ปรึกษา เบรค Civic FB เบรคทื่อต้องใช้แรงเยอะ ขับแล้วเมื่อยมาก

bigboss99

รถ civic fb mc ปี 2015 คือมีอาการแป้นเบรคไม่ดูด ไม่เหมือนขับ civic fc หรือ city 2011 เบรคยังรู้สึกดีกว่า

ขับแล้วทื่อ ต้องใช้แรงเยอะเวลารถติด แล้วรู้สึกว่าเมื่อยขามาก เพราะต้องออกแรงเยอะ เลยจับเปลี่ยนผ้าเบรคถ่ายน้ำมันเบรคใหม่

ก็ยังไม่รู้สึกว่าสบายขึ้นถามว่าถ้ากระแทกแรงอยู่มั้ยมันอยู่แหละครับแต่อย่างที่บอกมันไม่ดูด ทำให้ประหยัดแรงกว่า

ตรวจสอบหม้อลมไม่รั่ว สภาพปกติดี คืออยากทราบว่าปกติรถรุ่นนี้เบรคเป็นแบบนี้มันปกติของมั้นมั้ย เพราะซื้อรถมือสองมา

เปลี่ยนเบรคหน้าหลัง ตัวนี้กับน้ำมันเบรคตัวนี้มาครับ







CNX

ถ้าว่ากันที่อารมณ์ ความรู้สึก การสัมผัส
ตอบยากครับ ต่างคนต่างจิต ต่างใจ ลางเนื้อ ชอบลางยา

เคยใช้FB1.8 รถบริษัท วิ่งงาน กทม. เอกมัย อยุธยา ปทุม ชลบุรี ระยอง
ผมไม่เจอ หรือไม่มีปัญหากับการเบรก ขับไม่เกิน120กม./ชม. ตามกฏหมาย

ปล. ถ้าไปเทียบกับ FOCUS จะเห็นความแตกต่างชัดเจน อารมณ์ สัมผัส การขับ การควบคุม การเบรก (ไม่พูดถึงความแรง เพราะสถิติHLM ทดสอบไว้แล้ว)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



UpToGu

โดยทั่วไป เบรคFB ต้องเหยียบลึกหน่อยครับ เบรคตื้นๆพอชะลอได้ แต่ถ้าจะให้หยุดต้องเหยียบเกินครึ่ง

ของผมตัวs จานเดิม เปลี่ยนน้ำมันเบรคดีๆ ผ้าเบรค ที่เกรดสูงกว่า mu spec นิดนึง ผมว่าก็มั่นใจแล้วนะครับ

เบรคไม่ทื่ออย่างที่ว่านะครับ

ปกติผ้าเบรคเดิมๆ ในเมืองบรรทุกเต็ม 5 มีลื่นบ้าง เบรคแล้วขาดความมั่นใจมากกว่า mu spec ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่พอครับ

ถ้าแนะนำ 1. เผื่อระยะเบรค กับเหยียบให้ลึกขึ้นครับ
2. เปลี่ยนผ้าเบรคที่คุณภาพสูงกว่าเดิมครับ

ในรูป ข้างบนmu spec ข้างล่าง primo ความรู้สึกต่างกันเยอะเลยครับ



ปล.ยางที่ใส่อยู่ ยางอะไรครับ ใช้มากี่หมื่นแล้ว ถ้ายางหมดอายุ มีผลต่อเบรคพอสมควรเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2018, 23:53:49 โดย UpToGu »



TheRealMeaw

ถ้าเอาตามที่เข้าใจ จขกท. สื่อว่า แป้นเบรคมันไม่มีระยะดูดเท้า กดแล้วเหมือน Switch On-Off ที่ต้องใช้แรงหน่อย แต่กดแล้วก็ยังอยู่ดี ตัวรถไม่ได้ไหล

ถ้าเป็นตามนี้ก็ทำใจครับ ดีไซน์หม้อลมเบรค ปั้มเบรค คงจะแก้ไขยาก รถแต่ละรุ่นลักษณะแป้นไม่เหมือนกันมีหลายปัจจัย เปลี่ยนผ้าเบรค เปลี่ยนน้ำมันเบรคอาจจะช่วย หรืออาจจะไม่ช่วยก็ได้



Smith686

       เปลี่ยนจานเบรกเป็นแบบเซาะร่องสิครับ



tom46

ผ้าเขาต้องรันอินสักพักก่อนหรือเปล่าครับ ผ้าบางตัวเขาทำมาให้ใช้งานใช้ซิ่งได้เลย ผ้าบางตัวก็ต้องมีการรันอินก่อนสักพักถึงจะเริ่มทำงานได้เต็มที่ตามแบบของเขา

อย่างของผม ผ้า ebc yellow stuff เขาจะเคลือบสารพิเศษอะไรของเขาที่ทำให้เราสามารถเบรคแล้วรู้สึกจับดีตั้งแต่แรกได้เลย

พอผมเปลี่ยนผ้ามาเป็นเกรดถนนของ HAWK อันนี้ต้องรันอิน ผ้าไปหลายพันกิโลเหมือนกัน ถึงจะเริ่มรู้สึกถึงความสามารถของเขาจริง ขนาดช่วงใส่ตอนวันแรกก็มีการ bedding in ก่อนแล้วด้วยนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



samaklen

แป้นเบรคฮอนด้า น่าจะมีน้อตปรับตั้งระยะกดได้ครับ
ลองตั้งให้สูงขึ้น น่าจะดีขึ้นบ้าง



Polonium

เห็นบอกว่าซื้อรถมือสองมา ลองดูตามนี้ครับ
1. บางยี่ห้อ/ รุ่นโอเคมั้ย ยางยังสภาพดีมั้ย
2. คาลิปเปอร์เบรคอยู่ในสภาพดีไหม ลูกสลูบ สลัก เป็นสนิมติดหรือไม่ จารบีแห้งหรือไม่

ถ้าทุกอย่างข้างต้นสมบูรณ์ดีคุณอาจจะลองพิจารณาเปลี่ยนผ้าเบรคอีกรอบ หรือใส่จานขยาย ผมเคยใส่จานขยายแล้ว กดเบรคน้อยๆก็ได้แรงเบรคมากกว่าของเดิมๆ ปัจจุบันผมไปใส่คาลิปเปอร์แต่ง 4 แล้ว เบรคดีมาก คอนโทรลง่าย



berm

เคยขับของพี่ที่ทำงาน ตัว e ที่เบรคใหญ่กว่าตัว s ตอนออกมาใหม่ๆ เบรคมันห่วยจริง แข็งๆ ทื่อๆ

เบรคแล้วไม่ค่อยอยากจะหยุด พอ 40000 โล ห่วยกว่าตอนแรกอีก เลยให้เค้าไปเปลี่ยนผ้าใหม่

ก็ดีมานิดนึง แต่ก็ยังแย่ ที่บ้านมี civic dimension เบรคยังดีกว่าเยอะมาก



bigboss99

เคยขับของพี่ที่ทำงาน ตัว e ที่เบรคใหญ่กว่าตัว s ตอนออกมาใหม่ๆ เบรคมันห่วยจริง แข็งๆ ทื่อๆ

เบรคแล้วไม่ค่อยอยากจะหยุด พอ 40000 โล ห่วยกว่าตอนแรกอีก เลยให้เค้าไปเปลี่ยนผ้าใหม่

ก็ดีมานิดนึง แต่ก็ยังแย่ ที่บ้านมี civic dimension เบรคยังดีกว่าเยอะมาก
แสดงว่าเป็นที่ระบบเบรคแล้วแหละครับ  ;D



bigboss99

โดยทั่วไป เบรคFB ต้องเหยียบลึกหน่อยครับ เบรคตื้นๆพอชะลอได้ แต่ถ้าจะให้หยุดต้องเหยียบเกินครึ่ง

ของผมตัวs จานเดิม เปลี่ยนน้ำมันเบรคดีๆ ผ้าเบรค ที่เกรดสูงกว่า mu spec นิดนึง ผมว่าก็มั่นใจแล้วนะครับ

เบรคไม่ทื่ออย่างที่ว่านะครับ

ปกติผ้าเบรคเดิมๆ ในเมืองบรรทุกเต็ม 5 มีลื่นบ้าง เบรคแล้วขาดความมั่นใจมากกว่า mu spec ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่พอครับ

ถ้าแนะนำ 1. เผื่อระยะเบรค กับเหยียบให้ลึกขึ้นครับ
2. เปลี่ยนผ้าเบรคที่คุณภาพสูงกว่าเดิมครับ

ในรูป ข้างบนmu spec ข้างล่าง primo ความรู้สึกต่างกันเยอะเลยครับ



ปล.ยางที่ใส่อยู่ ยางอะไรครับ ใช้มากี่หมื่นแล้ว ถ้ายางหมดอายุ มีผลต่อเบรคพอสมควรเลยครับ
ล้อ 17 ยางยังใหม่ครับ



Torshi

ที่บ้านก็มี FB 1.8 E อยู่คันนึง

ผมก็ว่าเบรคมันแข็งๆ ทื่อๆ ห่วยจริงๆแหละครับ

แต่ว่ารถคันนี้ผมไม่ค่อยได้ใช้ ผ่านมา 5 ปี วิ่งไปสองหมื่นกว่าโลเองครับ เลยไม่ได้ไปเปลี่ยนผ้าเบรค
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH



เบิร์นเนอร์

หลังจากของศูนย์หมดผมก็ใช้ N sport Mu spec มา 1 ชุด พอใจกว่าของศูนย์ เบรคมั่นใจ จนเพิ่งไปเปลี่ยนมาอีกรอบเมื่อต้นเดือน เป็นแพคเกจใหม่สีแดง ก็ประสิทธิภาพไม่แตกต่างจากเดิม ในราคาน่าคบหาครับ