ผู้เขียน หัวข้อ: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท  (อ่าน 7184 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 10:53:24 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถของรุ่นน้องคนนึง คือ Mitsu Lancer แซยิด 2012 วิ่งมาประมาณ 100,000 กม. ติดแก๊ส LPG ของ
Energy Reform

เมื่อหลายเดือนก่อนเครื่องฮีตไป 1 ครั้ง แถวๆ The Mall ท่าพระ แต่รีบดับเครื่อง+รอให้เครื่องเย็น
ขับประคองไปอู่ แล้วซ่อมไปบางส่วน (ไม่ทราบว่าซ่อมอะไรไปบ้าง)

หลายวันก่อน เครื่องฮีต เข็มความร้อนตีไปเกือบสุด = รีบดับเครื่องก่อน

เมื่อวานผมลองนำรถของรุ่นน้องไปให้อู่แถวบ้านช่วยตรวจสอบเบื้องต้น

พบว่า

1. น้ำหายจากหม้อน้ำ ทางอู่ลองเติมน้ำเปล่าธรรมดาเพิ่มไปประมาณ 0.5 - 0.8 ลิตร
รุ่นน้องบอกว่าก่อนมาเติมน้ำในหม้อน้ำไว้เต็มแล้ว


ทางอู่ลองเสนอรายการซ่อมมาดังนี้

1. ไสหน้าฝาสูบ

2. เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ

3. เปลี่ยนปะเก็นไอดี ไอเสีย

4. เปลี่ยนยางฝาวาล์ว+ยางตีนวาล์ว

5. วาล์วน้ำของแท้

6. ถ้าบ่าวาล์วทรุด = ตีบ่าวาล์วฝั่งไอเสีย 350 บาท * 8 ตัว

7. พัดลม 2 ตัวหน้าเครื่อง = ใช้ของเดิม จากการตรวจสอบ ยังหมุนแรงใช้ได้อยู่

8. น้ำมันเครื่อง+น้ำยาหล่อเย็น = เอาไปเอง

9. ค่าแรง 2,000 บาท

10. ค่าแรงถอดชุดแก๊ส = 1,000 บาท

จาก 9 ข้อนี้ รวมเบ็ดเสร็จ ประมาณ 10,000 กว่าบาทเท่าไรยังไม่ชัวร์
(อู่ยังไม่ได้เช็คราคาอะไหล่--ประเมินเบื้องต้น)

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

ซ่อมตามรายการที่ว่ามานี้ จะจบไหมครับกับปัญหา Over Heat
หรือกัดฟัน วางเครื่องใหม่จะจบกว่า


ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่สละเวลามาช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 11:52:11 »
ซ่อมกลัวไม่จบใช้ไปไม่กี่ปีกลัวเหมือนเดิม วางเครื่องอาจจะเจ็บแต่จบ

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 586
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 12:36:01 »
ecar กับ lancer cedia ที่บ้านเคย overheat
เพราะไม่ได้เปลี่ยนปั๊มน้ำ ไม่ได้ติดแก๊สทั้ง 2 คัน

ช่างก็บอกอาจจะต้องทำอะไรกับลูกสูบเหมือนกัน
แต่เปลี่ยนปั๊มน้ำของแท้ หายขาด ไม่มี overheat อีกรอบนะครับ ไม่ได้ยุ่งอะไรกับเครื่องยนต์

เคสนี้กลัวจะไม่จบ เพราะติดแก๊ส

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,500
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 19:20:43 »
ทำประมาณนั้นน่าจะจบครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 20:55:30 »
ซ่อมกลัวไม่จบใช้ไปไม่กี่ปีกลัวเหมือนเดิม วางเครื่องอาจจะเจ็บแต่จบ

ถ้าไม่ติดขัดงบประมาณ ก็อยากให้รุ่นน้องวางเครื่องใหม่ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 21:00:24 »
ecar กับ lancer cedia ที่บ้านเคย overheat
เพราะไม่ได้เปลี่ยนปั๊มน้ำ ไม่ได้ติดแก๊สทั้ง 2 คัน

ช่างก็บอกอาจจะต้องทำอะไรกับลูกสูบเหมือนกัน
แต่เปลี่ยนปั๊มน้ำของแท้ หายขาด ไม่มี overheat อีกรอบนะครับ ไม่ได้ยุ่งอะไรกับเครื่องยนต์

เคสนี้กลัวจะไม่จบ เพราะติดแก๊ส

ปั๊มน้ำ เห็นทางอู่บอกว่า ยังไม่น่าเสีย แต่อาจลองเปลี่ยนดูด้วยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 21:02:26 »
ทำประมาณนั้นน่าจะจบครับ

ถ้าซ่อมจบได้ ผมจะดีใจแทนรุ่นน้องผมมาก แต่เท่าที่หาอ่านจาก Google
ถ้าฝาโก่ง = มีแนวโน้มจะซ่อมไม่จบ

กลัวๆ เหมือนกันครับ ว่าถ้าซ่อมแล้วจะไม่จบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 10, 2019, 23:52:50 »
การติดแก๊สนี่  เจ้าของควรใส่ใจรถเป็นพิเศษเลยนะครับเพราะว่าอุณหภูมิเผาไหม้และจุดระเบิดที่สูงจนรวมไปถึงความซ้อนที่เพิ่มขึ้นของระบบ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 11, 2019, 05:48:08 »
การติดแก๊สนี่  เจ้าของควรใส่ใจรถเป็นพิเศษเลยนะครับเพราะว่าอุณหภูมิเผาไหม้และจุดระเบิดที่สูงจนรวมไปถึงความซ้อนที่เพิ่มขึ้นของระบบ

รุ่นน้องผมคนนี้ อาจจะใส่ใจน้อยไปหน่อยครับ เช่น วิ่งแก๊สอย่างเดียว ไม่ยอมสลับเป็นน้ำมันบ้าง วิ่งในเมือง
แต่ต้องครบ 10,000 กม. เป๊ะๆ ถึงยอมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เป็นต้นครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 11, 2019, 10:16:19 »
ฝาหม้อน้ำบน-ล่างแตกหรือเป็นตามดแล้วหรือเปล่าครับ มันเป็นพลาสติก  อายุอานามไม่เกิน 8 ปีแตกทุกคันครับ ต้องรีบเปลี่ยนเป็นฝาเหล็กหรืออลูมิเนียม หรือเปลี่ยนหม้อน้ำไปเลยตอนเข้าซักปีที่ 5  ครับ ถึงจะปลอดภัย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 11, 2019, 10:21:55 »
ฝาหม้อน้ำบน-ล่างแตกหรือเป็นตามดแล้วหรือเปล่าครับ มันเป็นพลาสติก  อายุอานามไม่เกิน 8 ปีแตกทุกคันครับ ต้องรีบเปลี่ยนเป็นฝาเหล็กหรืออลูมิเนียม หรือเปลี่ยนหม้อน้ำไปเลยตอนเข้าซักปีที่ 5  ครับ ถึงจะปลอดภัย

ถ้าจำไม่ผิด เครื่องฮีตครั้งแรกแถวๆ The Mall ท่าพระ รุ่นน้องผมเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่แล้วครับ เห็นว่ารั่วแถวๆ ตะเข็บบน-ล่างครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 11, 2019, 10:23:41 »
ที่ผมลองหาจาก Google ดู

1. อยู่ที่ ฝีมือ ช่างครับ ถ้าคำนวนการปาดฝาไปโดยหนุน ประเก็น ให้กำลังอัดเหมือนเดิม ก็โอเคครับ

แต่ 100 ละ 60-70% ไม่ค่อยจบครับ อาการจะไป ออก อีกบางที เช่น บางครั้งน้ำดัน บางครั้งร้อนผิดปกติ
อาการสะสมจน โก่งอีกครั้ง บางครั้ง ค่าทำโน่นนี่นั้น พอๆกับวางเครื่องครับ
บางคน เปลี่ยน ท่อนบนเลยก็ดี ปรากฎว่า จบก็มีเยอะครับ ไม่จบก็เยอะ

2. ถ้าความร้อนขึ้นจนฝาโกง  แล้วจะทำใช้ต่อ ผมแนะนำให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ดีกว่าครับ
แต่ถ้าจะทำเพื่อขายรถทิ้ง  ก็ปาดฝาประทังไปก่อน  คนที่ซื้อรถต่อก็ซวยไป

ฝาสูบเดิมเอามาปาด บอกเลยว่าไม่จบ
เครื่องสมัยนี้มันไม่เหมือนเครื่องสมัย 30 ปี ที่แล้ว  ที่มันทำด้วยเหล็ก แล้วมีกำลังอัดต่ำๆ

หรือถ้าไปหาฝาสูบใหม่มาเปลี่ยน  อันนี้ก็ต้องไปลุ้นว่าเสื้อสูบมันโก่งด้วยหรือเปล่า

3. เข็มความร้อนตีไปเกือบสุด แบบนั้นไม่น่ารอด
แล้วยิ่งมาเจออาการน้ำหาย แบบนี้ก็ชัดเจนครับว่าฝาสูบเรียบร้อยไปแล้ว

เครื่อง Mitsu ถูกๆ เพียบ วางใหม่ไปเลยครับ ซ่อมไปไม่จบก็เสียเงินเปล่า
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 11, 2019, 15:57:55 »
เอาที่เจอกับตัวนะ

1.ใสฝา ถ้าช่างละเอียด + มีฝีมือ + เครื่องมือถึง มักจะซ่อมจบ

2.เอาเร็ว แนะนำยกเครื่องทั้งลูกเลยดีสุดเพราะถ้าเปิดฝาแล้ว มักจะมีรายการซีล + ประเก็นที่ต้องเปลี่ยนตามมาเพียบ ซึ่งกินเวลาและค่าใช้จ่ายเอาเรื่อง

3.อย่าลืมเช็คระบบหม้อน้ำ,ท่อ และวาล์วน้ำด้วย

4.บางครั้งต้นเหตมาจากจังหวะจุดระเบิดไม่ตรง (น๊อค) ซึ่งจะส่งให้ค่าความร้อนเพิ่มขึ้นมากกว่าปรกติเนื่องจากกำลังอัดเพี้ยน ทำให้พลังงานแปรรูปเป็นความร้อนมากกว่าปรกติ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 11, 2019, 19:39:20 »
เอาที่เจอกับตัวนะ

1.ใสฝา ถ้าช่างละเอียด + มีฝีมือ + เครื่องมือถึง มักจะซ่อมจบ

---ไสฝา ผมเข้าใจว่า ทางอู่ส่งไปโรงกลึงครับ เลยกลัวไม่จบครับ

2.เอาเร็ว แนะนำยกเครื่องทั้งลูกเลยดีสุดเพราะถ้าเปิดฝาแล้ว มักจะมีรายการซีล + ประเก็นที่ต้องเปลี่ยนตามมาเพียบ ซึ่งกินเวลาและค่าใช้จ่ายเอาเรื่อง

---จริงครับ เปลี่ยนสารพัดปะเก็นเลย

เครื่องใหม่ที่จะนำมาวางนั้น = เครื่องมือ 2 จากญี่ปุ่นใช่ไหมครับ
แล้วพวกหัวเทียน+คอยล์จุดระเบิด หากเราใช้เครื่องมือ 2 จำเป็นต้องเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด+หัวเทียน
เป็นของใหม่ด้วยไหมครับ??


3.อย่าลืมเช็คระบบหม้อน้ำ,ท่อ และวาล์วน้ำด้วย

---หม้อน้ำพึ่งเปลี่ยนไปครับ แต่ท่อ+วาล์วน้ำยังไม่ได้เปลี่ยนครับ

4.บางครั้งต้นเหตมาจากจังหวะจุดระเบิดไม่ตรง (น๊อค) ซึ่งจะส่งให้ค่าความร้อนเพิ่มขึ้นมากกว่าปรกติเนื่องจากกำลังอัดเพี้ยน ทำให้พลังงานแปรรูปเป็นความร้อนมากกว่าปรกติ

---ข้อนี้เช็คได้อย่างไรครับ เช่น วัดกำลังอัดกระบอกสูบทุกสูบ??

---

 



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 11, 2019, 22:48:30 »
การติดแก๊สนี่  เจ้าของควรใส่ใจรถเป็นพิเศษเลยนะครับเพราะว่าอุณหภูมิเผาไหม้และจุดระเบิดที่สูงจนรวมไปถึงความซ้อนที่เพิ่มขึ้นของระบบ

รุ่นน้องผมคนนี้ อาจจะใส่ใจน้อยไปหน่อยครับ เช่น วิ่งแก๊สอย่างเดียว ไม่ยอมสลับเป็นน้ำมันบ้าง วิ่งในเมือง
แต่ต้องครบ 10,000 กม. เป๊ะๆ ถึงยอมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เป็นต้นครับ

รถผมก็วิ่งแก๊สอย่างเดียว ขับเร็วด้วย ไม่เคยดุอะไรเพื่มเป็นพิเศษ แต่เปลี่ยนนมค.ทุกหมื่นโล
นมก.จากสี่หมื่นเป็นสองหมื่นเปลี่ยนที เพราะรู้ว่า CVT มันไม่ค่อยอึดเท่าไหร่ รถแลนเซอร์อีเอ็กครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 12, 2019, 06:23:08 »
การติดแก๊สนี่  เจ้าของควรใส่ใจรถเป็นพิเศษเลยนะครับเพราะว่าอุณหภูมิเผาไหม้และจุดระเบิดที่สูงจนรวมไปถึงความซ้อนที่เพิ่มขึ้นของระบบ

รุ่นน้องผมคนนี้ อาจจะใส่ใจน้อยไปหน่อยครับ เช่น วิ่งแก๊สอย่างเดียว ไม่ยอมสลับเป็นน้ำมันบ้าง วิ่งในเมือง
แต่ต้องครบ 10,000 กม. เป๊ะๆ ถึงยอมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เป็นต้นครับ

รถผมก็วิ่งแก๊สอย่างเดียว ขับเร็วด้วย ไม่เคยดุอะไรเพื่มเป็นพิเศษ แต่เปลี่ยนนมค.ทุกหมื่นโล
นมก.จากสี่หมื่นเป็นสองหมื่นเปลี่ยนที เพราะรู้ว่า CVT มันไม่ค่อยอึดเท่าไหร่ รถแลนเซอร์อีเอ็กครับ

เรื่องน้ำมันเกียร์ รุ่นน้องผม = พลาดครับ

1. เปลี่ยนช้ามาก ตั้งแต่ซื้อรถ 7 - 8 หมื่นกิโล (มั้ง) ถึงได้เปลี่ยน

2. B-Quick ทำพลาด ใช้น้ำมันเกียร์แบบ ATF ธรรมดา มาเปลี่ยนให้
กว่าผมจะรู้เรื่อง และแนะนำให้รุ่นน้องไปถ่ายออก เป็น CVT ของ Mitsu โดยเฉพาะ
ก็ ต.ค. 2559 ครับ

บางท่านที่ใช้บริการ B-Quick ก็ขอให้ระวัง ในเรื่องที่ร้านใช้น้ำมันเกียร์ไม่ตรงกับชนิดของเกียร์ของรถท่านไว้ด้วย
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: Mitsu Lancer แซยิด 2012 เครื่องฮีท
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 12, 2019, 20:14:09 »
เอาที่เจอกับตัวนะ

1.ใสฝา ถ้าช่างละเอียด + มีฝีมือ + เครื่องมือถึง มักจะซ่อมจบ

---ไสฝา ผมเข้าใจว่า ทางอู่ส่งไปโรงกลึงครับ เลยกลัวไม่จบครับ

2.เอาเร็ว แนะนำยกเครื่องทั้งลูกเลยดีสุดเพราะถ้าเปิดฝาแล้ว มักจะมีรายการซีล + ประเก็นที่ต้องเปลี่ยนตามมาเพียบ ซึ่งกินเวลาและค่าใช้จ่ายเอาเรื่อง

---จริงครับ เปลี่ยนสารพัดปะเก็นเลย

เครื่องใหม่ที่จะนำมาวางนั้น = เครื่องมือ 2 จากญี่ปุ่นใช่ไหมครับ
แล้วพวกหัวเทียน+คอยล์จุดระเบิด หากเราใช้เครื่องมือ 2 จำเป็นต้องเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด+หัวเทียน
เป็นของใหม่ด้วยไหมครับ??


3.อย่าลืมเช็คระบบหม้อน้ำ,ท่อ และวาล์วน้ำด้วย

---หม้อน้ำพึ่งเปลี่ยนไปครับ แต่ท่อ+วาล์วน้ำยังไม่ได้เปลี่ยนครับ

4.บางครั้งต้นเหตมาจากจังหวะจุดระเบิดไม่ตรง (น๊อค) ซึ่งจะส่งให้ค่าความร้อนเพิ่มขึ้นมากกว่าปรกติเนื่องจากกำลังอัดเพี้ยน ทำให้พลังงานแปรรูปเป็นความร้อนมากกว่าปรกติ

---ข้อนี้เช็คได้อย่างไรครับ เช่น วัดกำลังอัดกระบอกสูบทุกสูบ??

---

ข้อแรก ฝาเชียงกงจะต้องจ่ายเพิ่มอีกหน่อย มิตซู 4 จีไม่น่าแพงเท่าไหร่

ข้อสอง คอล์ยมือสองติดเครื่องครับ อยากได้ของใหม่ต้องจ่ายเพิ่ม

ข้อสาม เก็บท่อยางกับวาล์วน้ำเลยครับ. พวกนี้ชอบแอบเสีย

ข้อสี่. หลักๆก็เช็คกำลังอัด และคอล์ยจุดระเบิดว่าทำงานถูกจังหวะหรือไม่.

ที่ผมเจอมาจากวาล์วรั่ว คอล์ยเสื่อม และก้านคดที่สูบสาม

ซึ่งจากที่เจอทั้งหมดเรียกได้ว่าโอเวอร์ฮอลเครื่องทั้งลูกครับ. ค่าใช้จ่ายพอๆกับเปลี่ยนเครื่องใหม่

ป.ล. เพิ่งนึกขึ้นได้ อย่าลืมดูท่อไอดี โดยเฉพาะส่วนหลังแอร์โฟลว หือ map ด้วยว่าแตกหรือไม่. เนื่องจากเมื่อท่อแตก อากาศที่เข้าเครื่องจะไม่ตรงกับที่วัดได้. ซึ่งส่งผลให้ค่าอากาศต่อน้ำมันเพี้ยน. ส่งผลให้เครื่องน๊อคในภายหลัง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2019, 20:26:15 โดย rapee001 »