ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ  (อ่าน 4788 ครั้ง)

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ถ้าเราผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัว เช่น
ตัวแรก 5W-40
ตัวสอง 10W-30
ในอัตราส่วนเท่าๆกัน เติมลงในรถ

- จะทำให้ค่าความหนืดมันเปลี่ยนไปกลายเป็น 7.5W-35 ไหมครับ (สมมติเป็นเลขง่ายๆไม่ใช้ VI จริง)
- ถ้าเรายิ่งผสมหลายๆตัวจะทำให้ได้ additives เยอะกว่าไหมครับ เพราะแต่ละยี่ห้อ additives คงไม่เหมือนกัน อยากรู้ว่าถ้าผสมหลายๆยี่ห้อเลย อย่างงี้ additives ยิ่งหลากหลายจะยิ่งดีกว่าไหมครับ
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 00:07:44 »
ในอีกมุม Additive อาจจะตีกันเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะไม่ได้ผ่านการทดสอบการรวมตัวกันก็ได้นะครับ

คือถ้ามีของเก่าเหลือก็ผสมได้ไม่ต้องทิ้ง ผมผสมข้ามเบอร์ข้ามยี้ห้อทั้งดีเซลเบนซินเป็นประจำ
แต่ไม่ใช่การผสมกันหลายๆตัวเพื่อให้คุณสมบัติดีขึ้นครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 06:21:35 »
ผสมซีรี่ส์เดียวกันสิครับ ถ้าห่วงเรื่องสารเติมแต่งตีกัน

ซึ่งเอาง่ายๆ ก็มีสิทธิ์ เช่น บางเจ้าเบสน้ำมันทำมาแบบ ใส่สารเติมแต่งที่มีเบสโมเลกุลกำมะถันเพื่อใช้กับรถแบบนึง แต่อีกเจ้าดีไซน์แบบตั้งใจให้ใช้สารอีกทรงที่แอดดิทีฟโครงสร้างไม่เหมือน สุดท้ายคาดเดาค่าสะเทินกรดได้ยาก นี่ตัวอย่างนึง

ลองดูอัตราส่วนการ Blend ของ SUNOCO Brill ไว้เป็นตัวอย่างขำๆ ก็ได้ แล้วดู MSDS ของแต่ละเบอร์ไว้เป็นแนว ถ้าไม่มีอะไรผิดสังเกต ดูว่าเป็นเบสกะแอดดิทีฟแพคเกจเดียวกัน ก็เบลนด์เล่นๆ ได้ครับ

ว่าแต่ผมแอบถามหน่อย ว่าจะผสมเอาเบอร์ไหน แฮะๆ เป้าหมายคือช่วงการทำงานเท่าไหร่ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 08:17:48 »
ผมกำลังสงสัยเหมือนกันครับ แต่ผมจะเติมเพราะนมค.มันพร่อง
ของเก่าเป็น 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ของ shell ตอนนี้วิ่งไป 8000 พร่องไปต่ำกว่าขีดต่ำสุดแล้ว
แล้วเอารถอีกคันไปเช็คระยะมา เป็นกึ่งของโตโยต้า 10w-30 กะเติมแล้ววิ่งให้ครบหมื่นค่อยเปลี่ยนทีเดียว รถใช้แค่ในเมืองตจว.

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 09:02:13 »
ผมกำลังสงสัยเหมือนกันครับ แต่ผมจะเติมเพราะนมค.มันพร่อง
ของเก่าเป็น 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ของ shell ตอนนี้วิ่งไป 8000 พร่องไปต่ำกว่าขีดต่ำสุดแล้ว
แล้วเอารถอีกคันไปเช็คระยะมา เป็นกึ่งของโตโยต้า 10w-30 กะเติมแล้ววิ่งให้ครบหมื่นค่อยเปลี่ยนทีเดียว รถใช้แค่ในเมืองตจว.

ผสมได้ครับ  แค่ระยะเวลาไม่นาน

สมัยก่อนผมวิ่งรถรับจ้าง เครื่องแกสโทรมๆ ต้องซื้อใส่ทุก7วัน  เจอยี่ห้ออะไรถูกก็ใส่ๆไป ไม่สนเบอร์สนเกรดใดๆ
มันก็อยู่ได้ตั้งหลายแสนโลนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 15:18:39 »
 8) 8) 8)....ทำได้เลยครับ แต่อย่าหวังผลเกิน 50-60 % และคงไม่ได้ SAE 10W-35 ตามที่คุณคาดเอาไว้ อีกประการ คุณภาพของมอเตอร์ ออยล์ คงไม่ได้เท่า API : SL,SM or SN 100 % ครับ แต่ก็น่าลอง เบลนด์ เล่นๆทดลองใช้ดู ว่าหลังจาก 3,000-4,000 km. ไปแล้ว ความหรืดมันลดลงต่ำกว่า SAE 30 ไหม ( ฟังเสียง วาล์ว/hydraulic lifter ถ้าเสียงดัง จ้อกแจ้ก กว่าปกติ  นั่นคือคำตอบสุดท้าย :-X
 

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,759
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2018, 05:09:09 »
ไม่ลองหาน้ำมันเครื่องแบบ มัลติเกรด ดูละครับ

ของผมก็ลองใช้อยู่ ตอนแรกว่าจะอาศัยเรื่องเบอร์ มาช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายหน่อย พอลองไปไม่ได้ช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายเท่าไร แต่กลับรู้สึกดีกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 40 ปกติ ครับ คงน่าจะมาจากเบอร์หนาเลยทำให้อัดเครื่องดีขึ้นมั้งครับ

แต่ของผมไม่รู้ว่าจะเยอะไปหรือเปล่านะครับ เห็นเขาว่าอยู่ระหว่าง 10w30 - 10w60
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,475
    • อีเมล์
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2018, 19:58:32 »
ผสมซีรี่ส์เดียวกันสิครับ ถ้าห่วงเรื่องสารเติมแต่งตีกัน

ซึ่งเอาง่ายๆ ก็มีสิทธิ์ เช่น บางเจ้าเบสน้ำมันทำมาแบบ ใส่สารเติมแต่งที่มีเบสโมเลกุลกำมะถันเพื่อใช้กับรถแบบนึง แต่อีกเจ้าดีไซน์แบบตั้งใจให้ใช้สารอีกทรงที่แอดดิทีฟโครงสร้างไม่เหมือน สุดท้ายคาดเดาค่าสะเทินกรดได้ยาก นี่ตัวอย่างนึง

ลองดูอัตราส่วนการ Blend ของ SUNOCO Brill ไว้เป็นตัวอย่างขำๆ ก็ได้ แล้วดู MSDS ของแต่ละเบอร์ไว้เป็นแนว ถ้าไม่มีอะไรผิดสังเกต ดูว่าเป็นเบสกะแอดดิทีฟแพคเกจเดียวกัน ก็เบลนด์เล่นๆ ได้ครับ

ว่าแต่ผมแอบถามหน่อย ว่าจะผสมเอาเบอร์ไหน แฮะๆ เป้าหมายคือช่วงการทำงานเท่าไหร่ครับ

น้ำมันเครื่องดีเซล ถ่ายทุก 10,000 กม.
 ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องราคา แนะนำยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร
ถ้าจำกัดราคา 2,500-2,800฿(ต่อ 7 ลิตร)
แนะนำยี่ห้ออะไรครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2018, 21:18:00 »
ใส่เครื่องตัวไหนครับ คุณ bravo

ถ้าเป็นตัวใหม่ๆ มี DPF หรือดีเซลยุโรป กลัวแนะนำพื้นๆ ไปแล้วไม่ตรงสเป็กครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,475
    • อีเมล์
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2018, 12:43:37 »
ใส่เครื่องตัวไหนครับ คุณ bravo

ถ้าเป็นตัวใหม่ๆ มี DPF หรือดีเซลยุโรป กลัวแนะนำพื้นๆ ไปแล้วไม่ตรงสเป็กครับ

รถญี่ปุ่นครับ
ขอทั้งแบบมี  DPF และไม่มี DPF ครับ

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2018, 19:15:29 »
ในอีกมุม Additive อาจจะตีกันเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะไม่ได้ผ่านการทดสอบการรวมตัวกันก็ได้นะครับ

คือถ้ามีของเก่าเหลือก็ผสมได้ไม่ต้องทิ้ง ผมผสมข้ามเบอร์ข้ามยี้ห้อทั้งดีเซลเบนซินเป็นประจำ
แต่ไม่ใช่การผสมกันหลายๆตัวเพื่อให้คุณสมบัติดีขึ้นครับ

ผสมซีรี่ส์เดียวกันสิครับ ถ้าห่วงเรื่องสารเติมแต่งตีกัน

ซึ่งเอาง่ายๆ ก็มีสิทธิ์ เช่น บางเจ้าเบสน้ำมันทำมาแบบ ใส่สารเติมแต่งที่มีเบสโมเลกุลกำมะถันเพื่อใช้กับรถแบบนึง แต่อีกเจ้าดีไซน์แบบตั้งใจให้ใช้สารอีกทรงที่แอดดิทีฟโครงสร้างไม่เหมือน สุดท้ายคาดเดาค่าสะเทินกรดได้ยาก นี่ตัวอย่างนึง

ลองดูอัตราส่วนการ Blend ของ SUNOCO Brill ไว้เป็นตัวอย่างขำๆ ก็ได้ แล้วดู MSDS ของแต่ละเบอร์ไว้เป็นแนว ถ้าไม่มีอะไรผิดสังเกต ดูว่าเป็นเบสกะแอดดิทีฟแพคเกจเดียวกัน ก็เบลนด์เล่นๆ ได้ครับ

ว่าแต่ผมแอบถามหน่อย ว่าจะผสมเอาเบอร์ไหน แฮะๆ เป้าหมายคือช่วงการทำงานเท่าไหร่ครับ
กำๆ จริงด้วยครับ น่าจะเป็นไปได้เรื่องตีกัน

จริงๆเป้าหมายไม่ใช่อะไรหรอกครับ คือรถถึงระยะเปลี่ยนถ่ายพอดี แล้วผมพึ่งได้ดูแลรถคันนี้เองบ้างบางส่วน (ปกติพ่อเป็นคนดูแลทั้งหมด) เลยลองศึกษาหาอ่านๆดูแต่ก็ยังไม่เข้าใจหลายๆอย่าง

รถคันนี้ใช้จริงๆประมาณ 3-3.3L แต่มีน้ำมันเครื่อง PTT 5W-40(Performa synthetic) เหลืออยู่แค่ 2.8L ผมเลยซื้ออีก 1L มาเพิ่ม แต่ที่ซื้อมาเป็น LIQUI MOLY 5W-30(Special Tec)
ที่ซื้อตัวหลังนี้เพราะมันถูกดี แล้วก็คิดเล่นๆด้วยแบบว่าเอาค่า viscosity ที่อุณหภูมิ 40 กับ 100 มาจับบวกกันแล้วหารตามอัตราส่วน ก็น่าจะได้ความหนืดที่ดี ;D ;D ;D
...
อันนี้คือผมคิดมโนเอาเองเลยนะครับ อย่างเช่นแบบนี้ครับ

อ้างอิงจากน้ำมันเครื่องเทพรถบ้าน
Mobil 1 0W-40
Viscosity, @ 100ºC,    13.5
Viscosity, @ 40ºC,     75

ผมมี
PTT PERFORMA SYNTHETIC 5W-40
Viscosity, @ 100ºC,    14.5
Viscosity, @ 40ºC,     88.3
กับ
LIQUI MOLY Special Tec AA 10W-30
Viscosity, @ 100ºC,    10.6
Viscosity, @ 40ºC,     61.0

มันก็น่าจะผสมกันได้อย่างงี้ ;D ;D ;D

ผมคิดเอาว่าตอนเครื่องเย็นมันจะได้ลื่นกว่าเดิมหน่อย ไหลไปหล่อลื่นส่วนต่างๆได้ดีกว่า ส่วนตอนเครื่องร้อนมันก็ยังคงเหนียวกว่า Mobil 1 ซะอีก ก็เลยคิดว่าน่าจะดี... ;D

แต่ตอนนี้ผมเติมไปแล้วครับ จับความรู้สึกอะไรไม่ได้เลย เนื่องจากรถมีถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ไปด้วย เปลี่ยนโอริง+ซีลจายจ่ายไปด้วย มีการหมุนจานจ่ายต่างจากที่ผมเคยทำไว้ก่อนหน้า ตำแหน่งที่มาร์คไว้ก็หายไป ผมพึ่งมาหมุนกลับ ;D ;D
เสียงเครื่องผมว่าไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่เลยครับ (เปลี่ยนที่ 7,000 กว่าโลได้ครับ) วาล์วดังยังไงก็อย่างงั้น(บางจังหวะเหมือนจะเงียบลงหน่อย) มันจะเป็นอันตรายอะไรไหมครับนี่ :(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2018, 19:27:21 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: อยากถามเรื่องการผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัวครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2018, 19:23:40 »
8) 8) 8)....ทำได้เลยครับ แต่อย่าหวังผลเกิน 50-60 % และคงไม่ได้ SAE 10W-35 ตามที่คุณคาดเอาไว้ อีกประการ คุณภาพของมอเตอร์ ออยล์ คงไม่ได้เท่า API : SL,SM or SN 100 % ครับ แต่ก็น่าลอง เบลนด์ เล่นๆทดลองใช้ดู ว่าหลังจาก 3,000-4,000 km. ไปแล้ว ความหรืดมันลดลงต่ำกว่า SAE 30 ไหม ( ฟังเสียง วาล์ว/hydraulic lifter ถ้าเสียงดัง จ้อกแจ้ก กว่าปกติ  นั่นคือคำตอบสุดท้าย :-X
หมายถึงว่าถ้าผสมกันแล้วอาจจะทำให้หลุดมาตรฐาน API SN ใช่ไหมครับ

ไม่ลองหาน้ำมันเครื่องแบบ มัลติเกรด ดูละครับ

ของผมก็ลองใช้อยู่ ตอนแรกว่าจะอาศัยเรื่องเบอร์ มาช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายหน่อย พอลองไปไม่ได้ช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายเท่าไร แต่กลับรู้สึกดีกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 40 ปกติ ครับ คงน่าจะมาจากเบอร์หนาเลยทำให้อัดเครื่องดีขึ้นมั้งครับ

แต่ของผมไม่รู้ว่าจะเยอะไปหรือเปล่านะครับ เห็นเขาว่าอยู่ระหว่าง 10w30 - 10w60
ที่ผมใช้ก็น่าจะมัลติเกรดนะครับ หรือมัลติเกรดที่พี่หมายถึงนี่มันอยู่ตรงกลางระหว่าง 10w30 - 10w60 แบบนี้หรือครับ  ???
หลายตังค์ไหมครับนี่แบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2018, 19:29:06 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT