เฮดเดอร์คือท่อร่วมไอเสียครับ
โดยทั่วไป 4-1 จะได้ปลายดี แต่ต้นจะสู้ 4-2-1 ไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นหมายถึงเฮดเดอร์ที่ออกแบบดีๆนะครับ ออกแบยไม่ดีวิ่งห่วยกว่าเดิม แถมออกแบบให้ดีก็ยากพอควร ... ถ้าไม่ใช่ของแต่งตรงรุ่น ผมคงไม่ยุ่งครับ
แนวคิดของเฮดเดอร์แต่งคือท่อร่วมไอเสียโรงงานส่วนใหญ่เป็นเหล็กหล่อ ซึ่งมีรอยไม่เรียบอยู่ในท่อทำให้ไอเสียไหลไม่ราบลื่น ทำไห้การระบายไอเสียทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ... การเปลี่ยนท่อร่วมไอเสียมาเป็นท่อช่วยให้ผิวด้านในเรียบขึ้นไอเสียวิ่งได้เร็วขึ้น = รถทำรอบได้เร็วขึ้น
แต่การออกแบบท่อร่วมไอเสียจำเป็นต้องคำนึงถึงขนาดท่อ/ความยาวท่อ/จุดรวมท่อ โดยรวมๆปัจจัยต่างๆต้อง balance เพื่อให้เกิดสุญญากาศจากไอเสียของลูกสูบก่อนหน้าช่วยดูดไอเสียของสูบถัดไป เช่น เครื่องสี่สูบทั่วไป firing order 1-3-4-2 ท่อร่วมไอเสียต้องออกแบบให้ไอเสียของสูบ 1 ช่วยดูดไอเสียของสูบ 3 ... ซึ่งเป็นที่มาของ equal length exhaust manifold ... (มีอีกทฤษฎีนึงเกี่ยวกับความยาวที่เหมาะสมของตัวท่อ แต่จำไม่ได้แล้วครับ) เมื่อรวมๆกันเราจึงเห็นท่อเฮดเดอร์ม้วนไปม้วนมาเพื่อให้ได้ความยาวและจุดร่วมที่เหมาะสม ซึ่งพูดตรงๆ ผมว่าช่างไทยน้อยคนจะออกแบบได้ดี
ส่วนท่อร่วมไอดี เอาที่ผมเคยเล็งไว้ว่าจะเอาท่อร่วมไอดีของ k24a2 มาใส่เครื่อง k24a4 ไม่รู้มีมุมอื่นหรือเปล่า ถ้าท่อร่วมไอดีมีขนาด ห้อง ที่ใหญ่กว่า ก็จะสามารถประจุสะสมไอดีไว้ได้มากกว่า ทำให้เวลากระทืบคันเร่งสามารถดึงเอาไอดีตรงนี้มาให้ได้เลย ทำให้เครื่องตอบสนองได้ดีขึ้น (ข้อเสียจำไม่ได้ แต่มีแน่นอน)
ค่อยๆดู ค่อยๆหาข้อมูลครับ ยังไม่ต้องรีบผลีผลาม ขอให้มีความสุขกับการแต่งรถครับ