สอบถามครับ รถดีเซล กับ เบนซิน ใครปล่อยมลพิษมากกว่ากัน ครับ

bungy

สอบถามครับ รถดีเซล กับ เบนซิน ใครปล่อยมลพิษมากกว่ากัน ครับ

ในยุโรป ได้ยินมาว่า รถดีเซล โดนแบนไม่ให้เข้าเมือง แต่ เบนซิน เข้าเมืองได้ นี้จริงหรือเปล่าครับ




Pegasus7700

คำสำคัญคือ มลพิษ.  และ  มากกว่า

มลพิษ อะไรที่เราจะพุดถึง
มากน้อยจะสำคัญเหมือนอันตรายต่อคนมากน้อย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



kez

 
 ปล่อยมลพิษทั้งคู่. สารพิษคนละตัวกัน



blitzpao

ถ้าคาร์บอนไดออซไซค์ ดีเซลปล่อยน้อยกว่า แต่จะมีพวก NOX ที่อันตรายทำให้ดีเซลโดนแบนถึงแม้จะมี EGR DPF ก็ช่วยไม่ได้เพราะฉะนั้นพวกอุด EGR DPF เนี่ยน่าโดนลงโทษ



Weetting

ปล่อยมลพิษตัวเดียวกันครับ 

แต่มากน้อยคนอย่างกัน   

ลองหา Refee อ่านดูครับในเน็ตเยอะมาก   

แต่ทางความรู้สึกของคนทั่วไปคือดีเซลเพราะมองเห็นได้ง่ายกว่าแค่นั้น   แต่เบนซินรีอแมฟกลับชื่นชมกันนะครับแปลกดี   ::) ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Alcatraz

คำถามแบบปลายเปิดมาก มันแล้วแต่เครื่องแล้วแต่เทคโนโลยีเทียบกับว่าเอาเครื่องตัวไหนเทียบกับตัวไหน รถเองก็มีส่วน ทั้งน้ำหนักรถ สัมประสิทธิ์อากาศ การทดเกียร์ อย่างเอาเครื่อง k20 ของฮอนด้ามาเทียบกับ n47 ของ bmw เป็นดีเซล k20 ปล่อยมลภาวะมากกว่า แต่ถ้าเอาเทคโนโลยีใหม่สุดๆแบบไม่เอาไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยว ยังไงเบนซินก็ยังปล่อยมลพิษได้น้อยกว่า



Ji.Cl.

มลพิษมีหลายตัวครับ ยกตัวอย่างสำคัญๆ โดยภาพรวม ถ้าปัจจัยด้านอื่นๆ เท่ากัน

NOx (หมอกพิษ) เบนซินน้อยกว่า
เขม่า (ฝุ่นควัน/มะเร็ง) เบนซินน้อยกว่า

HC (หมอกพิษ) ดีเซลน้อยกว่า
CO (ตัวตัดทางออกซิเจนของปอด ตายโดยตรง) ดีเซลน้อยกว่า
CO2 (โลกร้อน ระบบนิเวศทั้งพวง) ดีเซลน้อยกว่า

การรณรงค์แบนดีเซล บางครั้งก็มาจากความเข้าใจผิดว่าไอเสียที่มองไม่เห็นของเบนซินนั้นไม่มีพิษสงใดๆ ด้วยส่วนหนึ่งครับ
เพราะจริงๆ มันคือเสือกับจรเข้ อันตรายคนละแบบ เพียงแต่เป็นอันตรายที่รู้ตัว(ดีเซล) กับอันตรายที่ไม่รู้ตัว(เบนซิน) ครับ



sukhontha

ปลายเปิดมาก...

เครื่องเท่ากันไหม?
ใช้เบนซินล้วน หรือมีเอทานอลด้วย  และร้อยละเท่าไร?
แบรนด์แต่ละเบรนด์  ใหม่เก่า  ฯลฯ....




flybigbear

ตอบยากครับ หลายปัจจัยมาก

ยุโรป เขาจะไป รถไฟฟ้าล้วนแล้วครับ แต่ปัญหาต่อไปของรถไฟฟ้าคือแบตเตอรี่ ต้องหาที่ทิ้งและทำลาย



Krongbun

ผมว่าง่ายน้ะๆ ตอนนี้ทางยุโรปตัวไหนโดนยกเลิกก่อนก็ตัวนั้นแหละครับ :)

เบนซิน = CAT EGR
ดีเซล = CAT EGR DPF Adblue Turbo
อ่ะลองเทียบดูละกันครับว่าตัวไหน ต้องใช้ตัวช่วยเยอะกว่า  ;)



seeker

ถ้าคาร์บอนไดออซไซค์ ดีเซลปล่อยน้อยกว่า แต่จะมีพวก NOX ที่อันตรายทำให้ดีเซลโดนแบนถึงแม้จะมี EGR DPF ก็ช่วยไม่ได้เพราะฉะนั้นพวกอุด EGR DPF เนี่ยน่าโดนลงโทษ

เห็นด้วยเลยครับ จับรถควันดำได้ตามไปปิดอู่ที่ทำเลยครับ



SM.

คำถามแบบปลายเปิดมาก มันแล้วแต่เครื่องแล้วแต่เทคโนโลยีเทียบกับว่าเอาเครื่องตัวไหนเทียบกับตัวไหน รถเองก็มีส่วน ทั้งน้ำหนักรถ สัมประสิทธิ์อากาศ การทดเกียร์ อย่างเอาเครื่อง k20 ของฮอนด้ามาเทียบกับ n47 ของ bmw เป็นดีเซล k20 ปล่อยมลภาวะมากกว่า แต่ถ้าเอาเทคโนโลยีใหม่สุดๆแบบไม่เอาไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยว ยังไงเบนซินก็ยังปล่อยมลพิษได้น้อยกว่า

+1 อายุรถ การขับขี่ของคน ก็มีส่วนทั้งนั้น



jaesz

เครื่องบล็อกเดียวกัน ของBMW B47 vs B48 น่าจะเทียบได้ดีที่สุดเทคโนโลยีเดียวกัน เสื้อสูบ ลูกสูบเดียวกัน แน่นอนดีเซลมลพิษสูงกว่าหลายค่าครับ



testmaster

ตอบง่ายๆ ดีเซลครับ ไม่งั้นยุโรปเค้าจะแบนทำไมอะครับ ทั้ง nox ทั้ง pm2.5