ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?  (อ่าน 6153 ครั้ง)

ออฟไลน์ คนกรุง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
*มือใหม่หัดแต่งรถครับ ไม่เคยแต่งรถครับ* :)

         สองตัวนี้คืออันเดียวกันหรือเปล่าครับ ถ้าหากเป็นอย่างละส่วนกัน  ตัวเฮดเดอร์มันติดอยู่ตรงจุดไหนครับ และ การทำงานของเฮดเดอร์มันทำงานเหมือนกับท่อไอดีหรือไม่ครับ  แล้วถ้ากรณีเปลี่ยนเป็น 4-1 จะทำให้ไหลดีขึ้นหรือเปล่าครับ มีตัวเลือกไว้ 2แบบครับ คือ 4-1 กับ 4-2-1 ครับ :(

**หากมีคำอธิบายเพิ่มเติมรบกวน แนะนำหน่อยนะครับ ไม่ค่อยทราบข้อมูลเลยครับ ขอบคุณทุกๆมากครับ** ::)

ออฟไลน์ paradorn1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 12:44:11 »
แตกต่างกันครับ

ท่อไอดี เป็นท่ออากาศก่อนเข้าเครื่องยนต์

เฮดเดอร์ (ไอเสีย) เป็นท่ออากาศที่ออกมาจากเครื่องยนต์ครับ
อีเอ๋ยอีซุซุ แรกพบเร้าใจนัก พอได้ขับ ข้าประจักษ์ชักหวั่นไหว เสียงก็ดัง แรงก็น้อย ต้องค่อยไป แซงทีไรใจจะขาดประหลาดจัง

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 13:29:25 »
เฮดเดอร์คือท่อร่วมไอเสียครับ

โดยทั่วไป 4-1 จะได้ปลายดี แต่ต้นจะสู้ 4-2-1 ไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นหมายถึงเฮดเดอร์ที่ออกแบบดีๆนะครับ ออกแบยไม่ดีวิ่งห่วยกว่าเดิม แถมออกแบบให้ดีก็ยากพอควร ... ถ้าไม่ใช่ของแต่งตรงรุ่น ผมคงไม่ยุ่งครับ

แนวคิดของเฮดเดอร์แต่งคือท่อร่วมไอเสียโรงงานส่วนใหญ่เป็นเหล็กหล่อ ซึ่งมีรอยไม่เรียบอยู่ในท่อทำให้ไอเสียไหลไม่ราบลื่น ทำไห้การระบายไอเสียทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ... การเปลี่ยนท่อร่วมไอเสียมาเป็นท่อช่วยให้ผิวด้านในเรียบขึ้นไอเสียวิ่งได้เร็วขึ้น = รถทำรอบได้เร็วขึ้น

แต่การออกแบบท่อร่วมไอเสียจำเป็นต้องคำนึงถึงขนาดท่อ/ความยาวท่อ/จุดรวมท่อ โดยรวมๆปัจจัยต่างๆต้อง balance เพื่อให้เกิดสุญญากาศจากไอเสียของลูกสูบก่อนหน้าช่วยดูดไอเสียของสูบถัดไป เช่น เครื่องสี่สูบทั่วไป firing order 1-3-4-2 ท่อร่วมไอเสียต้องออกแบบให้ไอเสียของสูบ 1 ช่วยดูดไอเสียของสูบ 3 ... ซึ่งเป็นที่มาของ equal length exhaust manifold ... (มีอีกทฤษฎีนึงเกี่ยวกับความยาวที่เหมาะสมของตัวท่อ แต่จำไม่ได้แล้วครับ) เมื่อรวมๆกันเราจึงเห็นท่อเฮดเดอร์ม้วนไปม้วนมาเพื่อให้ได้ความยาวและจุดร่วมที่เหมาะสม ซึ่งพูดตรงๆ ผมว่าช่างไทยน้อยคนจะออกแบบได้ดี

ส่วนท่อร่วมไอดี เอาที่ผมเคยเล็งไว้ว่าจะเอาท่อร่วมไอดีของ k24a2 มาใส่เครื่อง k24a4 ไม่รู้มีมุมอื่นหรือเปล่า ถ้าท่อร่วมไอดีมีขนาด ห้อง ที่ใหญ่กว่า ก็จะสามารถประจุสะสมไอดีไว้ได้มากกว่า ทำให้เวลากระทืบคันเร่งสามารถดึงเอาไอดีตรงนี้มาให้ได้เลย ทำให้เครื่องตอบสนองได้ดีขึ้น (ข้อเสียจำไม่ได้ แต่มีแน่นอน)

ค่อยๆดู ค่อยๆหาข้อมูลครับ ยังไม่ต้องรีบผลีผลาม  ขอให้มีความสุขกับการแต่งรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2016, 13:53:09 โดย Turin »

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 15:03:09 »
ระบบท่อ ต้องไล่จากเครื่งยนต์ครับว่าทำอะไรมาบ้าง ไม่งั้นวิ่งไม่ออก อืด ซดน้ำมัน
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 17:21:47 »
4 -1 ก็ท่อเดิมๆรถนะครับ ถ้าเป็นต่อแต่งมันจะไหลขดีขึ้นหน่อยๆ

ถ้า 4-2-1 ถ้ารถไม่ได้มีแรงอัดสูงใช้ไม่ดีครับ วิ่งไม่ออก
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 19:24:53 »
ใช้ 4-2-1 อยู่ ไม่เห็นรู้สึกต่างอะไร นอกจากเสียงดัง

ที่ใช้เพราะ ของติดรถมันแตก ใช้ของแต่ง 7500  ของแท้เบิกห้าง 11xxx

คนขายบอกใช้หุ่นยนต์ทำ ดูๆแล้วก็ งานมือคน แต่ก็สวยดีครับ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 30, 2016, 00:16:10 »
เฮดเดอจริงๆมันหมายถึงท่อร่วมครับ จะฝั่งไอดีไอเสียก็เรียกเฮดเดอได้

แต่ในสายช่างแต่งรถบ้านเราบ้านเรา ถ้าพูดว่าเฮดเดอก็จะเข้าใจตรงกันทันทีว่าท่อร่วมไอเสียครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 30, 2016, 19:12:40 »
ท่อไอดี กับ เฮดเดอร์ คนละส่วนกันเลย และแตกต่างกันครับ
ท่อไอดี ตั้งแต่อากาศภายนอกไหลผ่านกรองอากาศ ผ่านท่อไปยังทางเข้าไอดีของเครื่องยนต์ 
เฮดเดอร์ หรือท่อไอเสีย เมื่อเครื่องยนต์ทำการจุดระเบิดแล้ว จะเกิดไปไอเสียเป็นมลพิษไหลผ่านท่อเป็นเหล็กหรือสแตนเลส
แล้วแต่ผู้ผลิตจะใช้เหล็กหรือใช้ท่อสูตรไหน ให้เหมาะสมกับรถนั้นๆครับ 
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ sunzz220

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยระหว่าง "ท่อไอดี" กับ "เฮดเดอร์" ครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 00:40:50 »
แตกต่างครับ ท่อไอดี หน้าที่คือดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ เฮดเดอร์คือ ปล่อยไอเสียออกครับ หรือดูข้อมูลเฮดเดอร์จาก http://sunkeyzing.blogspot.com/2016/09/headermodifycar.html น่าจะพอช่วยได้บ้างครับ