Crankshaft,Camshaft position sensor (CKP,CMP) เซนเซอร์ทั้งสองตัวนี้ทำงานจับรอบการหมุนของเพลาทั้งสอง
จะทำงานแบบHall effect -มีขดลวดไฟฟ้าตัดผ่านสนามแม่เหล็ก
โดยทั่วไปจะเสียตามอายุการใช้งาน แต่เนื่องจากตัวมันทำงานลักษณะขดลวดไฟฟ้า+สนามแม่เหล็ก
เริ่มต้นจะออกอาการเมื่อ(เครื่องยนต์)ร้อน ดีขึ้นเมื่อเย็นลง (อาการเหมือนกันกับการเสื่อมของพวกคอยล์จุดระเบิด เช่นกัน)
แต่ใครเคยใช้ Ford Mondeo จะเจอปัญหาคนละแบบ เซนเซอร์ไม่เสีย
แต่เป็นฉนวนสายไฟไปเซนเซอร์CKPกรอบแตก สายไฟแตะสัมผัสกัน มาด้วยอาการสตาร์ทไม่ติด เจอกันแทบทุกคัน