ตั้งกระทู้ครั้งแรกครับ อาจจะยาวหน่อย เบื่อก็ปิดไปได้เลยครับ
หลายวันก่อนได้เห็นกราฟแรงม้าของ Focus TDCi กับ Civic 2.0
ก็พอดีว่าว่างๆนะครับ เลยจับมาเปรียบมวยกันดูเล่นๆ
กราฟแรงม้าทั้งหมดวัดที่ TestCar ศรีนครินทร์ โดยที่...
Focus TDCi นำกราฟของเพื่อนผมมาเฉลี่ยกับกราฟของคุณ U9WS (กระทู้เก่าๆประมาณต้นปี)
Civic 2.0 นำกราฟของเพื่อนผมมาเฉลี่ยกับกราฟของคุณถัง (ไปเปิดเจอจาก Civic FD Thailand)
นำกราฟแรงม้าที่วัดได้มาคำนวน โดยใช้อัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย รัศมีล้อ
-------------------------------
มุมแดง Focus TDCi
(สมมุติให้ Cd = 0.33 พื้นที่หน้าตัด = 2.3)
Plot กราฟตั้งแต่ 1400-4200RPM แต่ละ Marker ห่างกัน 200RPM
กราฟจะบอกความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ ไล่จากเกียร์ 1-2-3-4-5-6 คือ
30-60-105-145-175-220 km/h แต่ความเร็วสูงสุดจริงทำได้แค่ 207 km/h
เนื่องจากกราฟไปตัดกับ Power Consumption (กำลังต้านอากาศพลศาสตร์+ต้านการหมุน)
เป็นที่สังเกตว่า เกียร์ 6 อาจจะทดสูงไปเล็กน้อย
ถ้าทดต่ำกว่านี้อีกนิด ให้จุดที่ได้แรงม้าสูงสุดไปตัดกับ Power Consumption
ก็จะได้ความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นมาอีกนิด
จากกราฟจะเห็นว่าเกียร์ 1-2-3 ยังไม่ชิดเท่าที่ควร เนื่องจากกราฟไม่ตัดกัน
ดังนั้นการเปลี่ยนเกียร์ 1-2-3 ถ้าจะให้ได้อัตราเร่งสูงสุด ต้องเปลี่ยนที่รอบสูงสุด 4250RPM
3-4 เปลี่ยนที่ 4200RPM และ 4-5-6 เปลี่ยนที่ 4000RPM ซึ่งเป็นจุดที่กราฟตัดกัน
ถ้า 4-5-6 ไปกดเต็มตีน ลากไป 4200RPM ก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากได้แรงม้าลดลง
ถึงตรงนี้ ขอเสริมนิดนึงว่า ยังมีหลายท่านเข้าใจผิด คิดว่าอัตราทดของ PS ใน Focus คือ
3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789
จริงๆแล้ว มันต้องเป็น 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.842 / 0.943 / 0.789
นั่นคือเกียร์ 5 ทดสูงกว่าเกียร์ 4
-------------------------------
มุมน้ำเงิน Civic 2.0
(สมมุติให้ Cd = 0.31 พื้นที่หน้าตัด = 2.2)
Plot กราฟตั้งแต่ 2200-6600RPM แต่ละ Marker ห่างกัน 200RPM
ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ ไล่จากเกียร์ 1-2-3-4-5 คือ
65-115-160-220-200 km/h แบบนี้จะเรียกเกียร์ 5 ว่าเป็น Overdrive
แต่เกียร์ 4 ไม่ใช่ Overdrive (แม้มันจะทดต่ำกว่า 1.0 ก็เถอะ)
ในการทำความเร็วสูงสุด Civic ใช้แค่ 4 เกียร์ ในขณะที่ Focus ได้ใช้เต็มๆทั้ง 6 เกียร์
หมายความว่า Civic เรียก 150 ม้ามาใช้แค่ 4 ครั้ง แต่ Focus เรียก 142 ม้ามาใช้ 6 ครั้ง
เกียร์ 1-5 ของ Civic ไม่ได้ตัดกันเลย ดังนั้นต้องกดเต็มตีน เพื่อให้ได้อัตราเร่งสูงสุด
-------------------------------
Focus มี Power Band กว้างมาก แรงบิดเยอะ เกียร์ทดชิด แต่ตัวถังหนัก ต้านลม
Civic มีแรงม้ามากกว่า มาในช่วงแคบ ทดเกียร์ห่าง แต่ตัวถังเบา ลู่ลมกว่า
ถ้าจะให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ควรเปรียบเทียบกันด้วย แรงม้า/น้ำหนัก
(พอดีนึกสนุก ใส่ Civic 1.8 ไปด้วย ขำๆ)
เป็นที่ชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วว่า Civic 2.0 มีแรงม้า/น้ำหนักมากกว่า
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเร่งได้ดีกว่า เพราะมันมาแบบไม่ต่อเนื่อง
จากกราฟ เราสามารถแบ่งความเร็วเป็นช่วงต่างๆได้ดังต่อไปนี้
0-50 km/h Focus ฉีกกระจาย แรงบิดรอบต่ำดีกว่า ทดจัดกว่า
50-65 km/h Civic เริ่มมาแล้ว แม้จะเป็นช่วงแคบๆ
65-92 km/h Focus กลับมาได้อีกครั้ง เนื่องจาก Civic เปลี่ยนเกียร์แล้วแรงม้าตกเยอะกว่า
92-112 km/h Civic เรียกม้ามาได้เต็มๆ
112-130 km/h Focus ขี่อยู่นิดหน่อย
130-158 km/h Civic ทำอัตราเร่งได้ดีกว่าเห็นๆ
158-172 km/h Focus อาศัยจังหวะที่ Civic เปลี่ยนเกียร์ ทำความเร็วหนีอีกครั้ง
172+ km/h Civic ทิ้งขาด
ข้างบนนี้พูดถึงอัตราเร่งในช่วงความเร็วต่างๆนะครับ
ไม่ได้หมายความว่า ใครนำใคร ในความเร็วนั้นๆ
และนี่อาจจะอธิบายได้ว่า ทำไมในการทดสอบของคุณ J!MMY 0-100 Focus ทำตัวเลขได้ดีกว่า
นั่นเพราะว่า ในช่วง 0-100 มีช่วงที่เป็นของ Civic แค่ 50-65 และ 92-100
และช่วง 80-120 ตัวเลขที่ออกมาพอๆกัน เพราะช่วงนี้แบ่งกันกินคนละครึ่ง
80-92 Focus (12 km/h)
92-112 Civic (20 km/h)
112-120 Focus (8 km/h)
ดังนั้นเวลาจะกดเล่นกับคันข้างๆ ดูด้วยนะครับ
ว่าอยู่ในย่านความเร็วของเราหรือเปล่า ไม่งั้นจะโดนเขาฉีกเอาง่ายๆ
Civic 1.8 ก็มีช่วงความเร็วที่เร่งได้ดีกว่า Focus TDCi อยู่บ้างนะครับ
ดูเอาจากในกราฟก็คือ 60-68, 100-115, 155-175 รวมได้ 3 ช่วงสั้นๆ
นอกนั้นโดนหมดครับ
คนขับ Focus PS อาจจะสงสัย ทำไมอัตราเร่งตอนออกตัวไม่ค่อยดี
นั่นก็เพราะระบบ Traction Control ควบคุมไม่ให้ออกตัวแรงไปจนล้อหมุนฟรี
ถ้าอยากแรงกว่านี้ ควรหาล้อ 17-18 ยางหน้ากว้างมาใส่
แล้วไปเข้าศูนย์ ให้ช่างตั้ง Vehical Diagnostic System ใหม่
แค่นี้ก็สะใจขึ้นเยอะมากๆแล้วครับ
ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลบางอย่างที่ไม่ได้นำมาคิด เช่น
เกียร์อัตโนมัติของ Civic อาจะเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์บ้าง 0.4-0.5 วินาที
ในขณะที่ PS ของ Focus ใช้เวลาเปลี่ยนน้อยกว่ามาก
-------------------------------
สรุป
จุดเริ่มต้นคือ ผมเบื่อกับคำตอบที่เหมือนไม่ตอบ เช่น..
ดูแรงม้าอย่างเดียวไม่ได้ครับ ต้องดูแรงบิดด้วย
ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกครับ เช่น ล้อ ยาง น้ำหนัก ฯลฯ
แต่ไม่เคยจะอธิบายอะไรให้มันเห็นภาพ เข้าใจง่ายๆ
ดังนั้นผมจึงนำกราฟที่ได้จากการวัด มาคำนวนโดยใช้ข้อมูลต่างๆ
เช่น อัตราทดต่างๆ ล้อ น้ำหนัก บางอันก็มั่วขึ้นมาเองเช่น Drag Coefficient
ไม่ได้ต้องการบอกว่าใครแรงกว่าใคร แต่แค่อยากแบ่งปันข้อมูล วิธีคิด
เพื่อให้เห็นภาพโดยรวมว่าในทางวิศวกรรม เขาคิดกันอย่างไร (คร่าวๆ)
ขอขอบคุณ คุณ U9WS และ คุณถัง
และขอโทษที่นำกราฟแรงม้าของรถท่านมาใช้โดยไม่ขอล่วงหน้า