รถที่มีระบบ Follow me Home และไฟหน้า AUTO แบตเตอรี่ของจะเสื่อมเร็วมากแค่ไหนครับ

ฟง อวิ๋น

เนื่องจากสังเกต GLA ที่ใช้อยู่ เปิด Follow me home ไว้ 15วินาที และเปิดไฟหน้า AUTO ไว้

ทุกครั้งที่เปิดรถในที่มืด (เช่นในที่จอดรถ) ไฟตัดหมอก ไฟท้าย ไฟในเก๋ง ก็จะติด (โดยยังไม่ติดเครื่องยนต์)
หรือทุกครั้งที่ดับเครื่องยนต์ในที่มืด (เปิดไฟ AUTO ไว้) ไฟก็จะติดสว่างค้างต่ออีก 15 วินาที

เลยอยากทราบว่า สิ่งเหล่านี้จะทำให้ Battery รถเราเสื่อมเร็วแค่ไหนครับ (1 ปี 1.5ปี หรือ 2ปี ครับ)

ปล. ชอบฟังก์ชั่นนี้ และไม่อยากคอยเปิดปิดเพราะภรรยาเป็นคนขับ โดยรวมก็สะดวกดีครับ
แค่อยากทราบจะได้เตรียมตัวไว้ครับ   ขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม  8) 8) 8) 8) 8)

Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Terng

พรีอุสผมจะมีระบบไฟในรถสว่างขึ้นมาเมื่อถือกุญแจเดินเข้ามาใกล้ระยะ ใช้มา 7 ปี เปลี่ยนแบตไป 1 ลูกครับตอนประมาณรถอายุ 4 ปี อีกลูกนึงใช้มาจนทุกวันนี้ยังไม่เสื่อม แต่รุ่นนี้ไม่มี Follow me home

อีกคันผม Ranger XLT cab มีระบบFollow me home แต่ไม่มีระบบไฟในเก๋งติดสว่างเองได้ ใช้มาตั้งแต่ปี 2015 ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตเช่นกัน
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



bingoman

ผมก็ใช้ function คล้ายๆ แบบนี้ใน BMW นะครับ มีแบบพอดับรถแล้ว ให้ไฟหน้า,ไฟท้าย ติดค้างเอาไว้ แล้วเราปรับระยะเวลาได้  มากสุดน่าจะได้ 5 นาทีด้วยซ้ำ 

รถผมแบตเตอรี่ก็ใช้มา 4 ปีกว่าแล้ว ไม่เห็นพัง สตาร์ทติดปกติ 
ยังไงแบตจาก0  ของ Benz, BMW มันทนทานมากอยู่แล้ว 0เคยบอกผมว่าแบตติดรถใช้ได้ 4-6 ปี สำหรับ BMW

ไม่ต้องกลัวมันเสื่อมเพราะ function นี้เลยครับ

ขนาดรถผมใช้ auto start stop ตลอด  ก็ไม่เห็นมันจะมีอะไรพัง ปกติทุกอย่าง

แม้กระทั่ง Prius ก็มีระบบไฟในรถจะติดขึ้นมา แค่เดินเข้าใกล้ตัวรถขณะพกรีโหมด  หมายถึงว่าไม่ได้กดปุ่มปลดล็อครถด้วยซ้ำ  ก็ไม่เห็นมันจะทำให้อะไรเสื่อม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2018, 15:32:23 โดย bingoman »



BigCat

ของผม9เดือนกว่ายังไม่เสื่อม

แต่ที่ผมทำประจำคือตั้งmode individuals drive(I) ไว้ ให้set off Auto Start /Stop ครับ เพราะผมว่าน่าจะ น่าจะนะครับ ทำให้แบตไปไวกว่าครับ

ทุกครั้งที่ขึ้นรถ ก็เลือกmode นี้เลย ได้ทั้งพวงมาลัย แข็ง ตามmode sport แต่เครื่องmode comfort 555
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



Fly to dream

Everest แบตผมจะ 3 ปีละ ระบบนี้ไม่ได้กินไฟแบบเครื่องเสียงหรอกครับ แค่ไฟหน้า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Newhang

ไฟหน้ารถกินไฟน้อยลง ส่วนตัดหมอก ปกติไม่ได้ใช้ แต่ผมว่าปกติ 15วิถือว่าน้อยมาก

เทียน่าผมไฟหน้า xenon กินไฟมากกว่า และติดค้างหลังจากล๊อครถ1นาที แบตยังปกติ และค่อนข้างทนด้วย



Pegasus7700

ไม่เป็นสาเหตที่แบตเสื่อมครับ. หากAuto ไม่กี่วิ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Tien.W

ผมว่า ผลทำให้แบตเสื่อม น้อยมากนะ ยกเว้น คุณใช้รถน้อย แล้วเปิดปิดรถบ่อยๆ ให้ไฟมันติดหลายๆครั้ง จนดึงไฟแบตให้ต่ำมากๆ แต่ถ้าใช้งานปกติ แทบไม่มีผลเลยครับ



SETTHASART

Revo ของผมรุ่นกลาง หลายๆโคมเป็นหลอดไส้ธรรมดาซึ่งกินไฟมากกว่ารถที่ใช้ LED อยู่แล้ว ใช้ไป 2.5 ปี ยังไม่เป็นไรเลยครับ(แต่ถอดเปลี่ยนแบตก่อน กลัวได้กินข้าวลิง) ขนาดว่ารุ่นนี้เซ็นเซอร์ไฟหน้าไวมาก หลายคันไฟหรี่ติดวิ่งทั้งวัน



ฟง อวิ๋น

ขอบคุณทุกความเห็นครับ สบายใจขึ้นมากเลยครับ  ;D ;D ;D ;D

เป็นรถยุโรปคันแรกในชีวิตครับ พวกฟังก์ชั่นจุกจิกที่ไม่เคยใช้มีเยอะมากแต่ก็ชอบครับ ดูใส่ใจในรายละเอียดในการใช้งานดี

ยังไม่ได้อ่านคู่มือเลยครับ ยังหาที่เปิดฝากระโปรงหน้าไม่เจอเลย 55555  ::) ::) ::) ::)

ปล. แบตติดรถ Accord G9 กับ Jazz GK ที่ผมเคยใช้ลาโลกไปตอน 1.5ปี เท่านั้น ทั้งๆที่ไม่มีระบบเหล่านี้
Fortuner 3.0 BMC (โฉมเก่า) แบตติดรถลาโลกไปตอน 2 ปี นิดๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2018, 22:01:30 โดย Fong »
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



ฟง อวิ๋น

Revo ของผมรุ่นกลาง หลายๆโคมเป็นหลอดไส้ธรรมดาซึ่งกินไฟมากกว่ารถที่ใช้ LED อยู่แล้ว ใช้ไป 2.5 ปี ยังไม่เป็นไรเลยครับ(แต่ถอดเปลี่ยนแบตก่อน กลัวได้กินข้าวลิง) ขนาดว่ารุ่นนี้เซ็นเซอร์ไฟหน้าไวมาก หลายคันไฟหรี่ติดวิ่งทั้งวัน

ตอนวิ่งผมจะกังวลไม่เท่าตอนดับเครื่องอยู่ครับ เพราะระบบเหล่านี้จะทำงานตอนที่ดับเครื่องยนต์ไปแล้วทั้งนั้นครับ
จะดึงไฟจากแบต โดยที่ไม่มีไดร์ชาร์จมาช่วยเลยครับ แต่ตามที่ท่านสมาชิกว่า ก็ไม่มีประเด็นอะไรให้ต้องกังวล

ขอบคุณมากครับผม  :D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



maggie

ใช้w212ปี 12 ใช้funtionทั้ง2อย่างที่ถามมาครับ ผมเพิ่งเปลี่ยนแบตตัวเล็กไปเมื่อเดือนมีนาที่ผ่านมานี้เอง รวมเวลาที่ใช้ก่อนจะเปลี่ยนก็6ปี ผมว่ามันทนใช้ได้เลยนะ ไม่ต้องห่วงเรื่องอายุการใช้งานเลยคับ คุ้มเชื่อดิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2018, 23:13:43 โดย maggie »



SM.

ไม่น่าทำให้แบตหมดเร็วอะไรมากนะครับ ต่างจากพวกลืมปิดไฟมากกว่า



Sit: )

ขอบคุณทุกความเห็นครับ สบายใจขึ้นมากเลยครับ  ;D ;D ;D ;D

เป็นรถยุโรปคันแรกในชีวิตครับ พวกฟังก์ชั่นจุกจิกที่ไม่เคยใช้มีเยอะมากแต่ก็ชอบครับ ดูใส่ใจในรายละเอียดในการใช้งานดี

ยังไม่ได้อ่านคู่มือเลยครับ ยังหาที่เปิดฝากระโปรงหน้าไม่เจอเลย 55555  ::) ::) ::) ::)

ปล. แบตติดรถ Accord G9 กับ Jazz GK ที่ผมเคยใช้ลาโลกไปตอน 1.5ปี เท่านั้น ทั้งๆที่ไม่มีระบบเหล่านี้
Fortuner 3.0 BMC (โฉมเก่า) แบตติดรถลาโลกไปตอน 2 ปี นิดๆ

แบตติดรถ honda มักเจออะไรแปลกๆครับ
1.5-2ปี  มักขอลากลับบ้านทันที ถ้าเปลี่ยนใหม่ไม่ใช้ของศูนย์กลับอายุยืนกว่า แปลกดีครับ



kiwiwi

ถ้าเป็นการทดลองในห้องแล้ป

แน่นอนครับ เสื่อมเร็วกว่า

แต่ไม่เกิน 1-5%

โดยประมาณ 3 ปี เลขกลมๆ 1000 วัน
จะเสื่อมกว่ารถที่ไม่มีระบบดังกล่าว(แต่ต้องเงื่อนไขการใช้เดียวกันเป๊ๆ) แค่ประมาณเดือนกว่าๆ



delete

ขอบคุณทุกความเห็นครับ สบายใจขึ้นมากเลยครับ  ;D ;D ;D ;D

เป็นรถยุโรปคันแรกในชีวิตครับ พวกฟังก์ชั่นจุกจิกที่ไม่เคยใช้มีเยอะมากแต่ก็ชอบครับ ดูใส่ใจในรายละเอียดในการใช้งานดี

ยังไม่ได้อ่านคู่มือเลยครับ ยังหาที่เปิดฝากระโปรงหน้าไม่เจอเลย 55555  ::) ::) ::) ::)

ปล. แบตติดรถ Accord G9 กับ Jazz GK ที่ผมเคยใช้ลาโลกไปตอน 1.5ปี เท่านั้น ทั้งๆที่ไม่มีระบบเหล่านี้
Fortuner 3.0 BMC (โฉมเก่า) แบตติดรถลาโลกไปตอน 2 ปี นิดๆ

แสดงว่าอยู่ที่พฤติกรรมการขับ
เพราะถ้าใช้รถน้อยๆ วิ่งในเมืองมากๆ เช้าทำงานสตารืท ขับแบบรถติดๆ ไปถึงที่ทำงานจอด เย็นสตารืท ขับแปบๆ กลับมาบ้าน จอด
แบบนี้แบตจะเสื่อมไวกว่าปกติ เพราะ ไม่ได้ขับรถเพื่อให้โอกาสแบตได้รีชาร์จกลับได้ทัน

ถ้าแบบนี้ แนะนำ ที่ชาร์จแบตรถแบบติดบ้านไว้สักตัว น่าจะแก้ปัญหาได้ดีกว่า
จอดปุ๊บก็เสียบชาร์จเลย



testmaster

เสื่อมครับ ต้องเข้าใจก่อนแบตเตอรี่ตามหลักเป็นของที่เมื่อถูกใข้งานหรือแม้แต่ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อมครับ แต่รถยุบโปรแบตเตอรี่ที่ใช้เป็น agm ซึ่งทำมารองรับอยู่แล้วครับใช้ไปเถอะครับไม่ต้องกังวล