พาณิชย์ลุยแก้กฎหมาย ห้ามนำเข้ารถมือสอง ป้องปัญหามลพิษ ชี้ส่วนใหญ่เป็นรถหรู-หนีภาษี

Smith686

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการปรับปรุงประกาศ และระเบียบกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว (รถยนต์มือสอง) ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม, การสร้างความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน, การแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมเพื่อมาจำหน่ายในประเทศ รวมถึงการสวมสิทธิ์ใช้ชื่อผู้อื่นนำเข้าแทน การปลอมแปลงเอกสาร และที่สำคัญเป็นการบริหารงานที่สอดคล้องกับมติครม.ที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ

“ปัจจุบันรถยนต์นำเข้ามือสองที่อยู่ภายใต้การควบคุมนำเข้าของกระรวงพาณิชย์มาตั้งแต่ พ.ศ. 2496 จำนวน 9 ประเภท โดยระเบียบที่ปรับปรุงแก้ไขใหม่นั้นคาดว่าจะเสนอครม. ให้พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้ เบื้องต้นจะห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว โดยทราบว่าส่วนใหญ่เป็นรถหรู ส่วนรถยนต์มือสองนำเข้าประเภทอื่นๆ ก็จะโอนหน้าที่ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณานำเข้า”

สำหรับรถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ พ.ศ. 2496 ครอบคลุมรถยนต์ที่ใช้แล้ว 9 ประเภท ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทที่ 87.01 87.02 87.03 87.04 และ 87.05 ต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ประกอบด้วย รถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว, รถลักษณะพิเศษที่ใช้แล้วเพื่อใช้ในกิจการของตน, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดที่ได้รับการยกเว้นหรือชดเชยภาษี


นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเป็นการชั่วคราว, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และ รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยใช้ประโยชน์สุทธินำกลับ

นายกีรติ รัชโนรอง รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ารถยนต์นำเข้ามือสอง ประเภทรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัวนั้นพบว่า 95% เป็นรถหรู ที่เหลือเป็นรถยนต์บ้านทั่วไป ซึ่งในแต่ละปีมีการนำเข้าผ่านช่องทางของกรม 100 กว่าคัน อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีการลักลอบการนำเข้าที่ไม่ผ่านช่องทางของกรมฯ หรือการถอดอะไหล่มาประกอบปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย และจะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ยาเสพติด เห็นได้จากในแต่ละเดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งหนังสือมากรมฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ฉบับต่อเดือน เข้าให้ปากคำเกี่ยวกับประเด็นกฎหมายการนำเข้ากับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งทั้งหมดกลับไม่ใช่รถยนต์มือสองที่นำเข้าผ่านกรมฯ

“ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา กระทรวงพาณิชย์ได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องจำนวน 15 ครั้ง เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติห้ามนำเข้ารถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว ส่วนรถยนต์ประเภทอื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแล อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการนำเข้ารถมือสองอย่างรถเครน และรถยนต์ที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศลได้รับบริจาค เช่น รถพยาบาลและรถดับเพลิง นั้นกรมฯ ยังเป็นผู้อนุญาตเหมือนเดิม ขณะที่รถยนต์นำเข้ามือสองอย่างรถใช้สำหรับทูตต่างประเทศหรือองค์กรต่างประเทศนั้นจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศเป็นผู้พิจารณา เป็นต้น”

https://www.khaosod.co.th/economics/news_2256607



TheRealMeaw

โห เก่งจังครับ อ้างป้องกันมลพิษ แต่ก็บอกเองว่ามีเข้ามาปีละ 1000 กว่าคัน

อยากจะแหม่ให้ถึงดวงจันทร์

กฎหมายส่วนนี้ถือว่าล้าหลังที่สุดในประเทศแล้ว ไม่น่าจะมีโอกาสการแก้ไขให้ดีขึ้นอย่างจริงจัง เพราะดูเหมือนมันไม่สำคัญขนาดนั้น แต่สำหรับคนเล่นรถก็รู้กันว่ากฎหมายส่วนนี้ในปัจจุบันมันโง่และดักดานขนาดไหน เขียนขึ้นมาเพราะมีกรณีพิเศษในยุค 70 แต่เสือกใช้กันเหมือนว่าเป็นเรื่องปกติจนถึงปัจจุบัน

แล้วตอนนี้จะแก้ให้โง่และดักดานยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีก เยี่ยมไปเลยครับ เก่งมากๆ



Fly to dream

กฏบ้าบอ แบบนี้คนซิ้อรถสะสมก็ไม่ได้สิ หรืออะไหล่หัวตัดอะไรแบบนี้ก็เตรียมตายเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



TheRealMeaw

เหตุผลที่รถมือสองนำเข้าส่วนมากเป็นรถหรู เพราะด้วยตัวภาษีที่เก็บหนักอยู่แล้วครับ จำได้ครั้งสุดท้ายคือ 300% ของมูลค่าตัวรถในประเทศ

กฎหมายเรื่องการนำเข้ารถใหม่ ผมยังพอเข้าใจนะถ้าจะทำเพื่อรักษาอุตสาหกรรมที่มี แต่ในเรื่องรถมือสอง มันไม่มีทางสมเหตุสมผลครับ เพราะคนปกติทั่ว ๆ ไป ไม่เลือกนำเข้ารถมือสองมาหรอกต่อให้มีทางเลือก ด้วยเหตุนี้เอง คนกลุ่มเดียวที่มีความต้องการจะนำเข้า ก็คือคนเล่นรถ

แล้วปัญหาคือ ในเมืองไทยมองว่าคนเล่นรถ = คนรวยไงครับ ทั้งๆที่การเล่นรถมันไม่ควรจะเป็นเฉพาะของเล่นของคนรวย มีเหตุผลใดที่คนรายได้ระดับธรรมดาที่มีความชื่นชอบ ไม่ควรที่จะได้รับสิทธิในการใช้รถที่เขาชื่นชอบ โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายในราคาที่มากเกินควรไปอย่างมาก?

สาเหตุที่คนเขามุดกัน เพราะ 1. ภาษีมันแพงเกินเหตุ 2. การดำเนินการนั้นยาก และอาจจะมีค่าใช้จ่ายแอบแฝง เพราะมันไม่มีความโปร่งใสใดๆทั้งสิ้น



Nonlamer

ผมยังนึกไม่ออกว่ามันจะช่วยปัญหามลพิษได้ยังไง คือยังไงมันก็มีช่องโหว่เยอะ และหลายๆสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดมลพิษก็ยังถูกเพิกเฉย  :-\



kiwiwi

คิดถึงตอนยุค ไดฮัทสุ ไฮเจ็ท นิสสันฟิกาโร คิ้วบ์ โตต้าดีบี  หรูหน่อยก็พวก wrx สองประตู evo van  ฯลฯ

ตอนนั้นมีอู่ มีอะไหล่ ช่าง คนซื้อ คนขาย มีฟันเฟืองธุรกิจนี้อยู่

แต่เดี๋ยวนี้ ฟันเฟืองนั้นหายไปแล้ว เสียดายเหมือนกัน

ไม่รู้อนาคต ฟันเฟืองของวงการรถจะหายไปอีกกี่ตัว
และใวงการอื่นๆด้วย นึกแล้วใจหาย



Aleister TJ

โถทำเป็นเข้ม ทีรถเมล์ควันดำดันตรวจไม่พบ เรื่องง่าวๆละถนัดนัก
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



ภูมิใจไหม?

โถทำเป็นเข้ม ทีรถเมล์ควันดำดันตรวจไม่พบ เรื่องง่าวๆละถนัดนัก


 ;D ;D ;D



oryor

รถมือสองนำเข้าอายุรถไม่น่าเกิน 5 ปี
แต่รถเก่าๆในไทยวิ่งกันให้ว่อน อายุรถก็ 15-20 ปี

แบบไหนมลพิษเยอะกว่ากัน ??



PeterC

หลักๆ กรมที่ต้องออกมาตรการแก้ไขมลพิษ คือ กรมขนส่งทางบกครับ เพราะที่ออกมาตรการก่อนหน้านี้มันยังไม่ได้ผล พูดได้ว่า เกาไม่ถูกที่คัน ไม่ได้ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม แต่ตัดที่ปลายลม เช่น เปลี่ยนมาตรฐานค่าควันดำจาก 40 เป็น 30 ผมว่าไม่ได้ต่างกันเท่าไร ต้องกล้า ๆ เปลี่ยนเป็น 20 ถึงจะดี แล้วไม่เพียงเพ่ิ่มมาตรฐานตรวจเพียงควันดำ ต้องตรวจ pm.2.5 ตรวจ CO. และอื่น ๆ ด้วย ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ก็ต่อทะเบียนไม่ได้ แต่รัฐต้องมีมาตรการช่วยเหลือคนหาเช้ากินค่ำ เช่น เสนอดอกเบี้ย 0% สำหรับ Fit เครื่องยนต์ เป็นต้น



madboy

เซียงกง มอเตอร์สปอร์ต ก็เหนื่อยล่ะสิเนี่ย  ;D



Nismo De Alpina

หมายถึงรถทั้งคันหรือพวกหัวตัดครับนั่น งงๆ ถ้าหัวตัดพร้อมเครื่องนี่
น่าเสียดายพวกรอหัวตัดตัวแรงจากนอกนะ ตลาดนี้มีเสน่ห์มาก
Eventually i've made my home country,Thailand.



SM.

เกรงจะเกาไม่ถูกที่คันนะครับ



tnp_super

แล้วเครื่องมือสองจากญี่ปุ่นล่ะครับ ที่เอามาใส่รถเกี่ยวข้าวนวดข้าว รถทัวร์ รถบัส เรือหางยาวอีก



mrpich

ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่