ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่มีถุงลมแค่คู่หน้าเอาเบาะที่มีถุงลมข้างมาต่อสัญญาณร่วมกับถุงลมหน้าได้ไหมครับ  (อ่าน 6893 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ถ้าเราใช้รถรุ่นที่มีถุงลม 2 ใบ แต่ในรุ่นเดียวกันมีตัว TOP ที่มีถุงลม 6 ใบ

ถ้าเราได้เบาะตรงรุ่นที่มีถุงลมข้างมาติดตั้ง ท่านสมาชิกคิดว่าเราสามารถจะจั๊มสัญญาณการทำงานของถุงลมคู่หน้ามาสั่งให้ถุงลมข้างทำงานได้ไหมครับ

(ที่ไม่พูดถึงม่านถุงผมเพราะผมว่าน่าจะยุ่งยากมากครับ)

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ  :) :) :) :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
    • อีเมล์
ทางเทคนิก ผมว่าได้แหละ ... แต่ถ้าข้างหน้าแตก แล้วข้างแตกด้วย แล้วเวลาเครมประกัน ระวังประกันจะไม่เครมเบาะให้นะครับ เพราะมันนอกเหนือสเป็กรถ ...

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ได้ คับ ถ้าตัดต่อสายเป็น บางรุ่นจะเป็นหัวปลั๊กมาให้เลย
ของแต่ง,เปลี่ยน อย่าลืมนำใบเสร็จไปขอเพิ่มทุนประกันด้วยคับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
ถึงทำได้ แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ อาจเป็นโทษเสียด้วยซ้ำ

- ถ้าเราพ่วงสัญญาณถุงลมข้างเข้ากับถุงลมหน้า นั่นแปลว่าถุงลมจะระเบิดออกพร้อม ๆ กัน
- ถุงลมหน้าจะระเบิดออกก็ต่อเมื่อมีแรง G มากระทำในทิศทางด้านหน้ารถ ทำให้คนในรถพุ่งตัวไปข้างหน้า
  กระแทกกับอุปกรณ์ที่อยู่ด้านหน้าของห้องโดยสาร ถุงลมด้านหน้าจึงระเบิดออกเพื่อไม่ให้คนไปกระแทก
  ในทิศทางนั้น
- แต่ในเหตุการณ์เดียวกัน ถุงลมข้างเกิดระเบิดออกด้วย แต่คนในห้องโดยสารไม่ได้พุ่งไปในทิศทางด้านข้าง
  ผลคือถุงลมข้างจะเป็นตัวที่ตีหัว ตีไหล่คนในห้องโดยสารให้บาดเจ็บเพิ่มในทิศทางนั้นเสียเอง

- และถ้ารถเกิดโดนชนด้านข้าง จะมีแรง G กระทำในทิศทางนั้น  แต่เซ็นเซอร์ของถุงลมด้านหน้าจะไม่รับ
  สัญญาณแรง G ด้านข้าง จึงไม่สั่งให้ถุงลมด้านหน้าระเบิดออก
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณของถุงลมข้างเข้ากับถุงลมด้านหน้า ผลคือถุงลมข้างก็จะไม่ระเบิดออกเพื่อปกป้อง
   ผู้โดยสารด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดการชนด้านข้าง แต่ถุงลมข้างไม่ทำงาน ก็ไม่รู้จะติดถุงลมข้างไปทำไมครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ถึงทำได้ แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ อาจเป็นโทษเสียด้วยซ้ำ

- ถ้าเราพ่วงสัญญาณถุงลมข้างเข้ากับถุงลมหน้า นั่นแปลว่าถุงลมจะระเบิดออกพร้อม ๆ กัน
- ถุงลมหน้าจะระเบิดออกก็ต่อเมื่อมีแรง G มากระทำในทิศทางด้านหน้ารถ ทำให้คนในรถพุ่งตัวไปข้างหน้า
  กระแทกกับอุปกรณ์ที่อยู่ด้านหน้าของห้องโดยสาร ถุงลมด้านหน้าจึงระเบิดออกเพื่อไม่ให้คนไปกระแทก
  ในทิศทางนั้น
- แต่ในเหตุการณ์เดียวกัน ถุงลมข้างเกิดระเบิดออกด้วย แต่คนในห้องโดยสารไม่ได้พุ่งไปในทิศทางด้านข้าง
  ผลคือถุงลมข้างจะเป็นตัวที่ตีหัว ตีไหล่คนในห้องโดยสารให้บาดเจ็บเพิ่มในทิศทางนั้นเสียเอง

- และถ้ารถเกิดโดนชนด้านข้าง จะมีแรง G กระทำในทิศทางนั้น  แต่เซ็นเซอร์ของถุงลมด้านหน้าจะไม่รับ
  สัญญาณแรง G ด้านข้าง จึงไม่สั่งให้ถุงลมด้านหน้าระเบิดออก
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณของถุงลมข้างเข้ากับถุงลมด้านหน้า ผลคือถุงลมข้างก็จะไม่ระเบิดออกเพื่อปกป้อง
   ผู้โดยสารด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดการชนด้านข้าง แต่ถุงลมข้างไม่ทำงาน ก็ไม่รู้จะติดถุงลมข้างไปทำไมครับ

โอ้ววววววว ขอบคุณมากๆ ครับ เป็นมุมมองที่ผมไม่ได้นึกถึงมาก่อนเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ  :D :D :D

**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ

1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100%  ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)

ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ  :) :) :) :)
REVO


แถม Yaris ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2019, 15:31:39 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

NyNyu Ssipal

  • บุคคลทั่วไป
ตามที่คอมเมนต์ที่ 3 บอกเลยครับ
ส่วนการทำงานของถุงลมที่ว่าอันนี้เฉพาะ TOYOTA / LEXUS และ BMW หรือเปล่าไม่รู้นะครับ แต่ค่ายอื่นๆอย่าง HONDA และ ค่ายยุโรปหลายๆค่าย
ชนด้านหน้าตรง (Front Full Width Rigid Barrier) จะทำงานแค่คู่หน้าเท่านั้นครับ ด้านข้างและม่านจะไม่ทำงาน จะทำงานต่อเมื่อ Front Offset Deformable Barrier ด้านใดด้านหนึ่ง

Volvo กับ Mercedes Benz เองก็ทำแค่คู่หน้านะ ต้อง Side Mobile Barrier /Side Pole จริงๆถึงจะทำงาน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2019, 05:26:50 โดย NyNyu Ssipal »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
การทำงานของถุงลมบางทีก็แล้วแต่ยี่ห้อรถด้วยครับ ถ้าเป็นรถที่ออกแบบตามในคลิปก็อาจจะทำงานแบบนั้น ส่วนใหญ่ชนหน้าตรงจะทำงานแค่ 2 ใบ + หัวเข่า (ถ้ามี) แต่บางรุ่นก็ให้ม่านถุงลมทำงานด้วย

ส่วนถุงลมข้างตรงข้อศอกนิยมจะทำงานร่วมกับม่านถุงลมเมื่อกระแทกด้านข้างครับ บางยี่ห้อชนด้านข้างไหนก็ทำงานเฉพาะฝั่งนั้นก็มี แต่ถ้าเป็นการชนแบบครึ่งคันเพื่อความปลอดภัยถุงลมทำงานทั้งคันก็มี เพราะชนแบบนี้ตัวรถจะเอียงเคลื่อนที่

**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ

1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100%  ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)

ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ  :) :) :) :)
REVO
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ในเคสของจขกท.ผมว่าถึงมีปลั๊กมารอเพราะใช้กล่องcommonแต่ชนไม่แตกครับ  เพราะขาดเซ็นเซอร์ข้าง

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
    • อีเมล์
การทำงานของถุงลมบางทีก็แล้วแต่ยี่ห้อรถด้วยครับ ถ้าเป็นรถที่ออกแบบตามในคลิปก็อาจจะทำงานแบบนั้น ส่วนใหญ่ชนหน้าตรงจะทำงานแค่ 2 ใบ + หัวเข่า (ถ้ามี) แต่บางรุ่นก็ให้ม่านถุงลมทำงานด้วย

ส่วนถุงลมข้างตรงข้อศอกนิยมจะทำงานร่วมกับม่านถุงลมเมื่อกระแทกด้านข้างครับ บางยี่ห้อชนด้านข้างไหนก็ทำงานเฉพาะฝั่งนั้นก็มี แต่ถ้าเป็นการชนแบบครึ่งคันเพื่อความปลอดภัยถุงลมทำงานทั้งคันก็มี เพราะชนแบบนี้ตัวรถจะเอียงเคลื่อนที่

**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ

1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100%  ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)

ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ  :) :) :) :)
REVO
เคยขับ accord g9ตัวที่มีถุงลม4ใบ แล้วโดนชนท้ายครับ มีแค่ถุงลมที่เบาะออกมา ไม่รุ้ว่าเซ็นเซอร์มันอยู่ตรงไหนแปลกมาก

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
เสา B หรือ C อาจมีการบิดตัวหรือผิดรูปไป ทำให้กระทบกับเซ็นเซอร์ด้านข้างหรือเปล่าครับ ทั้งหมดเป็นการคาดเดาดนะ

http://rk.mb-qr.com/en/205.0/

การทำงานของถุงลมบางทีก็แล้วแต่ยี่ห้อรถด้วยครับ ถ้าเป็นรถที่ออกแบบตามในคลิปก็อาจจะทำงานแบบนั้น ส่วนใหญ่ชนหน้าตรงจะทำงานแค่ 2 ใบ + หัวเข่า (ถ้ามี) แต่บางรุ่นก็ให้ม่านถุงลมทำงานด้วย

ส่วนถุงลมข้างตรงข้อศอกนิยมจะทำงานร่วมกับม่านถุงลมเมื่อกระแทกด้านข้างครับ บางยี่ห้อชนด้านข้างไหนก็ทำงานเฉพาะฝั่งนั้นก็มี แต่ถ้าเป็นการชนแบบครึ่งคันเพื่อความปลอดภัยถุงลมทำงานทั้งคันก็มี เพราะชนแบบนี้ตัวรถจะเอียงเคลื่อนที่

**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ

1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100%  ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)

ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ  :) :) :) :)
REVO
เคยขับ accord g9ตัวที่มีถุงลม4ใบ แล้วโดนชนท้ายครับ มีแค่ถุงลมที่เบาะออกมา ไม่รุ้ว่าเซ็นเซอร์มันอยู่ตรงไหนแปลกมาก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับผม ขึ้นกับแนวคิดของแต่ละยี่ห้อสินะครับนี่

 :) :) :) :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
ไม่น่าจะได้ครับ  ปกติ Airbag Controller เวลาที่เราต่อถุงลมในแต่ละจุด  มันจะมีตัววัดค่าความต้านทานครับ
คือตัวกล่องควบคุม Airbag คือกล่องมันจะตรวจสอบว่าการต่อถุงลมในแต่ละจุดได้ค่าความต้านทานตามที่กำหนดหรือไม่
ถ้าค่าไม่ได้ จะสรุปว่า ระบบมีปัญหา ไฟเตือนจะขึ้น และระบบจะไม่ทำงานครับ
Indy Garden

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
    • อีเมล์
เท่าที่ผมทราบ ณ. ตอนนี้ Yaris คือรถที่ถูกมี่สุดที่มีถุงลม7ใบ 

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ไม่น่าจะได้ครับ  ปกติ Airbag Controller เวลาที่เราต่อถุงลมในแต่ละจุด  มันจะมีตัววัดค่าความต้านทานครับ
คือตัวกล่องควบคุม Airbag คือกล่องมันจะตรวจสอบว่าการต่อถุงลมในแต่ละจุดได้ค่าความต้านทานตามที่กำหนดหรือไม่
ถ้าค่าไม่ได้ จะสรุปว่า ระบบมีปัญหา ไฟเตือนจะขึ้น และระบบจะไม่ทำงานครับ

ขอบคุณคร้าบบบบ สรุปว่าอย่าแตะจะดีกว่าสินะครับ 5555
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK