เห็นข่าวว่า Nissan จะเอา Leaf เข้ามาซึ่งเป็นรถ EV ที่แบตเเตอรี่เป็นส่วนสำคัญ
จึงอยากถามความคิดเห็นว่า มีใครมีความต้องเการเกี่ยวกับแบตเตอรี่อย่างไรบ้าง
สำหรับผมมีดังนี้ครับ
1. ถ้าแบตเสื่อม สามารถเปลี่ยนแบตตัวใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ เช่น
มีความจุเยอะขึ้น ความจุพลังงานต่อน้ำหนักสูงขึ้นได้ อย่างเช่นในปีที่ซื้อใช้แบตขนาด 40 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำหนักเป็น 200Wh/kg(น้ำหนักแบตก็คือราวๆ 200 kg) แต่เมื่ออีก 7-8 ปีแบตเสื่อม จะเปลี่ยนใหม่เป็นแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำอาจเปลี่ยนเป็น 500 Wh/kg น้ำหนักแบตก็คือ 200 Kg เหมือนกัน แต่เมื่อเปลี่ยนแบตแล้ว Range จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.5 เท่าได้เลย
(แบบนี้ทางบริษัทรถยนต์ต้องแจ้งให้คนซึ้อทราบว่า รถที่ซื้อมีการกำหนด spec ของแบตที่จะใช้ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น กำหนด กระแสไฟในการการชาร์เข้าต่ำสุดและสูงสุด และ อัตราการจ่ายไฟต่ำสุดและสูงสุด และอุณหภูมิของแบตต่ำสุดและสูงสุดที่ยอมรับ หรือ หรือข้อมูลอื่นๆที่จำเป็น เช่น Charging Power Level ที่รองรับ และจะสามารถ upgrade ได้ถึงขนาดไหน หรือ ระบุว่า ประเภทของแบตเตอรี่ที่รองรับ เป็นแบบไหนหรือมี spec อย่างไรถึงจะเปลี่ยนได้ ชนิดของแบตเช่น รองรับ Li-on, LiFePO4, NiMH, หรืออื่นๆตามช้อกำหนดที่มีมาตรฐานอะไรกำหนดไว้)
2. อาจมีจุดเชื่อมต่อแบตสำรองแบบอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ เพื่อฉุกเฉิน และเราอาจมีการพกแบตเตอรี่ที่มีขนาดพอให้รถว่ิงได้อีกสัก 10-20 กิโล
เป็นต้น (แต่อาจต้องพกแบตหนัก 3-5 กิโลสำรองไว้)
3. มีระบุการรับประกันราคาขาย แบตเตอรี่ หรือ อายุรับประกันแบตเตอรี่ที่ชัดเจน
4. ถ้า package ติด SolarCell ที่หลังคา เพื่อชาร์ตไฟลงแบตเตอรี่ได้ด้วยก็จะดี (Optional)
ปล. เพื่อเป็นข้อเสนอแนะและ idea ให้ผู้ผลิตว่าอนาคต ควรจะเตรียมเรื่องแบตเตอรี่ ในรถยนต์ EV ยังไงบ้าง
ก่อนอื่นนะครับผมจะบอกว่ามันเป็นความคิดผมคนเดี่ยว
1 ผมว่าค่ายรถไม่ทำให้หลอกครับเพราะเขาต้องการขายรถ เขาจะออกรุ้นใหม่ที่วิ่งได้เยอะ ขึ่นมากกว่าอัพเกรดรถเก่าให้
ที่ผ่านมาก็เหมือนกับ รถเก่าแล้วจะว่าเครื่องรถรู้นใหม่ ค่ายรถยังไม่ทำให้ เลยนะครับ ต้องเอาไปวางเครื่องใหม่กันเอง
2 แบตสำรองผมว่า ไม่น่าจะมีเพราะกำลังไฟฟ้าไม่น่าจะพอ เพราะขนาดใหญ่เกินจะพกพานะสิครับ
3 เรื่องการรับประกัน แบตค่ายรถเข้าก็รับประกันอยู่แล้ว นิครับ 10ปี ไม่จำกัดระยะทาง
4 ไอเดียดีครับ ผมเก้นแล้ว แบบ โซล่าพกพา แต่มันให้กำลังๆฟน้อยมากนะครับ 10-20%ในเวลาการชาตร์ไฟฟ้าแบบปดตินะครับ มันจะนานนะครับ
ผมจะบอกว่า เรื่องแบตลิเทียม มันเป็นแค่ทางผ่านนะครับ รถEVจะworkต่อเมื่อแบตEVชาตร์เร็วมากๆ แล้ววิ่งได้ไกลๆเหมือนรถนำ้มัน เห็นที่ญี่ปุ่นล่าสุด เห็นเขาทำแบตcarbonกันอยู่ ได้ทั้งเรื่องน้ำหนักและเวลาชาตร์ไฟฟ้า ซื่งมันจะดีกว่าลิเทียมแบบชนิดไม่เห็นฝุ่นกันเลย kw เท่ากัน ชาตร์แบบปกติ20นาทีเต็มอ่อะ ทั้งๆที่ลิเทียม40kwชาตร์แบบ6wเต็มที่8ชม
ถ้าใครรู้มากกว่านี้ว่า naza ใช้แบตนิวเครียร์บนดาวเทียมนะครับ ใช้ยูเรเนียมมาทำ เป็นแบตได้ แต่มันมีกัมตารังสี แต่อยู่นอกอวกาศไม่มีคน ถึงมีก็มีชุดป้องกัน แบตแบบนั้นอยู่ได้เป็นร้อยปีนะครับ ผมละงงเลย