ในอีกมุม Additive อาจจะตีกันเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะไม่ได้ผ่านการทดสอบการรวมตัวกันก็ได้นะครับ
คือถ้ามีของเก่าเหลือก็ผสมได้ไม่ต้องทิ้ง ผมผสมข้ามเบอร์ข้ามยี้ห้อทั้งดีเซลเบนซินเป็นประจำ
แต่ไม่ใช่การผสมกันหลายๆตัวเพื่อให้คุณสมบัติดีขึ้นครับ
ผสมซีรี่ส์เดียวกันสิครับ ถ้าห่วงเรื่องสารเติมแต่งตีกัน
ซึ่งเอาง่ายๆ ก็มีสิทธิ์ เช่น บางเจ้าเบสน้ำมันทำมาแบบ ใส่สารเติมแต่งที่มีเบสโมเลกุลกำมะถันเพื่อใช้กับรถแบบนึง แต่อีกเจ้าดีไซน์แบบตั้งใจให้ใช้สารอีกทรงที่แอดดิทีฟโครงสร้างไม่เหมือน สุดท้ายคาดเดาค่าสะเทินกรดได้ยาก นี่ตัวอย่างนึง
ลองดูอัตราส่วนการ Blend ของ SUNOCO Brill ไว้เป็นตัวอย่างขำๆ ก็ได้ แล้วดู MSDS ของแต่ละเบอร์ไว้เป็นแนว ถ้าไม่มีอะไรผิดสังเกต ดูว่าเป็นเบสกะแอดดิทีฟแพคเกจเดียวกัน ก็เบลนด์เล่นๆ ได้ครับ
ว่าแต่ผมแอบถามหน่อย ว่าจะผสมเอาเบอร์ไหน แฮะๆ เป้าหมายคือช่วงการทำงานเท่าไหร่ครับ
กำๆ จริงด้วยครับ น่าจะเป็นไปได้เรื่องตีกัน
จริงๆเป้าหมายไม่ใช่อะไรหรอกครับ คือรถถึงระยะเปลี่ยนถ่ายพอดี แล้วผมพึ่งได้ดูแลรถคันนี้เองบ้างบางส่วน (ปกติพ่อเป็นคนดูแลทั้งหมด) เลยลองศึกษาหาอ่านๆดูแต่ก็ยังไม่เข้าใจหลายๆอย่าง
รถคันนี้ใช้จริงๆประมาณ 3-3.3L แต่มีน้ำมันเครื่อง PTT 5W-40(Performa synthetic) เหลืออยู่แค่ 2.8L ผมเลยซื้ออีก 1L มาเพิ่ม แต่ที่ซื้อมาเป็น LIQUI MOLY 5W-30(Special Tec)
ที่ซื้อตัวหลังนี้เพราะมันถูกดี แล้วก็คิดเล่นๆด้วยแบบว่าเอาค่า viscosity ที่อุณหภูมิ 40 กับ 100 มาจับบวกกันแล้วหารตามอัตราส่วน ก็น่าจะได้ความหนืดที่ดี
...
อันนี้คือผมคิดมโนเอาเองเลยนะครับ อย่างเช่นแบบนี้ครับ
อ้างอิงจากน้ำมันเครื่องเทพรถบ้าน
Mobil 1 0W-40
Viscosity, @ 100ºC, 13.5
Viscosity, @ 40ºC, 75
ผมมี
PTT PERFORMA SYNTHETIC 5W-40
Viscosity, @ 100ºC, 14.5
Viscosity, @ 40ºC, 88.3
กับ
LIQUI MOLY Special Tec AA 10W-30
Viscosity, @ 100ºC, 10.6
Viscosity, @ 40ºC, 61.0
มันก็น่าจะผสมกันได้อย่างงี้
ผมคิดเอาว่าตอนเครื่องเย็นมันจะได้ลื่นกว่าเดิมหน่อย ไหลไปหล่อลื่นส่วนต่างๆได้ดีกว่า ส่วนตอนเครื่องร้อนมันก็ยังคงเหนียวกว่า Mobil 1 ซะอีก ก็เลยคิดว่าน่าจะดี...
แต่ตอนนี้ผมเติมไปแล้วครับ จับความรู้สึกอะไรไม่ได้เลย เนื่องจากรถมีถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ไปด้วย เปลี่ยนโอริง+ซีลจายจ่ายไปด้วย มีการหมุนจานจ่ายต่างจากที่ผมเคยทำไว้ก่อนหน้า ตำแหน่งที่มาร์คไว้ก็หายไป ผมพึ่งมาหมุนกลับ
เสียงเครื่องผมว่าไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่เลยครับ (เปลี่ยนที่ 7,000 กว่าโลได้ครับ) วาล์วดังยังไงก็อย่างงั้น(บางจังหวะเหมือนจะเงียบลงหน่อย) มันจะเป็นอันตรายอะไรไหมครับนี่