ผู้เขียน หัวข้อ: รถประกอบไทยในสายตาคนประเทศอื่น ถือว่าคุณภาพเป็นอย่างไรบ้าง ??  (อ่าน 7593 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมไม่แน่ใจว่ารถที่ประกอบในบ้านเราส่งไปขายประเทศไหนบ้าง...

แต่อยากรู้ว่าในสายตาชาวต่างประเทศเขามองคุณภาพรถที่ผลิตในไทยอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับในระแวกใกล้เคียงกันเช่นประกอบในมาเลย์ฯ, อินโดฯ, จีน
หรือกับบางประเทศที่เจริญกว่าเช่น ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา เราดีหรือด้อยกว่ากันแค่ไหนบ้าง

ปล. พูดถึงรถประกอบไทยที่ส่งออกไปขายต่างประเทศเป็นหลักนะครับ (คงมีชาวต่างประเทศน้อยคน ที่ซื้อรถประกอบขายในประเทศไทย แล้ว import ไปใช้ในบ้านตัวเอง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2018, 13:06:11 โดย akewizard »

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,245
    • อีเมล์
ถ้า Nissan

หลักๆ คือ ออสเตเลีย / นิวซีแลนด์ ... ในกลุ่มรถเก๋ง และ กระบะ

นอกนั้น กลุ่มกระบะ จะขาย กลุ่มอาหรับ เยเมน / การ์ต้า / โอมาน / คูเวต / อิรัก  และ อเมริกาใต้ เช่น บราซิล

รวมถึง ช่วงนึง ก็มีการส่ง eco car อย่าง March กลับไปขาย ญี่ปุ่น เหมือนกัน

..................

ถ้าจากประสบการณ์ ฝีมือการประกอบของเรา ทำได้เหนือกว่า มาเลย์ / อินโด / ฟิลิปปินส์ นะครับ ดีกว่า ออสเตเลีย ด้วยซ้ำ แต่แน่นอน อาจจะไม่เนี๊ยบเท่า ญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 517
ถ้าเป็นที่ออสเตรเลีย
ยังมีคนบางกลุ่มครับ อาจเป็นทางแขกปากีสถาน หรือ อินเดีย ที่ยังมีความคิดที่ว่าประกอบไทยหรอ ไม่ล่ะ ขอเลือกตัวประกอบญี่ปุ่นดีกว่า ก็ว่ากันไปครับ

แต่คน local เองหลายๆคนแทบไม่สนใจด้วยซ้ำว่ารถจะประกอบมาจากไหน
เคยไปดูรถเพื่อน คนออสเตรเลียเลย เป็น focus 2011 ตอนแรกเราก็นึกว่ารถประกอบไทยส่งไป แต่ดูที่เพลท อ้าว made in south africa เพื่อนบอก โอ้ ไอไม่เคยรู้เลยนะนี่

และผมเองเคยไปขับ toyota kluger (highlander เป็น suv พื้นฐาน camry) ตัวนี้ประกอบญี่ปุ่นส่งไป เทียบกับรถโตโยต้าประกอบไทยแล้ว เอาตรงๆถ้าไม่ไปจ้องตามตะเข็บ การเก็บงานซิลิโคนต่างๆ ผมไม่รู้สึกถึงความต่างเลยครับกับตัวประกอบไทย


ล่าสุด ไปเช่าขับ honda CRV G4 ที่ Iceland เป็นรถประกอบ honda swindon UK
งานประกอบก็ไม่ได้เรียบร้อยไปกว่า crv ที่ออกจากโรจนะเลยครับ

สำหรับผม เมื่อสัก 10 ปีที่แล้วรถประกอบญี่ปุ่น หรือประกอบนอกเป็นอะไรที่ใฝ่ฝันอยากได้เหมือนกัน
แต่พอไปเปิดโลกดูแล้ว ปัจจัยประกอบที่ไหนผมตัดทิ้งล่ะครับ ขอให้ได้รถถูกใจ ถูกสเป็ก ได้อุปกรณ์ต่างๆครบตามที่ต้องการดีกว่า

E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,478
    • อีเมล์
รถญี่ปุ่นประกอบไทย อาจะยังเป็นรองประกอบญี่ปุ่นแบบไม่มากนัก เป็นเฉพาะบางรุ่น แต่ดีกว่าอีกหลายที่เช่น อินโด อินเดีย ออสเตรเลีย

 รถยุโรปประกอบไทย ส่วนมากไม่แย่
ในระยะยาวอาจหาอะไหล่ได้ง่ายกว่า
อาจเป็นเพราะรุ่นประกอบไทยมักขายเยอะกว่าประกอบนอก ชิ้นส่วนบางชิ้นในรุประกอบนอกพังก่อนเพราะมันเกิดมาเพื่ออากาศเย็น


ออฟไลน์ champptv

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
จากการใช้มาหลายรุ่นส่วนตัวชอบการประกอบบวกสีที่พ่นจากโรงงานช่างไทยประกอบดีกว่ามาก

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
เมื่อปี 2007 มีโอกาสคุยกับ เซลส์ของ Borneo Motor สิงคโปร์
เค้าบอกว่ารถประกอบเมืองไทยคุณภาพดีใกล้เคียงกับญี่ปุ่นครับ

รวมถึงเคยมาดูงานที่เกตเวย์ เค้ายังตกใจเลยว่าประเทศไทยผลิตรถมากขนาดนี้เลยหรือ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,643
ในยุโรปที่มีรถ ISUZU ขาย  เขาคิดว่ารถประกอบไทยดีกว่ามีคุณภาพมากกว่า 
    ถ้าดูตามฝีมือมาตรฐานในการประกอบรถบ้านเรา มีคุณภาพมากกว่า เวียดนาม อินโด ฟิิลิปปินส์   ออสเตรเีลียและยุโรปบางประเทศ   เป้นรองแค่ญี่ปุ่นในเรื่องระบบและคุณภาพ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
มันแล้วแต่ยี่ห้อครับ

ถ้า Toyota จากไทย ถือว่าระดับชั้นเทพเลย

Honda อยู่ในเกณฑ์ดี เทียบกับประเทศรอบๆ บ้านเช่นอินโด ครับ


ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
จากที่เคยไปดูไปสัมผัส Benz กับ BMW ทั้งประกอบเยอรมัน และ ประกอบในไทย(สมัยนี้)

ไปจ้อง ไปดม ไปปิดๆเปิดๆประตู-ฝากระโปรง คือผมแยกไม่ออกเลยครับ ถ้าจะแยกออกคงต้องส่องจุลทัศน์เลยมังครับ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
คือ ค่าแรงประเทศญี่ปุ่นก็ประมาณเดือนละ 40,000 ส่วนประเทศไทยแรงงานเราประมาณเดือนละ 9,000 ถามว่าต่างมั้ย คงต้องตอบว่าต่างครับ ทั้งระดับคุณภาพประชากร ระดับการ

ศึกษา คนไทยสู้ประเทศที่เจริญแล้วไม่ได้ครับ แต่ถามว่าแรงงานเราคุณภาพต่างกับญี่ปุ่นเทียบเท่าตัวเงินที่ต่างกันมั้ย ...คงไม่ครับ ผมว่าตัวเงินต่างกัน 4 เท่า แต่คุณภาพต่างกันไม่ถึง 2

เท่าหรอกครับ แล้วถ้าหากเทียบแรงงานฝีมือ ตำแหน่งต่อตำแหน่ง เราก็ยังสู้ญี่ปุ่นไม่ได้เช่นกัน ระดับวิศวกรเราตรีเป็นส่วนใหญ่ มีโทบ้าง แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วการศึกษาประชากรเค้ามี

ระดับโท-เอกเยอะครับ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมในเรื่องนวัตกรรม การวิจัยพัฒนาเราถึงสู้ประเทศอื่นไม่ได้ไงครับ ต้องยกระดับการศึกษาอีกเยอะครับและของแบบนี้ต้องใช้เวลา แต่ผมก็

แปลกใจกับโครงสร้างการศึกษาบ้านเรานะ คนเก่งๆ หัวดีไปเป็นหมอกันหมดเพราะรายได้ แต่ที่เกาหลีคนเก่งๆ หัวดีเขาไปเป็นครู-อาจารย์ครับเพื่อสร้างคนเก่งๆ รุ่นต่อไป แรงงานไทย

อย่ายอกันเอง อย่าชะล่าใจมากไปนะครับ ถ้ามองความเป็นจริงตอนนี้เรากำลังแพ้เวียดนาม คนเวียดนามค่าแรงถูกกว่าเรา และขยันกว่ามาก ภาษาก็ดีกว่า อีกไม่นานผมว่าเราจะตาม

เวียดนามไม่ทันด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2018, 13:48:22 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
คุณภสพแปรผันตามราคานะครับ บนพื้นฐานคำว่าต้นทุน
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ tae_polestar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
ไม่มั่นใจว่าผมจำผิดหรือเปล่า
Country: Thailand
Name and Location: Thai-Swedish Assembly Co Ltd (TSA) , Samutprakarn near Bangkok
Details: Joint venture 56% Volvo and 44% Swedish Motor
Operating:
Production Units (CKD):
 S40, V40, S70, V70, S80 = 641 units in 1999
 S40, V40, S60, V70, V70XC, S80 = 1752 units in 2001
เหมือน ผลิต S60R ด้วย แต่ไม่ได้ขายในไทย :)
The love of automobile will be never cease

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)....overall คนยุโรป ชมว่าบ้านเราผลิตเรียบร้อยกว่าของมาเลย์กับอินโดฯครับ ก็ขอให้รักษามาตรฐานดีต่อไปครับ ::)

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
ทั้งผลิตและประกอบ เราอยู่ในระดับโลกครับทั้งค่ายรถยนต์ ทั้ง OEM ,REM ,affter market งานประกอบรถ ชุดแต่ง ล้วนมาผลิต ประกอบ
ที่ไทยเกือบทั้งหมด เคยคุยกับลูกค้า งานจีน อินเดีย ถูกกว่าเรามาก แต่ก็เลือกเราเพราะ ราคา คุณภาพ มันพอดีกัน

แต่ก็กลัวเป็นกับดักตัวเองครับ เน้นแต่ผลิต แต่งานวิจัย พัฒนากลับไม่ทำเลย ระยะยาวไม่รู้จะยืนได้นานแค่ไหน.........เงินมันหอมหวล โกยได้โกยเอา

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
คือ ค่าแรงประเทศญี่ปุ่นก็ประมาณเดือนละ 40,000 ส่วนประเทศไทยแรงงานเราประมาณเดือนละ 9,000 ถามว่าต่างมั้ย คงต้องตอบว่าต่างครับ ทั้งระดับคุณภาพประชากร ระดับการ

ศึกษา คนไทยสู้ประเทศที่เจริญแล้วไม่ได้ครับ แต่ถามว่าแรงงานเราคุณภาพต่างกับญี่ปุ่นเทียบเท่าตัวเงินที่ต่างกันมั้ย ...คงไม่ครับ ผมว่าตัวเงินต่างกัน 4 เท่า แต่คุณภาพต่างกันไม่ถึง 2

เท่าหรอกครับ แล้วถ้าหากเทียบแรงงานฝีมือ ตำแหน่งต่อตำแหน่ง เราก็ยังสู้ญี่ปุ่นไม่ได้เช่นกัน ระดับวิศวกรเราตรีเป็นส่วนใหญ่ มีโทบ้าง แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วการศึกษาประชากรเค้ามี

ระดับโท-เอกเยอะครับ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมในเรื่องนวัตกรรม การวิจัยพัฒนาเราถึงสู้ประเทศอื่นไม่ได้ไงครับ ต้องยกระดับการศึกษาอีกเยอะครับและของแบบนี้ต้องใช้เวลา แต่ผมก็

แปลกใจกับโครงสร้างการศึกษาบ้านเรานะ คนเก่งๆ หัวดีไปเป็นหมอกันหมดเพราะรายได้ แต่ที่เกาหลีคนเก่งๆ หัวดีเขาไปเป็นครู-อาจารย์ครับเพื่อสร้างคนเก่งๆ รุ่นต่อไป แรงงานไทย

อย่ายอกันเอง อย่าชะล่าใจมากไปนะครับ ถ้ามองความเป็นจริงตอนนี้เรากำลังแพ้เวียดนาม คนเวียดนามค่าแรงถูกกว่าเรา และขยันกว่ามาก ภาษาก็ดีกว่า อีกไม่นานผมว่าเราจะตาม

เวียดนามไม่ทันด้วยซ้ำ

ที่ว่าต่างประเทศที่พัฒนากว่าเรานั้นมีพวกจบโทเอกเยอะแยะไม่จริงเสมอไปครับ แต่ปัจจัยสำคัญของระบบการศึกษาบ้านเขาคือ พวกสายวิชาชีพนั้นแข็งแกร่งมาก และไม่โดนดูถูกเหมือนของบ้านเรา ยกตัวอย่างเยอรมัน พวกที่จบอาชีวะ หรือพวก ปวช ปวส ทั้งหลาย เค้ามีศักดิ์ศรีเหมือนพวกจบปริญญาตรี มีงานที่ได้ค่าตอบแทนดีๆ เป็นงานเฉพาะทางต้องอาศัยความชำนาญทำ แต่บ้านเราไปส่งเสริมแต่สายสามัญ สายวิชาการ โดยลืมสายวิชาชีพไป ผมว่าน่าจะสนับสนุนให้สายวิชาชีพต่างๆเหล่านี้ ผลิตแรงงานที่มีคุณภาพจริงๆ ทำงานได้ถนัดจริงๆ ให้พวกเขารับผิดชอบงานที่ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะทาง แต่สายวิชาการมีหน้าที่พัฒนาการทำงานและบริหาร

ที่แย้งเพราะเรียนต่อต่างประเทศมา ได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับคนหลากหลายเชื้อชาติ ถึงได้รู้ว่าเขาเน้นเรื่องความเสมอภาคทางการศึกษา คุณภาพของคนที่จบออกมาทำงาน บวกกับค่าจ้างที่เหมาะสม ยกตัวอย่างคนอังกฤษน้อยคนมากที่จะต่อป.โท มักจะเลือกไปเรียนทางสายวิชาชีพหรือจบแค่ ป.ตรี พวกเขาก็มีงานทำมีชีวิตค่อนข้างโอเคแล้วครับ

บ้านเราที่น่าเป็นห่วงคือ วินัยของคนในชาติ และคุณภาพการศึกษา อาชีพครูอาจารย์ดันเป็นอาชีพที่มีเกียรติแต่ไม่มีเงิน ควรส่งเสริมอาชีพครูอาจารย์ให้มีรายได้ที่น่าดึงดูดให้คนมาทำอาชีพนี้ โดยผูกกับคุณภาพและมาตรฐานครูที่ต้องดีเช่นกัน ไม่ใช่สอบคณะอื่นไม่ติดก็เลยมาเป็นครู (อาจไม่ใช่ส่วนใหญ่หรอกครับที่พูดมา ไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกนะครับ แต่สมัยที่ผมสอบเข้ามหาวิทยาลัย คณะศึกษาศาสตร์เป็นคณะที่เพื่อนๆคนที่คะแนนไม่ถึงมักจะไปเลือกกัน) อีกอาชีพคือตำรวจ ควรมีค่าตอบแทนสูงๆและสวัสดิการดีๆ จนไม่ต้องมาสนใจสินบนเล็กๆน้อยๆ บังคับใช้กฎหมายให้จริงจัง สร้างวินัย

ส่วนเรื่องคุณภาพรถที่ประกอบไทย คนอื่นๆตอบไปแล้ว เท่าที่ทราบมาก็ประมาณนี้จริงๆครับ คนมองว่ารถประกอบไทยคุณภาพเป็นรองก็แค่ญี่ปุ่น แต่เราก็อย่าประมาทอย่างที่คุณว่า อินโดนีเซียพยายามตีตื้นขึ้นมาอยู่ เพราะเขาก็หวังจะเป็นดีทรอยท์แห่งเอเชียแทนเราเช่นกันในวันหนึ่ง ดู Sienta เป็นตัวอย่างครับว่าเขาทำได้ดีแค่ไหน
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,896
สายตาคนประเทศอื่น ผมไม่รู้นะ

แต่ในสายตาผมที่เป็นคนไทย มีโอกาสได้ใช้

Jazz ไทย
Freed อินโด
และ Odyssey ญี่ปุ่น

คือ ผมว่า ญี่ปุ่นเห่ยสุดแล้ว
ไฟท้ายเบี้ยว เบรคสั่น มีน๊อตหลุดในฝาท้าย
สีบังโคลนลอกเพราะงานประกอบ ห้องเครื่องโดยเฉพาะสายแบตเตอรี่ ไม่เรัยบร้อยเลย...

ไทยไม่มีอะไรให้ตินะ

อินโดก็ไม่มีอะไรให้ตินะ ใช้เยอะสุด สบายใจสุด

ที่ว่ามาแค่งานประกอบครับ
งานสี ไม่รู้ว่าอยู่ในหัวข้อหรือเปล่า
ถ้าใช่ ผมว่าอินโดเจ๋งสุด

คือถ้าเป็นต่างชาติใช้รถสามรุ่นนี้แบบซ้อนๆกันในเวลา6ปี ก็คงจะมองเห็นปัญหานี้เหมือนผมกระมัง

นี่เฉพาะฮอนด้านะครับ

ส่วนยี่ห้ออื่นก็มีใช้นะ แต่ไม่น่าจะอยู่ในข่ายที่ตอบแทนชาวต่างชาติได้ เพราะไม่อยู่ในเงื่อนไข

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เคยคุยกับคนญี่ปุ่นเขาบอกว่ารถที่ขายในญี่ปุ่นที่ประกอบนอกญี่ปุ่่น  ก็มีไทยนี่แหละที่ประกอบรถดีมาก


แต่คนที่คุยด้วยไม่ใช่สายงานยานยนต์นะ เป็นคนใช้งานทั่วๆ ไป



แต่ผมคิดว่า Honda ที่ขายที่บ้านนเขาคงไม่ได้นำเข้าจากบ้านเรา

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
 :o

เอิ่ม ตอนนี้ รู็สึกจะสับสน กับ คำว่าประกอบไทย
น่าจะหมายถึง การประกอบ ตัวถัง หลักๆ
มันแยกได้อีก สองแบบ คือ

1. Mass Production ทำเกือบทุกชิ้ส่วน ใหม่ในบ้านเรา ทั้ง ภายในภายนอก 
2. CKD เช่น  BENZ BMW  สั่ง ชิ้นส่วนจากนอก มาประกอบ ทำสีที่ไทยเท่านั้น แทบไม่ได้ผลิต ส่วนประกอบที่ไทยเลย ยกเว้น พวกกระจก

ไอ้แบบที่สอง นี่คงไม่ต่างกันไม่ว่าผลิตที่ไหน ยกเว้นงานทำสี

แต่ แบบ ที่ หนึ่ง นี้ วัด คุณภาพ การผลิตได้เลย

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
ถ้ามุมมองในคนในสายงานผลิตอุตสาหกรรม ก็จะบอกว่าไม่เกี่ยวเลยคับว่าจะประกอบที่ไหน ทุกอย่างขึ้นกับ 'Policy' ของบริษัทอย่างเดียว  จะเอาให้ของผลิตไทยเจ๋งกว่าญี่ปุ่น อเมริกา หรือแม้แต่เยอรมันก็ยังได้ สำหรับงานอุตสาหกรรมเนี่ย 

ที่มันต่าง เพราะ policy บริษัทเองนั่นแหละ ยอมให้มันต่าง  เขาสร้าง position ของตัวผลิตภัณฑ์ให้ประชาชนได้รับรู้ไปแล้ว ก็เลยต้องผลิตออกมาตามแบบนั้น  ผลิตในญี่ป่นอาจใช้ของ-วัสดุเกรดนึง  มี QC level แบบนึง   พอมาไทย ก็ของอาจจะอีกเกรด QC level ก็ลดลงมาหน่อย  .... There is no magic นะคับ แล้วก็คงไม่มีโรงงานไหนออกมาบอกหรอกคับ  ว่า โรงงานประกอบในเยอรมันใช้ QC ระดับ 5 ppm  ส่วนโรงงานไทยใช้ 8 ppm นะ  ถ้าของบริษัทไทย ยัด 6-sigma  ของมันก็เจ๋งได้  (แต่ผู้บริหารจะยอมกับปริมาณของตกเกรดที่เยอะขึ้นหรือปล่าว ?  มันคือการบริหารต้นทุน + position รูปแบบหนึ่ง )



-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
ผมว่างานประกอบไทยดีนะครับ
ที่มันดูไม่ดีคือวัสดุที่ประกอบมากกว่า
มันอาจจะมาจากการสั่งลดสเปคจากค่ายรถ
หรือไม่ก็งานผลิตของซัพพลายเออร์ไม่ดีก็เป็นไปได้
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,491
ผมว่างานประกอบไทยดีนะครับ
ที่มันดูไม่ดีคือวัสดุที่ประกอบมากกว่า
มันอาจจะมาจากการสั่งลดสเปคจากค่ายรถ
หรือไม่ก็งานผลิตของซัพพลายเออร์ไม่ดีก็เป็นไปได้

+1

วัสดุที่ใช้ในรถที่ส่งออกไปขายแต่ละแห่งก็ไม่เท่ากันด้วยนะครับ