ CVT ใน X-trail ที่ใช้กับโหมด 4X4 และใช้กับเครื่องดีเซลได้นะครับ

การที่ต้องมีการออกแบบให้ Lock เป็นขั้นจังหวะได้ เหตุผลหนึ่งก็เพื่อความสนุกในการขับขี่สำหรับคนที่ชอบ feeling แบบเดิมๆ และเพื่อความยืดหยุ่นในการใช้เกียร์แบบต่างๆ
บางคนที่เคยชินกับการ shift down เพื่อเร่งแซง อาจจะชอบทดเกียร์ต่ำแล้วตอกคันเร่ง มากกว่ากดคันเร่งค้างแต่ต้องรอรอบ

อีกประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือเวลาขับขึ้นลงตามเขาตามดอยที่ต้องอาศัยการ lock อัตราทดแบบเกียร์ต่ำเพื่อใช้ Engine brake ในการช่วยลงเขาไม่ให้เร็วเกินไป (ถึงแม้ว่ามันจะ brake ได้ไม่ดีเท่าเกียร์แบบปกติก็ตาม ดีกว่าไม่มี)

และ CVT ในรถบางรุ่น การล๊อคอัตราทดเป็นเกียร์ 1-2-3-4-5-6 มันออกตัวเร็วกว่าโหมด CVT ปกติเพราะมันไม่ต้องหน่วงเกียร์มากเพื่อป้องกันการกระชาก
ผมยกตัวอย่าง Subaru XV ที่ออกตัวโหมดปกติตามเวปนี้ทดสอบ 0-100 ได้ 11.4 แต่ถ้าใช้โหมด M เปลี่ยนเกียร์เองมันจะเร็วขึ้นกว่าเดิมประมาณเกือบๆ 1 วินาที (ในคลิปของคุณแพนมีทดสอบไว้ให้ดู)
ระบบมันทำงานโดยหน่วงรอบเพื่อ save ไว้แค่ที่เกียร์ 1 พอทดไป 2-3-4 มันเลยไวขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2017, 15:33:50 โดย akewizard »

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,371
    • อีเมล์
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2017, 15:47:54 »
วีดีโอหลักการทำงานของcvtครับน่าดูตามภาพครับ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2017, 15:49:32 โดย jumpon77 »
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2017, 18:25:23 »
ปกติถ้าเป็น Belt-Pulley CVT คือระบบสายพานปกติ การเปลี่ยนอัตราทดของมัน ก็คือเอาตัวพูลเลย์กำกับการบีบ-ดึงสายพานให้เหมาะสมกับที่ ECU คำนวณ

ส่วนการล็อกเป็นขั้นๆ ก็คือ ล็อกอัตราทดพูลเลย์ไว้ ณ จุดๆ ที่ได้อัตราทดตามที่โฆษณาหรือโปรแกรมไว้ จะมี 6-7 สปีด ก็ทำด้วยหลักการเดียวกัน

ซึ่งในหลายๆ กรณี อาจจะเหมาะและตรงใจผู้ใช้มากกว่าการปล่อยให้มันคำนวณและคิดเอาเองว่าเราเหยียบประมาณนี้ ต้องดึงสายพานประมาณนี้ ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 16:12:03 »
ได้อารมณ์ในการขับเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง จะกี่สปีดก็ตาม ให้อารมณ์คล้ายๆกับ auto ปกติ ทั่วไป

ออฟไลน์ mylife

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2017, 10:38:25 »





ออฟไลน์ mylife

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2017, 10:41:18 »
ได้อารมณ์ในการขับเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง จะกี่สปีดก็ตาม ให้อารมณ์คล้ายๆกับ auto ปกติ ทั่วไป


มันได้อารมณ์ตรงไหนอะ ไม่เห็นน่าขับเลย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2017, 12:57:12 »
ได้อารมณ์ในการขับเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง จะกี่สปีดก็ตาม ให้อารมณ์คล้ายๆกับ auto ปกติ ทั่วไป


มันได้อารมณ์ตรงไหนอะ ไม่เห็นน่าขับเลย

เขาหมายถึง Function Gear Shift ที่ จขกท. ถามครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: CVT มันเปลี่ยนเกียร์ได้ยังไงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2017, 13:48:32 »
เปลี่ยนเกียร์เองมันช้ากว่าอยู่แล้วครับ แต่เวลาไปตามทางโค้งเยอะๆ ลงเนินโค้งๆ มันก็ช่วยได้หนิครับ
คนคิดเขาคงไม่ได้จะเอามาให้เราแค่ขับสนุกอย่างเดียวหล่ะมั้งครับ