« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 16, 2019, 14:48:18 »
ถึงทำได้ แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ อาจเป็นโทษเสียด้วยซ้ำ
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณถุงลมข้างเข้ากับถุงลมหน้า นั่นแปลว่าถุงลมจะระเบิดออกพร้อม ๆ กัน
- ถุงลมหน้าจะระเบิดออกก็ต่อเมื่อมีแรง G มากระทำในทิศทางด้านหน้ารถ ทำให้คนในรถพุ่งตัวไปข้างหน้า
กระแทกกับอุปกรณ์ที่อยู่ด้านหน้าของห้องโดยสาร ถุงลมด้านหน้าจึงระเบิดออกเพื่อไม่ให้คนไปกระแทก
ในทิศทางนั้น
- แต่ในเหตุการณ์เดียวกัน ถุงลมข้างเกิดระเบิดออกด้วย แต่คนในห้องโดยสารไม่ได้พุ่งไปในทิศทางด้านข้าง
ผลคือถุงลมข้างจะเป็นตัวที่ตีหัว ตีไหล่คนในห้องโดยสารให้บาดเจ็บเพิ่มในทิศทางนั้นเสียเอง
- และถ้ารถเกิดโดนชนด้านข้าง จะมีแรง G กระทำในทิศทางนั้น แต่เซ็นเซอร์ของถุงลมด้านหน้าจะไม่รับ
สัญญาณแรง G ด้านข้าง จึงไม่สั่งให้ถุงลมด้านหน้าระเบิดออก
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณของถุงลมข้างเข้ากับถุงลมด้านหน้า ผลคือถุงลมข้างก็จะไม่ระเบิดออกเพื่อปกป้อง
ผู้โดยสารด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดการชนด้านข้าง แต่ถุงลมข้างไม่ทำงาน ก็ไม่รู้จะติดถุงลมข้างไปทำไมครับ
โอ้ววววววว ขอบคุณมากๆ ครับ เป็นมุมมองที่ผมไม่ได้นึกถึงมาก่อนเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ
1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)
ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ
REVO
แถม Yaris ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2019, 15:31:39 โดย Fong »
บันทึกการเข้า
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK