1. เอาที่ได้ยินมาจากคนที่คลุกคลีกับ nissan thailand นะครับ เขาเล่าให้ฟังว่า Nissan Leaf ไม่ได้ตั้งใจทำตลาดจริงจัง เปิดตัวแค่ให้รู้ว่าตัวเองมีรถไฟฟ้านะ โดยหลังจาก leaf แล้ว ก็จะมีเปิดตัว E power และเน้นทำตลาดตัวนี้มากกว่า แต่อย่างว่า การตลาดของนิสสัน เปลี่ยนแปลงได้ตลอด ขนาด terra เรียก supplier ไปคุยยังเลื่อนแล้วเลื่อนอีกกว่าจะได้ผลิตจริง
2. เรื่องสถานีชาร์จไฟ ไปโหลด app ของ EAanywhere, Charge now, และ MEA EV มาดูคร่าวๆ ได้ก่อนครับ ถ้าใน กทม ถือว่าครอบคุลม โดยของ Charge Now นั้นกระแสไฟแรงมาก ประมาณ 22 kwh ส่วนของ EAanywhere ถ้าตู้ฟรีประมาณ 2kwh
3. เรื่องใช้งานจริงชอง search review Hyundai Ioniq ไปกลับหัวหิน ดูครับ น่าจะพอเปรียบเทียบได้นิดนีง
4. ตปท มีข่าวเรื่องนี้อยู่ครับ แต่เมืองไทยคงอีกนานเพราะขนาดแบต 40kwh ยังขาย 1.99 ล้านบาท ถ้าแบตใหญ่กว่านี้ไม่ไปราคา 2 กว่าเลยเรอะ
5. เท่าที่ตามข่าวจากเว็บนี้ และแหล่งอื่นๆ คาดว่าที่จะเข้าเมืองไทยช่วง 2019-2020 Kona ของ hyundai, BYD T3 (รถตู้ขนของ) และ BYD e3 (รถตู้โดยสาร 7 ที่นั่ง) และพวก brand premium เช่น Benz EQ, Audi e-Tron, Jaguar I-Pace