โบนัสก้อนโต 8เดือน !! พนักงาน AAT ฟอร์ด-มาสด้า เฮลั่น หลังสหภาพประท้วงสำเร็จ

Gine




13/12/2560 จากรณีพนักงานโรงงาน บริษัทประกอบรถยนต์เเละผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ AAT. ฟอร์ดมาสด้า รวมตัวกันประท้วงนับร้อนคน เพื่อเรียกร้องขอเพิ่มโบนัสปลายปี 2560 เเต่ทีมผู้บริหารยังเงียบเพราะปีที่เเล้ว 2559 ได้โบนัสกว่า 8เดือน เเละเพิ่มเงินพิเศษอีก 62,000 บาท

ล่าสุด 12/12/2560 Facebook/เครือสหพัฒน์-แหลมฉบัง ได้โพสต์คลิปคำเเถลงจากผู้บริหาร AAT. หรือ บริษัทออโต้อัลลายซ์แอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด Auto Alliance (Thailand) Co., Ltd.

โดยแถลงการณ์เกี่ยวกับการจ่ายโบนัสของปี2560 ได้ได้ผลสรุปดังนี้

บริษัทยินยอมจะจ่ายโบนัส 8เดือน + เงินพิเศษอยู่ที่ 38,500บาท
เงินขึ้นประจำปี 6% + 300บาท
โดยจะเเบ่งจ่ายในเดือนธันวาคม 2560 / 5 เดือน + 33,500 บาท + ค่าเดินทางกลับบ้าน
สิ้นเดือนมีนาคม 3เดือน + 5,000บาท

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นที่น่าพอใจต่อพนักงานเป็นอย่างมาก
หลังผลการเจรจาที่ยืดเยื้อมานานหลักจากทางสหภาพแรงงานได้เคยเจรจามาก่อนหน้านี้เเล้ว
ไม่เป็นผลแต่ตอนนี้ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดและเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมากผลการเจราจาก็เป็นอันสิ้นสุดลง
ภายในวันนี้

ที่มา ข่าวสารนิคม ชลบุรี-ระยอง / เครือสหพัฒน์-แหลมฉบัง

https://www.facebook.com/Mono29News/videos/455618808173611/



No Trespassing

หลังจากนั้นอีกสามเดือน ฟอร์ด-มาสด้า ประกาศลดพนักงานลง เพราะยอดรถน้อยลง เศรษฐกิจไม่กระเตี้อง บลาๆๆๆ



Zlatan

สหภาพประท้วงบ่อยๆนี่จะมีผลต่อการมาลงทุนของต่างชาติไหม



Slipknot`

ทำไมไอข่าวพวกแนวๆนี้มันมีทุกปีเลย



U9WS

AAT2 มาสด้ารับไปเต็มๆ (ขายดีแต่ไม่มากพอจะสร้างโรงงานใหม่)
AAT1 Next BT50 ไม่ผลิตแล้ว
FTM อีกหน่อยก็คงไม่มีรถเก๋งให้ผลิต ฝรั่งอยากลดต้นทุนก็ย้ายกระบะไป FTM ให้หมด




RL1234

ไม่มีคนทาดูแล แถมกฎหมายมีช่องให้เพื่อเรียกคะแนนนิยม อีกหน่อยเค้าย้ายฐานกันหมด คนรุ่นหลังจะลำบากนะครับ ที่จริงน่าจะแก้กฏหมายได้แล้ว ว่าถ้าสวัสดิการพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับ ห้ามประท้วงหยุดงานเด็ดขาด ควรใช้กลไกตลาดงานในการแก้ปัญหาเงินควรจ่ายตามความสามารถครับ เพื่อให้คนพัฒนาฝีมือ ไม่ใช่รวมตัวกันเพื่อต่อรอง มันแก้ปัญหาได้แค่ระยะสั้นเท่านั้น

ขอโทษด้วยครับ นอกเรื่อง ไปแล้วครับ



apinui

เอะ อะ ก็ย้ายฐานๆ .... ไปจำความคิด หรือคำพวกนี้มาจากไหนครับ .....

การมีฐานผลิตในไทย มันช่วยเรื่องต้นทุนผลิต วัตถุดิบ และระบบโลจีสติก ที่ประเทศเราเรามีพร้อม และยังเป็นอุตสาหกรรมที่ควรลงทุน เพราะตลาดรถยนต์ในไทยจัดว่า ใหญ่รองจากจีนเท่านั้น (ในภูมิภาคนี้)

ทีนี้ ปัญหาเรียกร้องเงินตอบแทน มีมาตลอด และจัดว่าเป็นปัญหาที่ พูดง่ายๆว่าเจ้าของและกันว่ามันคือปัญหาปวดหัว

พนักงานบาดเจ็บจากการทำงาน บริษัทฯก็ต้องมีสวัสดิการตรงนี้ให้ตามกฏหมาย
ประกันสังคม ก็ต้องจ่ายสมทบให้ ยิ่งพนักงงานหลายคน ก็ยิ่งต้องจ่ายมาก ....

ดังนั้น บอกเลย ทุกวันนี้เค้าคิดที่จะนำเครื่องจักรมาแทนที่ แรงงานพวกนี้มาตลอด เพียงแต่ว่าเครื่องจักรยังไม่พร้อม เท่านั้นเอง
เพราะไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาพนักงาน เรียกร้องโบนัส หรือเงินชดเชยอื่นๆ ... ทำงานล่วงเวลาก็ต้องจ่าย OT เครื่องจักรทำได้ 24 ช.ม ไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ...

การย้ายฐานการผลิตเพียงแค่เรื่องพนักงานประท้วงแค่นี้ มันไม่ใช่หรอกครับ เค้าลงทุนสร้างโรงงานเป็นพันๆล้าน จะมาย้ายฐานแค่คนมีปัญหาไม่กี่คนหรอ ....

สู้เค้าแค่ถ่ายเลือด จ้างคนมีปัญหาออก แล้วรับคนใหม่เข้ามา ง่ายกว่าเยอะ ....



Pegasus7700

ยินดีด้วยครับ. นี่คือหนึ่งในเป้าหมายของสหภาพ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



fishfinger

ผมมองว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง2ฝ่าย ถ้าผลการดำเนินกิจการมันดีการให้โบนัสเยอะๆมาก็สมเหตุสมผลแล้วนะ

ปล. แต่ Trend Robot ก็มาแน่จะทำยังไงในเมื่อทำงานตามสั่งได้อย่างเดียว อยากให้ประเทศไทยสร้างแบรนด์รถยนต์เองให้ดีได้จริงๆ
มีทั้งจำนวนคน มีทั้งฝีมือแรงงาน ถ้าเกิดจริง จะได้ดุลการค้าอีกเยอะ



frame@kk

ย้ายฐานการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ลงทุนไปขนาดนี้แล้วยากมากนะที่จะย้าย แต่ที่แน่ๆเลยคือเขาพยายามเปลี่ยนจากแรงงานคนเป็นระบบเครื่องจักรให้ได้เยอะที่สุด ผมขายงานให้ aat พอที่จะได้คุยกับคนดูแลหลายๆส่วนจากแผนงานในอนาคตมีแต่จะลงทุนในด้านเครื่องจักรมากขึ้น
ถ้าเกิดมีการลดจำนวนพนักงานลง ก็คงมีพนักงานไปอยู่ในอุตสาหกรรม oem ที่ผลิตชิ้นส่วนมาให้โรงประกอบหรือในสายอุตสหากรรมอื่นๆแทนแต่สุดท้ายรายได้ก็คงไม่ได้เยอะเหมือนกับได้รับอยู่ตอนนี้แน่ๆ



Fly to dream

ขอให้ฟอร์ดย้ายไป FTM ให้หมดเร็วๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



o0Zenith0o

ช่วยผลิตอะไหล่ให้ทนทานด้วยนะครับ
Focus 1.5 EcoBoost ผู้ซดน้ำมัน



Symphonic

ย้ายฐานการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ลงทุนไปขนาดนี้แล้วยากมากนะที่จะย้าย แต่ที่แน่ๆเลยคือเขาพยายามเปลี่ยนจากแรงงานคนเป็นระบบเครื่องจักรให้ได้เยอะที่สุด ผมขายงานให้ aat พอที่จะได้คุยกับคนดูแลหลายๆส่วนจากแผนงานในอนาคตมีแต่จะลงทุนในด้านเครื่องจักรมากขึ้น
ถ้าเกิดมีการลดจำนวนพนักงานลง ก็คงมีพนักงานไปอยู่ในอุตสาหกรรม oem ที่ผลิตชิ้นส่วนมาให้โรงประกอบหรือในสายอุตสหากรรมอื่นๆแทนแต่สุดท้ายรายได้ก็คงไม่ได้เยอะเหมือนกับได้รับอยู่ตอนนี้แน่ๆ

+1  เลยครับพี่

Up grade เครื่องจักรอุตสาหกรรมแล้ว คนมันก็ต้อง up grade ด้วยครับ
เรื่อง up grade คนเนี่ย จะรอให้รัฐบาลมา up ให้ มันก็ใช่ที่นะครับ แต่ละบุคคลก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย
เหมือนป้อนข้าวเด็กอะฮะ  ต่อให้เอาอาหารเสริมดี ๆ มาป้อน  แต่เด็กไม่อ้าปากรับ เม้มปากแน่น จะต้องให้บีบจมูกก็ใช่ที่

หุ่นยนต์มา ระบบอัตโนมัติมา  คนงานแบบหยิบจับอย่างเดียวลดลงก็จริง  แต่งานเขียนโปรแกรม งานเซ็ตอัพระบบ
งานจูนนิ่ง รวมถึงงานซ่อมบำรุงมันก็เพิ่มมากขึ้นด้วย  พูดง่าย ๆ คือ  ลดจำนวนแรงงานไร้ฝีมือราคาถูกออก
แต่ต้องเพิ่มแรงงานเทคนิคที่ค่าแรงแพงขึ้นมาแทน    ถ้าคนขวนขวายก็จะมีโอกาสมากขึ้น
แต่แรงงานที่ไม่ยินดีที่จะพัฒนาฝีมือก็จะตกงานครับ



Arado_kung

เอาจริงๆโรงงานนี้เห็นประท้วงโบนัสกันทุกปี ปีไหนไม่ประท้วงโบนัสนี่ถือว่าประหลาดล่ะครับ



Arm

หวังว่าจะไม่เหมือน British Leyland น่ะ ::)
88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

หลังจากนั้นไม่นานจะเห็นข่าวลดพนักงาน กับเตรียมย้ายฐานไประเทศเพื่อนบ้าน หรือไม่ก็ลดพนักงานเพราะเอาเครื่องจักรมาแทนที่จะได้ไม่ต้องมานั่งทะเลาะกับคนงานอีกต่อไป 



Devil13

สหภาพประท้วงบ่อยๆนี่จะมีผลต่อการมาลงทุนของต่างชาติไหม

มีผลครับ หลายๆโรงงานจึงชอบย้ายฐาน
ย้านใน ปท. หรือย้ายไป ตปท.เลย เหตุการณ์น้ำท่วมจึงมีหลาย รง. ที่อาศัยโอกาสนี้ ย้ายฐานการผลิตในไทยไปที่อื่นแทน
ณ.ตอนนี้ นิคมสหรัฐนนคร แทบจะร้างแล้ว มีไม่กี บ. ที่เหลือ นิคมก็ไม่ดูแลปล่อยตามมีตามเกิด
โรจนะขยายเป็น 4 เฟสก็จริง แต่ข้างในกลวงมาก มีบริษัทอยู่แต่รอบนอก ข้างในปล่อยร้างหลายที่ครับ

บางที่ทนไม่ไหว แต่ไม่อยากย้ายฐาน ก็จ้างแกนนำออกครับ
แกนนำออก สหภาพก็ล้ม แกนนำได้ตังเป็นล้าน ส่วนสมาชิกไม่ได้อะไร



ทาสแมว

 ::) ได้กันทุกปี เค้าไม่ย้ายหลอกครับ

ยอดส่งออกตั้งเท่าไหร่ 5555 ในประเทศนี่แค่จิ๊บๆ



NINENOI

ต่อไปแรงงานที่มีฝีมือเท่านั้นที่จะไปต่อได้และรายได้จะเยอะเพราะจะเอาเครื่องจักร โรบอท เข้ามามีส่วนในการผลิตมากขึ้นเรื่อยๆ พวกที่ด้อยฝีมือและไม่ยอมพัฒนาตัวเองจะมีที่ยืนน้อยลงเรื่อยๆคนว่างงานก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



SLuang

ให้โบนัส ปีที่แล้วก็ที่ 1 ของประเทศ ประเภทอุตสาหกรรมโรงงานผลิตรถ
ปีนี้ก็สงสัยจะครองแชมป์อีกปี   ผมอิจฉาครับ ผมไม่มีโบนัส  อิอิ



Ae3s-gte

ยินดีด้วยครับ สำเร็จไปอีกปี
ของผมชิ้นส่วนยายนต์เหมือนกัน ยังห่างไกลพี่ๆ เค้ามาก
ที่จริงมันก้อมีทุก รง แหละครับ การเรียกร้องโบนัสเนี่ย อยู่ที่ความแข็งแรงของระบบสหภาพ
ถ้าเรียกร้องได้เยอะ ก้อต้องช่วนกันทำให้บริษัทอยู่รอดได้ด้วยนะครับ WIN WIN ทั้งสองฝ่าย



Auto

หลังจากนั้นไม่นานจะเห็นข่าวลดพนักงาน กับเตรียมย้ายฐานไประเทศเพื่อนบ้าน หรือไม่ก็ลดพนักงานเพราะเอาเครื่องจักรมาแทนที่จะได้ไม่ต้องมานั่งทะเลาะกับคนงานอีกต่อไป
  โบนัสในกลุ่มยานยนต์ ก็ได้กันประมาณ  4-5 เดือน + - ทุกบริษัทละครับ        ที่บริษัทที่ผมทำมีสํญญาว่าต้องจ่ายโบนัสทุกปีแม้โรงงานขาดทุน   

            ใครไม่ไ่ด้ทำงานในกลุ่มนี้ไม่เข้าใจหรอกครับ          แล้วบริษัทก็ไม่ได้ลดพนักงานหรือรีไทร์พนักงานออกเพราะว่าโบนัส     เนื่องจากทุกปีเขาก็กันงบประมาณมาจ่ายโบนัสกันประมาณนี้อยู่แล้ว         การ cost down การนำเครื่องจักรมาทดแทนมาจากเหตุผลอื่น  ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2017, 11:20:30 โดย Auto »



Auto

ไม่มีคนทาดูแล แถมกฎหมายมีช่องให้เพื่อเรียกคะแนนนิยม อีกหน่อยเค้าย้ายฐานกันหมด คนรุ่นหลังจะลำบากนะครับ ที่จริงน่าจะแก้กฏหมายได้แล้ว ว่าถ้าสวัสดิการพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับ ห้ามประท้วงหยุดงานเด็ดขาด ควรใช้กลไกตลาดงานในการแก้ปัญหาเงินควรจ่ายตามความสามารถครับ เพื่อให้คนพัฒนาฝีมือ ไม่ใช่รวมตัวกันเพื่อต่อรอง มันแก้ปัญหาได้แค่ระยะสั้นเท่านั้น

ขอโทษด้วยครับ นอกเรื่อง ไปแล้วครับ
  โบนัสเขาจ่ายกันแบบนี้ทุกปีครับ  ปีก่อนก็ราว 7 เดือน    ไม่ได้เกี่ยวกับท่านคิดหรือทำให้คนรุ่นหลังลำบากอะไรเลย       พนักงาน AAT  มองว่าได้น้อยมาหลายปีมากเนื่องจากยอดส่งออกจำนวนมาก ไม่ยุติธรรมกับพนักงาน              ปีนี้คือข้อเรียกร้องจึงประสบความสำเร็จ



SM.

ประท้วงแล้วได้ ก็ประท้วงกันทุกปี



Krongbun

 ;) ยุคต่อไป ใครไม่พัฒนาตัวเองก็ซวยไปหล่ะครับ
เค้ามีแผนไว้หมดแล้ว
- จ้างเป็นพนักงานไม่ประจำ
- เอาเครื่องจักร Automation เข้ามามากขึ้น
- บีบพนักงานที่เงินเดือนเริ่มเยอะออก โดยการเพิ่มตำแหน่ง อัดงาน
  เงินเดือนขึ้นแบบกระปิดกระปอย
- เอาพนักงานต่างชาติรอบบ้านเราเข้ามา จะทำอะไรก็ติดสัญญา
- เริ่มไปเปิดฐานการผลิตรอไว้ที่อื่น ในเวียดนามเป็นต้น

เจริญพร  ;)