ECU มีการเก็บค่าว่ามีการเปลี่ยนของเหลวด้วยเหรอครับ

ซิ่งเข้าส้วม

คือผมอยากจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่อู่ข้างนอกเพราะคุณภาพดีกว่าศูนย์ แต่เพื่อนบอกว่าเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ECU จะเก็บค่าไว้ ทำให้เสียประกันเกียร์

เลยสงสัยว่ามันเก็บได้ยังไงครับ แล้วมันเก็บจริงรึเปล่าในเมื่อเวลาเราเปลี่ยนก็ดับเครื่อง ECU มันทำงานตลอดเวลาเหรอครับ



jaesz

รถอะไรครับ?




natty ib-cm

อยากรู้ขึันมาเลย รอผู้สันทัดกรณีมาตอบ...



เต๋า AV

รถยุโรป MB BM หรือรถที่ระบบไฟฟ้าเยอะๆ ของเล่นจุ๊กจิ๊กเยอะๆ
จะมีกล่อง แยกออกมา 2-3 กล่อง ที่ทำงานร่วมกันอยู่

ฉะนั้นถึงแม้ดับเครื่อง ขั่วแบตยังต่ออยู่ กล่องอื่นๆก็ทำงานอยู่ตลอด
เก็บนู้นเก็บนี้ เวลาเข้าศูนย์ ช่างศูนย์ก็จะมีตัวถอดรหัส
เข้ามาดู Log พวกนี้ เพื่อประกอบการซ่อมบำรุง รวมถึงเก็บพฤติกรรม ของคนขับไปในตัวคับ



panjap

benz ไม่มีระบบที่ว่าครับ ในส่วนของ น้ำมันเกียร์ ยกเว้น คุณเปลี่ยน control tranmission หรือ ทำอะไรที่ต้อง coding มันถึงจะเก็บค่าไว้



apinui

ไม่มีครับ .... พวกของเหลว ไม่มีเซ็นเซอร์ตรงไหนตรวจทั้งนั้นล่ะครับ ใครบอกมี ให้เค้าลองชี้ตำแหน่งเซ็นเซอร์ให้ดูสิครับ ...

ของเหลว เช่นน้ำมันเกียร์ ถ้าเราจะเปลี่ยนนอก แล้วศูนย์จะรู้ได้ ว่าเปลี่ยนนอกมาคือ ตำแหน่งมาร์คตรงหัวน๊อตถ่ายเท่านั้นล่ะครับ ... เพราะถ้าถอดออกมาแล้ว มันเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขันเข้าไปแล้วตำแหน่งมันจะอยู่ที่เดิม ... (แบบแน่นนะ ถ้าขันให้ตรงตามเดิมได้แต่จะไม่แน่นเหมือนเดิม)

ดังนั้น ศูนย์จะเช็คจากประวัติ ว่าเคยมีการเปลี่ยนมาหรือยัง ถ้ายัง แล้วตำแหน่งมาร์คไม่ตรง ก็ตีความได้เลยครับว่าไปเปลี่ยนนอกมาแล้ว



sukhontha

ecu  ไม่เก็บ 

แต่มีกล่องตัวอื่นจดจำ  ถ้าคุณไปรีเซ็ทค่า  เช่นหลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง  ตั้งค่าน้ำมันเครื่องเป็น  100เปอร์เซนต์..  มันก็เก็บข้อมูลไป  ถ้าไม่ไปยุ่งกับเรื่องเหล่านี้  ไม่มีใครรู้ครับ



ซิ่งเข้าส้วม

โอเคครับ แบบนี้คงต้องเปลี่ยนของศูนย์ซักรอบก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนข้างนอกรอบหน้า

ขอบคุณครับ



mamaman



มันเป็นระยะทาง ในการ เปลี่ยนอะไหล่ครับ

ถ้าเราไปเปลี่ยน ที่ ศูนย์ เค้าจะ รีเซ็ทให้ รถผมก็มี



No Trespassing

น้ำมันเกียร์ ถ้าเป็นเจ้ามาร์ช / อัลเมร่า / โน้ต มีแน่นอนครับ อ่านจากเครื่อง Consult-III

ตอนใช้มาร์ช ช่วงนั้นไปปิด Engine Brake ซึ่งต้องทำผ่านเครื่อง Consult เลยขอดูว่าวัดอะไรอย่างอื่นได้ได้บ้าง
ก็เข้าไปโหมดระบบส่งกำลัง ดูค่าความเสื่อมน้ำมันเกียร์ จะมีสองค่า อันแรกคือไมล์ที่วิ่ง กับ ค่าเสื่อมน้ำมัน

ซึ่งตอนนั้นไมล์วิ่งหมื่นปลายๆ แต่ค่าเสื่อมน้ำมันเกียรซัดไปสองหมื่นกลางๆแล้ว
ช่างถามว่าขับรถเร็วใช่ไหม ผมบอกว่าใช่ เพราะวิ่งมอเตอร์เวย์ไปทำงานที่สุวรรณภูมิตลอด บางช่วงต้องวิ่ง 140-150 ก็มี

พอเช็คระยะสามหมื่นเลยจัดการถ่ายน้ำมันเกียร์พร้อมเปลื่ยนกรอง รวมถึงรีเซ็ทค่าความเสื่อมใหม่โดยใช้  Consult ครับ

ขนาดเปลื่ยนแบตใหม่ ยังมีบอกเลยว่าเปลื่ยนเมื่อไร แรงดันเท่าไร เหลือไฟเท่าไร ค่าเสื่อมเยอะไหม

..... เฮ้ย ..... เดี๋ยวนี้มันเก็บข้อมูลขนาดนี้เลยหรือเนี้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2017, 22:31:17 โดย No Trespassing »