ปรึกษา : คนใกล้ตัวใช้ Fortuner 3.0 trd ตัวสุดท้ายลังเลเรื่องเปลี่ยนรถครับ

kritsada

เพื่อนใช้ Fortuner 3.0 TRD ตัวสุดท้ายที่เป็นเกียร์ AT 5 Speed อยู่ แล้วเอารถไปเข้าศูนย์เลยมีเวลาไปลูบๆคลำๆ fortuner 2.8 trd ตัวปัจจุบัน เพื่อนผมชอบอุปกรณ์ที่มันทันสมัยกว่ารถที่ใช้อยู่ เห็นว่ามีช่องจ่ายไฟเยอะสะใจดี แล้วชอบช่อง coolbox ตรงเก๊ะมาก แล้วส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ชอบใช้ตัวขยายช่องจ่ายไฟจาก 1 ช่องไป 3 ช่องครับ เพราะกลัวว่ามันจะช็อตแล้วเกิดความเสียหายได้ คำถามคือ

1 . การขับขี่เทียบกับตัวเก่าที่ใช้อยู่แตกต่างกันมากไหมครับระหว่าง4wd Full time กับ part time  เพราะเจ้าเพื่อนผมเวลาน้อยเลยไม่ได้ลองขับ

2. ถ้าไม่ได้เปลี่ยนรถ เราสามารถเพิ่มช่องจ่ายไฟได้ไหมครับ

3. อาการเบรคไหลของรถรุ่นนี้แก้ไขยังไงครับ รถวิ่งน้อยเลยมีความคิดจะปรับปรุงให้ดีเท่ารถรุ่นใหม่ เบรค อัตตราเร่ง ช่วงล่าง

4. สมมุติว่าเป็นรถของพี่ๆ ที่พึ่งวิ่งไปแค่ 6 หมื่นโลพี่ๆ จะเปลี่ยนไหมครับ

ขอบคุณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2019, 15:46:14 โดย kritsada »
C.kritsada



kez

 
ดูกิเลสตัวเอง. ถ้าดับกิเลสไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยน

เรื่องวิศวกรรมรถ เป็นเพียงเรื่องรอง



Tien.W

ตัวขยายที่จุดบุหรี่ ใช้ของดีสิครบ Capdase ก็ได้ 600 กว่าบาท ผมเสียบเต็มทุกช่อง ในรถทั้ง 2 คัน มาหลายปีแล้ว ไม่มีช้อต ไม่มีหลุด แบบอันถูกๆครับ



SETTHASART

เรื่องการขับขี่ ถ้าตอบโดยอ้างอิงจากมาตรฐานของกระบะระหว่างวีโก้แชมป์ กับรีโว่ ก็พอจะบอกได้ว่ากำลังเครื่องดีกว่ากันมาก เสียงเครื่องเงียบกว่า เบรกดีกว่า



เป็นผมถ้าใช้คัวเก่าที่เป็น 4WD Fulltime จะไม่เปลี่ยนคันใหม่แน่นอน
ระบบ 4WD เดิมคุ้มกว่า
โมเดลใหม่แค่เปลือกนอกกับระบบ INFO ใหม่แค่นั้นเอง
เครื่อง 2.8 กับ 3.0 เท่าที่สัมผัสมาไม่ต่างกันเท่าไร 
ใช้คันเดิมต่อไปดีกว่า ถ้าจะเปลี่ยนตอนนี้อยากให้ไปลอง Everest 2.0 Bi-Bo



starlight

หากมองข้ามระบบ AWD  ก็ไม่มีอะไรที่ตัวเก่าจะดีกว่า



NINENOI

ค่ากิเลสครั้งนี้แพงมากเลย ต้องวัดกันว่าจะมีกิเลสมากพอที่จะจัดมั๊ย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



akewizard

ผมมองว่าคงอยากเปลี่ยนรถใหม่เฉยๆ  เรื่องช่องจ่ายไฟอะไรนี่ผมว่าไม่น่าใช่ประเด็น 555+
ส่วนตัวผมคงไม่เปลี่ยนครับ หรือถ้าจะเปลี่ยนจริงคงมองข้ามยี่ห้อไปดูพวก Forester XT มือสอง อะไรประมาณนั้นแทน

แต่ก็เข้าใจอารมณ์ของคนที่ชอบเล่นรถนะ  คืออยากเปลี่ยนรถเรื่อยๆเพราะเบื่อ ไม่ได้มีเหตุผลอะไรมาก



supapetch947

ความอยากกับเงินในกระเป๋า ถ้าจ่ายได้โดยไม่คิดมาก ก็ซื้อเลยครับ มันคาใจ ไม่มีความสุข หงุดหงิดเปล่าๆ

แต่ถ้าคิดถึงความคุ้มค่า ความต่างกันของราคาขายรถคันเก่า กับซื้อรถใหม่ ผมว่าไม่คุ้ม รถยังดี ใช้น้อย 3.0  ขับ 4 ด้วยกำเงินสักแสน ทำช่วงล่าง เบรค เครื่อง ได้ขับรถคนล่ะคันเลย



No Trespassing

ผมขับรถที่ทำงานตัว Vigo Champ 2.5G รุ่น 4 ประตูตัวเตี้ย
เทียบกับ Revo 2.4E 4 ประตูของเพื่อนที่อยู่ฝ่ายช่าง

นอกจากลูกเล่นภายในกับไมล์สวยๆแล้ว ผมยังไม่เห็นความต่างอะไร อัตราเร่งตัวเก่า 2.5 ดูจะเหนือกว่านิดๆด้วย

ยิ่งเป็นฟอร์จูนคุกกี้ตัวท้อปโฉมสุดท้าย อัดออปชั่นมาเพียบ ผมก็มองไม่เห็นว่าจะต้องเปลื่ยนรถไปเพื่ออะไร เพราะรถเดิมก็ยังใหม่อยู่
เว้นแต่ว่าเงินเหลือ หรือเจ้าของไม่เดือดร้อน ก็ไม่ว่ากัน

วิ่งแค่ 6 หมื่นโล สำหรับเครื่อง 3.0 ตัวนี้ ใช้ได้อีกนานครับ



MUK

ถ้าจัเปลี่ยนเพราะช่องจ่ายไฟ กับ ช่องทำความเย็นผมไม่เปลี่ยนครับ เป็นผมรอเปลี่ยนครั้งเดียวตอนเปลี่ยนโมเดลไปเลยดีกว่า



shikimaru

เหตุผลมันไม่คุ้มเลยครับ ถ้าอยากได้ชข่องแช่เย็นไปหาตู้แช่เสียบปลั้กเอาก็ได้ครับ เย็นกว่าอีกเยอะ

ส่วนช่องเสียบชาร์จ ไปใส่เอาอันนึง 500-600 อย่างดีดีแล้ว แล้วเจาะช่องใส่เลยครับ หน้า หลังจะใส่กี่จขุดก็ใส่ไป กลัวช็อตก็ให้ใส่ฟิวเพิ่มอีกนิด

ตัวเก่าทำช่วงล่างมา ผมว่าดีกว่าตัวใหม่อีก ได้ 4wd full ด้วยลุยได้สบายๆเลย



YenChar

ในแง่ของสมรรถนะ ตัวใหม่ดีกว่าทุกด้าน
ประหยัดกว่า แรงกว่า เกาะถนนกว่า ทรงตัวดีกว่า เบรคดีกว่า สวยกว่า

แต่โดยเหตุและผลแล้ว ไม่น่าเปลี่ยนเลย
ตัวเดิมยังไม่เก่าเลย ใช้งานได้อีกนาน ยิ่งชื่อชั้น Fortuner ยิ่งทนหายห่วง
หาโช๊คดีๆซักชุด (Westcoast หรือ Ironman) พร้อมผ้าเบรค ในงบไม่เกิน 4 หมื่น
เพื่อนคุณจะรักมันขึ้นอีกเยอะ



wanchai wongsa

ใช้ 2.8ขับสองอยู่  เหตุผลที่ ชื้อขับสองเพราะมันไม่ใช่ fulltime เหมือนตัวเก่า  ส่วนตัวแอบเสียด้วย fulltime ในตัวเก่ามากๆ และคิดว่า ระบบขับสี่ตัวใหมสู้ตัวเก่าไม่ได้แน่นอน(เพราะผมเน้นทางดำไม่เอาไปลุยที่ไหน)และแอบปลอบใจตัวเองว่า 2.8ขับสี่กับขับสองประหยัดกว่า3.0 Fulltime แน่นอน😄😄 แต่ที่ผมชอบที่สุดคือเสียงเครื่อง 3.0 มันดังหวานหูและเสียออกจะหมูกดี 😍😍
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2019, 22:45:30 โดย Ws pattaya »
Altis Trd 2010,fortuner2.8 4x2 2016,Ranger Wt 2.0bi 4x4 2022



punn

ในแง่ของสมรรถนะ ตัวใหม่ดีกว่าทุกด้าน
ประหยัดกว่า แรงกว่า เกาะถนนกว่า ทรงตัวดีกว่า เบรคดีกว่า สวยกว่า

แต่โดยเหตุและผลแล้ว ไม่น่าเปลี่ยนเลย
ตัวเดิมยังไม่เก่าเลย ใช้งานได้อีกนาน ยิ่งชื่อชั้น Fortuner ยิ่งทนหายห่วง
หาโช๊คดีๆซักชุด (Westcoast หรือ Ironman) พร้อมผ้าเบรค ในงบไม่เกิน 4 หมื่น
เพื่อนคุณจะรักมันขึ้นอีกเยอะ

+10
ถ้าคันเดิมมันสั่นอยากโดนเทิร์นมากแต่ก็ยังลังเล
ลองเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยางเปลี่ยนช่างล่างดูก่อนครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Devil13

1 . การขับขี่เทียบกับตัวเก่าที่ใช้อยู่แตกต่างกันมากไหมครับระหว่าง4wd Full time กับ part time  เพราะเจ้าเพื่อนผมเวลาน้อยเลยไม่ได้ลองขับ
-ผมไม่ได้ใช้ขับ 4 แค่คนที่มีเค้าลองขับตอนฝนตก ความรู้สึกคืองั้นๆสู้ Full time ไม่ได้ ถ้าชอบขับ4 ต้องพุ่งไป Full timeครับ


2. ถ้าไม่ได้เปลี่ยนรถ เราสามารถเพิ่มช่องจ่ายไฟได้ไหมครับ
-เพิ่มได้ครับ ลองเข้าคลับ มีของแท้ตรงรุ่นเลย มาตรฐานไม่ก๊องแก็ง
จริงๆ ช่องเสียบเดิมๆคิดรถมันก็ซ๊อตได้นะ ที่เจอบ่อยก็ช่อง USB หน้าฟร้อนเครื่องเสียง มีหลายคนเสียบชาทแบตแล้วฟิวขาด

3. อาการเบรคไหลของรถรุ่นนี้แก้ไขยังไงครับ รถวิ่งน้อยเลยมีความคิดจะปรับปรุงให้ดีเท่ารถรุ่นใหม่ เบรค อัตตราเร่ง ช่วงล่าง
-ขอไม่ตอบครับ ไม่ชำนาญเรื่องนี้

4. สมมุติว่าเป็นรถของพี่ๆ ที่พึ่งวิ่งไปแค่ 6 หมื่นโลพี่ๆ จะเปลี่ยนไหมครับ
-ถ้าเป็นผมไม่ขายครับ ใช้ไม่คุ้มเลย รอเปลี่ยนรุ่นสัก 2026 ตัวใหม่เลยดีกว่า ระบบขับ 4WD ของตัวปัจจุบันมันยังไม่โอเคเท่าไหร่นะ



flybigbear

รุ่นที่เขาใช้ ดีนะครับแลกกะการกินน้ำมัน


ถ้าวิ่งในเมือง รุ่นนี้ไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าวิ่งระหว่างจังหวัด ทั้งทางราบและทางเขา รุ่นนี้แจ่มครับ แค่เปลี่ยนล้อและยางเป็น18" เปลี่ยนโช๊คอัพและสปริงเป็นของชุดแต่ง จบเลย



แมวดราม่า

ใช้น้อยมาก ขายไปราคาก็หายไปสักครึ่ง แลกกับกล่องเก็บของทำความเย็น พอร์ต 12V และ Full Time 4WD หายไป พร้อมได้ Idling Stop เครื่องเกียร์ใหม่ และ 4WD Part Time กลับบ้าน...

ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องเงินจริงๆ ก็เปลี่ยนได้ครับ แล้วตั้งขายเอง เผื่อจะได้ราคามากกว่าเต็นท์

แต่เป็นผม ใช้อีกสักสิบปีก็ยังได้
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Weetting

เป็นผมก็ อัพเกรดไปครับ 
ช่วงล่างก็เอาโช้คดีๆใส่   ยางดีๆ
เบรคก็ยกของ Prado มาเลยง่ายดีหนึบด้วย
อัตราเร่ง แพ้ 2.8 นิดเดียวแบบไม่มีนัยยะเลยใครกดก่อนก็ไปก่อนแค่นั้นเลยล้วนๆ 
เสียงเครื่องเงียบ  เอามาแดมป์ดีกว่าครับ รับรองเงียบกว่าตัวใหม่   

-----
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



the kit

ปัญหาของเพื่อน จขกท. มันไม่น่าจะอยู่ที่ช่องจ่ายไฟ หรืออะไรอื่นๆ
มันอยู่ที่ "เบื่อ" ของเก่า อยากได้ของใหม่ซะมากกว่า

ของเก่าน่าจะยึดเกาะถนนมากกว่า แต่ "อะไรๆ" มันย่อมเสื่อมถอยไปตามเวลา
ของใหม่ๆ มันก็ดี ซื้อที่ก็ไม่ต้องซ่อมไปอีกนาน ถ้าไม่ "โชคร้าย" จนเกินไปนะ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



jame894561

อยู่ที่ตังในกระเป๋ามากกว่า ถ้าใจมันอยากได้ แล้วทุนทรัพย์ไม่เดือดร้อนก็ซื้อเถอะ จะปล่อยให้ค้างคาใจทำไม

ตังมันผลิตใหม่ได้เรื่อยๆอยู่แล้ว แต่เวลาผ่านไปมันไม่หวนกลับมา ทำอะไรแล้วมีความสุขโดยที่ไม่เดือนร้อนผมคิดว่าคุ้มมากๆ



HDE35



ลองดูครับ เพิ่มกิเลสได้



lexus

ถ้ายังใช้คำว่าลังเล ก็อย่าดีกว่าครับ
แต่ถ้าแน่ใจเมื่อใหร่ก็จัดไปเลย ไม่ต้องคิดมาก

เรื่องช่องจ่ายไฟนี่จิ้บจ้อยมากเมื่อเทียบกับเงินหลายแสนบาทที่ต้องเพิ่มเพื่อออกคันใหม่



Pasakorndvm

ผมใช้โฉมแชมป์มา 4 ปี ขับรถหัวหน้าเป็นตัวใหม่ บอกเลย นอกจากรูปลักษณ์ไม่ได้มีอะไรต่างครับ
'19 Honda Civic EL



bravo

เรื่องเบรกของฟอร์จูนเนอตัวเก่า แนะนำไปหาพี่เสว
อู่กิจเจริญชัย ฮกหลี
อยู่ติดกับ BigC ดาวคะนอง
รับรองว่าทำเสร็จแล้วจะร้อง " เฮ้ย มันดีขึ้นได้ขนาดนี้เลยเหรอ " :D ;D



Slipknot`

ผมขับ3.0 4WD FTประจำนะ ตัวใหม่2.8 4WD/2.8 TRD 4WD ขับมาแล้ว

2.8 4WD นี่ไม่ได้ต่างจากตัวเก่าเลย ช่วงล่างเด้งๆ สะเทือนๆเหมือนกัน เอาที่จับได้ว่าดีกว่าคือ อัตราเร่ง/เบรค/การเก็บเสียง
แต่มันก็ดีขึ้นนิดเดียวเกือบจะรู้สึกไม่ได้ ที่ดีขึ้นชัดๆเลยคือภายใน

2.8 TRD 4WD ดีขึ้นในเรื่องของการทรงตัว(แหง๋ซิ ช่วงล่างทำมาแล้ว ล้อ20 แถมกดลงเตี้ยกว่าเดิม) ความเด้งของช่วงล่างหายไปหน่อยนึง
แต่สะเทือนมากขึ้นและอืดขึ้นก็เพราะล้อ20นั่นแหละ แต่ก็ผิดหวังนะเพราะหลายคนบอกดีขึ้นเยอะ แต่สำหรับผมไม่ได้ขนาดนั้น

สรุปว่าต่างครับแต่นิดเดียวจริงๆ ไม่ต่างพอที่จะให้เปลี่ยนคันใหม่
แต่ถ้าพร้อม อยากได้ ชอบภายในที่ต่างกันชัดเจน ก็จัดไปเลย...



arya

แตกต่างคับ
ผมมีทั้ง 3.0 4wd ตัวแรก และ trd โฉมปัจจุบัน

ข้อดีของตัวเก่า
1.เครื่อง ตีนต้นดีกว่า เร่งตามเท้ากว่ารุ่นใหม่
2. เกียร์เปลี่ยนสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ฉลาดกว่าตัวใหม่ ที่มันเอ๋อๆ เซตมาแปลกๆ

ข้อดีของตัวใหม่
1.คล่องตัวกว่า พวงมาลัยเบาขึ้น
2.ช่วงล่างดีขึ้น ซับแรงดีกว่าเดิม แต่วิ่งเร็วความมั่นใจไม่ต่างจากเดิมมาก
3.ภายใน + ภายนอก
4. ฝาท้ายไฟฟ้า
5. เบรก ดีกว่าเดิม  รุ่นเก่าถึงแม้ทำแล้วมั่นใจขึ้น แต่ผมยังเชื่อมั่นของเดิมๆจากโรงงานมากกว่า


เปลี่ยนได้ถ้าชอบคับ เพราะมันดีขึ้นหลายส่วน

หรือขับคันเดิมก้อไม่แย่ ราคาแข็งมาก คงไม่ลงไปเยอะมากแล้ว ถึงจะขายในอนาคต