ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องพันสองจะมาแทนที่เครื่องพันห้าจริงๆหรือครับ ?  (อ่าน 6636 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
สวัสดีครับท่านสมาชิกทุกท่าน  ขอพูดคุยมุมมองของแต่ละท่าน เกี่ยวกับทิศทางรถยนต์  B เซกเม้น ในไทย ว่าจะเป็นไปในทิศทาง ลดขนาดเครื่องยนต์ จากขนาด 1500 cc เหลือ 1200 cc จะเป็นไปได้จริงๆหรือครับ  สำหรับผมคิดว่า เครื่องพันห้าน่าจะมีแรงเพียงพอสำหรับขนาดของตัวรถมากกว่านะครับ  หรือว่าจะมีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีพละกำลังมากขึ้นแล้วลดขนาดเครื่องยนต์ลง  ทุกท่านคิดยังไงบ้างครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ถ้ายังจำกันได้ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว
ซีวิคไดเมนชั่น 1.7 อัตราเร่งสูสีกับซิตี้หรือแจ๊ส 1.5 ยุคนี้
ต้องบอกว่า เครื่องพันห้ามันแรงขึ้นมามาก

ทุกวันนี้ Ecocar คันใหญ่ขึ้นมาก ล้อยางใหญ่เท่าโคโลน่าสมัยก่อน
ฐานล้อกว้างไม่แพ้ซีวิคยุค 10 ปีก่อน น้ำหนักตัวก็ไม่ใช่น้อยๆ ทั้งกว้างและนั่งสบายขึ้น
แต่ทำอัตราเร่งได้เหมาะสม ยังไงๆก็เกิดครับ

ยิ่งโตต้าเป็นคนนำทัพ เข็นเครื่อง 1.2 เอง ทั้งซีดาน ทั้งแฮชแบค
เจ้าอื่นได้อานิสงค์ไปด้วย เครื่องเล็กก็วิ่งได้ ขายได้ ไม่ต้องเสียเวลาโปรโมตลูกค้า

ส่วนตัวผมไม่ใช้ครับ ผมสายกระบะ  8)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
ผมใช้มาร์ทกับแจ๊ส  ผมว่าเครื่อง1500ดีกว่ามากเลย  คุ้มค่ากับเงินที่เพิ่ม

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,917
ส่วนนึงน่าจะมาจาก cvt ด้วยครับ

ในเมื่อ cvt อัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า ออโต้ธรรมดา ในเครื่องเดียวกัน

เค้าก็เลยลดขนาดเครื่องลงมาได้


ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
จากใจคนเคยใช้ 1.2 ขอบอกว่าครั้งเดียวพอครับ ผมยอมไป 1.5 ตัวล่างดีกว่าต่อให้ 1.2 จะยัดออฟชั่นเทพพยดาฟ้าดินอะไรมาให้ก็ตามก็ไม่เอาล่ะครับ ลาขาด
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,191
    • อีเมล์
คิดว่าได้ แค่มีนวัตกรรมทำได้
เครื่อง 1,500 สมัยนี้แรงกว่าเครื่อง 1,600 สมัยก่อนอีก
1,200 สมัยนี้น่าจะแรงกว่า 1,500 สมัย soluna กับ city type z แล้ว


ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
เมืองไทยรถมันติดมากอ่ะครับ ติดมากขึ้นเรื่อยๆ จริงๆใส่เครื่องพันเดียวมายังได้เลย ถ้าใช้แค่ในเมือง

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
ถ้าพันสองพ่วงโบน่าจะพอสูสี

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,479
    • อีเมล์
บางคน ก็ยังยึดติดกับขนาดเครื่องยนต์กันอยู่ ยึดติดที่ CC กันอยู่
ทั้งที่ควรจะดูที่แรงม้า แรงบิด มากกว่าดูจำนวน CC
แต่ถ้าจะดูกันให้แน่ชัด ก็ดูอัตราเร่ง 0-100 ใครทำเวลาได้น้อยกว่า

บางคนก็เอาไปเปรียบเทียบกับคน ว่าคนตัวใหญ่ย่อมมีกำลังมากกว่า
ถ้าคนทั่วไปที่ตัวใหญ่ น้ำหนักตัว 80 กก. กับนักกีฬาที่ตัวเล็กกว่า น้ำหนักตัว 70 กก.
ใครจะยกน้ำหนักได้มากกว่ากันครับ

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
เค้าดูจากสภาพเส้นทาง ระบบขนส่งมั้งครับ
การที่จะต้องหารถที่มีขนาดใหญ่หน่อย เยอะหน่อย เอาไว้เดินทางต่างจังหวัด เดี๋ยวนี่ เครื่ิิองบืนก็มี ถนนก็เป็น 4 เลน ไม่ต้องอาศัยกำลังเร่งแซงมากก็ได้
ต่อไปจะมี motorway รถไฟทางคู่ ในกทม.ก็มีรถไฟฟ้า

เค้าคงกะเก็งกันว่า คนใช้รถน้อยลงหรือใช้ก็ไม่ต้องแรงมาก

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ขนาดวีโก้เครื่อง2.8ยังมาแทน3.0
แนวโน้มในอนาคตเครื่องยนต์จะเล็กลงแน่ๆ
แต่จะมีการพัฒนาระบบเกียร์,เทอร์โบที่ทันสมัยมากขึ้นเข้ามาช่วยครับ

ออฟไลน์ koboab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
ตอบเหมือนจะนอกเรื่อง แต่ก็น่าจะตรงประเด็น

ผมเริ่มสังเกตตั้งแต่ mu x หรือ d max ปรับมาใช้ 1.9 บ้าง

Crv ใช้ 1.6 

Civic 1.5

เหมือนเครื่องเล็กลง แต่ทดแทนด้วยเทอร์โบบ้าง หรือ นวัตกรรมอื่นๆ

มีแนวโน้มจะปรับเครื่องเล็กลง คิดว่าแบบนั้นนะครับ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
1500 น่าจะยังมีครับ แต่ปแลงรูปไปพ่วงโบ เอาไปแทน 1800-2000 CC มากกว่า

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,734
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าอ้างอิงตามภาษีที่รัฐเก็บ เครื่อง 1200-1300cc ก็อาจมาแทนที่เครื่อง 1500cc ได้เลย แต่ที่ผมเคยขับรถ ecocar เครื่อง 1200-1250cc บนถนนจริง ผมคิดว่าขับในเมืองหรือไปไหนใกล้ๆ สบายมาก แต่ตอนออกตัวอาจต้องใจเย็นหน่อย เหมือนรถมันจะอมกำลังไว้หน่อยนึงให้ถึงกำลังที่เหมาะถึงเริ่มเคลื่อนตัว ต่างกับเครื่อง 1500cc ในขนาดตัวรถที่เท่ากัน มันพุ่งไปตั้งแต่เริ่มกดคันเร่งเลย ยิ่งขับต่างจังหวัดก็มีกำลังพอให้แซงรถ 1-2 คันได้สบายๆ แต่ 1200cc นี่บางครั้งผมก็เสียวๆ ตอนแซง คือมันแซงพ้นแหล่ะ แต่มันจะเนือยๆ หน่อย ต้องกะจังหวะดีๆ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Max_Nut

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
อาจเป็นไปได้ครับ เทคโลโนยีพัฒนาไปทุกๆวัน

ซึ่งทุกวันนี้ รถวิ่งเต็มถนนทุกเส้นทาง รถติด ใช้ความเร็วได้ไม่มาก
ซึ่งขับรถตอนนี้ผมไม่มีโอกาสได้ใช้สมรรถนะรถอย่างเต็มที่เลยครับ ฮ่าๆ

ออฟไลน์ Steeringwheel Father

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
เป็นเจ้าของมาร์ช และขับวิออสเป็นระยะ - ชีวิตปกติขับนาวาร่า

ในกลุ่มบี รถคันต่อไปของผมคงเป็นพันห้านะครับ พันสองไม่ไหวจริง ๆ คือขับปกติในเมืองน่ะได้ แต่ถ้าไปถนนสองช่องทางแบบสวนกัน อันนี้พันสองยังสู้พันห้าไม่ไหว

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
เครื่องเล็กลง แต่ประสิทธิภาพดีขึ้น ก็ดีแล้วนะครับ ประหยัดดีด้วย

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,397
ผมรอชมอัตราเร่งก่อนค่อยว่ากัน  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
จากใจคนเคยใช้ 1.2 ขอบอกว่าครั้งเดียวพอครับ ผมยอมไป 1.5 ตัวล่างดีกว่าต่อให้ 1.2 จะยัดออฟชั่นเทพพยดาฟ้าดินอะไรมาให้ก็ตามก็ไม่เอาล่ะครับ ลาขาด

คิดเหมือนผมเลยแฮะ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ zgmx9900

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
ยาริสcvt ขับในกทม.ปริมณฑล ผมว่ามันก็พอแทนที่ได้อยู่นะ (ตัวอื่นนั่งอย่างเดียวไม่เคยขับ)

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ถ้าตอบโจทย์คำถามนี้เป๊ะๆ

ก็ตอบว่าใช่ครับ 1.0-1.2 แต่พ่วง TURBO ตอนนี้ก็มีกันแล้วมีตั้งแต่ 3-4 สูบ

มีหอยนี่ จะเสกม้าเท่าไหร่บอกมาเลย 1500cc. มีTURBO ม้า 1500PS (ในรอบ qualify) ก็ทำมาแล้วสมัยรถ F1 เมื่อ 20ปีที่แล้วอีกต่างหาก

1.2T จะมาแทน 1.5-1.8 (NA) ในระยะเวลาอันใกล้นี้แหละครับ เดาว่าไม่เกิน 5 ปี ที่จะเข้าไทย

แล้วหลังจากนั้นจะเป็นไฟฟ้า หรือะไรที่ไม่ใช่น้ำมัน

ผมมั่วนะ แต่เชื่อว่าตามนี้ครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,248
ถ้าแทนที่ด้านราคาในอนาคต1200ก็อาจจะแพงไล่ๆ1500
ส่วน1500ก็น่าจะแตะ8แสนบาทอย่างที่มาสด้า2ดีเซลและวีออสกำลังเป็น

แต่ถ้าถามว่าการใช้งาน1200naแทนที่1500เดิมได้ไหม
สำหรับผมคือไม่ได้ครับ มันอืดกว่าเยอะ วิ่งตจว.แซงรถพ่วงยังลำบากและอันตรายเกินไป


ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
มันดีตรงที่ประหยัดนี่แหละครับ

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
ขอเดานะ

Vios 1500 cc  อาจเลิกผลิตไป หลังหมดตัวถังนี้ ... เหลือแต่ Yaris Ativ และ Yaris 5 ประตู เป็น ECOCAR 2 รูปแบบตัวถัง

แต่...Altis โฉมหน้า จะขยับเครื่อง 1600 cc  มาเป็นเครื่อง 1500 cc  โดยที่ยังมีรุ่น 1800 cc เป็นรุ่นท็อป ขายอยู่เหมือนปัจจุบัน

ใครที่ต้องการรถเก๋ง ใช้งานวิ่งเยอะๆ ต่อปี , วิ่งใช้งานทั้งในเมือง และทางไกล มากพอกัน ก็น่าจะมาซื้อ Altis 1500 cc ราคาเริ่มต้น 790,000 ได้อยู่


แล้ว Yaris Ativ , Yaris 5 ประตู ก็จะทยอยปรับราคารุ่นแพงสุด ขึ้นมาเรื่อยๆ ปีละ 15 - 20,000 ในช่วง 4 ปีจากนี้ไป

รุ่นตัวถังถัดไป   รุ่นท็อปก็จะเพิ่มเป็น 700,000  อะไรแบบนี้

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ต่อไปB seg อาจจะมีเครื่องยนต์สองขนาดให้เลือกแบบรถsegmentอื่นๆก้อได้นะผมว่า top1.5 ตัวล่าง1.2
(จริงๆอยากให้เป็น1.2 กับ1.2 โบ) 
Mazda2 ยังมีเบนซิล กะ ดีเซล เลย
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt