กะฆ่ากันให้ตายเลยรถยี่ห้อนี้ แพงมโหฬารทุกอย่างจริง ๆ ตั้งแต่ราคาตอนซื้อ ค่าอะไหล่ ค่าแรง สมัยก่อนมีดราม่าใน weekendhobby เรื่องรถยี่ห้อนี้ผมอ่านไปขำไปมานานมาก แต่บรรดาคนใช้ยี่ห้อนี้ขำไม่ค่อยออก นะสิ
ผมเข้าศูนย์ TOYOTA ค่าแรงตกชั่วโมงล่ะ 450-500 บาทครับ ถ้าค่าเช็คระยะ 1200-1850 บาท โดยรวมเสียค่าแรงซ่อมไปไม่มากหรอกเช่น
1. ถ้าซ่อมเช็คระยะ 1200-1850 มันรวมทุกอย่างแล้ว คือเปลี่ยนของเหลวทุกรายการ เช็ครายการอื่นมากกว่า 24 รายการ ถอดเบรคมาปรับหล่อลื่นทำความสะอาด เช็คระบบไฟฟ้า อื่น ๆ เช็คโค้ด E/G ถอดกรองอากาศ กรองแอร์ทำความสะอาด ราคานี้ถือว่าคุ้ม + ล้างรถดูดฝุ่นฟรี เพราะถ้าเข้าไปตามปั๊มหรืออู่นอก จะทำแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง + เป่ากรองอากาศเท่านั้น อย่างอื่นไม่ได้ทำเลย ผมเคยใช้รถเก่ามาตลอดเลยรู้ว่ารถพอมันเก่าแล้วไม่เข้าศูนย์มันโทรมมากกว่าที่ควรจะเป็น แล้วส่งผลให้ไม่น่าใช้ ทำให้เราไม่อยากใช้ต่อ ดิ้นรนจะหารถใหม่
2.ถ้าซ่อมทั่วไปก็จะคิดบางรายการ เช่น
- เปลี่ยนแร๊ก ค่าแรง 1,xxx บาท
- เปลี่ยนวาล์วน้ำ ค่าแรง 200
- เปลี่ยน ท่อบายพาส ค่าแรง 500
- เปลี่ยนผ้าเบรคค่าแรง 300 กว่าบาท
คือค่าแรงเฉพาะรายการก็ไม่ไ่ด้มาก ถือว่าราคาพอรับได้สำหรับ TOYOTA เพราะเทียบกับอู่นอกก็คิดราคาพอกันหรือแพงกว่านี้ ผมเลยไม่เข้าอู่ ยกเว้นต้องการอะไหล่เทียบพอทดแทนได้มีส่วนต่างจากศูนย์เกิน 50% จึงจะเข้าอู่ซ่อม
ขอบคุณครับ
ตั้งแต่ผมเข้าครั้งแรกๆ โดนคิดค่าแรงต่อหน่วยผิด ค่าอุปกรณ์ผิด ค่าหน่วยผิด ประมาณสองครั้ง
ครั้งล่าสุดผมเอาเข้าไปเช็คไฟโชว์ เรื่อง Sensor ABS ปรากฎว่า ต้องเปลี่ยน Sensor หน้าคู่ เท่านั้นยังไม่พอ ทางศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยนซีลท้ายด้วย เพราะว่าน้ำมันเครื่องซึม
ตอนแรกผมก็ยังไม่ช็อคนะครับ แต่พอใบเสนอราคามาเท่านั้นแหละครับ ช็อคเลย เค้าเสนอราคามาเกือบแสน
ผมเลยตัดสินใจลองไปเข้าเช็คข้างนอก ที่นี่เค้าเปลี่ยนแค่ Sensor ข้างเดียว จบเรื่องไฟโชว์
ต่อมาๆเครียดเรื่องซีลท้ายที่ทางศูนย์บอกมา ผมก็พยายามสังเกตุว่าน้ำมันๆหยดไหมนะครับ สังเกตุอยู่เป็นอาทิตย์เลย บวกกับความคิดที่ว่าถ้าน้ำมันซึมหรือรั่วจริงๆ
ไฟในรถน่าจะขึ้นเตือนบ้างแหละ ผมเลยสรุปเอาเองว่า มันไม่น่าใช่แล้วหละ
จากเหตุการณ์นี้ทำเอาผมแทบจะเกลียด LR ไปเลยครับ