เติมน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ HX7 ผสมกับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ HX8 ได้หรือไม่

Guy y

พอดีมี shell hx7 5w40 เหลืออยู่ 0.3 ลิตรครับ ใกล้จะถึงรอบถ่ายน้ำมันเครื่องเเล้ว ไม่ทราบว่าสามารถเติมผสมกับตัว shell hx8 5w40 ได้หรือไม่ครับ
(รถผมใช้ 3.5-3.7 ลิตรครับ)
2010 VIOS



jaesz

น้ำมันเครื่องที่ขายในตลาดตอนนี้ ถ้าไม่ใช่ยี่ห้อที่ไม่มีการรับรองมาตรฐานจากAPI or ACEA เติมผสมข้ามรุ่นกันได้หมดครับ ข้ามยี่ห้อก็ยังได้



SRY

เหลือแต่มันไกล้หมดอายุยังครับ เปิดแล้วมีอายุ 1 ปีเมื่อเปิดฝา
มันจะคุ้มหรือ



seeker

เป็นผมจะเติม hx8 ให้ครบก่อน ถ้าเสียดายตอนช่วง นม พร่อง ค่อยเติม hx7



SLuang

ได้แน่นอนครับ ไม่มีปัญหา  แม้จะข้ามยี่ห้อ  เพียงแต่อาจสูญเสียคุณสมบัติไปนิดหน่อย  หากใช้งานในระยะที่ไม่เกินเหตุ ไม่เป็นปัญหาแน่นอน

ประสบการณ์ส่วนตัว  HX8 ผมเอามาเติม เรนเจอร์ 2.2 ปี 2012  ทนใช้ไม่ถึง 10,000 km. ผมต้องถ่ายทิ้ง คือนอกจากดำมากๆ  แล้ว ยังทำให้ใช้เชือเพลิงเปลืองกว่าน้ำมัน 0  ตัว A5 ประมาณ ทุกๆ การเติม 1,000 บาท ระยะทางจะหายไป 30-40 กม. แล้วแต่ว่าใช้แบบไหน ยิ่งขับใกล้ๆ ยิ่งได้น้อย
แรกๆ เกรงว่ารถจะมีปัจจัยอื่น เช่น กรองอากาศสกปรก ยางอ่อน พอทำทุกอย่างแล้วก็ยังคงเป็นจริงตามนัั้น พอถ่ายทิ้งสถิติเดิมก็กลับมาปกติ

ทุกวันนี้กลับมาคบ น้ำมัน 0  ซื้อมาทำเอง  ข้างนอกหา A5 ยาก    มี..แต่จะแพงกว่าของ 0 โดยใช่เหตุ

แต่กับรถรุ่นอื่นๆ อาจได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนของผมก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 10:51:19 โดย SLuang »



rut191

เคยเห็นเพื่อนถ่ายผสมกันคนละเบอร์เลยครับ แต่เป็นรถเก่านะครับ



SigsauerP229

เหลือแต่มันไกล้หมดอายุยังครับ เปิดแล้วมีอายุ 1 ปีเมื่อเปิดฝา
มันจะคุ้มหรือ
ไม่จริงหรอกครับเปิดแล้วมีอายุ 1 ปีผมเอามาผสมกันเก็บไว้เป็น 5-6 ปีประจำ ไม่เห็นเครื่องเป็นอะไรเลย



Dubee

ได้แน่นอนครับ ไม่มีปัญหา  แม้จะข้ามยี่ห้อ  เพียงแต่อาจสูญเสียคุณสมบัติไปนิดหน่อย  หากใช้งานในระยะที่ไม่เกินเหตุ ไม่เป็นปัญหาแน่นอน

ประสบการณ์ส่วนตัว  HX8 ผมเอามาเติม เรนเจอร์ 2.2 ปี 2012  ทนใช้ไม่ถึง 10,000 km. ผมต้องถ่ายทิ้ง คือนอกจากดำมากๆ  แล้ว ยังทำให้ใช้เชือเพลิงเปลืองกว่าน้ำมัน 0  ตัว A5 ประมาณ ทุกๆ การเติม 1,000 บาท ระยะทางจะหายไป 30-40 กม. แล้วแต่ว่าใช้แบบไหน ยิ่งขับใกล้ๆ ยิ่งได้น้อย
แรกๆ เกรงว่ารถจะมีปัจจัยอื่น เช่น กรองอากาศสกปรก ยางอ่อน พอทำทุกอย่างแล้วก็ยังคงเป็นจริงตามนัั้น พอถ่ายทิ้งสถิติเดิมก็กลับมาปกติ

ทุกวันนี้กลับมาคบ น้ำมัน 0  ซื้อมาทำเอง  ข้างนอกหา A5 ยาก    มี..แต่จะแพงกว่าของ 0 โดยใช่เหตุ

แต่กับรถรุ่นอื่นๆ อาจได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนของผมก็ได้ครับ

ดำเร็ว ผมมองว่าดีออกครับ แสดงว่าชะล้างดี (ของเชลล์ดีอย่างคือมีสารแอคทรีฟครีนนิ่ง ชื่อมันก็บอกละครับ รถผมวิ้งไปสองพันโลดำปี๊) ผมว่าดำเร็วดำช้าไม่ใช่คำตอบว่านมค.มันจะเสื่อมเร็วเสมอไปนะครับ
รถที่บ้านผมเติมแต่ของเชลล์ HX8 รุ่นนี้ เบอร์ 0w20  ใช้ทั้งมาร์ช ทั้งสวิฟท์ และเบอร์ 5w40 ใช้กับมาสด้า2 กับเชฟฯ โซนิค ที่บ้าน ใช้งานปกตินะครับ จุดสังเกตุคือมันจะเริ่มเสื่อมอายุการใช้งานของมันตอนราวๆ 7-8 พันโลเท่านั้นเองครับ (อาการคือเครื่องสั่น กินน้ำมันกว่าปกติ เหยียบๆไม่พุ่งไม่ลื่นเหมือนเก่า) ผมเพิ่งถึงบางอ้อเมื่อเอารถสวิฟท์ไปสลับยางที่ศูนย์ ACT มาเมื่อเดือนก่อนนี้เองครับ พอหยิบโบชัวร์มาเปิดๆอ่าน ถึงหน้าน้ำมันเครื่องมียี่ห้อนี้รุ่นนี้โชว์อยู่ อ่านๆดูผมก็ร้องอ๋อเลย Shell HX8 มันเคลมได้ถึงแค่ 8 พันโลเท่านั้นเองครับสำหรับนมค.ตัวนี้

ปล. เข้าเรื่องจขกท. ผมว่าเติมผสมกันได้น่าครับ



SLuang

ได้แน่นอนครับ ไม่มีปัญหา  แม้จะข้ามยี่ห้อ  เพียงแต่อาจสูญเสียคุณสมบัติไปนิดหน่อย  หากใช้งานในระยะที่ไม่เกินเหตุ ไม่เป็นปัญหาแน่นอน

ประสบการณ์ส่วนตัว  HX8 ผมเอามาเติม เรนเจอร์ 2.2 ปี 2012  ทนใช้ไม่ถึง 10,000 km. ผมต้องถ่ายทิ้ง คือนอกจากดำมากๆ  แล้ว ยังทำให้ใช้เชือเพลิงเปลืองกว่าน้ำมัน 0  ตัว A5 ประมาณ ทุกๆ การเติม 1,000 บาท ระยะทางจะหายไป 30-40 กม. แล้วแต่ว่าใช้แบบไหน ยิ่งขับใกล้ๆ ยิ่งได้น้อย
แรกๆ เกรงว่ารถจะมีปัจจัยอื่น เช่น กรองอากาศสกปรก ยางอ่อน พอทำทุกอย่างแล้วก็ยังคงเป็นจริงตามนัั้น พอถ่ายทิ้งสถิติเดิมก็กลับมาปกติ

ทุกวันนี้กลับมาคบ น้ำมัน 0  ซื้อมาทำเอง  ข้างนอกหา A5 ยาก    มี..แต่จะแพงกว่าของ 0 โดยใช่เหตุ

แต่กับรถรุ่นอื่นๆ อาจได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนของผมก็ได้ครับ

ดำเร็ว ผมมองว่าดีออกครับ แสดงว่าชะล้างดี (ของเชลล์ดีอย่างคือมีสารแอคทรีฟครีนนิ่ง ชื่อมันก็บอกละครับ รถผมวิ้งไปสองพันโลดำปี๊) ผมว่าดำเร็วดำช้าไม่ใช่คำตอบว่านมค.มันจะเสื่อมเร็วเสมอไปนะครับ
รถที่บ้านผมเติมแต่ของเชลล์ HX8 รุ่นนี้ เบอร์ 0w20  ใช้ทั้งมาร์ช ทั้งสวิฟท์ และเบอร์ 5w40 ใช้กับมาสด้า2 กับเชฟฯ โซนิค ที่บ้าน ใช้งานปกตินะครับ จุดสังเกตุคือมันจะเริ่มเสื่อมอายุการใช้งานของมันตอนราวๆ 7-8 พันโลเท่านั้นเองครับ (อาการคือเครื่องสั่น กินน้ำมันกว่าปกติ เหยียบๆไม่พุ่งไม่ลื่นเหมือนเก่า) ผมเพิ่งถึงบางอ้อเมื่อเอารถสวิฟท์ไปสลับยางที่ศูนย์ ACT มาเมื่อเดือนก่อนนี้เองครับ พอหยิบโบชัวร์มาเปิดๆอ่าน ถึงหน้าน้ำมันเครื่องมียี่ห้อนี้รุ่นนี้โชว์อยู่ อ่านๆดูผมก็ร้องอ๋อเลย Shell HX8 มันเคลมได้ถึงแค่ 8 พันโลเท่านั้นเองครับสำหรับนมค.ตัวนี้

ปล. เข้าเรื่องจขกท. ผมว่าเติมผสมกันได้น่าครับ

ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนกันครับ น้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อ มันมีคุณสมบัติชะล้างเขม่าอยู่แล้ว เพราะมันเป็น 1 ในหน้าที่เขานอกจากหล่อลื่น ระบายความร้อน ปกป้องพื้นผิวภายในเครื่องยนต์   คืออยากให้ผู้ใช้รถทุกท่าน  ลองใช้และหาประสิทธิภาพด้วยตรรกะของตนเองก็ได้ครับ  ไม่อยากให้เชื่อคนนั้นว่าดี คนนี้ว่าดี  ลองใช้ แล้วลองเปลี่ยนตัวอื่นที่ราคาไล่เลี่ยกัน  หรือจะลองของแพงกว่าหลายร้อย ถึงหลักพันก็ได้ แล้วลองจับอาการ สิ่งที่ต้องการได้  จากนั้นค่อยตัดสินใจด้วยตนเองว่าตัวไหนเหมาะกับที่ตนเองต้องการ   ส่วนตัวแล้วด้วยเหตุผลข้างต้นได้คำตอบแล้ว และอนาคตก็น่าจะหาลองตัวอื่นๆ ในตลาดดู  สมัยก่อน   สองคันก่อน เป็นรถโลว์เทค  ตลอดระยะเวลา 4 แสนกว่าโล ไม่เคยลองใช้น้ำมันเกรดสังเคราะห์เลยครับ อาศัยถ่ายทิ้งทุกๆ 5,000 โล ก็เลยไม่เคยตั้งหน้าตั้งตาจับอาการของน้ำมันเครื่อง



coolcarrera

Hx8 diesel 5w-30 หรือเปล่าครับ

ผมเพิ่งใช้กับ fortuner 2.8 ไปเมื่อรอบที่แล้ว ใส่ไปใหม่ๆก็พอได้อยู่ แต่พอใช้ไปสัก 6-7000 กม. มีอาการน้ำมันเครื่องหายครับ หายราวๆครึ่งลิตร
และรู้สึกเครื่องยนต์ไม่ลื่นเหมือนเดิมตอนช่วง 6-7000 กม. ทนใช้ไปถึง 10000 กม ก็ถ่ายทิ้ง

ที่ชอบคือการชะล้าง ผมว่าดีมาก เพราะตัวน้ำมันดำมากครับ และราคาที่ 8 ลิตรอยู่ราวๆ 15xx บาทเท่านั้นเอง

เลยยังสองจิตสองใจว่าจะกลับมาใช้ตัวนี้อีกดีมั้ย

ตอนนี้ขยับมา valvoline ตัวสังเคราะห์ และรอบหน้าว่าจะลอง caltex delo ตัวสังเคราะห์ครับ สองตัวนี้ 8 ลิตรประมาณ 2 พันกว่าบาท
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18