จะวัดอัตราการสิ้นเปลืองรถติดแก๊ส ควรเติมแก็สเต็มถึงแค่ไหนถึงจะเหมาะ

spn

ปกติรถน้ำมัน ตามมาตรฐานเว็บจะมีทั้งเติมแค่หัวตัดจ่าย และเติมจนน้ำมันเต็มถึงคอถัง(ถ้าจำไม่ผิด)

ขณะที่รถติดแก๊สเวลาจะวัดอัตราการสิ้นเปลืองควรเติมถึงจุดไหนครับ
1.เติมแค่หัวตัดจ่าย
2.เติมอัดจนเต็มถัง - กรณีนี้แต่ละปั๊ม แต่ละตู้แรงดันไม่เท่ากัน อัดได้ไม่เท่ากัน เช่น ถัง 41 กก. ปกติถ้าแก๊สหมดเลยหัวตัดที่ 31-33 กก. แต่จะไปต่อแค่ไหนก็แล้วแต่ปั๊ม (ไม่เคยอัดจนเต็ม 41 กก.นะครับ)

ที่ถามก็เพราะว่า ปกติเอา "ระยะทางที่วิ่งได้ ÷ กก. ที่เติม" และ เอา "ราคาที่เติม ÷ ระยะทางที่วิ่งได้" คำนวนประจำแล้วรู้สึกว่าช่วงหลังรถกินแก๊สขึ้นประมาณ 10-20% จริงๆแล้วอาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัย แต่ประเด็นนี้อยากรู้ว่าจริงๆท่านสมาชิกมีหลักการคำนวนแบบไหนบ้าง จะได้เป็นมาตรฐานในการคำนวนครับ

ปล.ขอแชร์อะไรนอกเรื่องครับ มีปั๊มนึงไปเติมย่านเมืองผลไม้ภาคตะวันออก ถังแก๊ส 65 กก. แต่ตู้เติมไป 67 กก. จากนั้นบ้านผมไม่เติมปั๊มนั้นอีกเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2019, 16:06:47 โดย Nat_spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



sukhontha

ตามมาตรฐาน ก็คือ  ร้อยละ 85 ของความจุถัง  เติมแค่ตัด+ลงตัว  ผิดเล็กน้อยเอง

ดังนั้นต้องคำนวณความจุก่อนว่ารถตัวเองจุแค่นี้  แต่ถ้าปั๊มเติมได้มากกว่า (เช่นที่คุณยกตัวอย่าง)  ปั๊มนั้นก็ไม่ต้องเข้าเติมอีกเลย



kritorm

เติมเต็มถัง ปั๊มเดิม ตู้เดิม เฉลี่ยเอา 3-4 ถัง



mongolias

เติมหัวจ่ายตัดพอครับ
ถ้าจะวัดให้เปํะ ก็กลับมาเติมปั๊มเดิม หัวจ่ายเดิม แรงดันไม่น่าจะต่างกันมากครับ



kez

  วัดด้วยนำ้มัน ดูความสมบูรณ์ของเครื่อง

 ได้เท่าไหร่ คูณ 0.8. คือกิโล/ลิตร lpg



เต๋า AV

1. เติมหัวจ่ายตัด - วิ่งจนหมด
2. วิ่งเส้นเดิม ความเร็วเท่าเดิม

ทำวนไป 2-3 รอบ แล้ว หาค่าเฉลี่ย



#อินเดียหน้าโจร

เติมแค่ตัดครับ แต่ยอมรับว่า การที่เด็กปั๊มบปล่อยก๊าซช้าๆกับปล่อยก๊าซไวๆ ปริมาณเมื่อเติมจนตัดก็คลาดเคลื่อนกันพอสมควรเลยครับ แต่ก็ไม่ต่างจากน้ำมันครับ จิ้มลึกสุดแล้วเติมช้าๆ กับจิ้มลึกสุดแบบเติมไวๆ ตอนตัดก็ไม่เท่ากัน
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



zorara

1. เติมหัวจ่ายตัด - วิ่งจนหมด
2. วิ่งเส้นเดิม ความเร็วเท่าเดิม

ทำวนไป 2-3 รอบ แล้ว หาค่าเฉลี่ย

ผมก็ทำแบบนี้ครับ
วิ่งเส้นทางเดิมตลอด
ส่วนใหญ่ผมจะนับเฉพาะตอนขับ ไป-กลับ ที่ทำงาน
ทำไปเรื่อยๆเท้าจะเริ่มเบาลง
เพื่อทำลายสถิติครั้งก่อนๆ



tonkomson

เติมปั้มเดิม หัวเดิม บอกเด็กอัดจนสุดๆ ครับแล้วใช้จนเกือบหมดแล้วก็มาเติม อัดสุดๆเช่นเดิม สักสองสามรอบ หารค่าเฉลี่ย โดยจดกิโลไว้ด้วย
ถ้ามี app มือถือยิ่งละเอียด วิ่งสักเดือนจะได้ค่าเฉลี่ยที่แม่นยำมากขึ้น แถมยังคำนวณ ค่าต่างๆได้อีกเยอะ
ผมใช้ app fuelio มีหลายแอ๊ปให้เลือกใช้ ได้หลายชนิดเชื้อเพลิงครับ



punn

เท่าที่เติมมา 10 ปีแรงดันปั๊มจะต่างกันเล็กน้อยครับ
จังหวะที่ทางปั๊มเพิ่งลงแก๊สจะแรงดันดีหน่อย เข้ารถเราได้มากกว่าปกติ

ส่วนปั๊มที่มีปัญหา จะรู้เลยครับ ไม่เกี่ยวกับแรงดัน
ปั๊มที่ปกติ อัดเพิ่มก็วิ่งได้กิโลเพิ่มตาม

ปั๊มที่ผิดปกติ กิโลที่วิ่งได้จะหายไป 10-15%
ลอง 2-3 ถังนี่ใช่เลย เปลี่ยนปั๊มแล้วกลับมาปกติครับ

สรุปให้ดูที่ปั๊ม อย่าไปกังวลแรงดันครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ