Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น

U9WS

2019 Mazda3 จะเปลี่ยนช่วงล่างหลังจาก multilink กลายเป็น torsion beam
(ในขณะที่คู่แข่งในกลุ่ม C-Segment เค้าอัพจาก torsion beam เป็น multilink)
คร่าวๆวิศวะ Mazda บอกว่าจะทำให้ลด NVH และเพิ่มพื้นที่เบาะหลังโดยไม่ขยายฐานล้อ
แต่ที่รู้กันคือลดต้นทุน

ปล.Mazda skyactiv body and chassis gen 2 คือ torsion beam ใช่ไหม?
ต่อยอดไป Next Mazda2 / CX-3 เลยรึปล่าว ?
New CX-5 เลยต้องมากับแพลตฟอร์มเก่า ?
Next Mazda 6 ก็รอไปขับหลังเลย ?

https://www.carsguide.com.au/car-news/2019-mazda-3-to-adopt-torsion-beam-rear-suspension-for-refinement-58696



Nonlamer

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 00:44:36 »
งงนิดตรงที่ถ้า Mazda2 กับ CX-3 ใช้ torsion beam ทำไมพื้นที่ในห้องโดยสารมันยังรู้สึกเล็กเมื่อเทียบกับค่ายอื่น :'(



Kendow

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 01:01:17 »
Altis รุ่นต่อไป น่าจะเป็นดับเบิลวิชโบน
Civic มัลติลิงค์อยู่แล้ว ไม่เคยใช้คานบิด
Sylphy ได้ยินว่ารุ่นต่อไปจะใช้อิสระสี่ล้อ
ถ้าเป็นคานบิด คงอารมณ์แบบ Chev cruze ก็ดีนะ แต่ถ้าข้างในยังแคบ เตรียมตัวง้างได้เลย 555 รุ่นปัจจุบันทำเบาะหลังได้ไม่ดีเลย เบาะสั้นและ legroom น้อย
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



choomodify

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 04:45:22 »
จะเป็น torsion beam หรือ อิสระ ก็ไม่สำคัญ  ถ้า Tune มาดีก็ขับดีได้ รถที่ช่วงล่างคานบิด ขับดีๆมีมากมายจ้า



Krongbun

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 07:52:19 »
 ;) ขับดีครับ
แต่คนนั่งหลังนี่หัวโยกแน่ๆ สบายสู้อิสระไม่ได้



TheZero

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 08:11:52 »
งงนิดตรงที่ถ้า Mazda2 กับ CX-3 ใช้ torsion beam ทำไมพื้นที่ในห้องโดยสารมันยังรู้สึกเล็กเมื่อเทียบกับค่ายอื่น :'(

ที่ฮากว่าคือ CX-3 ที่ขายต่างประเทศ เป็นช่วงล่างอิสระ หมด



tarahlm

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 08:42:31 »
อ่านดูที่ย้อนยุคถอยหลังเช่นนี้ เหมือนจุดประสงค์หลักเพื่อลดเสียงรบกวนในตัวรถ (์NVH)

"...Speaking with CarsGuide in Germany, Mazda platform development boss Hiroyuki Matsumoto explained that the torsion beam's simplicity will reduce noise, vibration and harshness (NVH) - an acknowledged weak point for the brand of late - transmitted from the road to the cabin. "
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2017, 08:45:46 โดย tarahlm »



blitzpao

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 09:02:05 »
ทำไมไม่ แดม เยอะๆแทนนะแต่ก็เอาเถอะ C Segment มันเริ่มจะลดน้อยลงทุกวัน ไปเน้นพัฒนา CX3 หรือ CX4 ดีกว่า



No Trespassing

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 10:01:59 »
323 ตั้งแต่ยุค BD ขึ้นมา ก็ใช้ช่วงล่างหลังอิสระมาตลอด พอยุคใหม่จะกลับไปใช้คานบิดซะงั้น

แต่มาสด้าเค้าหากินกับช่วงล่างอยู่แล้ว คงไม่น่ามีปัญหามั้งครับ คงจูนได้ละ



muza

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 10:46:48 »
รอดูตัวจริงก่อนก็ได้ครับ
อาจขับดีและ มี พท ห้องโดยสารที่ใหญ่ ลบจุดด้อยเก่าก็ได้



lexus

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 11:15:22 »
งงนิดตรงที่ถ้า Mazda2 กับ CX-3 ใช้ torsion beam ทำไมพื้นที่ในห้องโดยสารมันยังรู้สึกเล็กเมื่อเทียบกับค่ายอื่น :'(

ที่ฮากว่าคือ CX-3 ที่ขายต่างประเทศ เป็นช่วงล่างอิสระ หมด

cx3ประเทศใหนเหรอครับที่เป็นmultilink ขอแหล่งข้อมูลอ้างอิงหน่อยครับ



meeuwarn

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 12:15:04 »
ส่วนใหญ่เห็นคนใช้ ๓ นี่ขับธรรมดามากๆ ที่ซื้อเพราะรถสวยดี :-*

ที่ขับซิ่งปาดไปปาดมาส่วนใหญ่จะ Mazda2



Lammerison

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 12:36:14 »
Chevy cruze ช่วงล่างหลังก็คานบิด ยังดีกว่า civic ที่เป็น double wishbone เลย

ช่วงล่างดี/ไม่ดี มันไม่ได้อยู่เป็นอะไร อยู่ที่ set ยังไงมากกว่ามั้งครับ



Max_Nut

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 12:38:19 »
งงนิดตรงที่ถ้า Mazda2 กับ CX-3 ใช้ torsion beam ทำไมพื้นที่ในห้องโดยสารมันยังรู้สึกเล็กเมื่อเทียบกับค่ายอื่น :'(

ที่ฮากว่าคือ CX-3 ที่ขายต่างประเทศ เป็นช่วงล่างอิสระ หมด


ประเทศไหนบ้างครับ ที่CX-3 ใช้ช่วงล่างหลังแบบอิสระ ?



2k

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 12:40:39 »
หายหน้าไปนานเลยนะครับ  :) มาสด้านี่ดูพยายามจะเป็นผู้นำแบบฉีกกระแสไปเลยแต่ผมว่ามันไม่เหมาะกับรถที่ไม่ได้มีจำนวนรุ่นในมือมากมายอย่างโตโยต้าหรือฟอร์ดนะ ช่วงล่างคานบิดแม้จะดียังไงแต่โดยธรรมชาติแล้วเมื่อเจอทางไม่สมอกันมันจะขับชี่ด้อยกว่าอิสระสี่ล้ออยู่แล้ว ยากมากที่จะทำให้มันดีหรือเหนือกว่าอิสระสี่ล้อได้ มันทำดีเสมอตัวชั่วขึ้นมานี่พังเลยนะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




paeybu

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 14:05:04 »
ลาก่อย



CJ.

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 14:37:51 »
Chevy cruze ช่วงล่างหลังก็คานบิด ยังดีกว่า civic ที่เป็น double wishbone เลย

ช่วงล่างดี/ไม่ดี มันไม่ได้อยู่เป็นอะไร อยู่ที่ set ยังไงมากกว่ามั้งครับ

น่าจะอยู่ที่การเซ็ทจริงๆด้วยครับ
เห็น Civic กับ Lancer ก็ช่วงล่างเหมือนกัน แต่ Lancer ขับดีกว่า
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



PREM

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 16:29:21 »
เดาว่าต้นทุนเครื่อง Skyactiv-X อาจจะแพง เลยต้องลดต้นทุนจุดอื่น
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



mongolias

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 16:39:48 »
ผมมองว่าเป็นเรื่องการลดต้นทุนเป็นหลักครับ
อาจจะมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นสูง เลยต้องพยายามเกลี่ยต้นทุนครับ
เรื่องการเซตช่วงล่าง ไม่น่าห่วงนะ ผมว่าเกาะถนนแน่ แต่อาจจะได้ความกระด้างตามมาหรือเปล่าอันนี้ต้องรอดูกันอีกทีครับ



bobsan

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 20:06:34 »
เซ็ทมาดีแค่ไหนแต่คานบิดยังไงก็มีอาการสะเทือนโดยเฉพาะข้างหลังนะครับ
ผมว่างานนี้มาสด้าน่าจะพลาดแล้วล่ะครับ

แต่ก้ไม่แน่ถ้าเจอเสียงวิจารณ์มากๆอาจเปลี่ยนใจก็ได้



FXXK IT

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 23:12:26 »
ตามนั้นถึงจะเซ็ตมาเกาะถนนดี แต่ความนุ่มนวล และ แรงกระทำจากช่วงล่างขึ้นมาถึงรถยังไง ทอชั่นบีมก็มีมากกว่าอะ



jaesz

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2017, 09:06:10 »
เขาทำขายคนส่วนมาก ที่ไม่ได้สนใจว่าการขับขี่จะแตกต่างกันแค่ไหน

มีคนอีกมากครับ ที่ไม่ได้ใข้รถเพราะความสนุกในการขับขี่ การใช้พวกคานเดี่ยวมันก็ดีในแง่ความทนทานและการดูแลรักษาด้วย

คานแบบทีีออกแบบมาดีเวลาเลี้ยวจะเอึ้ยวตัวเข้าโค้งก็มี ขับดีกว่าช่วงล่างหลังอิสระทื่อๆที่ไม่เอี้ยวตัวรับโค้งด้วยซ้ำไป

https://m.facebook.com/NewBeetleThailand/photos/a.374321956077453.1073741831.182664871909830/472116172964697/?type=3



SM.

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2017, 16:24:22 »
จะเป็น torsion beam หรือ อิสระ ก็ไม่สำคัญ  ถ้า Tune มาดีก็ขับดีได้ รถที่ช่วงล่างคานบิด ขับดีๆมีมากมายจ้า

+1



Slipknot`

Re: Next Mazda3 ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระเหมือนที่เคยเป็น
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2017, 20:50:16 »
ระดับมาสด้า ไม่ด้อยกว่าเดิมแน่นอน