ตอบให้ 4 คัน จากประสบการณ์การขึ้นอ่างขางฝั่งไชยปราการ คือ City MC 2012, Prius, Mazda 2 1.5D, Proton Preve ผู้โดยสาร 4 คน ทุกคัน
City: ต้องใช้ Manual ช่วย ลาก 1-2 ตลอด ไม่งั้นเหนื่อยมากๆ แต่พอรอบมาก็พอขึ้นไปได้เรื่อยๆ แต่ต้องใช้รอบ 5000+ ตรงจุดโค้งพับ 3 จุด
Prius: ช่วงที่มีแบต ไปได้เรื่อยๆ ดีกว่า City นิดหน่อย แต่พอไปถึงตรงโค้งพับ 3 จุด แบตดันหมดพอดี เหยียบคันเร่งเต็ม รถได้ได้แค่ 15-20 km/h
Proton Preve 1.6T: ไปได้แบบสบายๆใช้รอบประมาณ 3000-4000 ก็ขึ้นไปได้แบบไม่เหนื่อย ถ้าเหยียบเต็มสามารถเร่งแซงคันหน้าได้แบบเหลือๆ
Mazda 2 1.5D: ไปได้แบบสบายๆใช้รอบ 2000-3000 ไต่ขึ้นไปแบบชิลๆ (เหนื่อยน้อยกว่า Preve ด้วยซ้ำ) แต่ถ้าจะเร่งแซงต้องกะจังหวะให้ดี เนื่องจากรอบปลายแรงไม่ได้ดีเท่าเบนซิน
สรุปคือ
ถ้าเลี้ยงคันเร่งไปเรื่อยๆ คันที่ขึ้นสบายที่สุด: Mazda 2 1.5D > Proton Preve >>>>City>Prius
ถ้าเน้นปรู๊ดปร๊าด แซงตลอดทาง : Proton Preve > Mazda 2 1.5D >>>>>City>Prius
จากประสบการณ์ข้างต้นทำให้สรุปได้เลยว่า แรงบิด คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการไต่ทางชัน
ปล. เพื่อนผมคนนึงใช้ 86 AT เอาไปขึ้นเขาค้อมันยังบอกเหนื่อย เพราะกว่าแรงม้าแรงบิดจะมาเต็ม ล่อไปที่รอบ 6000+ กว่า