ตอบในฐานะใช้ 2 ดีเซล มา3ปีครึ่งนะครับ อาจจะไม่ตรงเท่าไหร่
1. ค่าบริการค่าแรงที่สูงกว่า Eco car เจ้าอื่น (แต่ผมชอบบริการเขานะครับ เคยไปดู permium กว่าพี่ To และ Nis มาก ไล่ๆ กับศูนย์ Hon ที่ผมประทับใจ)
..... แรงจริง แต่ถ้าเทียบกับ Hon ที่เคยใช้ บวกลบแล้ว ไม่ต่างกันมากครับ ผมว่าไม่ใช่ปัจจัย
แต่ปัจจัยคือ คิวเข้าซ่อมที่ต้องจอง และฝีมือช่างบางศูนย์ที่ต้องพัฒนากันต่อไป ผมคิดว่า ค่าเสียเวลาของผมเทียบกับ Hon ที่เคยใช้ มันเสียมากกว่าอีก
เคยเจอ เข้าศูนย์แล้วลืมเซ็ตระบบให้ ขับออกมา ไฟเตือนขึ้นทั้งๆที่พึ่งออกจากศูนย์...เยี่ยมมากกกกก
**ศูนย์ โตกับฮอน ผมเดินจากที่ทำงานไปได้เลย ศูนย์มาส ไกลจากที่ทำงานผม 2โลกว่า ... ความสะดวก จำนวนศูนย์ก็ต้องมาคิดนะ
2. ค่าอะไหล่สูงกว่า เช่น แบตเตอรี่
..... ใช้แบตตัวเดียวกับพวก i stop ทั้งหลายครับ สองพันกลางๆ ไม่แพงมาก เกือบสองปีเปลื่ยน ไม่ใช่ปัจจัยต้องคิดเลยครับ
แต่อะไหล่อื่นๆ เอาเรื่องอยู่ครับ เคยเคลมประกันอะไหล่บางชิ้น มาดูบิลราคาเนี่ย แอบโหดนะ
แล้วเลือกได้ เลือกตัวล้อ 15 นะ ราคายางห่างกันเกือบพันต่อเส้น
3. เสี่ยงพังง่าย เช่น ปัญหาเครื่องดีเซล หรือเกียร์พัง
..... ก็จริงถ้ากลัวข้อนี้ข้ามไปเลยครับ เอารถตลาดไปเถอะ ล่าสุดมาสด้าส่งจดหมายมาให้ไปอัพระบบดีเซลแล้วครับ เดี๋ยวก็รู้ว่าปัญหาจะจบไหม รถผมเดิมๆ เติมน้ำมันธรรมดาสลับพรีเมียม(บางจาก) ยังไม่มีปัญหา(และไม่อยากจะมีนะ)
และอีกอย่างนึง ถ้าออกดีเซล ก็ควรจะใช้พรีเมียมเป็นหลัก ราคาต่อลิตร 30บาทกว่า ประหยัดจริงนะ?
4. อุปกรณ์ลูกเล่นบางอย่างเฉพาะมาก เช่น หน้าจอ วิทยุ (ผมโคตรเกลียดเลย ถ้าเสียงพังทีคงหลายตังอยู่ครับ)
..... ตัวถูกก็มีครับ ไม่มีหน้าจอ(แต่ก็ไม่รู้ว่าเลิกขายยัง)
5. ราคาขายต่อ (จากข้อ 1-3 อาจจะกระทบกับราคาขายต่อ หรือไม่...เมื่อเทียบกับเจ้าตลาด...
.... มีข่าวเม้ามา ว่า บางเต้นท์ ไม่รับดีเซลครับ 5555 แต่พอขายได้นะครับ ราคาตกแน่ๆ แต่เบนซินไม่ตกเท่าไหร่นะ
...........................................
ถ้ามองเรื่องความคุ้มค่าน้ำมันกับเรื่องพวกนี้ ต่อให้ไม่แจ๊คพอตมีอะไรพัง ผมว่าไม่คุ้มนะ (ตีว่า 1ปีประหยัดกว่าอีโค่คันอื่น 1หมื่นบาทละกัน)
......................
แต่คนซื้อมาสด้า ไม่ได้มองเรื่องค่าน้ำมันเป็นหลักหรอกครับ เข้าไปดูคลับ 2 ก็ได้
มองดีไซน์ ความเนี้ยบการประกอบ คุณภาพวัสดุ(ที่สวยนะ ไม่ใช่ทน) คุณภาพการขับขี่ครับ