อย่างที่สมาชิกหลายๆ ท่านแนะนำครับ
1. กรองแอร์ ก็คือกรองอากาศในรถให้สะอาด ดูดอากาศเย็นที่ใช้แล้ว กลับเข้าระบบ เพื่อผ่านคอยน์เย็นให้เย็นอีกครั้งก่อนเป่าออกมา รถใช้ทุกวัน จะเริ่มเห็นความสกปรกของกรองที่ประมาณ 5,000 กม. แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสะอาดของห้องโดยสารเป็นสำคัญ ของผมผมพยายามรักษาให้สะอาดที่สุดเท่าที่ทำได้ ผมก็เปลี่ยนทิ้ง ทุกๆ 10,000 กม. ครับ
2. อากาศภายนอก โดยหลักการแล้ว ต้องมีอากาศภายนอกเข้าเป็นระยะ เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจน แต่เมืองไทยโดยเฉพาะในเมือง ไม่มีใครกล้าเปิด แต่ในประเทศที่เจริญ มักกำหนดให้รถยนต์มีระบบเปิดให้อากาศภายนอกเข้าเป็นระยะๆ อัตโนมัติ อาจทุกๆ 5 10 15 นาทีก็ว่าไป ทั้งนี้เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในรถ โดยเฉพาะคนขับ เพราะหากออกซิเจนน้อยเมื่อไหร่ ธรรมชาติ(สมอง)จะสั่งให้ร่างกายใช้ออกซิเจนน้อยลง ง่ายสุดก็สั่งให้หลับ (เคยสังเกตไหม พอเราเข้าไปในรถกันหลายๆ คน นั่งแป๊บเดียวก็หาวกันแล้ว) ด้วยเหตุนี้คนขับจึงไม่ควรง่วง เขาจึงกำหนดเป็นมาตรฐานมานั่นเอง ทีนี้เวลาเปิดรับอากาศภายนอก ถามว่ามีกรองอากาศเฉพาะไหม ไม่มีครับ แต่เวลาวิ่งผ่านชานเมือง หรือรถไม่มาก ผมมักเปิดรับอากาศภายนอกตลอด แม้บางครั้งอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือกลิ่นควันไฟบ้างก็ยอม