เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140
ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0
ถ้าเกิน 110 ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน
ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์
น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง
รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ
ผมเครื่อง n20 เหมือนกันครับ ไมค์ 2x,xxx
ตอนนี้เริ่มจับอาการแปลกๆ ได้ คือ ถ้ารถจอดกับที่ start รถเพื่อ warm เครื่อง ประมาณ 15 นาที
หรือขับมาแล้ว ดับ เครื่องไปซักพัก แล้ว start เครื่องใหม่
พอเข็ม temp น้ำมันเครื่อง ขึ้นถึง 95-100 (แต่ก่อน start รถ warm เครื่อง temp น้ำมันเครื่องไม่เคยขึ้นเกิน 90-95)จะได้ยินเสียงพัดลมหน้ารถทำงานเบอร์แรงสุดดังมาก(แต่ก่อนไม่เป็น) ต้องรอซัก 5 นาที ขึ้นไป พอวาลน้ำเปิด เข้าใจว่าอย่างนั้นเพราะเหมือนได้ยินเสียงน้ำไหล แล้ว temp ลงมาเหลือ ประมาณ 95-90 พัดลมก็จะเบาลง ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยต้องรอใหัพัดลมดังขนาดนี้ วาลน้ำก็ทำงานก่อนแล้วครับเหมือนวาลน้ำเปิดช้ากว่าปกติครับ
แต่ถ้า ขับรถมาแล้วระยะทางประมาณหนึ่ง 10-20 โล จอดรถพักเครื่อง ก่อนดับเครื่อง นานแค่ไหน ก็ไม่มีอาการพัดลมหน้ารถดังครับ
ความร้อนน้ำมันเครื่องก็ไม่เลย 95-90 เข้าใจว่าวาลน้ำคงถูกสั่งให้เปิดทำงานในช่วงรถวิ่งแล้วเกิดความร้อนถึงระดับแล้ว
อย่างนี้เป็นที่วาลน้ำทำงานช้าผิดปกติรึเปล่าครับ โทรหาศูนย์บอกให้เขาไปไล่ check fault ครับ
Temp น้ำมันเครื่องตอนรถวิ่ง 120-160 ไม่เคยเกิน 120 ครับ