ผู้เขียน หัวข้อ: แผ่นปิดหม้อน้ำในห้องเครื่อง มีข้อดี/ข้อเสีย อะไรบ้างครับ  (อ่าน 7271 ครั้ง)

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
แผ่นปิดหม้อน้ำในห้องเครื่อง มีข้อดี/ข้อเสีย อะไรบ้างครับ
เห็นบางคันมี บางคันไม่มี (มีแล้วสวยกว่า เลยว่าจะซื้อมาใส่) แต่ไม่รุ้มีข้อดีอะไรอีกบ้างนอกจากสวยงามครับ แล้วมีข้อเสียมั้ยครับ

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
    • อีเมล์
เดานะครับว่าน่าจะเกี่ยวกับการจ้ดระเบียบลมไม่ก็พื้นแบ่งโซนหม้อนำ้และห้องเครื่อง
ใส่หรือไม่ควรทำตามสเปคโรงงานไทยดีกว่า เปิดโล่งๆไม่ได้หมายความว่าเย็นและดีเสมอไปครับ

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
เดานะครับว่าน่าจะเกี่ยวกับการจ้ดระเบียบลมไม่ก็พื้นแบ่งโซนหม้อนำ้และห้องเครื่อง
ใส่หรือไม่ควรทำตามสเปคโรงงานไทยดีกว่า เปิดโล่งๆไม่ได้หมายความว่าเย็นและดีเสมอไปครับ

พอดี camry จะมีใส่มาเฉพาะรุ่น Top hybrid ครับ รุ่นธรรมดาจะไม่มีใส่ให้ครับ แต่มีขายแยกที่ศูนย์ครับ เลยว่าจะซื้อมาใส่ แต่อยากรู้ประโยชน์กับข้อเสียก่อนครับผม
แต่เท่าที่สังเกตุ รถยุโรปพวกจะมีใส่มาครับ Lexus Honda จะมีใส่มาครับ แต่ Toyota จะใส่ให้รุ่นสูงๆครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
ปิดรอบ 3-4 ด้านใช่ไหม?

ถ้าใช่  เป็นตัวบังคับลมให้ลมผ่านเข้ามาจากแผงหน้า  จนถึงพัดลม  เป็นตัวช่วยให้แอร์สู้แดด  ถ้าไม่มี  เวลาพัดลมดูดอากาศ  มันจะแทรกเข้าระหว่างแผง  แผงแอร์อยู่หน้า  ระบายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร  ทำให้สู้แดดไม่ได้..  ยิ่งหากมี  ทั้งอินเตอร์  คอยล์  ฯ  ยิ่งต้องบังคับให้เข้าด้านข้างน้อยที่สุด  ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
ถ้าเป็น camry ในรูป ลองเช็คราคาดูก่อนครับ
อาจมีลังเล

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
ผมว่าหลักๆ น่าจะเป็นเรื่องความเรียบร้อยสวยงามของห้องเครื่องมากกว่า ถ้าไม่ปิดมันเห็นโครงเหล็กเปลือย ผลอื่นๆ เป็นแค่ทางอ้อม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหม้อน้ำ(radiator) ในการระบายความร้อน ให้ลมผ่านได้เต็มพื้นที่ผิวหม้อน้ำ

ไม่ใช้แค่พื้นที่ขนาดของพัดลม ดังนั้นพื้นที่บริเวณขอบของหม้อน้ำก็มีลมลอดผ่านได้อย่าเต็มประสิทธิภาพ

ดูคำอธิบายข้างล่าง

https://www.speedwaymotors.com/the-toolbox/fan-shrouds-a-critical-cooling-system-component/28863


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหม้อน้ำ(radiator) ในการระบายความร้อน ให้ลมผ่านได้เต็มพื้นที่ผิวหม้อน้ำ

ไม่ใช้แค่พื้นที่ขนาดของพัดลม ดังนั้นพื้นที่บริเวณขอบของหม้อน้ำก็มีลมลอดผ่านได้อย่าเต็มประสิทธิภาพ

ดูคำอธิบายข้างล่าง

https://www.speedwaymotors.com/the-toolbox/fan-shrouds-a-critical-cooling-system-component/28863
เคยใช้ E30 แล้วถอดตัวโครงพัดลมที่ว่าออกเพราะมันแตก ความร้อนขึ้นสูงกว่าเดิมกันเห็นๆเลยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ไอ้ตัวนี้ของแคมรี่ใส่เพื่อให้หม้อน้ำไม่เย็นเกินไปครับ มันดักความร้อนเวลาจอดนิ่งๆไม่ให้ลอยขึ้นไป ใช้กับพวกรถไฮบริดจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นในเมืองหนาวได้ และยังช่วยให้น้ำมันเกียร์ไม่เย็นเกินไปเวลาหนาว

ไม่ใส่ อุณหภูมิ87 พอใส่92 โดยเฉลี่ยครับ ลองมาแล้วเสียเงินเปล่า แคมรี่3คันย้ายไปใส่คันไหนคันนั่นร้อนขึ่นเวลารถติดนี่เห็นชัด

ถ้าอยู่หลังหม้อน้ำเป็นโกร่งพัดลมอันนั้นทำให้ดึงลมได้ดีขึ้นครับ คนละส่วนกัน

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ไอ้ตัวนี้ของแคมรี่ใส่เพื่อให้หม้อน้ำไม่เย็นเกินไปครับ มันดักความร้อนเวลาจอดนิ่งๆไม่ให้ลอยขึ้นไป ใช้กับพวกรถไฮบริดจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นในเมืองหนาวได้ และยังช่วยให้น้ำมันเกียร์ไม่เย็นเกินไปเวลาหนาว

ไม่ใส่ อุณหภูมิ87 พอใส่92 โดยเฉลี่ยครับ ลองมาแล้วเสียเงินเปล่า แคมรี่3คันย้ายไปใส่คันไหนคันนั่นร้อนขึ่นเวลารถติดนี่เห็นชัด

ถ้าอยู่หลังหม้อน้ำเป็นโกร่งพัดลมอันนั้นทำให้ดึงลมได้ดีขึ้นครับ คนละส่วนกัน

อันนี้ความคิดดูแตกต่างดีครับ ความรู้ใหม่สำหรับผมเลย

เพราะผมจะคิดแค่เหมือนคนอื่นๆ คือช่วยดักลมไม่ให้พัดขั้น คือคล้ายๆกับว่าจำกัดการกระจายลมเพื่อให้เข้าหม้อน้ำเต็มๆ จะได้ระบายความร้อนจากหม้อน้ำได้ดี

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
ไอ้ตัวนี้ของแคมรี่ใส่เพื่อให้หม้อน้ำไม่เย็นเกินไปครับ มันดักความร้อนเวลาจอดนิ่งๆไม่ให้ลอยขึ้นไป ใช้กับพวกรถไฮบริดจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นในเมืองหนาวได้ และยังช่วยให้น้ำมันเกียร์ไม่เย็นเกินไปเวลาหนาว

ไม่ใส่ อุณหภูมิ87 พอใส่92 โดยเฉลี่ยครับ ลองมาแล้วเสียเงินเปล่า แคมรี่3คันย้ายไปใส่คันไหนคันนั่นร้อนขึ่นเวลารถติดนี่เห็นชัด

ถ้าอยู่หลังหม้อน้ำเป็นโกร่งพัดลมอันนั้นทำให้ดึงลมได้ดีขึ้นครับ คนละส่วนกัน

สุดยอดมาก ถึงกับทดลองเองด้วย
ขอคาราวะจริงๆ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ไอ้ตัวนี้ของแคมรี่ใส่เพื่อให้หม้อน้ำไม่เย็นเกินไปครับ มันดักความร้อนเวลาจอดนิ่งๆไม่ให้ลอยขึ้นไป ใช้กับพวกรถไฮบริดจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นในเมืองหนาวได้ และยังช่วยให้น้ำมันเกียร์ไม่เย็นเกินไปเวลาหนาว

ไม่ใส่ อุณหภูมิ87 พอใส่92 โดยเฉลี่ยครับ ลองมาแล้วเสียเงินเปล่า แคมรี่3คันย้ายไปใส่คันไหนคันนั่นร้อนขึ่นเวลารถติดนี่เห็นชัด

ถ้าอยู่หลังหม้อน้ำเป็นโกร่งพัดลมอันนั้นทำให้ดึงลมได้ดีขึ้นครับ คนละส่วนกัน
เดี๋ยวไปลองถอดของอีกคันดูดีกว่า (ซื้อมือสองมา เจ้าของเก่าเค้าทำแสตนเลสมาปิดช่องนี้ไว้)

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
ใน Camry club เค้าบอกมาว่าจะเย็นขึ้นถ้ารถวิ่งตลอด แต่ถ้ารถติดจะทำให้ยิ่งร้อนขึ้นครับ สรุปง่ายๆ ใน กทม ไม่ต้องใส่จะดีกว่าครับ วิ่งทางไกลๆ หรือต่างจังหวัดที่รถไม่ติด ใส่ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
รถผมเดิมๆไม่มีครับ ผมไปให้ร้านตีอลูเป็นแผงแบบในรูปใส่เพิ่ม โดยใส่เพียงด้านบนเท่านั้นครับ หวังผลว่ามันจะช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้น ใช้งบไป 400 บาท ผลที่ได้คือ ตั้งแต่ความเร็วปานกลางไปจนถึงสูง (60 เป็นต้นไป) ความร้อนอุณหภูมิต่ำลง/ลดลงเร็วขึ้นครับ แต่ในความเร็วต่ำกว่า 60 ลงมา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เทียบกับก่อนทำ ความร้อนเวลาขับนิ่งๆจะสูงกว่านี้ประมาณ 2 องศาในทุกช่วงความเร็วเลย และความเร็วที่จะสามารถจะบายความร้อนได้พอดี จะเริ่มต้นที่ 70 ไม่ใช่ 60 แบบหลังทำครับ

ผมใช้มอนสเตอร์เกจ อ่านค่าความร้อนจาก obd2 ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky