งงตรงดีเซลไม่ชอบอากาศเย็น
ไม่ชอบแล้วจะใส่อินเตอร์มาทำไม
อากาศยิ่งเย็น เครื่องยิ่งแรงครับ
เครื่องแรงขึ้น จะสั่นบ้างก็นิดหน่อย
แก้ได้
ที่อากาศเย็นแล้วดีเซลไม่ชอบ ในที่นี้ หมายถึงอากาศภายนอกเย็นมากๆ แล้วเครื่องดับไปนานแล้ว เช่นค้างคืน
ทำให้
อุณหภูมิที่ตัวเครื่อง+น้ำหล่อเย็น+น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเชื้อเพลิง มันเย็นจัด พอมาสตาร์ท ทำให้เครื่องทำงานไม่สมบูรณ์
(ที่เห็นว่ามันสั่นนั่นแหละครับ) แต่ที่ว่าไม่ชอบ ไม่ได้หมายความว่ามันทำงานไม่ได้ครับ เดี๋ยวสตาร์ทไปเครื่องเดินไปหรือขับไปสักพักจนมาถึงจุดที่
ตัวเครื่อง+น้ำหล่อเย็น+น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเชื้อเพลิง ตัวแปรพวกนี้ อุ่นขึ้นมาหรืออยู่ในอุณหภูมิทำงานแล้ว เครื่องก็จะเดินดีปกติครับ
ดังเช่นตามที่บอกก่อนหน้านะครับ......โดยธรรมชาติ ด้วยหลักการทำงานของเครื่องดีเซลและคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล
มันมักชอบให้"ในห้องเผาไหม้และน้ำมันเชื้อเพลิง"มีอุณหภูมิที่สูงพอประมาณ (จริงๆแค่มันไม่เย็นก็พอ) ทำให้เครื่องดีเซลยุคหลังๆ
ที่เป็นคอมมอนเรลจะติดระบบ"เผาหัว"มาให้หมด ไว้อุ่นอากาศในห้องเผาไหม้ก่อนสตาร์ท โดยมันจะทำงานตอนจังหวะที่บิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง ON
(ไอตัวเผาหัวมันจะจิ้มอยู่ที่ฝาสูบฝั่งใดฝั่งนึงนั้นแหละครับ หาไม่ยาก) แต่ในเมืองไทย โดยส่วนมาก อากาศไม่ได้เย็นจัดขนาดนั้น
(ยกเว้นบนดอยตอนหน้าหนาว) จึงไมจำเป็นต้องรอให้เผาหัวทำงานเสร็จก่อนก็ได้ครับ บิดสตาร์ทไปได้เลย เครื่องก็ติดและเดินได้ปกติครับ
อย่างอากาศแค่หน้าหนาวในบ้านเราก็อาจมีสั่นนิดๆอยู่ไม่กี่นาทีครับ ก็เดินดีเหมือนเดิม แต่ถ้าหากอยู่ในที่ที่หนาวจัดๆอุณหภูมิติดลบ
ถ้าไม่รอให้เผาหัวทำงานเสร็จก่อนก็อาจถึงขั้นสตาร์ทไม่ติดเลยในบางที ถึงติดก็คงต้องลากยาวมากๆ แล้วพอติดก็เหมือนไม่เต็มใจติด 555
แต่ถ้ารอให้เผาหัวทำงานเสร็จก่อนแล้วสตาร์ทจะติดง่ายขึ้นชัดเจนมากครับ.....ย้อนกลับไปเมื่อ 20กว่าปีก่อน สมัยนั้นเครื่องดีเซล
ยังเป็นปั๊มแบบจานจ่าย VE อยู่ (ปั๊มกลไก) โดยจะมี 2 ระบบคือ 1. Twirl Chamber (ระบบห้องเผาไหม้ช่วย มีหัวเผา) เช่น TOYOTA ตระกูล L
, NISSAN ตระกูล SD และ TD /// 2. Direct injection (ฉีดเข้าห้องเผาไหม้ตรงๆ ไม่มีหัวเผา) เช่น NISSAN ตระกูล BD และ อีซูซุฝาทอง
แต่ขอพูดถึง Twirl Chamber ล่ะกันครับ ระบบนี้สมัยนั้นจะมีห้องเผาไหม้ช่วย โดยเค้าจะเอาหัวปลายหัวเผาจิ้มเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ช่วยนี่แหละ
เพื่ออุ่นอากาศ (จริงๆมันร้อนเลยแหละ เพราะหัวเผาเวลามันทำงานเต็มที่ปลายหัวมันร้อนถึงแดงเลย) แล้วหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดผ่านห้องนี่แหละครับ
เผื่อให้น้ำมันร้อน ก่อนลงไปถึงห้องเผาไหม้จริง ก็จะทำให้สตาร์ทติดง่ายขึ้นเวลาอากาศเย็นๆนะครับ
ส่วนสมัยนี้เป็น Commonrail+Direct injection แต่มีหัวเผามาให้ด้วย จัดว่าเหมือนนำ 2ระบบในสมัยก่อนมารวมกันเลยครับ จัดว่าแจ่ม
แต่คาดว่าหัวเผาของเครื่องคอมมอนเรลน่าจะจิ้มลงไปในห้องเผาไหม้จริงเลย ไม่ได้มีห้องเผาไหม้ช่วยแล้วเอาน้ำมันฉีดผ่านแบบแต่ก่อน
เพราะเป็น Direct injection หมดแล้ว คือใช้แค่อุ่นอากาศในห้องเผาไหม้จริงเฉยๆ
ส่วนถ้าพูดกันที่ตัวแปรที่เป็น "ไอดี ตัวเดียว" ตามที่ท่านว่านั้น ถูกต้องครับ ยิ่งเย็นยิ่งดีครับ
ทั้งเบนซินและดีเซลก็ชอบไอดีเย็นๆเหมือนกันหมด.......ขออภัยที่ก่อนหน้าไม่ได้อธิบายชัดเจนเลยทำให้งงครับ
แต่ถ้าละเอียดก็จะยาวแบบนี้แหละครับ กลัวตาลายกัน แล้วผมไม่ใช่วิศวกรยานยนต์ด้วยครับ
การอธิบายจะใช้ภาษาชาวบ้าน อาจใช้ภาษาทางเทคนิคผิดบ้างถูกบ้าง กลัวจะงงกันกว่าเดิมนะครับ 555
ปล. มีเรื่องขบขันนิดนึงครับ คือใครที่รู้จัก"ตัวหัวเผา"แล้วรู้ว่ามันหน้าตาเป้นไง ทำงานยังไง อยู่ตรงไหน เนี่ย
แสดงว่าคนนั้นต้องมีอายุระดับหนึ่ง หรือไม่ก็ใช้รถดีเซลยุคเก่าๆมาก่อนแน่ๆครับ 55555+