ผู้เขียน หัวข้อ: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด  (อ่าน 7198 ครั้ง)

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« เมื่อ: กันยายน 03, 2018, 22:11:36 »
จากกระทู้นี้ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=66842.0

วันนี้ได้มีโอกาสไปลองขับ xpander มาครับ ไม่รู้ว่ามีเพื่อนๆคนไหนได้ลองขับกันบ้างหรือยัง ไม่รู้ว่าจะมีความคิดเห็นเหมือนกับผมหรือป่าว

1. รถขับง่ายและมีความคล่องตัวสูง แทบไม่ต่างจากรถเก๋งขนาดกลาง อย่างพวก ซีวิคหรืออัลติสเลย
2.เบาะแถวสองนั่งสบายมาก วิสัยทัศน์ การมองดูกว้างและโปรงดี เหมือนกับนั่งรถกระบะ แต่ความนุ่มนวล ความนั่งสบายดีกว่า( ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือป่าว ผมว่า แถวสองผมนั่งสบายกว่าปาเจโร่ หรือฟอจูนเนอร์เสียอีก)
3. เครื่องยนต์  ผู้โดยสารนั่งด้วยกันไป 3 คน ผมไม่ค่อยรู้สึกว่าอืดนะครับ แต่รู้สึกว่า โอเวอร์ไดรมันทำงานง่ายไปหรือป่าว คือแตะคันเร่งนิดเดียวก็ทำงานแล้ว ผมไม่ค่อยชอบ เพราะผมจะชอบขับแบบชิลๆไปเรื่อยๆ
4. เกียร์4 สปีด ผมไม่รู้สึกถึงรอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์ ทำงานได้ราบรื่นดี
5. ฟิลลิ่งพวงมาลัยขณะขับขี่ รู้สึกจะหนักไปสักหน่อย
6. เบรค ผมรู้สึกว่าเบรคตื่นและสั้น แต่เซลบอกว่า มันเป็นระบบเบรคตามแรงกด
7. คุณภาพวัสดุอุปกรณ์ แม้เป็นตัวท็อป แต่ก็ดูธรรมดาๆ ไม่หรูหราอะไร ตามราคา


สรุป จากการทดลองขับและนั่ง กับราคาที่เปิดตัวผม ผมไม่รู้สึกว่าแพงนะครับ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ เพราะอยากให้รถออกมาใช้งานในท้องตลาดสักพักนึงก่อน ว่ามีปัญหาในการผลิตที่แก้ไขไม่ได้หรือป่าว



ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 00:02:22 »
ส่วนตัวคิดว่า
1. ตัวรถออกแบบความสูงมาได้กำลังพอดี ไม่สูงเกินไปอย่าง PPV ที่ขึ้นยากลงยาก , Xpander ขึ้นง่ายทุกตำแหน่ง ทั้ง3แถว เป็นรถครอบครัวแท้จริง เด็กและผู้ใหญ่ คนแก่ คนสูงอายุ ขึ้นลงง่ายแน่นอนครับ
2. ตำแหน่งคนขับมีความเหมาะสมมาก เบาะนั่งคนขับตำแหน่งดี มองเห็นชัดเจน กระจกมองข้างใหญ่โตมาก พวงมาลัยเข้า-ออก ขึ้น-ลง ได้ แต่เบาะไม่โอบกระชับ จึงเป็นรถที่เหมาะขับในเมือง เหมาะขับชิลๆไม่ใช่แนวสปอร์ต ที่ต้องการการโอบกระชับมากนัก อย่างผู้ที่ชอบสาดโค้งความเร็วสูง
3. ที่ความเร็วต่ำ รถมีความคล่องตัวมาก ส่วนตัวมองว่าพวงมาลัยไม่ได้หนักอะไร ขับสบายทั้งท่านชายและท่านหญิง ในเมืองขับสบายเลยล่ะ
4. ใครที่ชอบความโปร่ง แนะนำเลยครับ รถมีความใหญ่โตในมิติภายใน อย่างมาก ใหญ่กว่า Pajerosport อีกครับ ความกว้างและความยาวของกระจกทุกบาน บวกกับเพดานที่สูง สูงมาก (มีพื้นที่ headroom มากกว่า PJS แน่นอน) ทำให้รถดูไม่อึดอัดเลย ขับไปแล้วผ่อนคลาย อีกอย่างการเก็บเสียงทำได้ดีครับ รู้สึกได้เลยว่าเงียบกว่า PPV บางรุ่นเสียอีก
5. เบาะนั่งถว2 จะบอกว่านั่งสบายก็คงได้ แต่มันไม่ฟูนุ่มแบบ PJS ตัวเบาะหนาจริง แต่การหุ้มหนังทำมาไม่ดี ตัดเย็บไม่เหมาะกับสรีรศาสตร์ เบาะแบนไป นั่งนานเดาว่าจะเมื่อย เข้าโค้งจะไถลไปมาง่าย ตัวเบาะรองขาได้ดี ความยาวได้ แต่ไม่รองรับแผ่นหลังเท่าไหร่ ใครตัวใหญ่ๆมานั่งไหล่มันจะเกยๆไปหน่อย และหมอนรองเบาะไม่รองรับศีรษะเท่าไหร่
6. เบาะแถว3นั่งสบายกว่า PJS ครับ ขาไม่ชันมาก มีพื้นที่ให้พอขยับแข้งขาได้ แต่ขาก็ยังชันกว่า Sienta เบาะแถว3 ของ sienta นั่งถูกสรีระกว่า ขาไม่ชัน แต่ว่า Legroom น้อยกว่า Xpander ครับ แต่ว่าถ้าได้นั่ง Xpander แล้วจะลืมความขาชันของมันได้เลยล่ะ เพราะเหตุที่มันนั่งแล้วโปร่งตากว่า Sienta เยอะ แถว3ของ sienta มันอึดอัดมาก มองไปข้างหน้าทัศนวิสัยไม่ดี เบาะแถว2มันสูงไป บังหมด
7. วัสดุผมว่าไม่น่าเกลียด แม้จะเป็นพลาสติกหมด ไม่มีบุนุ่ม แต่ด้วยการใช้โทนสีดำด้าน เดินตะเข็บเทียม ตัดโครเมียมและเปียโนแบล็กนิดๆ ทำให้ดูไม่ look cheap เกินไป การขึ้นลายวัสดุ ทำออกมาดูเหมือนหุ้มหนังเลย มองเผินๆนี่ก็เนียนตาว่าเป็นบุหนังได้ งานประกอบดีครับ ผมให้ผ่าน ถ้าใครอยากหุ้มหนัง ผมว่าร้านรับหุ้มเบาะ ถอดออกมาหุ้มได้ครับ ไปแก้ทีหลังได้ ส่วนวัสดุหุ้มเบาะ เหมือนจะเป็นหนังเทียม อันนี้ที่ดู look cheap แท้ทรู แต่ไม่มีปัญหา ดูแลง่ายดี แถมอยากเปลี่ยนเป็นหนังแท้ ตามร้านมีให้เปลี่ยน เปลี่ยนได้สบายๆเพราะไม่มีถุงลมที่เบาะ เหมาะใช้ยาวๆ

8. ที่ดูไม่ค่อยจะเวิร์คคือชุดเครื่องเสียง ที่อินเตอร์เฟสยังดูจีนๆอยู่ อยากให้ออกแบบมาเฉพาะตัวอย่างที่ Mazda / BM ทำจะดีมาก
9. เบรคมือที่ว่ายาว พอได้ลองใช้จริง ไม่ได้เป็นอุปสรรคเลย พอเอาลงแล้วไม่เกะกะแต่อย่างใด
10. ชอบที่ออกแบบมาให้มีที่เก็บของและปลั๊กเสียบเยอะมาก ไป7คนได้แบบไม่แย่งที่วางของกันเลย แต่ละคนมีพื้นที่ตนเอง
11. ประตูรถบานใหญ่และเบามาก ดีหรือไม่ดีเนี่ย คือเปิดปิดง่าย แต่พอมันเบาๆมันเลยดู look cheap ไปหน่อย
12. ชอบแอร์แบบ3ก้อนแบบนี้ มันปรับง่ายดีไม่ต้องละสายตา ไม่ต้องดิจิตอลก็ได้ ออกแบบมาให้ใช้งานได้จริง โอเคแล้ว
13. ไฟหน้าไม่ได้ลองว่าสว่างแค่ไหน แต่อยากให้ได้เป็น HID มากกว่าฮาโลเจนธรรมดาแบบนี้ มันไม่เข้ากันกับไฟหรี่ ไม่ต้องถึงขึ้น projector LED ก็ได้
14. โดยสรุป เป็นรถครอบครัวแท้ๆ ขอเพิ่มอีก1อย่าง คือถุงลม6หรือ7ใบ เป็นอันจบเลย อย่างอื่นไม่มีไม่ตาย เบรคเองได้ไม่เอาก็ได้ ปัดน้ำฝนอัตโนมัติไม่เอาก็ได้ ขอถุงลมตอน minorchange โอเคเลย คุณจะขายรถครอบครัว แต่ทุกคนในครอบครัวต้องปลอดภัยด้วยนะ มาแล้วต้องไปให้สุด
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ Olympuspen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 08:50:21 »
ผมว่ามันคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปครับ แต่ไม่ดีเกินราคาอย่างที่หลายคนหวังไว้
ข้อติสำหรับผมมี 2 ข้อ
 1. เครื่องยนต์ กับเกียร์ ครับ ถึงแม้มันจะไม่อืด แต่มันก็มีแรงม้า และบิดน้อยไป เมื่อเทียบกับตัวรถที่ใหญ่ คู่แข่งทำมาก่อนตั้งนาน (BR-V) มี 115 แรงม้า Xpander ทำมาที่หลัง มี
   105 แรงม้าเกียร์ก็ 4AT ส่วนคู่แข่ง CVT ไหลลื่นกว่าเยอะ  เวลาขับทั่วไปนั่ง 3-4 คนไม่เท่าไรหรอกครับ แต่ถ้า 4-6 โหลดของด้วยแล้วละก็ น่าจะเค้นเรี่ยวแรงกันเหนื่อย
 2. อุปกรณ์ บางอย่างไม่ยอมให้มาทั้งที่ควรจะมี เช่น เตือนการชนด้านหน้า ซึ่งใน มิราจมันมี แล้วนี่เซคเมนซ์สูงกว่าทำมัยไม่ใส่มา ถุงลม อย่างน้อยควรมี 4 ตำแหน่งไฟ Day time อาจดูเหมือนไม่จำเป็น แต่ในยุคสมัยที่แล้วมันควรจะมี เพราะ Eco car หลายรุ่นก็ใส่มาแล้ว ราวหลังคา รถประเภทนี้ควรมี คู่แข่งก็ใส่มาให้เห็น ... ประมาณนี้ครับ

 ที่ติมา นี่เพราะจะซื้อนะครับ ที่บ้านใช้มิตซูอยู่ 2 คัน เก๋ง, กระบะ   แต่คงต้องรอรุ่นปรับอุปกรณ์ ใส่ของมาให้มันครบ สมกับรถปี 2018 หน่อย เพิ่มราคาอีกนิดผมก็ยอมจ่าย

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 09:05:02 »
ถ้าให้ถุงลมมารอบคัน คงดึงลูกค้ารถครอบครัวได้อีกเยอะ  อยากรู้ว่ามี heater รึเป่า ใครได้ลองแล้วบ้าง

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 10:44:16 »
ลองขับมาแล้วเหมือนกันโดยรวมก็ไม่ขี้เหร่นะ นั่ง2คนยังไม่ออกอาการอืด การควบคุมคล่องตัวดี ขับง่ายเบาแรงถ้าเทียบกับเก๋งผม แถวสองนั่งสบายโปร่งมากๆชอบจริงๆแถวสามไม่ได้ลอง ส่วนตัวชอบรูปหน้าตารถแบบนี้มากกว่าเพื่อนร่วมคลาสนะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 11:25:08 »
ผมว่ารถมันตอบโจทย์การใช้งานที่ถูกออกมาแบบมาได้ดีเลยนะ เหมาะกับรถครอบครัวเล็กๆ เพิ่งเริ่มสร้างครอบครัวอะไรแบบนี้

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 11:30:47 »
Overdrive ทำงานง่ายๆ นี่รอดูอัตราการกินน้ำมันตอนขับติดๆ ในเมืองเลย

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,158
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 12:29:48 »
เหมือนเค้าเอามาลองขายดูก่อนรึเปล่าครับ เลยเอาเท่าที่จำเป็นมาใส่ก่อน
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 12:55:40 »
2.เบาะแถวสองนั่งสบายมาก วิสัยทัศน์ การมองดูกว้างและโปรงดี เหมือนกับนั่งรถกระบะ แต่ความนุ่มนวล ความนั่งสบายดีกว่า( ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือป่าว ผมว่า แถวสองผมนั่งสบายกว่าปาเจโร่ หรือฟอจูนเนอร์เสียอีก)

ไม่แปลกใจเลยครับ  ผมนั่งฟอร์จูนเนอร์ เบาะแถวสอง อึดอัด (อาจเป็นเพราะผมขายาวก็ได้)
นั่งเซียนต้า / ฟรีด  สบายกว่าเยอะ   8)

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 13:04:51 »
ติเรื่องเครื่องยนต์

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,610
    • อีเมล์
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 13:17:50 »
เบรคมือโด่เด่เกินไป

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 13:39:54 »
ผมคิดว่า เค้าออกแบบมาเป็นรถเพื่อเน้นการใช้งาน โดยเงื่อนไขราคาที่เหมาะสม
พวกออปชั่นที่ล้นๆ แบบนานๆทีใช้ที ขะถูกตัดออกเพื่อคุมต้นทุน
แต่แน่นอน ผมเชื่อว่า ตัวไมเนอร์ ก็จะเพิ่มออปชั่นใหม่ๆเข้ามา ซึ่งพอไมเนอร์มา ก็ต้องเพิ่มเงินแน่นอน

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 16:54:03 »
เบาะแถว 3 นั่งสบายกว่า ปาเจโร สปอร์ตอีก ตัวเบาะทั้ง 3 แถว ผมว่าสบายกว่าเซียนต้าหรือ 2 ศรีพี่น้องฮอนด้า
ผมว่ารวมๆ มันก็ดูใช้ได้นะครับ เหมาะกับครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิกเยอะๆ เน้นขับในเมืองเป็นหลัก
ยอดขายเผลอๆ อาจจะดีกว่า เซียนต้าก็ได้

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 17:23:56 »
ไปโชว์ที่ไหน ห้างไหน คนมุงกันรอบคันทุกที

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
Re: ทดลองขับและนั่ง xpander มา ดีกว่าที่คิด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 22:08:08 »
ยาริสออกใหม่ๆก็ประมาณนี้ ไปสักระยะ ก็ตามสมรรถนะ นั่นแหละครับ