ผู้เขียน หัวข้อ: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery  (อ่าน 4626 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« เมื่อ: กันยายน 06, 2017, 11:35:08 »
เห็นข่าวว่า Nissan จะเอา Leaf เข้ามาซึ่งเป็นรถ EV ที่แบตเเตอรี่เป็นส่วนสำคัญ
จึงอยากถามความคิดเห็นว่า มีใครมีความต้องเการเกี่ยวกับแบตเตอรี่อย่างไรบ้าง
สำหรับผมมีดังนี้ครับ
1. ถ้าแบตเสื่อม สามารถเปลี่ยนแบตตัวใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ เช่น
มีความจุเยอะขึ้น ความจุพลังงานต่อน้ำหนักสูงขึ้นได้ อย่างเช่นในปีที่ซื้อใช้แบตขนาด 40 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำหนักเป็น 200Wh/kg(น้ำหนักแบตก็คือราวๆ 200 kg) แต่เมื่ออีก 7-8 ปีแบตเสื่อม จะเปลี่ยนใหม่เป็นแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำอาจเปลี่ยนเป็น 500 Wh/kg  น้ำหนักแบตก็คือ 200 Kg เหมือนกัน แต่เมื่อเปลี่ยนแบตแล้ว Range จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.5 เท่าได้เลย
(แบบนี้ทางบริษัทรถยนต์ต้องแจ้งให้คนซึ้อทราบว่า รถที่ซื้อมีการกำหนด spec ของแบตที่จะใช้ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น กำหนด กระแสไฟในการการชาร์เข้าต่ำสุดและสูงสุด และ อัตราการจ่ายไฟต่ำสุดและสูงสุด และอุณหภูมิของแบตต่ำสุดและสูงสุดที่ยอมรับ หรือ หรือข้อมูลอื่นๆที่จำเป็น เช่น Charging Power Level ที่รองรับ และจะสามารถ upgrade ได้ถึงขนาดไหน หรือ ระบุว่า ประเภทของแบตเตอรี่ที่รองรับ เป็นแบบไหนหรือมี spec อย่างไรถึงจะเปลี่ยนได้ ชนิดของแบตเช่น รองรับ Li-on, LiFePO4, NiMH, หรืออื่นๆตามช้อกำหนดที่มีมาตรฐานอะไรกำหนดไว้)
2. อาจมีจุดเชื่อมต่อแบตสำรองแบบอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์  เพื่อฉุกเฉิน และเราอาจมีการพกแบตเตอรี่ที่มีขนาดพอให้รถว่ิงได้อีกสัก 10-20 กิโลเป็นต้น (แต่อาจต้องพกแบตหนัก 3-5 กิโลสำรองไว้)
3. มีระบุการรับประกันราคาขาย แบตเตอรี่ หรือ อายุรับประกันแบตเตอรี่ที่ชัดเจน
4. ถ้า package ติด SolarCell ที่หลังคา เพื่อชาร์ตไฟลงแบตเตอรี่ได้ด้วยก็จะดี  (Optional)

ปล. เพื่อเป็นข้อเสนอแนะและ idea ให้ผู้ผลิตว่าอนาคต ควรจะเตรียมเรื่องแบตเตอรี่ ในรถยนต์ EV ยังไงบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2017, 11:36:44 โดย Mr. RO »

ออฟไลน์ mrcna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 06, 2017, 12:08:49 »
ทางด้านการใช้งานก็เหมือนๆ จขกท. ครับ แต่อยากเพิ่มในส่วนของการจัดการแบตฯที่หมดอายุ เข้าไปด้วยครับ เพราะเป็นต้นทุนที่ก่อให้เกิดปัญหาขยะมีพิษในระยะยาว หากสามารถ Recycle/Reuse ได้บ้างบางส่วนก็จะช่วยให้เกิดความยั่งยืนได้ และไม่อยากให้มองเหมือนการขายแบตเตอรี่ในปัจจุบันที่ว่า ขายไปแล้ว การกำจัดเป็นภาระของผู้ใช้งาน (แบตทั่วไป) เพราะผู้ใช้งานไม่ได้มีความรู้ หรือความสามารถที่จะจัดการได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัยต่อตัวเองและสิ่งแวดล้อม

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 06, 2017, 12:41:30 »
อยากให้ทำเป็น Standard เดียวกันดีกว่าครับ ใช้วิธี "เช่าแบต"

ถึงปั๊มก็ เปลี่ยนแมกซีน แบบแบต AA ใส่ แต่เป็นขนาด 50,000,000As

เผลอๆ ใส่กลับด้าน วิ่งถอยหลัง 5555+

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 06, 2017, 21:45:03 »
อยากให้ทำเป็น Standard เดียวกันดีกว่าครับ ใช้วิธี "เช่าแบต"

ถึงปั๊มก็ เปลี่ยนแมกซีน แบบแบต AA ใส่ แต่เป็นขนาด 50,000,000As

เผลอๆ ใส่กลับด้าน วิ่งถอยหลัง 5555+

เหมือนที่อิสราเอลเคยทดสอบแบบนี้ครับ แทนที่จะชาร์ท เปลี่ยนแบตทั้งลูกเลยดีกว่า

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 06, 2017, 22:24:53 »
เรื่องแบตตอนนี้ ยิวก้าวหน้ามากที่สุดในโลกครับ 

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 07, 2017, 10:04:16 »
ตอนนี้ไม่รู้เป็นจริงมากแค่ไหน เกี่ยวกับการเช่าแบต พวก start up รถไฟฟ้า มอไซค์เช่า เป็น concept นี้เกือบทุกจ้าว น่าสนใจครับ

กลัวจีนทำ power bank ปลอม ความจุบ้าพลัง 70000000 mAh มาขาย รูปทรงสวยงามดุจกระเป๋าชั้นดี เบา........แต่เหมือนพกระเบิดติรถ

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 07, 2017, 13:50:56 »
จริงครับ อันตรายถึงชีวิตกันเลย  :-\

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,917
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 07, 2017, 14:12:58 »
ผมยังเรียบเรียงการตลาดไม่ค่อยถูกนะครับ

แต่เรื่องแบบนี้ยังวนเวียนอยู่ในกระบวนการวิเคราะห์ของผม

-การขายรถสำหรับประเทศที่ใช้รถ 5ปี 7ปี แล้วทิ้ง
-การขายรถสำหรับประเทศที่ใช้รถไปเรื่อยๆ
-แบตที่มาเป็น socket ไม่สามารถเปลี่ยนไส้ได้
 :ตัวอย่างเหมือนอย่างมือถือยุคอดีต และปัจจุบัน
  หรือ แม้แต่สายงานของผมที่เกี่ยวกับ ups เริ่มมีการใช้
  lithium เข้ามาเพื่อทำให้พื้นที่ติดตั้งน้อยลง
  และหารล๊อคสเป็คง่ายขึ้น
-แบตแต่ละชนิดมี volt ต่างกัน เช่น li4po 3.2v และ lion
 3.7v แน่นอน หรือ nimh 3.5v ถึงอนาคตมีแบตที่ดีกว่า
 ก็ไม่สามารถใช้แทนกันได้

ถึงเวลานั้นเอง ต้องขึ้นอยู่กับผู้กำหนดทิศทางแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 07, 2017, 14:17:47 »
เห็นข่าวว่า Nissan จะเอา Leaf เข้ามาซึ่งเป็นรถ EV ที่แบตเเตอรี่เป็นส่วนสำคัญ
จึงอยากถามความคิดเห็นว่า มีใครมีความต้องเการเกี่ยวกับแบตเตอรี่อย่างไรบ้าง
สำหรับผมมีดังนี้ครับ
1. ถ้าแบตเสื่อม สามารถเปลี่ยนแบตตัวใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ เช่น
มีความจุเยอะขึ้น ความจุพลังงานต่อน้ำหนักสูงขึ้นได้ อย่างเช่นในปีที่ซื้อใช้แบตขนาด 40 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำหนักเป็น 200Wh/kg(น้ำหนักแบตก็คือราวๆ 200 kg) แต่เมื่ออีก 7-8 ปีแบตเสื่อม จะเปลี่ยนใหม่เป็นแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำอาจเปลี่ยนเป็น 500 Wh/kg  น้ำหนักแบตก็คือ 200 Kg เหมือนกัน แต่เมื่อเปลี่ยนแบตแล้ว Range จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.5 เท่าได้เลย
(แบบนี้ทางบริษัทรถยนต์ต้องแจ้งให้คนซึ้อทราบว่า รถที่ซื้อมีการกำหนด spec ของแบตที่จะใช้ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น กำหนด กระแสไฟในการการชาร์เข้าต่ำสุดและสูงสุด และ อัตราการจ่ายไฟต่ำสุดและสูงสุด และอุณหภูมิของแบตต่ำสุดและสูงสุดที่ยอมรับ หรือ หรือข้อมูลอื่นๆที่จำเป็น เช่น Charging Power Level ที่รองรับ และจะสามารถ upgrade ได้ถึงขนาดไหน หรือ ระบุว่า ประเภทของแบตเตอรี่ที่รองรับ เป็นแบบไหนหรือมี spec อย่างไรถึงจะเปลี่ยนได้ ชนิดของแบตเช่น รองรับ Li-on, LiFePO4, NiMH, หรืออื่นๆตามช้อกำหนดที่มีมาตรฐานอะไรกำหนดไว้)
2. อาจมีจุดเชื่อมต่อแบตสำรองแบบอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์  เพื่อฉุกเฉิน และเราอาจมีการพกแบตเตอรี่ที่มีขนาดพอให้รถว่ิงได้อีกสัก 10-20 กิโล
เป็นต้น (แต่อาจต้องพกแบตหนัก 3-5 กิโลสำรองไว้)
3. มีระบุการรับประกันราคาขาย แบตเตอรี่ หรือ อายุรับประกันแบตเตอรี่ที่ชัดเจน
4. ถ้า package ติด SolarCell ที่หลังคา เพื่อชาร์ตไฟลงแบตเตอรี่ได้ด้วยก็จะดี  (Optional)

ปล. เพื่อเป็นข้อเสนอแนะและ idea ให้ผู้ผลิตว่าอนาคต ควรจะเตรียมเรื่องแบตเตอรี่ ในรถยนต์ EV ยังไงบ้าง

ก่อนอื่นนะครับผมจะบอกว่ามันเป็นความคิดผมคนเดี่ยว
1 ผมว่าค่ายรถไม่ทำให้หลอกครับเพราะเขาต้องการขายรถ เขาจะออกรุ้นใหม่ที่วิ่งได้เยอะ ขึ่นมากกว่าอัพเกรดรถเก่าให้
ที่ผ่านมาก็เหมือนกับ รถเก่าแล้วจะว่าเครื่องรถรู้นใหม่ ค่ายรถยังไม่ทำให้ เลยนะครับ ต้องเอาไปวางเครื่องใหม่กันเอง
2 แบตสำรองผมว่า ไม่น่าจะมีเพราะกำลังไฟฟ้าไม่น่าจะพอ เพราะขนาดใหญ่เกินจะพกพานะสิครับ
3 เรื่องการรับประกัน แบตค่ายรถเข้าก็รับประกันอยู่แล้ว นิครับ 10ปี ไม่จำกัดระยะทาง
4 ไอเดียดีครับ ผมเก้นแล้ว แบบ โซล่าพกพา แต่มันให้กำลังๆฟน้อยมากนะครับ 10-20%ในเวลาการชาตร์ไฟฟ้าแบบปดตินะครับ มันจะนานนะครับ

ผมจะบอกว่า เรื่องแบตลิเทียม มันเป็นแค่ทางผ่านนะครับ รถEVจะworkต่อเมื่อแบตEVชาตร์เร็วมากๆ แล้ววิ่งได้ไกลๆเหมือนรถนำ้มัน เห็นที่ญี่ปุ่นล่าสุด เห็นเขาทำแบตcarbonกันอยู่ ได้ทั้งเรื่องน้ำหนักและเวลาชาตร์ไฟฟ้า ซื่งมันจะดีกว่าลิเทียมแบบชนิดไม่เห็นฝุ่นกันเลย kw เท่ากัน ชาตร์แบบปกติ20นาทีเต็มอ่อะ ทั้งๆที่ลิเทียม40kwชาตร์แบบ6wเต็มที่8ชม

ถ้าใครรู้มากกว่านี้ว่า naza ใช้แบตนิวเครียร์บนดาวเทียมนะครับ ใช้ยูเรเนียมมาทำ เป็นแบตได้ แต่มันมีกัมตารังสี แต่อยู่นอกอวกาศไม่มีคน ถึงมีก็มีชุดป้องกัน แบตแบบนั้นอยู่ได้เป็นร้อยปีนะครับ ผมละงงเลย
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 07, 2017, 16:10:59 »
เห็นข่าวว่า Nissan จะเอา Leaf เข้ามาซึ่งเป็นรถ EV ที่แบตเเตอรี่เป็นส่วนสำคัญ
จึงอยากถามความคิดเห็นว่า มีใครมีความต้องเการเกี่ยวกับแบตเตอรี่อย่างไรบ้าง
สำหรับผมมีดังนี้ครับ
1. ถ้าแบตเสื่อม สามารถเปลี่ยนแบตตัวใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ เช่น
มีความจุเยอะขึ้น ความจุพลังงานต่อน้ำหนักสูงขึ้นได้ อย่างเช่นในปีที่ซื้อใช้แบตขนาด 40 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำหนักเป็น 200Wh/kg(น้ำหนักแบตก็คือราวๆ 200 kg) แต่เมื่ออีก 7-8 ปีแบตเสื่อม จะเปลี่ยนใหม่เป็นแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh ที่มีความจุพลังงานต่อน้ำอาจเปลี่ยนเป็น 500 Wh/kg  น้ำหนักแบตก็คือ 200 Kg เหมือนกัน แต่เมื่อเปลี่ยนแบตแล้ว Range จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.5 เท่าได้เลย
(แบบนี้ทางบริษัทรถยนต์ต้องแจ้งให้คนซึ้อทราบว่า รถที่ซื้อมีการกำหนด spec ของแบตที่จะใช้ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น กำหนด กระแสไฟในการการชาร์เข้าต่ำสุดและสูงสุด และ อัตราการจ่ายไฟต่ำสุดและสูงสุด และอุณหภูมิของแบตต่ำสุดและสูงสุดที่ยอมรับ หรือ หรือข้อมูลอื่นๆที่จำเป็น เช่น Charging Power Level ที่รองรับ และจะสามารถ upgrade ได้ถึงขนาดไหน หรือ ระบุว่า ประเภทของแบตเตอรี่ที่รองรับ เป็นแบบไหนหรือมี spec อย่างไรถึงจะเปลี่ยนได้ ชนิดของแบตเช่น รองรับ Li-on, LiFePO4, NiMH, หรืออื่นๆตามช้อกำหนดที่มีมาตรฐานอะไรกำหนดไว้)
2. อาจมีจุดเชื่อมต่อแบตสำรองแบบอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์  เพื่อฉุกเฉิน และเราอาจมีการพกแบตเตอรี่ที่มีขนาดพอให้รถว่ิงได้อีกสัก 10-20 กิโล
เป็นต้น (แต่อาจต้องพกแบตหนัก 3-5 กิโลสำรองไว้)
3. มีระบุการรับประกันราคาขาย แบตเตอรี่ หรือ อายุรับประกันแบตเตอรี่ที่ชัดเจน
4. ถ้า package ติด SolarCell ที่หลังคา เพื่อชาร์ตไฟลงแบตเตอรี่ได้ด้วยก็จะดี  (Optional)

ปล. เพื่อเป็นข้อเสนอแนะและ idea ให้ผู้ผลิตว่าอนาคต ควรจะเตรียมเรื่องแบตเตอรี่ ในรถยนต์ EV ยังไงบ้าง

ก่อนอื่นนะครับผมจะบอกว่ามันเป็นความคิดผมคนเดี่ยว
1 ผมว่าค่ายรถไม่ทำให้หลอกครับเพราะเขาต้องการขายรถ เขาจะออกรุ้นใหม่ที่วิ่งได้เยอะ ขึ่นมากกว่าอัพเกรดรถเก่าให้
ที่ผ่านมาก็เหมือนกับ รถเก่าแล้วจะว่าเครื่องรถรู้นใหม่ ค่ายรถยังไม่ทำให้ เลยนะครับ ต้องเอาไปวางเครื่องใหม่กันเอง
-->  ผมก็คิดว่าณวันนี้บริษัทดั้งเดิมส่วนใหญ่คงไม่ทำครับ  แต่ถ้าใครทำนะผมจะรู้สึกดีแล้วคิดว่า เขาเปิดเผย สร้างความไว้วางใจ
ให้ผู้บริโภคครับ  และผมก็คิดว่าในอนาคต เมื่อไปสู่ยุคหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้า บางส่วนของรถยนต์ อาจจะ DIY ได้เองนะครับ
และบริษัทที่ยอมให้คนใช้โครงของเขา แต่ยอมให้ผู้ใช้มาดัดแปลง โดยอาจซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทเดิม หรือ บริษัทอื่นๆมาใส่อย่างแบตเตอรี่เองได้  ผู้บริโภคก็จะรู้สึกดีกว่าเพราะมัน Open มีทางเลือกที่มากกว่านะครับ  เพราะจริงอนาคตแบตดีขึ้นๆ ถ้ากำหนดให้ รถค่อนข้างเปิดให้สามารถใช้แบตเตอรี่ใน อนาคตที่น่าจะผลิตมาได้ด้วยก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
2 แบตสำรองผมว่า ไม่น่าจะมีเพราะกำลังไฟฟ้าไม่น่าจะพอ เพราะขนาดใหญ่เกินจะพกพานะสิครับ
--> ผมกับมองว่าจำเป็นนะ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BEV ยุคต้นที่มี Range ไม่ถึง 1,000 กิโลนะครับ และอนาคต พลังงานต่อน้ำหนักของแบตเตอรี่จะมากขึ้นเรื่อยๆ ผมว่าสีกปี 2025 แบตเตอรี่ที่ขายในตลาดน่าพลังงานต่อน้ำหนักจะได้เกิน 400 Wh/kg แน่นอนครับ
3 เรื่องการรับประกัน แบตค่ายรถเข้าก็รับประกันอยู่แล้ว นิครับ 10ปี ไม่จำกัดระยะทาง 
--> ถ้ามีประกันว่าหลังระยะเวลาประกัน จะขายแบตเตอรี่จะใช้กับรถยนต์รุ่นนั้นได้ในราคาไม่เกินเท่าไรไปอีกนานเท่าไรด้วยก็ดี ไม่ใช่ว่า
ทำระบบไม่ open แบตต้องใช้กับบริษัทที่ต้นเอง lock spec ไว้ และขายแบตเตอรี่ใน spec ที่เทียบกับตลาดในเวลาอนาคตแล้ว แพงกว่ามากๆ 
4 ไอเดียดีครับ ผมเก้นแล้ว แบบ โซล่าพกพา แต่มันให้กำลังๆฟน้อยมากนะครับ 10-20%ในเวลาการชาตร์ไฟฟ้าแบบปดตินะครับ มันจะนานนะครับ
--> ประสิทธิภาพของ Solar ทั่วไปในตลาดวันนี้ พื้นที่ 1 ตรมหรือประมาณหลังคารถแวน ถ้ารับแสงอาทิตย์ทั้งวันสัก 5-6 ชม วันมีแดดนะครับ ก็จะได้ไฟราวๆ 5kWh ได้นะจากข้อมูลที่ผมอ่านเจอ ใช่มันก็ราวๆ 10-20% แต่ 5kWh รถก็สามารถวิ่งต่อไปได้ 25-35 กิโลพอจะวิ่งไปที่เสียบปลั๊กได้นะครับ หรือ  ถ้ารถติดกลางวันแดดร้อนแบตจะใกล้หมดก็ไม่ต้องกลัวเพราะจะมีไฟต่อไปพอจะวิ่งหาที่ชาร์ตได้
ไม่ใช้เจอรถยนต์ไฟฟ้ามาดับกลางถนนในเมืองนะครับ

ผมจะบอกว่า เรื่องแบตลิเทียม มันเป็นแค่ทางผ่านนะครับ รถEVจะworkต่อเมื่อแบตEVชาตร์เร็วมากๆ แล้ววิ่งได้ไกลๆเหมือนรถนำ้มัน เห็นที่ญี่ปุ่นล่าสุด เห็นเขาทำแบตcarbonกันอยู่ ได้ทั้งเรื่องน้ำหนักและเวลาชาตร์ไฟฟ้า ซื่งมันจะดีกว่าลิเทียมแบบชนิดไม่เห็นฝุ่นกันเลย kw เท่ากัน ชาตร์แบบปกติ20นาทีเต็มอ่อะ ทั้งๆที่ลิเทียม40kwชาตร์แบบ6wเต็มที่8ชม

->ส่วนตัวผมก็ชอบนะ  Graphene จะเอามาทำแบตเตอรีนะครับ แต่ผมว่าทั้งหมดทั้งปวงขึ้นกับตลาดด้วย ตอนนี้กลุ่มการลงทุนยังมองการใช้ Lithium อยู่และผมว่า Lithium Sulfur กับ Li-air (Lithium  2 ตัวนี้ ความจุของพลังงานต่อน้ำหนักก็มากกว่าแบต Li-on ประมาณ 8-10 เท่า) ดูตลาดมีความสนใจในการพัฒนาไปทางนี้มากและมุมมองผมว่าตลาดน่าต้องอยู่กับ แบต Lithium กันไปอย่างน้อยอีกเป็น 15-20 ปีอย่างน้อยนะครับ

ถ้าใครรู้มากกว่านี้ว่า naza ใช้แบตนิวเครียร์บนดาวเทียมนะครับ ใช้ยูเรเนียมมาทำ เป็นแบตได้ แต่มันมีกัมตารังสี แต่อยู่นอกอวกาศไม่มีคน ถึงมีก็มีชุดป้องกัน แบตแบบนั้นอยู่ได้เป็นร้อยปีนะครับ ผมละงงเลย

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 07, 2017, 21:44:56 »
ผมก็คิดว่าณวันนี้บริษัทดั้งเดิมส่วนใหญ่คงไม่ทำครับ  แต่ถ้าใครทำนะผมจะรู้สึกดีแล้วคิดว่า เขาเปิดเผย สร้างความไว้วางใจ
ให้ผู้บริโภคครับ  และผมก็คิดว่าในอนาคต เมื่อไปสู่ยุคหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้า บางส่วนของรถยนต์ อาจจะ DIY ได้เองนะครับ
และบริษัทที่ยอมให้คนใช้โครงของเขา แต่ยอมให้ผู้ใช้มาดัดแปลง โดยอาจซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทเดิม หรือ บริษัทอื่นๆมาใส่อย่างแบตเตอรี่เองได้  ผู้บริโภคก็จะรู้สึกดีกว่าเพราะมัน Open มีทางเลือกที่มากกว่านะครับ  เพราะจริงอนาคตแบตดีขึ้นๆ ถ้ากำหนดให้ รถค่อนข้างเปิดให้สามารถใช้แบตเตอรี่ใน อนาคตที่น่าจะผลิตมาได้ด้วยก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ผมไม่อยากขัดนะครับ แต่รถในยุค 90 ไม่เห็นมีบริษัทแม่บริษัทไหนผลิตเครื่องใหม่เทคโนโลยีใหม่มาใส่รถเก่าเลยซักเจ้าน่าคิดไหม
เราได้แต่คิด คนลงมือทำมันไม่มีนะครับ คิดอ่ะคิดได้ เข้าไม่สนใจผู้บริโภคหรอกครับเขาคิดแต่เงินในกระเป๋าตัวเองทำยังไงให้เงินมันมากกขึ่นยังไงแต่ถ้าเขาทำตามที่คุณว่าแล้วได้เงินมากขึ้นก็อาจจะทำก็ได้แต่ผมคิดว่าชาติหน้าหรือไม่ก็มองไม่เห็น


 ผมกับมองว่าจำเป็นนะ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BEV ยุคต้นที่มี Range ไม่ถึง 1,000 กิโลนะครับ และอนาคต พลังงานต่อน้ำหนักของแบตเตอรี่จะมากขึ้นเรื่อยๆ ผมว่าสีกปี 2025 แบตเตอรี่ที่ขายในตลาดน่าพลังงานต่อน้ำหนักจะได้เกิน 400 Wh/kg แน่นอนครับ

เรื่องของอานาคต บางเรื่องก็ต้องปล่อยไปนะครับ เทคโนโลยีมันอยู่ในกำมือคนอื่น เราเป็นผู้บริโภค ได้กว่าจะได้หรือไม่ได้ ไม่มีใครตอบอนาคตได้หรอครับ คุณคิดไหมละว่า 2025 ประเทศไทยมีรถยี้ห้อตัวเองไหมอ่ะ ที่แน่นนอน ปี2019 แบตhvจะคุ้มทุนในการผลิต

ถ้ามีประกันว่าหลังระยะเวลาประกัน จะขายแบตเตอรี่จะใช้กับรถยนต์รุ่นนั้นได้ในราคาไม่เกินเท่าไรไปอีกนานเท่าไรด้วยก็ดี ไม่ใช่ว่า
ทำระบบไม่ open แบตต้องใช้กับบริษัทที่ต้นเอง lock spec ไว้ และขายแบตเตอรี่ใน spec ที่เทียบกับตลาดในเวลาอนาคตแล้ว แพงกว่ามากๆ 

ผมก็ใช้ pruis อยู่นะครับ ทางTOYOTA ก็สัญญาว่า ราคาแบตจะถูกลง มันก็ถูกลงจริงๆนะครับ ทั้งๆที่ยังไม่หมดเวลารับประกัน รถปี 2010บอกว่าแบตhvราคาเก้าหมื่นกว่าบาท แต่ตอนนี้ 2017ราคาเหลือหกหมื่นนิดๆและ แต่ไม่ได้บอกว่าจะขายแบตที่มีประสิธฺ์ภาพมาชึ่นให้เท่านั้นเอง แต่ผมจะบอกคุณว่า ถ้าคุณเป็นคนศึกษารถมากจริงๆละก็ มันนมี บริษํทหนึ่งเอาpruisไปแปลงตั้งแต่ ปี2010ขับไฟฟ้าอย่างเดี่ยวได้เป็น 100กิโล แต่ค่าแบต8แสนบาท ทุกวันนี้ บริษํทนั้นเจ๋งตั้งแต่ในมุ้งไปแยว การlockspec มันหมายถึงการรับผิดชอบของค่ายรถด้วยนะครับถ้ารถคุณเป็นอะไรข่าวออกบอกว่ารถยี้ห้ออะไรละ เสียชื่อไหมแแนะนำให้คิดมุมกว้างหน่อยนะครับ

 ประสิทธิภาพของ Solar ทั่วไปในตลาดวันนี้ พื้นที่ 1 ตรมหรือประมาณหลังคารถแวน ถ้ารับแสงอาทิตย์ทั้งวันสัก 5-6 ชม วันมีแดดนะครับ ก็จะได้ไฟราวๆ 5kWh ได้นะจากข้อมูลที่ผมอ่านเจอ ใช่มันก็ราวๆ 10-20% แต่ 5kWh รถก็สามารถวิ่งต่อไปได้ 25-35 กิโลพอจะวิ่งไปที่เสียบปลั๊กได้นะครับ หรือ  ถ้ารถติดกลางวันแดดร้อนแบตจะใกล้หมดก็ไม่ต้องกลัวเพราะจะมีไฟต่อไปพอจะวิ่งหาที่ชาร์ตได้
ไม่ใช้เจอรถยนต์ไฟฟ้ามาดับกลางถนนในเมืองนะครับ

ผมคิดว่ายังไงบ้านเราก็ต้องมีคนปล่อยรถ ไฟหมด เหมือนรถน้ำมันหมดนะและครับ แต่เคยเห็นใครพกถังน้ำมันสำรองบางไหมครับ ลองคิดดูผมว่าตัวคุณเองก็ไม่มีและก็ไม่พกด้วยจริงไหมละ

ส่วนตัวผมก็ชอบนะ  Graphene จะเอามาทำแบตเตอรีนะครับ แต่ผมว่าทั้งหมดทั้งปวงขึ้นกับตลาดด้วย ตอนนี้กลุ่มการลงทุนยังมองการใช้ Lithium อยู่และผมว่า Lithium Sulfur กับ Li-air (Lithium  2 ตัวนี้ ความจุของพลังงานต่อน้ำหนักก็มากกว่าแบต Li-on ประมาณ 8-10 เท่า) ดูตลาดมีความสนใจในการพัฒนาไปทางนี้มากและมุมมองผมว่าตลาดน่าต้องอยู่กับ แบต Lithium กันไปอย่างน้อยอีกเป็น 15-20 ปีอย่างน้อยนะครับ

คือผมจะบอกว่า ระหว่างทางไป 2025ของคุณอ่ะนะ รถอาจจะเป็นfullcell หมดแล้วก็ได้เพราะว่าไม่ได้มีเทคโนโลยีเดี่ยวที่เขาพัฒนากัน
บางค่ายบอกว่า fullcellคืออานาคต ที่แท้จริงเพราะอะไรนั้นนะหรอ มันเติมแค่5นาทีเต็มถังเหมือนนำ้มันแถววิ่งได้ไกลสะดวก แต่ค่าบำรุงมันอ่ะ แพงโครตไหนจะถังก๊าช ไหนจะแบต ไหนจะตัว fullcell มันมีค่าใช้จ่ายในเวลาที่มันเสียทั้งนั้น แต่รถEVมันมีแบตอย่างเดี่ยว มันก็น่าคิดนะครับ ทางเลือกมันมีหลายทาง ถ้าเดินทางผิดแบบผม เลือกใช้รถHV ราคาตอนนี้แทบไม่มีค่าแล้วราคารถEVมือสองละจะมีราคาไหมลองคิดดู 
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 08, 2017, 07:31:40 »
สำหรับผู้บริโภค การรับประกัน น่าจะเป็นอะไรที่ต้องการจากผู้ผลิตมากที่สุด ปัจจุบันอาจจะมีแล้ว แต่รถไฟฟ้า ไฮบริด ก็ยังไม่นิยม อาจจะต้องทำมากกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
Re: ความต้องการเกี่ยวกับ EV Battery
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 08, 2017, 11:41:30 »
เรียน ขอบคุณ คุณ Napat14  ทีมาช่วยแสดงความเห็นและมุมมองครับ

     แต่จุดประสงค์ ของกระทู้ คือ หาความต้องการของคนที่สนใจเกี่ยวกับคนจะใช้รถ EV ว่ามีความต้องการอย่างไรเกี่ยวกับ แบตเตอรี่
ซึ่งในมุมมองผมว่าในช่วงอีก 5-25 ปี น่าจะเป็นเทรนด์จะมีการใช้เพิ่มมากขึ้นนะครับเท่านั้นนะครับ 
     เพียงแต่ความต้องการต่างๆนี้นจะได้รับการตอบสนองหรือไม่ ไม่ใช้ประเด็นที่ กระทู้นี้จะมาตัดสินนะครับ คงต้องปล่อยให้เป็นตามสภาพตลาด เพียงแต่อันนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้น ของการจุดประกายว่า มี demand อะไรบ้างเกี่ยวกับ battery ของรถยนต์ EV เท่านั้นนะครับ
เพราะความต้องการจะถูกตอบสนอง ขึ้นกับ อำนาจต่อรองระหว่าง demand & supply ซึ่งอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ
     แต่ไงก็ขอบคุณที่ช่วยแสดงมุมมองนะครับ