ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นไปได้ไหม ที่ช่วงล่างแบบ torsion จะดีเทียบเท่า Multilink?  (อ่าน 5927 ครั้ง)

ออฟไลน์ Lumack Matthew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมพึ่งจะผ่อนรถคันเก่าเสร็จ
เลยวางแผนจะออกรถคันใหม่ครับ ที่ดูไว้คือ Focus 2.0 แต่เท่าที่อ่านดู Model มันเก่าแล้ว
เลยสงสัยว่าถ้าออกรถ พวก jazz หรือ Fiesta ซึ่งดูเอาไว้อยู่เช่นกัน
ช่วงล่างมันจะเกาะถนนเหมือนกันไหม เพราะเอาไว้ออกต่างจังหวัดบ่อย ๆ
แล้วสงสัยว่าดรัมเบรค ABS กับ VSC มันจะมั่นใจเท่าดิสก์เบรค ไหมครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ได้ครับ ยกตัวอย่าง Multi-link ของรถจีน อาจจะแพ้ torsion beam/bar ของรถเล็กๆ ญี่ปุ่น ทิ้งขาด
ในทำนองเดียวกันถ้าเซ็ตดีๆ
รถญี่ปุ่นด้วยกัน torsion beam/bar อาจจะสู้ multi-link ของอีกค่ายได้ก็ได้
ทุกอย่างอยู่ที่ฝีมือและใจของวิศวกรผู้ออกแบบ ไม่ได้อยู่ที่เงินอย่างเดียว
(multi-link แพงกว่า torsion beam/bar)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
เห็นว่าเปอโยรุ่นเก่าๆๆยังเกาะถนนในโค้งได้กีกว่ามัลติลิงค์ของรถญี่ปุ่นสมัยนี้เลย ขึ้นอยู่กับการออกแบบมากกว่าชนิดของช่วงล่างครับ ถ้าอยากให้ดีกว่ามัลติลิงค์ก็เอาง่ายๆไปซื้อชุดโช้คกับสปริงที่มันเข้าคู่กันและคุณภาพดีมาใส่ซะเท่านี้ก็สามารถดีกว่ามัลติลิงค์ธรรมดาๆได้ จะ TEIN หรือ OHLIN เอาเลย แต่ต้องอย่าลืมนะว่าถ้ารถมัลติลิงค์พวกนั้นเปลี่ยนโช้คและสปริงบ้างก็จะกลับมามีความแตกต่างเหมือนเดิม


ทำไมถึงคิดว่าผ่อนคันเก่าหมดแล้วจะซื้อคันใหม่มาผ่อนต่อล่ะ? ถ้าหากว่าอยากได้รถที่ช่วงล่างดีๆมันทำได้ไม่ยากเย็นอะไรซึ่งมันก็น่าจะถูกกว่าซื้อรถใหม่ทั้งคันด้วย  D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
มาลองดู รถขับหน้า ช่วงล่างหลัง torsion beam ปะทะ รถเครื่องวางกลาง ช่วงล่างอิสระสี่ล้อ แถมด้วยขับสี่

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=WpA0EHSdjm0[/youtube]

ออฟไลน์ bytebird

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • bytebird.multiply.com
    • อีเมล์
Zafira ก็ใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam ครับ แต่ไม่รู้ Opel เค้าเซ็ทยังไงถึงเกาะถนนกว่ารถญี่ปุ่นที่ใช้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อแบบรู้สึกได้ครับ

ผมว่ามันอยู่การเซ็ทด้วยครับว่าจะให้มันออกแนวนุ่มนวล หรือว่าหนึบหนับ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,050
    • อีเมล์
ใช่ครับZafira เป็นรถบ้านที่จี๊ดมาก เกาะถนนหนึบ แม้ว่าจะเป็น Torsion beam แต่จะออกเเนวกระด้างนิดหน่อย

แต่ถ้าเทียบ focus กับอีกสองคัน ยังไงผมก็ว่าfocus ดีกว่า แถมช่วงล่างนุ่มนวลกว่าด้วยครับ รถไม่เล็กเดินทางไกลสบาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2010, 17:55:13 โดย Bluedoft »

ออฟไลน์ Lumack Matthew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
คือที่จริงคันเก่าที่เพิ่งผ่อนหมดเป็น Focus 1.8 รุ่นแรก ๆ
ขับทางไกลบ่อย มันเร่ิมจะต้องเปลี่ยนอะไหล่ที่หลัก ๆ แล้วหลังหมดประกัน
เลยอยากได้คันใหม่ ที่ดูไว้ คือ Civic 3 และ Focus จากที่ทราบมา 2 ตัวแรกใกล้ตกรุ่นแล้ว
เลยอยากได้รถที่สมรรถนะพอ ๆ กัน แรกกว่าเดิมหน่อย เพราะตัวเก่าขึ้นเขาแล้วเหนื่อย
แต่เห็นพวกรถเล็กช่วงนี้มีตัวเลือกเยอะ model ยังอยู่อีกนานเลยสนใจครับ
อยากรู้ว่าพวกช่วงล่าง กับเบรคนี้มันพอไหวไหม
อยากเอามาสลับกันใช้ เพราะตัว Focus อะไหล่บางตัวแพงพอสมควร

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
คือที่จริงคันเก่าที่เพิ่งผ่อนหมดเป็น Focus 1.8 รุ่นแรก ๆ
ขับทางไกลบ่อย มันเร่ิมจะต้องเปลี่ยนอะไหล่ที่หลัก ๆ แล้วหลังหมดประกัน
เลยอยากได้คันใหม่ ที่ดูไว้ คือ Civic 3 และ Focus จากที่ทราบมา 2 ตัวแรกใกล้ตกรุ่นแล้ว
เลยอยากได้รถที่สมรรถนะพอ ๆ กัน แรกกว่าเดิมหน่อย เพราะตัวเก่าขึ้นเขาแล้วเหนื่อย
แต่เห็นพวกรถเล็กช่วงนี้มีตัวเลือกเยอะ model ยังอยู่อีกนานเลยสนใจครับ
อยากรู้ว่าพวกช่วงล่าง กับเบรคนี้มันพอไหวไหม
อยากเอามาสลับกันใช้ เพราะตัว Focus อะไหล่บางตัวแพงพอสมควร

ในตลาดตอนนี้ กลุ่มรถเล็ก Mazda 2 Swift เกาะดีมากๆ ครับ ส่วน Fiesta ก็น่าจะดีมากๆ เช่นกัน แต่ยังไม่ได้ลอง