ไดชาร์จเสีย เพราะเปลี่ยนแบตโดยสตาร์ทเครื่องไว้

Tonge

รถจอดไว้ที่บ้านแล้วไฟหมด จึงโทรให้ร้านแบตมาเปลี่ยนที่บ้าน
พอร้านมาถึงด้วยมอเตอร์ไซ นำแบตใหม่มาหนึ่งลูก
จึงเริ่มทำการเปลี่ยน โดยพ่วงแบตลูกใหม่แล้วสตาร์ทรถไว้(เพราะจะได้ไม่ต้องเซตค่ารถใหม่) แล้วถอดขั้วออก(ตรงนี้แปลว่าไดชาจยังใช้ได้ปกติ ไม่งั้นคงดับไปแล้ว)
แล้วนำแบตใส่รถแล้วเสียบขั้ว แล้วลองดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ วัดไฟก็ได้13.X Volt รถใช้ได้ปกติ ใช้อยู่2วันหน้าจอเตือนแบตไฟอ่อนที่หน้าจอ

สรุป ตอนนี้ไดชาจเสีย ค่าซ่อม2หมื่นบาท อย่างนี้ที่ไดชาจเสีย เพราะเราสตาร์ทรถโดยถอดสายไฟแบตรึเปล่าครับ
มีใครเคยทำแบบนี้แล้วไดชาจเสีย หรือทำแบบนี้แต่ก็ใช้งานได้ปกติ หรือถึงเวลาไดชาจเสียพอดิบพอดีครับ



United

ผมว่า ไดชาร์จ อาจจะเสียตั้งแต่แรก จนทำให้แบตลูกแรกหมดแล้วรึเปล่าครับ พอเปลี่ยนลูกใหม่ไฟยังเต็มเลยใช้ได้ 2 วัน พอไฟหมด ก็ออกอาการเดิมอีกรอบ



CK5

ร้านที่ผมเคยเปลี่ยนประจำ ครั้งก่อนๆ มีแบตลูกเล็กมาเลี้ยงไฟ  ครั้งล่าสุดก็ทำแบบ จขกท. เลยพอถอดแบตออก ไฟ DRL กระเพื่อมตามเครื่องเหมือนไฟหน้ามอเตอร์เวลารอบเบาอ่ะครับ แต่รถผมใช้งานได้ปกตินะครับ แต่พอแล้วกับร้านนี้ ไฟไม่เรียบน่าจะมีผลกับวงจรอิเล็กทรอนิกค์



Tonge

ผมว่า ไดชาร์จ อาจจะเสียตั้งแต่แรก จนทำให้แบตลูกแรกหมดแล้วรึเปล่าครับ พอเปลี่ยนลูกใหม่ไฟยังเต็มเลยใช้ได้ 2 วัน พอไฟหมด ก็ออกอาการเดิมอีกรอบ
ถ้าไดชาร์จเสียอยู่ก่อนแล้ว ตอนที่ช่างดึงสายพ่วงออก รถจะต้องดับรึเปล่าครับ



eaton fuller

ไดชาจ น่าจะเสียอยู่ก่อนแบบชาจน้อยได้แบตใหม่อยุ่ได้2-3วันก็หมด

หรือ เสียหลังจากนั้น

ไม่น่าเสียตอนเปลี่ยนแบต ถ้าเสียก็จะเสียตอนนั้นเลย



nuntapon.s

ผมว่า ไดชาร์จ อาจจะเสียตั้งแต่แรก จนทำให้แบตลูกแรกหมดแล้วรึเปล่าครับ พอเปลี่ยนลูกใหม่ไฟยังเต็มเลยใช้ได้ 2 วัน พอไฟหมด ก็ออกอาการเดิมอีกรอบ
ถ้าไดชาร์จเสียอยู่ก่อนแล้ว ตอนที่ช่างดึงสายพ่วงออก รถจะต้องดับรึเปล่าครับ

เป็นไปได้มั๊ยว่ามันไม่ได้เสีย100% คือสร้างกระแสไฟออกมาได้พอกับที่ใช้ในขณะนั้นหรืออาจจะเหลือพอที่จะประจุไฟให้กับแบต  พอใช้จริงเปิดแอร์เปิดไฟที่นี้ไม่พอแล้วไฟจากแบตก็ถูกดึงมาใช้จนหมดอีกครั้ง

เอาจริงๆผมเปลี่ยนแบตก็สตาร์ทแบบนี้แล้วถอดลูกเก่าออกเหมือนกันไม่เคยมีปัญหา  กลับกันเคยเอาเครื่องเลี้ยงไฟมาเสียบที่จุดบุหรี่แล้วเปลี่ยนตอนดับเครื่องรถสั่นเป็นเจ้าเข้าอยู่หลายวันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2018, 12:47:25 โดย nuntapon.s »



huiimanoid

มีโอกาสที่ไดจะเสียก่อนอยู่แล้ว (หรืออาจไม่ได้เสีย) จึงทำให้ไม่สามารถชาร์จแบตลูกเก่าได้เต็มที่
ลองขับไปร้านได ที่เชื่อถือได้ ให้เค้าดู โชคดีก็เปลี่ยนแค่ชุด Retifier (บริดส์ไดโอด) ไม่กี่ตังค์ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งลูก (สังเกตุ ขณะเครื่องยนต์ทำงานจะมีแรงดันมากกว่า 12.xVdc ของค่า Battery ขณะเย็น)
สายพานเองก็มีผล ถ้าหย่อนเกินไปก็ทำให้ไดทำงานไม่เต็มที่เช่นกัน
การวัดแบตต้องวัดขณะเย็น ขณะสตาร์ท และขณะชาร์จ ซึ่งจะใช้วัดค่าไดชาร์จด้วย (เปิดแอร์ เปิดไฟต่ำ ขณะติดเครื่อง ขณะชาร์จ ควรได้ประมาณ 13.8-14.7Vdc)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2018, 12:57:20 โดย huiimanoid »



punn

ใจเย็นๆนะครับ ผมเป็นมาแล้ว  :)

ให้สรุปเลยคือ ไดชาร์จเสียก่อนแล้วครับ แบตลูกเก่าเลยหมด
ผมก็คิดว่าแบตเสียไปเปลี่ยนแบตใหม่มาเหมือนกัน

อีก 2 วันถัดไปแบตไฟหมดอีก ถึงบางอ้อเลยว่า แบตลูกเก่าไม่ได้เสียหรอก
ไดชาร์จเสียต่างหาก ทำให้ไฟไม่เข้าแบตครับ

คนรับแบตลูกเก่าผมคงยิ้มเลย มีไทยมุงอยู่เค้ายอมซื้อต่อแพงกว่าร้านรับเทิร์นอีก
คงเก๋าพอที่จะรู้อาการนี้  ;D ;D ;D

ปอลอ หลายๆท่านก็เคยบอกว่าไฟแบตขึ้นโชว์ให้เดาไดชาร์จเสียไว้ก่อน  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



WATBTG01

สตาร์ทรถโดยถอดสายไฟแบตไม่ทำให้แบตเสีย และหากไดร์พังเครื่องก็ไม่ดับขณะเปลี่ยนแบตครับ
ไดร์น่าจะพังก่อนหน้า หรือพังพอดี





DiKiBoyZ

ไดชาร์จ เสีย ในความหมายของหลายๆ ท่าน คือ มันทำงานได้ไม่เต็ม 100% ครับ ถ้าเสียแบบไม่ทำงานหรือไม่มีไฟเลย เรียกได้ชาร์จตาย ครับ

แล้วการที่ไดชาร์จทำงานไม่เต็ม 100% มันก็เรื่องปกติ เพราะอายุการใช้งานมันต้องลดลงเรื่อยๆ แต่ถ้าสภาพ หรือ % มันเหลือน้อยมาก(แล้วแต่รถว่าระบบไฟฟ้าในรถเยอะ น้อย แค่ไหน เป็นบอกเป็นตัวเลขยาก) มันจะชาร์จไฟไม่ทัน(หรือไฟไม่ชาร์จ) พาลพาแบตเตอรี่ เสียด้วย ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นกับกรณีของ จขกท. ด้วย

จะรู้ได้ไง ว่า ไดชาร์จเสีย?

ถ้าเอาเฉพาะหน้าเลย คือ ไฟรูปแบตเตอรี่โชว์ ติดๆ ดับๆ หรือหนักๆ คือ โชว์ค้างเลย มันบอกว่า ตอนนั้น ไฟถูกใช้งานจากแบตเตอรี่อยู่

อีกทางคือ ติด volt indicator ไว้ในรถ หาได้ง่ายๆ คือ แบบเสียบที่จุดบุหรี่ หรือ ดีๆ หน่อย ก็แบบเสียบ ODB

แต่...บางทีไม่ได้เสียหรือพัง แต่รางถ่านไกล้หมด เปลี่ยนรางถ่านใหม่ ใช้งานได้อีกเท่าตัว ที่เขาเรียกว่า ไดชาร์จบิ้ว นั้นละ

ปล. ผมเจอกรณีไฟรูปแบตเตอรี่โชว์ แล้วขับจะดับกลางอากาศ คามือ บนทางด่วน ก็เพราะเจ้าไดชาร์จเนี่ยละ (กระทู้เก่า http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62285.msg1096926#msg1096926)



Darkart

สตาร์ทรถ ถอดสายไฟแบตเตอรี่ออก ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย แต่ป้องกันไม่ให้ข้อมูลลบ ที่หน้าปัดไมล์กับนาฬิกา
อาการไดชาร์จเสียอยู่ก่อนแล้ว ก่อนจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ ทำให้ไฟชาร์จแบตเตอรี่ไม่เพียงพอครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Tonge

ขอบคุณพี่ๆทุกคนครับ



Nonlamer

หัวข้อนี้ได้ความรู้เยอะเลยครับ  :D



gamaga

ใจเย็นๆนะครับ ผมเป็นมาแล้ว  :)

ให้สรุปเลยคือ ไดชาร์จเสียก่อนแล้วครับ แบตลูกเก่าเลยหมด
ผมก็คิดว่าแบตเสียไปเปลี่ยนแบตใหม่มาเหมือนกัน

อีก 2 วันถัดไปแบตไฟหมดอีก ถึงบางอ้อเลยว่า แบตลูกเก่าไม่ได้เสียหรอก
ไดชาร์จเสียต่างหาก ทำให้ไฟไม่เข้าแบตครับ

คนรับแบตลูกเก่าผมคงยิ้มเลย มีไทยมุงอยู่เค้ายอมซื้อต่อแพงกว่าร้านรับเทิร์นอีก
คงเก๋าพอที่จะรู้อาการนี้  ;D ;D ;D

ปอลอ หลายๆท่านก็เคยบอกว่าไฟแบตขึ้นโชว์ให้เดาไดชาร์จเสียไว้ก่อน  :o

^^
^^
ผมก็เคยเจอแบบนี้เสียค่าแบต แล้ว 2-3 วัน ก็โดนค่าไดชาร์จ

ล่าสุดไปเปลี่ยนที่ A_T  ทำโดย start รถไว้แล้วถอดเปลี่ยนแบต ทำเมื่อวันที่ 13 เม.ย ถึงตอนนี้รถยังใช้งานได้ปกติครับ



Tien.W

การเปลี่ยนแบต โดยติดเครื่องไว้

ถ้าพลาด ปัญหาที่จะเจอคือ ฟิวส์ขาด กล่องพัง ไม่มีผลให้ไดชาร์จพังหรอกครับ



mamaman

ไดชาร์ทเสียอยู่แล้วครับ

หลักการไดชาร์ท ก็ปั่นไฟใช้ ขณะรถทำงานและ ชาร์ทแบต

แบตเตอรี่รถ หน้าที่หลักๆ คือ จ่ายไฟเลี้ยงระบบ ตอนเครื่องยนต์ดับและ จ่ายกระแสสูงๆ ให้ไดสตาร์ท
เวลารถวิ่ง จะใช้ไฟจากไดชาร์ทเป็นหลักครับ

จริงๆ มันไม่ควรเรียกไดชาร์ท แต่ควรเรียกเครื่องปั่นไฟ เพราะหน้าที่มันไม่ได้เอาไว้ชาร์ท แต่เอาไว้ใช้ เวลารถวิ่งด้วย

ผมว่า เรา วินิจฉัย การการผิดเองนะครับ
ปกติ ร้านแบต เค้าจะไม่เปลี่ยนแบตมั่วซั่ว เค้าจะ เช็ค ว่า ไดชาร์ท หรือแบต ที่อ่อน มันเช้คได้ครับ




Tonge

ไดชาร์ทเสียอยู่แล้วครับ

หลักการไดชาร์ท ก็ปั่นไฟใช้ ขณะรถทำงานและ ชาร์ทแบต

แบตเตอรี่รถ หน้าที่หลักๆ คือ จ่ายไฟเลี้ยงระบบ ตอนเครื่องยนต์ดับและ จ่ายกระแสสูงๆ ให้ไดสตาร์ท
เวลารถวิ่ง จะใช้ไฟจากไดชาร์ทเป็นหลักครับ

จริงๆ มันไม่ควรเรียกไดชาร์ท แต่ควรเรียกเครื่องปั่นไฟ เพราะหน้าที่มันไม่ได้เอาไว้ชาร์ท แต่เอาไว้ใช้ เวลารถวิ่งด้วย

ผมว่า เรา วินิจฉัย การการผิดเองนะครับ
ปกติ ร้านแบต เค้าจะไม่เปลี่ยนแบตมั่วซั่ว เค้าจะ เช็ค ว่า ไดชาร์ท หรือแบต ที่อ่อน มันเช้คได้ครับ
หลังจากติดเครื่องได้แล้ว เช็คไฟชาจได้13.8ครับ ผมก็เลยคิดว่าไดชาจไม่เสีย
แต่ใช้ไป2วันโชว์หน้าจอว่าแบตมีปัญหา (W211ครับ)ผมเลยนึกว่าแบตลูกเล็กเสื่อมจากอายุเลยใช้ต่อ กะว่าวันหยุดค่อยไปหาเปลี่ยน
จริงW211 เช็คVoltได้จาก on board แต่ผู้ใหญ่ที่บ้านกดดูไม่เป็นครับ เลยใช้งานจนไฟหมด