ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ  (อ่าน 7180 ครั้ง)

ออฟไลน์ SLK007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
หลังจากได้เปลี่ยนมาใช้ BMW 320d
แน่นอนว่าได้หาข้อมูลและทำใจแล้วว่าเสียงจะดังกว่าเบนซินเดิม สั่นกว่าเดิม
พอไปลองเทส กลับแปลกใจว่าเงียบกว่าที่คิดไว้ (ข้างนอกดังแต่ข้างในเงียบ)
ตอนนี้ใช้มาแล้ว 6 เดือน โดย 6 เดือนแรกก็เงียบปกติดี

แต่ ! หลังจากช่วงหน้าหนาวนี้รู้สึกได้ว่าเสียงดังขึ้น สั่นขึ้นเวลาจับพวงมาลัย
มันไม่ได้ชัดเจนมาก เพราะคนอื่นที่นานๆมานั่งทีไม่มีใครพูดถึงเสียงที่ดังขึ้นนะครับ
แต่ผมที่ขับตลอด คิดว่ามันดังและสั่นมากขึ้น เวลาเครื่องเดินเบาแล้วจับพวงมาลัย มันสั่นขึ้นแน่ๆครับ

ล่าสุดได้เข้าศูนย์ BSI 12000 km แรก เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แล้วมาสังเกตอีกครั้งก็ยังคิดว่ามีปัญหานี้อยู่ครับ
ขอคำแนะนำ ผู้ที่มีประสบการณ์ด้วยครับว่า มันผิดปกติควรส่งเข้าศูนย์ BSI อีกครั้ง
หรือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วให้รอดูไปก่อน

ขอบคุณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2017, 23:34:43 โดย SLK007 »

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 994
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2017, 21:39:34 »
6 เดือนน้ำมันเครื่องก็เรื่มเสื่อมละ

รถกระบะส่งของเปลื่ยนน้ำมันเครื่องถูกๆทุก6เดือน เสียงเครื่องก่อนและหลังเปลื่ยนของพวกดีเซลจะต่างกันชัดเจนกว่าเบนซิล 8)

ที่ค่ายรถกำหนดกันยาวๆ9 เพื่อลดค่าใช้จ่าย >:( แต่จริงๆมันก็พอได้ครับ :-\

ปล น้ำมันเกียร์ ก็อย่าไปเชื่อคู่มือครับ 40000โล เต็มที่50000 คุณว่าโลหะวิทยาหรือคุญภาพน้ำมันเกียร์ มันพัฒนาเร็วขนาดนั้นเลย?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2017, 21:47:37 โดย bodin »

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2017, 21:41:32 »
ปกติครับ หลังถ่ายน้ำมันเครื่อง จะเงียบเหมือนเดิมครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 07:58:47 »
ของผมเบนซินพอใกล้ถึงตรวจเชคระยะก็เป็น
เสียงตอนเร่งเครื่องจะดังกว่าเดิม พวงมาลัยสั่นขึ้น รับรู้ได้เลย

เรื่องของน้ำมันที่เติมก็มีส่วน ใช้น้ำมันอะไรอยู่

ออฟไลน์ Max_Nut

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 10:09:38 »
ผมว่าอุณหภูมิตอนเช้า น่าจะมีผลนะครับ
รถกระบะผมเท่าที่ลองสังเกตุ ช่วง2-3วันที่หนาวมากๆ เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้า
เครื่องจะสั่นแรง และดังกว่าปกติ  แต่พอเครื่องร้อนแล้วก็อาการเหล่าก็จะกลับเป็นปกติ

คาดว่าอากาศเย็นทำให้ความหนาแน่อากาศมากกว่าปกติ เครื่องเลยจุดระเบิดแรงขึ้นเป็นผลให้เครื่องสั่นแรงและดัง

ปล. รถผมถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนที่อากาศจะหนาวๆ 1 อาทิตย์

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 11:01:34 »
ตามท่านบนบอกครับ ดีเซลจะไม่ชอบอากาศเย็น ยิ่งเย็นยิ่งไม่ชอบ เวลาสตาร์ทตอนอากาศเย็น เครื่องจะสั่นกว่าปกติครับ
แต่พอเครื่องอุ่นขึ้นร้อนขึ้นก็จะเริ่มนิ่งขึ้นเป็นปกติครับ ยิ่งประเทศแถบยุโรปหน้าหนาวอากาศติดลบ สตาร์ททีสั่นเป็นเจ้าเข้าเลย
แถมต้องลากยาวมาก กว่าจะติด ต่างกับเบนซินที่จะร้อนหรือเย็นก็สตาร์ทง่ายและติดดีครับ และถึงอุณหภูมิการทำงานไวกว่าดีเซลครับ

ออฟไลน์ chaiya3163

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 13:12:24 »
งงตรงดีเซลไม่ชอบอากาศเย็น

ไม่ชอบแล้วจะใส่อินเตอร์มาทำไม

อากาศยิ่งเย็น เครื่องยิ่งแรงครับ

เครื่องแรงขึ้น จะสั่นบ้างก็นิดหน่อย

แก้ได้

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 13:42:27 »
งงตรงดีเซลไม่ชอบอากาศเย็น

ไม่ชอบแล้วจะใส่อินเตอร์มาทำไม

อากาศยิ่งเย็น เครื่องยิ่งแรงครับ

เครื่องแรงขึ้น จะสั่นบ้างก็นิดหน่อย

แก้ได้
555555555
เย็นน่าจะมีหลายระดับนะครับ
และเย็นสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์กับเย็นสำหรับอากาศเข้าเครื่องยนต์น่าจะต่างกัีนอยู่ ซึ่งมันจะมีอุณหภูมิที่เหมาะสมนะครับ ไม่ใช่ยิ่งเย็นยิ่งดีแน่ๆ

ออฟไลน์ pitimanee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 14:09:50 »
ให้ช่างเชคยางแท่นเครื่องครับ เคลมได้ครับ น่าจะเริ่มฉีกขาด เคยเคลมแล้วดีขึ้น ของผม f15 30d  อาการคล้ายๆกัน

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 14:48:07 »
งงตรงดีเซลไม่ชอบอากาศเย็น

ไม่ชอบแล้วจะใส่อินเตอร์มาทำไม

อากาศยิ่งเย็น เครื่องยิ่งแรงครับ

เครื่องแรงขึ้น จะสั่นบ้างก็นิดหน่อย

แก้ได้

ที่อากาศเย็นแล้วดีเซลไม่ชอบ ในที่นี้ หมายถึงอากาศภายนอกเย็นมากๆ แล้วเครื่องดับไปนานแล้ว เช่นค้างคืน
ทำให้อุณหภูมิที่ตัวเครื่อง+น้ำหล่อเย็น+น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเชื้อเพลิง มันเย็นจัด พอมาสตาร์ท ทำให้เครื่องทำงานไม่สมบูรณ์
(ที่เห็นว่ามันสั่นนั่นแหละครับ) แต่ที่ว่าไม่ชอบ ไม่ได้หมายความว่ามันทำงานไม่ได้ครับ เดี๋ยวสตาร์ทไปเครื่องเดินไปหรือขับไปสักพักจนมาถึงจุดที่
ตัวเครื่อง+น้ำหล่อเย็น+น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเชื้อเพลิง ตัวแปรพวกนี้ อุ่นขึ้นมาหรืออยู่ในอุณหภูมิทำงานแล้ว เครื่องก็จะเดินดีปกติครับ
ดังเช่นตามที่บอกก่อนหน้านะครับ......โดยธรรมชาติ ด้วยหลักการทำงานของเครื่องดีเซลและคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล
มันมักชอบให้"ในห้องเผาไหม้และน้ำมันเชื้อเพลิง"มีอุณหภูมิที่สูงพอประมาณ (จริงๆแค่มันไม่เย็นก็พอ) ทำให้เครื่องดีเซลยุคหลังๆ
ที่เป็นคอมมอนเรลจะติดระบบ"เผาหัว"มาให้หมด ไว้อุ่นอากาศในห้องเผาไหม้ก่อนสตาร์ท โดยมันจะทำงานตอนจังหวะที่บิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง ON
(ไอตัวเผาหัวมันจะจิ้มอยู่ที่ฝาสูบฝั่งใดฝั่งนึงนั้นแหละครับ หาไม่ยาก) แต่ในเมืองไทย โดยส่วนมาก อากาศไม่ได้เย็นจัดขนาดนั้น
(ยกเว้นบนดอยตอนหน้าหนาว) จึงไมจำเป็นต้องรอให้เผาหัวทำงานเสร็จก่อนก็ได้ครับ บิดสตาร์ทไปได้เลย เครื่องก็ติดและเดินได้ปกติครับ
อย่างอากาศแค่หน้าหนาวในบ้านเราก็อาจมีสั่นนิดๆอยู่ไม่กี่นาทีครับ ก็เดินดีเหมือนเดิม แต่ถ้าหากอยู่ในที่ที่หนาวจัดๆอุณหภูมิติดลบ
ถ้าไม่รอให้เผาหัวทำงานเสร็จก่อนก็อาจถึงขั้นสตาร์ทไม่ติดเลยในบางที ถึงติดก็คงต้องลากยาวมากๆ แล้วพอติดก็เหมือนไม่เต็มใจติด 555
แต่ถ้ารอให้เผาหัวทำงานเสร็จก่อนแล้วสตาร์ทจะติดง่ายขึ้นชัดเจนมากครับ.....ย้อนกลับไปเมื่อ 20กว่าปีก่อน สมัยนั้นเครื่องดีเซล
ยังเป็นปั๊มแบบจานจ่าย VE อยู่ (ปั๊มกลไก) โดยจะมี 2 ระบบคือ 1. Twirl Chamber (ระบบห้องเผาไหม้ช่วย มีหัวเผา) เช่น TOYOTA ตระกูล L
, NISSAN ตระกูล SD และ TD /// 2. Direct injection (ฉีดเข้าห้องเผาไหม้ตรงๆ ไม่มีหัวเผา) เช่น NISSAN ตระกูล BD และ อีซูซุฝาทอง
แต่ขอพูดถึง Twirl Chamber ล่ะกันครับ ระบบนี้สมัยนั้นจะมีห้องเผาไหม้ช่วย โดยเค้าจะเอาหัวปลายหัวเผาจิ้มเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ช่วยนี่แหละ
เพื่ออุ่นอากาศ (จริงๆมันร้อนเลยแหละ เพราะหัวเผาเวลามันทำงานเต็มที่ปลายหัวมันร้อนถึงแดงเลย) แล้วหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดผ่านห้องนี่แหละครับ
เผื่อให้น้ำมันร้อน ก่อนลงไปถึงห้องเผาไหม้จริง ก็จะทำให้สตาร์ทติดง่ายขึ้นเวลาอากาศเย็นๆนะครับ
ส่วนสมัยนี้เป็น Commonrail+Direct injection แต่มีหัวเผามาให้ด้วย จัดว่าเหมือนนำ 2ระบบในสมัยก่อนมารวมกันเลยครับ จัดว่าแจ่ม
แต่คาดว่าหัวเผาของเครื่องคอมมอนเรลน่าจะจิ้มลงไปในห้องเผาไหม้จริงเลย ไม่ได้มีห้องเผาไหม้ช่วยแล้วเอาน้ำมันฉีดผ่านแบบแต่ก่อน
เพราะเป็น Direct injection หมดแล้ว คือใช้แค่อุ่นอากาศในห้องเผาไหม้จริงเฉยๆ

ส่วนถ้าพูดกันที่ตัวแปรที่เป็น "ไอดี ตัวเดียว" ตามที่ท่านว่านั้น ถูกต้องครับ ยิ่งเย็นยิ่งดีครับ
ทั้งเบนซินและดีเซลก็ชอบไอดีเย็นๆเหมือนกันหมด.......ขออภัยที่ก่อนหน้าไม่ได้อธิบายชัดเจนเลยทำให้งงครับ
แต่ถ้าละเอียดก็จะยาวแบบนี้แหละครับ กลัวตาลายกัน แล้วผมไม่ใช่วิศวกรยานยนต์ด้วยครับ
การอธิบายจะใช้ภาษาชาวบ้าน อาจใช้ภาษาทางเทคนิคผิดบ้างถูกบ้าง กลัวจะงงกันกว่าเดิมนะครับ 555


ปล. มีเรื่องขบขันนิดนึงครับ คือใครที่รู้จัก"ตัวหัวเผา"แล้วรู้ว่ามันหน้าตาเป้นไง ทำงานยังไง อยู่ตรงไหน เนี่ย
แสดงว่าคนนั้นต้องมีอายุระดับหนึ่ง หรือไม่ก็ใช้รถดีเซลยุคเก่าๆมาก่อนแน่ๆครับ 55555+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2017, 14:54:09 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำ เรื่องเสียงเครื่องดีเซล 320d ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2017, 19:36:31 »
งงตรงดีเซลไม่ชอบอากาศเย็น

ไม่ชอบแล้วจะใส่อินเตอร์มาทำไม

อากาศยิ่งเย็น เครื่องยิ่งแรงครับ

เครื่องแรงขึ้น จะสั่นบ้างก็นิดหน่อย

แก้ได้


คุณเข้าใจว่าอินเตอร์มีหน้าที่ทำอะไร ผมคงไม่แปลกใจเลยถ้าคุณจะเข้าใจว่าอินเตอร์มีหน้าที่ระบายความร้อนของเครื่องยนตร์